Lục Sơn Thanh Khê
Tuy là ông có một tư tưởng thiên cộng và bênh vực lý tưởng cộng sản, tuyên truyền cho cs Bắc Việt nhưng có vài điều nhận định về nhân sinh quan của ông đáng đọc và suy ngẫm.

........................................

Trong hồi ký của mình Nguyễn Hiến Lê cũng đã viết lại nhân sinh quan như sau:

Đời sống tự nó vô ý nghĩa, trừ ý nghĩa truyền chủng, nhưng mình phải tạo cho nó một ý nghĩa. Từ hồi ăn lông ở lỗ đến nay, nhân loại đã tiến về nhiều phương diện. Chúng ta được hưởng công lao, di sản của biết bao thế hệ thì phải duy trì di sản đó và cải thiện nó tùy khả năng mỗi người.

Chúng ta làm điều phải vì tin nó là điều phải chứ không phải vì ý muốn của Thượng đế hay một vị thần linh nào, cũng không phải vì mong chết rồi được lên Niết bàn hay Thiên đàng.

Quan niệm thiện ác thay đổi tùy nơi, tùy thời. Cái gì ích lợi cho một xã hội vào một thời nào đó thì được xã hội đó cho là thiện, cũng cái đó qua thời khác không còn ích lợi nữa mà hóa ra có hại thì bị coi là ác. Ví dụ đạo tòng phu, tòng tử của phụ nữ có lợi cho gia đình, xã hội thời nông nghiệp; tới thời kỹ nghệ không còn lợi cho gia đình, xã hội nên mất giá trị. Khi sản xuất được ít, đức tiết kiệm được đề cao; ngày nay ở Âu - Mỹ, sản xuất vật dụng thừa thãi quá, nên sự phung phí gần thành một bổn phận đối với xã hội. Tuy nhiên vẫn có một số giá trị vĩnh cửu, từ hồi loài người bắt đầu văn minh, dân tộc nào cũng trọng, như đức nhân, khoan hồng, công bằng, tự do, tự chủ,...

Đạo nào cũng phải hợp tình, hợp lý (bất viễn nhân) thì mới gọi là đạo được. Tôi không tin rằng hết thảy loài người chỉ thấy đời toàn là khổ thôi; cũng không tin rằng hết thảy loài người thích sống tập thể, không có của riêng.

Đạo Khổng thực tế nhất, hợp tình hợp lý nhất, đầy đủ nhất, xét cả về việc tu thân, trị gia, trị quốc. Vậy mà tới nay lý tưởng của ông, nhân loại vẫn chưa theo được. Về tu thân, ba đức nhân, trí, dũng, luyện được đủ tình cảm, trí tuệ và nghị lực của con người.

Nên trọng dư luận nhưng cũng không nên nhắm mắt theo dư luận. Biết đắc nhân tâm, nhưng cũng có lúc phải tỏ nỗi bất bình của mình mà không sợ thất nhân tâm.

Mỗi người đã phải đóng một vai trò trong xã hội thì tôi lựa vai trò thư sinh. Sống trong một gia đình êm ấm giữa sách và hoa, được lòng quý mến, tin cậy của một số bạn và độc giả, tôi cho là sướng hơn làm một chính khách mà được hàng vạn người hoan hô, mà còn có phần giúp ích cho xã hội được nhiều hơn bạn chính khách nữa. Nhưng làm nhà văn thì phải độc lập, không nhận một chức tước gì của chính quyền.

Ghi được một vẻ đẹp của thiên nhiên, của tâm hồn, tả được một nỗi khổ của con người khiến cho đời sau cảm động, bấy nhiêu cũng đủ mang danh nghệ sĩ rồi.

Văn thơ phải tự nhiên, cảm động, có tư tưởng thì mới hay. Ở Trung Hoa, thơ Lý Bạch, văn Tô Đông Pha hay nhất. Ở nước ta, thơ Nguyễn Du tự nhiên, bình dị mà bài nào cũng có giọng buồn man mác.

Tôi khuyên con cháu đừng làm chính trị, nhưng nếu làm thì luôn luôn phải đứng về phía nhân dân.

Một xã hội văn minh thì nhà cầm quyền không đàn áp đối lập, cùng lắm chỉ có thể ngăn cản họ để họ đừng gây rối thôi; tuyệt nhiên không được tra tấn họ. Phải tuyệt đối tôn trọng chính kiến của một người.

Một xã hội mà nghề cầm bút, nghề luật sư không phải là nghề tự do thì không gọi là xã hội tự do được.

