Một Khắc Chạnh Lòng Về Đạo
#76
Thế rồi có lần vào kỳ lể lớh, được nghỉ một tuần rãnh rổi nằm lăn lóc không làm gì cả. QQ mới tự nói rằng ô kê, đây là cơ hội mình phải dứt điểm. Mình phải brainstorm, bỏ mấy ngày ngồi tập trung suy nghĩ và quyết định giữa hai con đường.

Và rồi sau khi mất 2 ngày suy nghĩ ...  suy nghĩ ... suy nghĩ ....thật sâu, qq đi đến một quyết định. Đó là mình gạt hết mọi nghi vấn, không nghe những phê bình ý kiến của bất cứ ai nhưng phải tự mình tìm hiểu và chọn lấy con đường đạo. Cho dù sự đắc ngộ chỉ là điều hoang tưởng, thì mình cũng không hối hận, vì đã sống một đời sống tốt lành. QQ tự nói , coi như mình hy sinh cuộc đời  để dồn hết mọi nổ lực và đi đến cuối con đường này. Sau đó, mình sẽ kể lại cho mọi người biết sự thật, rằng sự đắc ngộ có thật hay không, để những người đi sau không phải mất thời gian hay phí cuộc đời như chính mình nữa. Con đường trước mắt đã định.

Và hành trình bắt đầu, thời gian không lâu sau đó, có lần lên mạng, qq vào một cái forum gọi là Chùa Việt Nam và nói chuyện với các bạn đạo trong đó mặc dù mình là người CG. Thời đó có rất ít forum, và VF vừa mới mở nhưng chưa phát triển lắm. Trong khoảng thời gian đó, có một anh bạn kia là người PG, sau khi nói chuyện thiền với qq một thời gian, mới khoe rằng , anh ta biết có một cuốn sách này hay lắm ... hay tuyệt vời !!! Ai mà đọc cuốn sách này thì sẽ khám phá những  điều quan trọng, bí quyết  về đạo. Oh no! Don't.tell.me.about.book!!

QQ tò mò hỏi về cuốn sách là sách gì mà anh ta ca tụng thế, nhưng anh ta không nói, giống như là bí kíp võ công tàng kinh các không thể tiết lộ. QQ lại càng tò mò nghĩ mọi cách để dụ anh ta khai ra đó là cuốn sách gì? Anh chàng này ghê gớm, biết nhữ mồi làm người khác phải tò mò .... Mãi một thời gian sau nói chuyện đạo học và đạo pháp đủ thứ, sau cùng anh chàng này khá impress và chỉ cho qq cuốn sách này, đó gọi là kinh Kalama...

Mẹt ơi, ai dè vừa mới đọc phần đầu của cuốn kinh Kalama thì qq giật bắn người ... vì cuốn kinh đó match exactly với những điều mà anh quê đã ngồi suy nghĩ brainstorm lần đó đến 100%. Anh quê vừa đọc cuốn kinh mà vừa bàng hoàng vì chợt hiểu tất cả những điều được viết từ đầu tới cuối như là sự suy nghĩ của chính mình. Giống như là ai đó đã viết ra sự suy nghĩ của mình.

Sau khi đọc xong, qq vẫn còn một cảm giác lạ lùng, ồ thì ra mình cũng suy nghĩ trùng hợp với nhứng điều  Phật TC nói. Thì ra là kinh Kalama đã được viết như thế đó!

Một người cũng đã có những ưu tư như thế đó, cách đây vài ngàn năm, ... I'm not alone, ... I'm not crazy ... Sau này qq được biết, Kalama là một cuốn kinh của Phật Giáo Nguyên Thủy.

Coi như là mình cũng có chút duyên vói PGNT!!
Reply
#77
Nói tóm lại, kinh Kalama là một kinh rất hay, và rất quan trọng.

(không phải tại vì tui có một cái vai phụ cameo, trong cuốn phim Kalama, nên tui quảng cáo ..)

Nhưng mình nghĩ rằng nó đáng được đọc ít nhất là một lần, và nếu khi đọc có gì thắc mắc, mình có thể bàn lựng để hiểu rõ hơn, bất cứ điểm nào bạn các bạn không đồng ý.

Tui nghĩ trong Kinh Kalama có thể có nhiều điểm mà bạn không đồng ý ...

:thinking-face4: :rolleyes:
Reply
#78
Đạo là gì?

1. Đạo là con đường ... còn gọi là  đường Chân Lý ...  Không biết ở đâu thành phố nào có đường Chân Lý không ta?

2. Đạo là một hành trình ...    Đây là điều có ý nghĩa riêng cho từng cá nhân

3. Đạo là điểm cao của một nghệ thuật, một khía cạnh trong cuộc sống ... Thí dụ,  võ đạo, kiếm đạo, hoa đạo, trà đạo, vũ đạo, ...