Khi nghèo thì phải tận lực chiến đấu với cảnh nghèo vì phải đủ ăn mới giữ được sự độc lập và tư cách của mình. Nhưng khi đã đủ ăn rồi thì đừng nên làm giàu, phải để thì giờ làm những việc hữu ích mà không vì danh và lợi. Giá trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.

Chỉ nên hưởng cái phần xứng đáng với tài đức của mình thôi. Nếu tài đức tầm thường mà được phú quý hoặc được nhiều người ngưỡng mộ thì sẽ mang họa vào thân.

Hôn nhân bao giờ cũng là một sự may rủi. Dù sáng suốt và chịu tốn công thì cũng không chắc gì kiếm được người hợp ý mình; phải chung sống năm ba năm mới rõ được tính tình của nhau. Từ xưa tới nay tôi thấy cuộc hôn nhân của ông bà Curie là đẹp nhất, thành công nhất cho cả cá nhân ông bà lẫn xã hội. Hiện nay ở Mỹ có phong trào kết hôn thử, tôi cho rằng chưa chắc đã có lợi cho cá nhân mà có thể gây nhiều xáo trộn cho xã hội.

Có những hoa hữu sắc vô hương mà ai cũng quý như hoa hải đường, hoa đào; nhưng đàn bà nếu chỉ có sắc đẹp thôi, mà không được một nét gì thì là hạng rất tầm thường. Chơi hoa tôi thích nhất loại cây cao; có bóng mát, dễ trồng và có hương quanh năm như ngọc lan, hoàng lan. Ở đâu tôi cũng trồng hai loại đó.

Rất ít khi con người rút được kinh nghiệm của người trước. Ai cũng phải tự rút kinh nghiệm của mình rồi mới khôn, vì vậy mà thường vấp té. Nhưng phải như vậy thì loài người mới tiến được.

Cơ hồ không thay đổi được bản tính con người: người nóng nảy thì tới già vẫn nóng nảy, người nhu nhược thì tới già vẫn nhu nhược. Nhưng giáo dục vẫn có ích. Không nên cho trẻ sung sướng quá. Phải tập cho chúng có quy củ, kỷ luật, biết tự chủ và hiểu rằng ở đời có những việc mình không thích làm nhưng vẫn phải làm; và làm thì phải làm ngay, làm đàng hoàng, làm cho xong.

Thay đổi bản tính con người như Mặc Tử, như Karl Marx muốn là chuyện không dễ một sớm một chiều. Thế giới còn những nước nhược tiểu nhiều tài nguyên thì còn bọn thực dân, họ chỉ thay đổi chính sách thôi. Thực dân nào cũng vậy. Khi họ khai thác hết trên mặt đất, trong lòng đất thì họ sẽ khai thác biển, đáy biển, Họ còn sống lâu. Tuy nhiên cũng phải nhận rằng sự bóc lột trong một nước tân tiến thời nay đã giảm nhiều, thì sau này sự bóc lột các dân tộc nhược tiểu cũng sẽ giảm đi lần lần.

Xã hội bao giờ cũng có người tốt và kẻ xấu. Như Kinh Dịch nói, lúc thì âm (xấu) thắng, lúc thì dương (tốt) thắng; mà việc đời sau khi giải quyết xong việc này thì lại sinh ra việc khác liền; sau quẻ Ký tế (đã xong) tiếp ngay quẻ Vị tế (chưa xong). Mình cứ làm hết sức mình thôi, còn thì để lại cho các thế hệ sau.

Hồi trẻ, quan niệm của tôi về hạnh phúc là được tự do, độc lập, làm một công việc hữu ích mà mình thích, gia đình êm ấm, con cái học được, phong lưu một chút chứ đừng giàu quá. Nhưng hồi năm mươi tuổi tôi thấy bấy nhiêu chưa đủ, cần thêm điều kiện này nữa: sống trong một xã hội lành mạnh, ổn định và tương đối thịnh vượng.

[Image: 248582959-1568430933534018-1852164308561907124-n.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
Texas cả đêm mưa bão, hôm nay thì giông gió kg ngừng, đọc bài thơ của người đẹp ĐAL tự nhiên mỉm cười, gửi trong gió mong là ở một nơi nào đó luôn bình an và ấm áp.  

LẠNH ĐẦU MÙA

Thôi xin gió đừng thổi mạnh thêm nữa
Tiết đầu mùa cái rét vội đi ngang
Ta chỉ sợ chút thay đổi khẽ khàng
Cũng sẽ khiến người thương nơi đó lạnh

Mà gió ạ thôi xin đừng nhặt nhạnh
Gom mây thành Mưa vần vũ chênh vênh
Người thương ta mải mê việc quên mình
Lạnh bất chợt ta sợ người ốm mất

Biết gió mưa việc của trời , của đất 
Tránh sao được quy luật của tự nhiên
Ta chỉ xin cơn gió đến thật hiền
Và chầm chậm tiết trời dần rét ngọt

Sao cũng được miễn đừng mưa bất chợt
Khi người thương đang kẹt phố tan tầm
Hãy từ từ để người kịp lưu tâm
Tìm nơi trú mưa không làm ướt áo

Ta mang hết tấm chân tình thơm thảo
Trao cho người chẳng đong đếm điều chi
Mong an bình luôn kề bước người đi
Mưa gió lạnh về phương ta cũng Đặng 

Một chữ tình trong tim ta sâu nặng
Dành cho người … duy nhất người mà thôi
Là yêu thương … là rung cảm trong đời 
Nguyện ướt áo để người luôn ấm áp!

ĐAL 

[Image: istockphoto-991717728-612x612.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
CHÚNG TA HIỂU GÌ VỀ ALBERT EINSTEIN?!

❤️ Vợ của Albert Einstein thường khuyên ông phải ăn mặc đàng hoàng hơn khi tới chỗ làm. Ông luôn phản bác lại rằng:
- “Tại sao nhỉ? Mọi người ở đó đều biết tôi mà”.

Khi Einstein tới dự một cuộc họp lớn, bà lại nài nỉ ông hãy mặc những bộ đồ đẹp đẽ hơn. Ông lại bảo:
- "Tại sao chứ? Ở đấy có ai biết tôi đâu!"

❤️ Người ta thường yêu cầu Albert Einstein giải thích thuyết tương đối. Ông phân trần:
- "Bạn giơ tay trên bếp lò, một phút dài như một giờ. Bạn ngồi với một cô nàng xinh đẹp, một giờ chỉ như một phút. Ấy chính là sự tương đối!”

❤️ Một hôm, hồi còn làm việc tại đại học Princeton, khi đang trên đường về, ông quên mất địa chỉ nhà mình. Tài xế taxi không nhận ra ông. Ông hỏi anh ta có biết nhà của Einstein không. Anh ta đáp rằng:
- "Ai mà không biết địa chỉ của Einstein chứ nhỉ? Ai ở Princeton này chả rõ. Ông muốn gặp ông ấy à?"
Và Einstein nói:
- “Tôi là Einstein đây. Tôi quên địa chỉ nhà mình rồi, anh chở tôi về đó được không?”
Tài xế chở ông về và còn chẳng lấy tiền cước xe.

❤️ Có lần, Einstein đi tàu hỏa từ Princeton và người soát vé đi xuống để bấm vé của các hành khách. Khi anh ta tới chỗ Einstein, ông tìm trong túi áo vest. Chẳng thể nào mò ra được tấm vé, ông chuyển sang túi quần. Không thấy, ông lại tìm trong cặp nhưng cũng không có luôn. Và rồi tiếp đến, ông tìm cả chiếc ghế bên cạnh mình. Vẫn chẳng thấy gì. Người soát vé nói:
- “Tiến sĩ Einstein, tôi biết ngài mà. Chúng tôi đều biết ngài. Tôi chắc rằng ngài đã mua vé rồi. Xin đừng lo lắng gì cả”.
Einstein gật đầu một cách lịch sự. Người soát vé tiếp tục đi tới những hàng ghế phía sau. Lúc sắp sang toa khác, anh ta quay lại và thấy nhà vật lý vĩ đại của chúng ta vẫn đang loay hoay quỳ xuống tìm tấm vé. Anh ta vội vã đi tới và bảo:
- “Thưa tiến sĩ Einstein, xin đừng lo mà, tôi biết ngài là ai mà. Không vấn đề gì đâu. Ngài không cần vé đâu. Tôi tin là ngài đã mua vé rồi”.
Einstein nhìn anh ta và nói:
- "Anh bạn trẻ, tôi cũng biết tôi là ai mà. Nhưng tôi quên béng mất mình đang đi đâu rồi”.

❤️ Khi Einstein gặp Charlie Chaplin:
Einstein nói:
- "Tôi rất ngưỡng mộ nghệ thuật của ông, nhất là sự phổ quát trong ấy. Ông chẳng cần nói gì... Vậy mà cả thế giới vẫn hiểu được."
Charlie Chaplin đáp lời:
- “Đúng vậy. Nhưng danh tiếng của ông còn vĩ đại hơn mà. Cả thế giới ngưỡng mộ ông, dù chẳng ai hiểu được ông nói gì."

Lượm

[Image: download-1.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-10-27, 09:20 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Tuy là ông có một tư tưởng thiên cộng và bênh vực lý tưởng cộng sản, tuyên truyền cho cs Bắc Việt nhưng có vài điều nhận định về nhân sinh quan của ông đáng đọc và suy ngẫm.