Khi mình làm điều gì quá hay, giống như nấu ăn, trồng hoa, may vá, hát múa mà đến đỉnh .. trở thành một sự tuyệt vời trong môn đó .. trở thành một nghệ thuật, thì đó gọi là đạo.
Reply
#79
Thank you anh QUEQUA đã bỏ thời gian quý báu ra typed your own experienced story nha.. Thumbs-up4 Thumbs-up4 Thumbs-up4 Thumbs-up4 ..

QuỷLệ cảm nhận được duyên đang trở về với người khởi duyên rồi....sẳng đây các anh cho QuỷLệ hỏi thêm câu nửa nghen?

Sự khác biệt giửa tốt và xấu trong "QUY Y TAM BẢO" và "TU TẠI GIA"?????
Cả hai con đường, con đường nào có thể dìu dắt con người đi đến giác ngộ sớm hơn?????

Thanks in advance for your own opinions!



:tropical-drink_1f379: Cheer :tropical-drink_1f379:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
#80
(2018-01-26, 12:40 AM)caothang Wrote: còn đôi nao` dư , cho mượn lót ngồi nghe luôn .... chừng nào thành đạo , thì trả lại  (hy vọng đến khi đó nó ko bị quá mòn)  :full-moon-with-face4:

Dzạ, còn có đôi nhất y nhất quởn đa!........ :chay: :chay: :chay: :chay:

[Image: www.vietyo.com_94ef4af6c6e2a9.jpg]
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
#81
mượn được đôi dép mừng quá cở , mừng không phải vì được mượn dép mà mừng vì "ngộ"  ra  ....cái quan trọng là tìm ra cái key , không có key thì cũng như không

pháp đầy ra đó trong đời sống hàng ngày , học hoài không hết mà hơi đâu lo cãi nhau

quành về đạo , ai cũng chắc là mình có cái key nên .....
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
#82
Thank you ban QQ đã kể về kinh nghiệm vui liên hệ với Kinh Kalama. Tiện dịp, anatta nói lên đôi lời về cái bạn gọi là Pháp Gốc, là câu hỏi của QL mà anatta nhận thấy hình như QQ chưa nói rõ. Có phải "Pháp gốc" theo QQ là trở về với Cha Trời/ Đấng tối cao/ Thượng đế (hoặc nói cách khác, trở về thượng đế tánh trong tâm: "thân thể của ngươi là đền thờ, Thánh Linh ngự bên trong các ngươi") ?

Cũng nhân tiện, anatta giúp QQ trả lời câu hỏi của QL, để bạn có thời gian mà trả lời những câu hỏi khác của XX và QL.


Quote:Sự khác biệt giửa tốt và xấu trong "QUY Y TAM BẢO" và "TU TẠI GIA"?????

Cả hai con đường, con đường nào có thể dìu dắt con người đi đến giác ngộ sớm hơn?????


Không có sự khác biệt nào, cả hai là the samething -- một con đường thôi. Thông thường khi nói "quy y tam bảo" tức là nương vào Phật Pháp Tăng, giữ 5 giới căn bản, nghĩa là họ muốn trở thành một Phật tử, dĩ nhiên là Phật tử tại gia đó QL tiêu thư. Khác với người có ý định xuất gia cạo đầu, rời khỏi gia đình, trở thành nhà sư, tăng chúng.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#83
Cám ơn bạn Anatta đã giải thích cho QL về Quy Y tam bảo và tu tại gia.  QQ đã định giải thích rằng Quy Y Tam Bảo là tu Chùa, còn Tu Tại Gia là Tụng Kinh, nên muốn mau thành Chánh Quả thì Quỷ Lệ phải vô Tu Chùa ...

Pháp gốc trong đạo CG nếu gọi là pháp Gốc thì đúng như bạn nói, đó là trở về với Chúa Thánh Thần (nếu còn sống) là đền thờ của Tâm - Trả lời câu hỏi của Xí Xọn về việc cứu độ trong 1 kiếp của đạo Công Giáo. Ý niệm về Chúa Thánh Thần hơi khác với ý niệm về Tánh của Thiền Tông.

Theo Thiền Tông thì con người ta ai cũng có Tánh, chỉ có điều là họ bị mê muội, lục căn, 12 nhân duyên làm lu mờ không thấy Tánh. Nhưng Tánh vẫn luôn có đó, nên Thiền Tông có câu rằng, chỉ cần Kiến Tánh là thành Phật.