........................................

Trong hồi ký của mình Nguyễn Hiến Lê cũng đã viết lại nhân sinh quan như sau:

Đời sống tự nó vô ý nghĩa, trừ ý nghĩa truyền chủng, nhưng mình phải tạo cho nó một ý nghĩa. Từ hồi ăn lông ở lỗ đến nay, nhân loại đã tiến về nhiều phương diện. Chúng ta được hưởng công lao, di sản của biết bao thế hệ thì phải duy trì di sản đó và cải thiện nó tùy khả năng mỗi người.

Chúng ta làm điều phải vì tin nó là điều phải chứ không phải vì ý muốn của Thượng đế hay một vị thần linh nào, cũng không phải vì mong chết rồi được lên Niết bàn hay Thiên đàng.

Quan niệm thiện ác thay đổi tùy nơi, tùy thời. Cái gì ích lợi cho một xã hội vào một thời nào đó thì được xã hội đó cho là thiện, cũng cái đó qua thời khác không còn ích lợi nữa mà hóa ra có hại thì bị coi là ác. Ví dụ đạo tòng phu, tòng tử của phụ nữ có lợi cho gia đình, xã hội thời nông nghiệp; tới thời kỹ nghệ không còn lợi cho gia đình, xã hội nên mất giá trị. Khi sản xuất được ít, đức tiết kiệm được đề cao; ngày nay ở Âu - Mỹ, sản xuất vật dụng thừa thãi quá, nên sự phung phí gần thành một bổn phận đối với xã hội. Tuy nhiên vẫn có một số giá trị vĩnh cửu, từ hồi loài người bắt đầu văn minh, dân tộc nào cũng trọng, như đức nhân, khoan hồng, công bằng, tự do, tự chủ,...

Đạo nào cũng phải hợp tình, hợp lý (bất viễn nhân) thì mới gọi là đạo được. Tôi không tin rằng hết thảy loài người chỉ thấy đời toàn là khổ thôi; cũng không tin rằng hết thảy loài người thích sống tập thể, không có của riêng.

Đạo Khổng thực tế nhất, hợp tình hợp lý nhất, đầy đủ nhất, xét cả về việc tu thân, trị gia, trị quốc. Vậy mà tới nay lý tưởng của ông, nhân loại vẫn chưa theo được. Về tu thân, ba đức nhân, trí, dũng, luyện được đủ tình cảm, trí tuệ và nghị lực của con người.

Nên trọng dư luận nhưng cũng không nên nhắm mắt theo dư luận. Biết đắc nhân tâm, nhưng cũng có lúc phải tỏ nỗi bất bình của mình mà không sợ thất nhân tâm.

Mỗi người đã phải đóng một vai trò trong xã hội thì tôi lựa vai trò thư sinh. Sống trong một gia đình êm ấm giữa sách và hoa, được lòng quý mến, tin cậy của một số bạn và độc giả, tôi cho là sướng hơn làm một chính khách mà được hàng vạn người hoan hô, mà còn có phần giúp ích cho xã hội được nhiều hơn bạn chính khách nữa. Nhưng làm nhà văn thì phải độc lập, không nhận một chức tước gì của chính quyền.

Ghi được một vẻ đẹp của thiên nhiên, của tâm hồn, tả được một nỗi khổ của con người khiến cho đời sau cảm động, bấy nhiêu cũng đủ mang danh nghệ sĩ rồi.

Văn thơ phải tự nhiên, cảm động, có tư tưởng thì mới hay. Ở Trung Hoa, thơ Lý Bạch, văn Tô Đông Pha hay nhất. Ở nước ta, thơ Nguyễn Du tự nhiên, bình dị mà bài nào cũng có giọng buồn man mác.

Tôi khuyên con cháu đừng làm chính trị, nhưng nếu làm thì luôn luôn phải đứng về phía nhân dân.

Một xã hội văn minh thì nhà cầm quyền không đàn áp đối lập, cùng lắm chỉ có thể ngăn cản họ để họ đừng gây rối thôi; tuyệt nhiên không được tra tấn họ. Phải tuyệt đối tôn trọng chính kiến của một người.

Một xã hội mà nghề cầm bút, nghề luật sư không phải là nghề tự do thì không gọi là xã hội tự do được.

Khi nghèo thì phải tận lực chiến đấu với cảnh nghèo vì phải đủ ăn mới giữ được sự độc lập và tư cách của mình. Nhưng khi đã đủ ăn rồi thì đừng nên làm giàu, phải để thì giờ làm những việc hữu ích mà không vì danh và lợi. Giá trị của ta ở chỗ làm được nhiều việc như vậy hay không.

Chỉ nên hưởng cái phần xứng đáng với tài đức của mình thôi. Nếu tài đức tầm thường mà được phú quý hoặc được nhiều người ngưỡng mộ thì sẽ mang họa vào thân.

Hôn nhân bao giờ cũng là một sự may rủi. Dù sáng suốt và chịu tốn công thì cũng không chắc gì kiếm được người hợp ý mình; phải chung sống năm ba năm mới rõ được tính tình của nhau. Từ xưa tới nay tôi thấy cuộc hôn nhân của ông bà Curie là đẹp nhất, thành công nhất cho cả cá nhân ông bà lẫn xã hội. Hiện nay ở Mỹ có phong trào kết hôn thử, tôi cho rằng chưa chắc đã có lợi cho cá nhân mà có thể gây nhiều xáo trộn cho xã hội.

Có những hoa hữu sắc vô hương mà ai cũng quý như hoa hải đường, hoa đào; nhưng đàn bà nếu chỉ có sắc đẹp thôi, mà không được một nét gì thì là hạng rất tầm thường. Chơi hoa tôi thích nhất loại cây cao; có bóng mát, dễ trồng và có hương quanh năm như ngọc lan, hoàng lan. Ở đâu tôi cũng trồng hai loại đó.

Rất ít khi con người rút được kinh nghiệm của người trước. Ai cũng phải tự rút kinh nghiệm của mình rồi mới khôn, vì vậy mà thường vấp té. Nhưng phải như vậy thì loài người mới tiến được.

Cơ hồ không thay đổi được bản tính con người: người nóng nảy thì tới già vẫn nóng nảy, người nhu nhược thì tới già vẫn nhu nhược. Nhưng giáo dục vẫn có ích. Không nên cho trẻ sung sướng quá. Phải tập cho chúng có quy củ, kỷ luật, biết tự chủ và hiểu rằng ở đời có những việc mình không thích làm nhưng vẫn phải làm; và làm thì phải làm ngay, làm đàng hoàng, làm cho xong.

Thay đổi bản tính con người như Mặc Tử, như Karl Marx muốn là chuyện không dễ một sớm một chiều. Thế giới còn những nước nhược tiểu nhiều tài nguyên thì còn bọn thực dân, họ chỉ thay đổi chính sách thôi. Thực dân nào cũng vậy. Khi họ khai thác hết trên mặt đất, trong lòng đất thì họ sẽ khai thác biển, đáy biển, Họ còn sống lâu. Tuy nhiên cũng phải nhận rằng sự bóc lột trong một nước tân tiến thời nay đã giảm nhiều, thì sau này sự bóc lột các dân tộc nhược tiểu cũng sẽ giảm đi lần lần.

Xã hội bao giờ cũng có người tốt và kẻ xấu. Như Kinh Dịch nói, lúc thì âm (xấu) thắng, lúc thì dương (tốt) thắng; mà việc đời sau khi giải quyết xong việc này thì lại sinh ra việc khác liền; sau quẻ Ký tế (đã xong) tiếp ngay quẻ Vị tế (chưa xong). Mình cứ làm hết sức mình thôi, còn thì để lại cho các thế hệ sau.

Hồi trẻ, quan niệm của tôi về hạnh phúc là được tự do, độc lập, làm một công việc hữu ích mà mình thích, gia đình êm ấm, con cái học được, phong lưu một chút chứ đừng giàu quá. Nhưng hồi năm mươi tuổi tôi thấy bấy nhiêu chưa đủ, cần thêm điều kiện này nữa: sống trong một xã hội lành mạnh, ổn định và tương đối thịnh vượng.

[Image: 248582959-1568430933534018-1852164308561907124-n.jpg]
nhl hối hận tin cs
Reply
Ngồi ăn trưa với người bạn đồng nghiệp cũ, người partner đáng quý đã sát cánh chung vai qua bao gian nan thử thách, những lúc cặm cụi đến nửa đêm mới ra về.  Cậu quit hơn một tháng trước sau khi đụng độ tóe lửa với ông boss khó ưa.  Vừa gặp mặt câu đầu tiên cậu ấy hỏi, "you're not quitting yet?", tin tức chuyện "ăn hiếp" cái cửa của tôi hôm trước kg ngờ lan nhanh vậy.   Lol  Hàn huyên ôn lại chuyện cũ, khi tôi hỏi cậu có định trở lại kg thì cậu trả lời chắc nịch, "not a chance, that was my last straw", nôm na là giọt nước tràn ly.   Cả team chúng tôi hết phân nửa đã "call it quit" vì kg chịu nổi tính khí của ông boss.  Cậu nửa đùa nửa thật, "you still have that resignation letter sitting in your desk waiting for the final straw?"  Tôi cười, nhìn ly nước trên bàn.   Tôi biết rời khỏi một công việc tốt là một quyết định kg dễ chút nào, nhất là thời buổi này tất cả mọi thứ đều khó khăn, trở ngại cho cuộc sống gia đình, nhưng đôi khi kg còn chọn lựa khác.  Có những quyết định chúng ta dù rất kg muốn nhưng vẫn phải làm, vì kg còn chọn lựa tốt hơn dù đã cố gắng..., giới hạn của mỗi người đều khác nhau kg phải sao?  