Theo đạo CG, Chúa Thánh Thần không phải lúc nào cũng ở bên trong bạn. Mà Chúa Thánh Thần ngự xuống khi bạn trong sạch, và có thể sẽ rời khỏi nếu như mình ô uế, hay từ chối Chúa. Nên người CG hay đọc kinh cầu Chúa Thánh Thần xuống, hay ngự đến. Trong Kinh Thánh thì các thánh trong giai đoạn sau khi Chúa chịu nạn và các môn đệ bị bắt bớ, họ rất sợ hãi và ẩn trốn. Thế rồi Chúa hiện ra và ban cho Chúa Thánh Thần xuống trên từng người, sau đó họ trở nên khôn ngoan và can đảm.
Reply
#84
Vì sao qq nói phap tu Nguyên Thuỷ tu dể nhưng chậm?

Phải nói rằng 99 % con người ta sinh ra khi theo các tôn giáo, không phải ai cũng sẽ đắc ngộ.

Ngược lại có những con đường khác họ có thể lên Thiên Đàng, nhập Niết Bàn sau khi chết, mà không cần tu thiền hay đắc ngộ. Chỉ cần sống tốt lành và dọn mình, không làm điều ác. Phải không bạn?

Nhưng nếu bạn muốn nếm cái hoa quả của sự Đăc Ngộ, sư Cứu Độ trong đời này thì đó là chuyện khác.

Hồi ở bên VF, qq có nói chuyện với anh 3 Search tưng là một tu sĩ phái Nguyên Thuỷ, thì anh nói rằng, theo phái Nguyên Thuỷ, chỉ có tu sĩ mới đạt đến A La Hán (Arahat) là tương đương quả vị Phật, còn những người khác chỉ được quả nhập lưu, hoặc Thanh Văn Duyên Giác .. là khó lắm rồi

Thêm vào khi xưa Phật đạt quả vị Phật là do tu nhiều cách khác nhau, nhưng khi muốn dạy lại cho chúng sinh, vì thấy căn cơ họ còn thấp chưa đủ trình độ tâm linh cao, nên đã phải dạy theo từng giai đoạn, và pháp tu Nguyên Thuỷ dựa trên Bát Chánh Đạo, là cách tu để giữ tâm khỏi tạo thêm nghiệp quả và đồng thời tiêu trừ những ác nghiệp, đôi khi phải trả hết nghiệp nữa. Điều này rất khó và do đó đòi hỏi phải là tu sĩ vì sống ở thế gian thì khó mà giữ được tâm tánh và không tạo nghiệp thêm ...
Reply
#85
Dù vậy, pháp tu của Phái Nguyên Thuỷ rất căn bản và rất là hay, .. có nhiều công dụng tốt, hữu dụng cho thân tâm an tỉnh, làm tăng sức khoẻ, như pháp 4 niệm xứ, quán hơi thở Anasanapati ... nên cho dù không đắc ngộ ngay nếu tu tại gia, nhưng vẫn giúp cho đời sống yên vui, an lành, và khi thác thì được vãn sanh .. Amen, ủa lộn, Na mô ...
Reply
#86
(2018-01-26, 07:08 PM)QueQua Wrote: Vì sao qq nói phap tu Nguyên Thuỷ tu dể nhưng chậm?

Phải nói rằng 99 % con người ta sinh ra khi theo các tôn giáo, không phải ai cũng sẽ đắc ngộ.

Ngược lại có những con đường khác họ có thể lên Thiên Đàng, nhập Niết Bàn sau khi chết, mà không cần tu thiền hay đắc ngộ. Chỉ cần sống tốt lành và dọn mình, không làm điều ác. Phải không bạn?

Nhưng nếu bạn muốn nếm cái hoa quả của sự Đăc Ngộ, sư Cứu Độ trong đời này thì đó là chuyện khác.

Hồi ở bên VF, qq có nói chuyện với anh 3 Search tưng là một tu sĩ phái Nguyên Thuỷ, thì anh nói rằng, theo phái Nguyên Thuỷ, chỉ có tu sĩ mới đạt đến A La Hán (Arahat) là tương đương quả vị Phật, còn những người khác chỉ được quả nhập lưu, hoặc Thanh Văn Duyên Giác .. là khó lắm rồi

Thêm vào khi xưa Phật đạt quả vị Phật là do tu nhiều cách khác nhau, nhưng khi muốn dạy lại cho chúng sinh, vì thấy căn cơ họ còn thấp chưa đủ trình độ tâm linh cao, nên đã phải dạy theo từng giai đoạn, và pháp tu Nguyên Thuỷ dựa trên Bát Chánh Đạo, là cách tu để giữ tâm khỏi tạo thêm nghiệp quả và đồng thời tiêu trừ những ác nghiệp, đôi khi phải trả hết nghiệp nữa. Điều này rất khó và do đó đòi hỏi phải là tu sĩ vì sống ở thế gian thì khó mà giữ được tâm tánh và không tạo nghiệp thêm ...