Giới hạn của tôi ngày hôm nay, lá thư từ chức tôi đã shred bỏ sau khi ông ta gọi cho tôi và nói "I am sorry."

“KHÔNG TRÒN KHÔNG KHUYẾT MỘT VẦNG TRĂNG”*

Con vẫn đọc những lời vàng thầy dạy 
Rằng thế gian biến đổi vốn vô thường
Đám mây trắng con ngắm nhìn yêu thương
Sẽ trở thành giọt mưa khi tụ lại

Con từng sợ đám mây tan biến mãi
Rồi xót thương - rồi đau đớn ngậm ngùi
Nhưng nhìn sâu những giọt nước đang rơi
Con lại thấy hình đám mây ở đó 

Vâng con biết đời là không là có
Là hợp tan - tụ tán - là thăng trầm
Thầy dạy rằng được - mất chớ băn khoăn
Không tròn khuyết một vầng trăng con ạ

Con hãy sống bình yên và thong thả
Buông tham sân chấp niệm để thanh nhàn 
Cả cuộc đời ai cũng muốn bình an
Mà cứ đắm 
Cứ chìm 
DANH với VỌNG

Con biết không giữa bầu trời cao rộng 
Gió thổi hiền và mây vẫn đang bay
Nắng còn toả sợi dài ngắn vơi đầy
Ai nào biết Tụ mây - mưa bất chợt

Con đừng khóc khi chạm vào mất mát
Phải hiểu rằng bản chất của nhân sinh
Sắc sắc không 
Không không sắc vô hình
Không có đến , sao có đi ,có ở 
Con cứ sống bình tâm đừng lo sợ
Đời là sinh 
là diệt 
Là vô thường!

ĐAL

[Image: Screen-Shot-2020-05-11-at-13-15-34-1024x545.png]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
Hi sis Kỳ,

Tên Nguyễn Hiến Lê nghe quen quen, ông là nhà văn ?

Reply
(2021-10-29, 02:35 PM)Be 3 Wrote: Hi sis Kỳ,

Tên Nguyễn Hiến Lê nghe quen quen, ông là nhà văn ?

Đúng rồi Be 3, ông ấy là nhà văn, dịch giả, học giả.  Ông có rất nhiều sách khá hay, trước đây Kỳ kg thích lắm vì lời nói bênh vực csBV của ông nhưng sau này Kỳ có đọc vài quyển sách ông viết thì Kỳ thay đổi quan điểm của Kỳ đối với ông.  

Trong link này có tất cả các tác phẩm của ông, Be 3 có thể tham khảo.   Shy

https://vietbao.com/a309726/tac-pham-nguyen-hien-le
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-10-27, 09:20 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Tuy là ông có một tư tưởng thiên cộng và bênh vực lý tưởng cộng sản, tuyên truyền cho cs Bắc Việt nhưng có vài điều nhận định về nhân sinh quan của ông đáng đọc và suy ngẫm.

........................................



Một xã hội văn minh thì nhà cầm quyền không đàn áp đối lập, cùng lắm chỉ có thể ngăn cản họ để họ đừng gây rối thôi; tuyệt nhiên không được tra tấn họ. Phải tuyệt đối tôn trọng chính kiến của một người.

Một xã hội mà nghề cầm bút, nghề luật sư không phải là nghề tự do thì không gọi là xã hội tự do được.

Một người có suy nghĩ như trên làm sao có thể là cộng sản.
Đáng tiếc cho NHL, là một học giả nổi tiếng nhưng vẫn bị chủ nghĩa cộng sản bỏ bùa một thời gian khá lâu.
Đọc bao nhiêu sách vở cổ kim nhưng có một câu đơn giản và chính xác của ông Thiệu "đừng nghe những gì cs nói ...." lại không thông.
Reply
(2021-10-29, 02:41 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Đúng rồi Be 3, ông ấy là nhà văn, dịch giả, học giả.  Ông có rất nhiều sách khá hay, trước đây Kỳ kg thích lắm vì lời nói bênh vực csBV của ông nhưng sau này Kỳ có đọc vài quyển sách ông viết thì Kỳ thay đổi quan điểm của Kỳ đối với ông.  

Trong link này có tất cả các tác phẩm của ông, Be 3 có thể tham khảo.   Shy

https://vietbao.com/a309726/tac-pham-nguyen-hien-le


Thanks Kỳ, 

Cho bé 3 hỏi tiếp nheng,

dịch giả bé 3 hiểu là dịch sách còn học giả là sao? Grinning-face-with-smiling-eyes4

Sách của ông viết về đề tài gì vậy...? để coi có hợp thì  bé 3 sẽ theo đọc

Reply
(2021-10-29, 02:52 PM)Be 3 Wrote: Thanks Kỳ, 

Cho bé 3 hỏi tiếp nheng,

dịch giả bé 3 hiểu là dịch sách còn học giả là sao? Grinning-face-with-smiling-eyes4

Sách của ông viết về đề tài gì vậy...? để coi có hợp thì  bé 3 sẽ theo đọc

Kg có gì.   Shy

Theo Dr. Google dịch thì học giả aka scholar, còn theo Kỳ đọc tiểu sử của ông thì ông nghiên cứu trong nhiều lãnh vực như khoa học, toán học, và dùng kiến thức của ông trong sách.  Ông viết về nhiều đề tài lắm bé 3 ơi triết học, tiểu thuyết, kinh doanh, cổ học Trung Hoa, kinh tế, chính trị, self-improvement, gì gì cũng có hết á.  Kỳ thì mới đọc có quyển Hồi Ký và quyển Đắc Nhân Tâm thôi à.  Còn đang dạo từ từ trên cái list kg đi đâu mà vội.   Lol
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-10-29, 03:22 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Kg có gì.   Shy

Theo Dr. Google dịch thì học giả aka scholar, còn theo Kỳ đọc tiểu sử của ông thì ông nghiên cứu trong nhiều lãnh vực như khoa học, toán học, và dùng kiến thức của ông trong sách.  Ông viết về nhiều đề tài lắm bé 3 ơi triết học, tiểu thuyết, kinh doanh, cổ học Trung Hoa, kinh tế, chính trị, self-improvement, gì gì cũng có hết á.  Kỳ thì mới đọc có quyển Hồi Ký và quyển Đắc Nhân Tâm thôi à.  Còn đang dạo từ từ trên cái list kg đi đâu mà vội.   Lol

Winking-thumbs-up-smiley-emoticon


 Cám ơn sis,

 Bé 3 thấy sis rất khá về tâm lý....sis có thể giới thiệu cho bé 3 đọc sách của ai " hay và ngắn gọn, đọc mau tiến bộ" để bé 3 

 chuẩn bị vàò đời .....với...j/k Biggrin

Reply
(2021-10-29, 03:32 PM)Be 3 Wrote: Winking-thumbs-up-smiley-emoticon


 Cám ơn sis,

 Bé 3 thấy sis rất khá về tâm lý....sis có thể giới thiệu cho bé 3 đọc sách của ai " hay và ngắn gọn, đọc mau tiến bộ" để bé 3 

 chuẩn bị vàò đời .....với...j/k Biggrin

Trời đất, Kỳ thuộc lại tiểu tốt, lập bà lập bập bước đi còn té lên té xuống nè nàng ơi, một ngày kg biết tự ký đầu mình bao nhiêu lần vì tội cứng đầu, cứng ngắt, ngang bướng á.   Lol

Kỳ kg biết Be 3 thích đọc sách gì nên kg giới thiệu được, còn riêng Kỳ thì có vài quyển Kỳ rất thích từ trước đến giờ là Nước Mắt & Hạnh Phúc của LM Nguyễn Tầm Thường, Hoa Sen Trên Tuyết của giáo sư Nguyên Phong nói về Phật Giáo Tây Tạng, Beyond Willpower của Alexander Loyd nói về positive thinking, cách mở cửa lòng để thoát khoải sợ hãi với relationship.  

Riêng quyển The Year of Magical Thinking của Joan Didion, quyển sách này nôm na là tự truyện của chính bà sau khi người thân yêu nhất của bà là chồng bà qua đời và bà đã làm sao để vượt qua được những ngày tháng khó khăn cô đơn đó, quyển này Kỳ được một người bạn quen trong một sự tình cờ tặng lúc Kỳ vừa mất đi người thân nhất của mình qua cơn bạo bệnh nên đã lấy khá nhiều nước mắt của Kỳ lúc đó.   Smiling-face-with-halo4
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-10-29, 02:49 PM)phai Wrote: Một người có suy nghĩ như trên làm sao có thể là cộng sản.
Đáng tiếc cho NHL, là một học giả nổi tiếng nhưng vẫn bị chủ nghĩa cộng sản bỏ bùa một thời gian khá lâu.
Đọc bao nhiêu sách vở cổ kim nhưng có một câu đơn giản và chính xác của ông Thiệu "đừng nghe những gì cs nói ...." lại không thông.