Theo như XX hiểu lúc có đọc một chút kinh Phật, hoặc lúc nghe các sư thầy giảng thì như thế này.  :front-facing-baby-chick4:

1. Phải giữ giới, hành thiền thì mới có thể chứng nghiệm Niết Bàn ngay trong kiếp hiện tại hoặc là có thể trong những kiếp sống tới (tùy theo căn duyên của mỗi người).   
2. Nếu mà mình không hành thiền, chỉ giữ Ngũ giới và làm việc thiện thì có thể tái sanh các cảnh trời an lạc (Thiên Đàng), chớ hổng thể nào mà nhập Niết Bàn được á.  :thinking-face4:

Tái Bút: Huynh Trưởng Cao Thăng ui,  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Huynh đâu rồi? :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Thấy XX nói như dzị có đúng hông?   :front-facing-baby-chick4:
Reply
#87
(2018-01-26, 09:49 PM)Xí Xọn Wrote: Theo như XX hiểu lúc có đọc một chút kinh Phật, hoặc lúc nghe các sư thầy giảng thì như thế này.  :front-facing-baby-chick4:

1. Phải giữ giới, hành thiền thì mới có thể chứng nghiệm Niết Bàn ngay trong kiếp hiện tại hoặc là có thể trong những kiếp sống tới (tùy theo căn duyên của mỗi người).   
2. Nếu mà mình không hành thiền, chỉ giữ Ngũ giới và làm việc thiện thì có thể tái sanh các cảnh trời an lạc (Thiên Đàng), chớ hổng thể nào mà nhập Niết Bàn được á.  :thinking-face4:

Tái Bút: Huynh Trưởng Cao Thăng ui,  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Huynh đâu rồi? :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Thấy XX nói như dzị có đúng hông?   :front-facing-baby-chick4:

đồng ý với bạn XX

XX nói thêm về thiền định và thiền tuệ đi
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
#88
(2018-01-25, 07:23 PM)FQuỷLệ Wrote: Ví như câu nói của Ngũ Tổ "Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm"....nếu bác đừng sanh tâm chấp "không chấp vào không, không chấp vào có, không chấp vào pháp" thì bác khỏi phải học chữ "CONTROL" ạh!....Lục Tổ dạy thế đấy....Quỷ Lệ không biết bác có học thiền từ Tổ hay không nhưng nếu có chắc chắn bác không ra những câu hỏi/comments ngớ ngẩn như trên đâu hén?????????....Lục Tổ dạy là trước khi toạ thiền phải biết cái gốc tánh thanh tịnh và không bàn chuyện thị phi.. QuỷLệ thấy bác toàn đi ngược lại không hà!...thế lầy nà thế lào??????????.... Winking-face4 :fisted-hand-sign4: Winking-face4


Bác đừng một cái là có một sở trụ rồi huống còn không này không kia. Không thì lấy gì để cho bác không chấp không?  Grinning-face-with-smiling-eyes4 Tui thấy bác nói thiền nói đạo tui mới vô bàn đặt tụ, bộ bác thị phi hay sao mà bảo tui bàn thị phi.
Reply
#89
(2018-01-26, 11:54 PM)Rách Việc Wrote: Bác đừng một cái là có một sở trụ rồi huống còn không này không kia. Không thì lấy gì để cho bác không chấp không?  Grinning-face-with-smiling-eyes4 Tui thấy bác nói thiền nói đạo tui mới vô bàn đặt tụ, bộ bác thị phi hay sao mà bảo tui bàn thị phi.

Ừa, thì thôi bác muốn đặt tụ nào đó thì bác đặt đi....QuỷLệ không cự bửa nay mô....hết xí quách rồi...mần dzìa mệt thở hỏng ra hơi...mai mốt lấy sức lại thì cự bác tiếp hỷ....đặt tụ thì cũng phải cho QuỷLệ chọt qua rồi bác chọt lại nó mới dzui chớ....mần dzì mà dzử dzạ ....xí... Rollin :chay: :chay: Rollin ...vừa chọt vừa học mừ....hồi nào bác giận thì QuỷLệ mua bông tặng bác....mít ướttttttttttttttttttttt..... Rollin Rollin
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
#90
(2018-01-26, 09:55 PM)caothang Wrote: đồng ý với bạn XX

XX nói thêm về thiền định và thiền tuệ đi


Huynh Trưởng ui.  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Sự hiểu biết về Định và Tuệ XX còn lơ mơ lắm á.   :front-facing-baby-chick4:
Reply