Dạ trò có cái tật là trước khi đọc một tác giả mới thì đọc tiểu sử của họ trước để biết tư tưởng họ là đỏ hay vàng để khỏi mất thì giờ với mấy con chữ trong sách, khi mà trò đọc đoạn ông ta nói câu này thì trò bị turn off dễ sợ luôn..., cũng may sau này trò open-minded một tí và chịu khó đọc hết quyển hồi ký của ổng thì mới hết ứa gan.   Lol

C'on seriously, ca ngợi tư tưởng Karl Marx, chủ nghĩa vô thần, còn chê bai miền Nam VN mình là chia rẽ nữa chứ.   Lol

- Thay đổi bản tính con người như Mặc Tử, như Karl Marx muốn là chuyện không dễ một sớm một chiều. 

- Trước ngày 30-4-75, miền Nam rất chia rẽ: nhiều giáo phái, đảng phái 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB...Fn_L%C3%AA
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-10-28, 08:43 PM)vô_danh Wrote: nhl hối hận tin cs

Dạ ông anh kia đưa sách mà vì Kỳ ghét hai chữ "Karl Marx" ổng thần tượng nên kg thèm đọc tới chừng ổng giải thích giống sư huynh thì Kỳ mới chịu đọc đó mà.   Lol
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-10-29, 04:00 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Trời đất, Kỳ thuộc lại tiểu tốt, lập bà lập bập bước đi còn té lên té xuống nè nàng ơi, một ngày kg biết tự ký đầu mình bao nhiêu lần vì tội cứng đầu, cứng ngắt, ngang bướng á.   Lol

Kỳ kg biết Be 3 thích đọc sách gì nên kg giới thiệu được, còn riêng Kỳ thì có vài quyển Kỳ rất thích từ trước đến giờ là Nước Mắt & Hạnh Phúc của LM Nguyễn Tầm Thường, Hoa Sen Trên Tuyết của giáo sư Nguyên Phong nói về Phật Giáo Tây Tạng, Beyond Willpower của Alexander Loyd nói về positive thinking, cách mở cửa lòng để thoát khoải sợ hãi với relationship.  

Riêng quyển The Year of Magical Thinking của Joan Didion, quyển sách này nôm na là tự truyện của chính bà sau khi người thân yêu nhất của bà là chồng bà qua đời và bà đã làm sao để vượt qua được những ngày tháng khó khăn cô đơn đó, quyển này Kỳ được một người bạn quen trong một sự tình cờ tặng lúc Kỳ vừa mất đi người thân nhất của mình qua cơn bạo bệnh nên đã lấy khá nhiều nước mắt của Kỳ lúc đó.   Smiling-face-with-halo4

 
 
 
 Bé 3 ít đọc sách lắm nên dở văn chương.  Hoi xưa về VN mua vài cuốn sách Đắc Nhân Tâm này nọ, đem qua đây mở ra 
 
 đọc trang đầu rồi xếp vô góc nhà, giờ không biết nó đâu...  Biggrin

 Sis biết được mình "tội cứng đầu, cứng ngắt, ngang bướng" là đã cầm đuơc 50% thắng chính bản thân rồi..  Smiling-face-with-halo4 
   
  •   Nước Mắt & Hạnh Phúc của LM Nguyễn Tầm Thường nói về cách sống trong đau khổ để đạt tới hạnh phúc..? Grinning-face-with-smiling-eyes4
  •   Hoa Sen Trên Tuyết của giáo sư Nguyên Phong nói về Phật Giáo Tây Tạng nói về gì, tu thiền?
  •   Beyond Willpower của Alexander Loyd 
  •   The Year of Magical Thinking của Joan Didion 

  Mỗi cuốn sách có môt chủ đề hay nghen, chắc đọc hết mấy cuốn này củng tạm đủ chống đỡ với sóng gió cuộc đời heng.

  Nếu có dịp bé 3 sê tìm đọc.  Thôi vầy đi, nếu có bài gì hay, sis Kỳ cứ tiếp tục đem về đây chia sẽ với moi người. Please. 

  Có gì bé 3 sê theo đọc. 

 Thanks sis đă chia sẻ tận tình.  Tulip4

Reply