Một Khắc Chạnh Lòng Về Đạo
(2018-01-27, 12:57 PM)QuỷLệ Wrote: -QuỷLệ cảm ơn anh...woaaaaa tối qua chắc anh thức trắng hay sao????????....viết trả lời quá trời luôn...hihihihi....QL appreciate lắm luôn...

Anh QUEQUA ơi! 
-QuỷLệ đọc hai đoạn văn này của anh, QuỷLệ lại thắc mắc tiếp....nếu như người Đạo Công Giáo nặng vào đức tin cho dù Chúa có xuống ngự hay không họ đều làm điều tốt, VẬY thì tại sao họ phải hay đọc kinh cầu Chúa xuống làm chi????????...

-Christian và đạo Công Giáo có giống nhau không anh QUEQUA????....vì bửa nay QuỷLệ mới biết đạo Công Giáo hay đọc kinh cầu Chúa giáng trần nhưng những người đạo Christian thì lại không, mổi khi đi chơi với hai đứa bạn mà Quỷ Lệ vô tình kêu "Oh my God, or Jesus" là tụi nó la QL....nó nói không đươc kêu như vậy vì Jesus sẽ chịu gánh tội for our sins....mặc dù cả hai đạo đều tôn thờ Jesus và Mẹ Maria

Hê nô Quỷ Lệ,  giờ giấc của qq bất thường lắm, nhiều khi đi làm về mệt quá thì lăn ra ngủ. Xong rồi dậy thì lại làm việc tiếp hay vào forum chat tiếp, làm việc một hồi mệt lại lăn ra ngủ ... Thức khuya và ngủ lăn ngủ lốc là chuyện thường  ... hì hì

Theo niềm tin CG, thì Chúa Giê Su là thầy, là đấng dạy dổ, là sự liên kết giữa Thượng Đế và loài người, nên còn gọi là Ngôi Lời (The Word,) Chúa Thánh Thần là đấng ban Sự Sống, và nắm giữ các phép tắc thần thông. Khi Chúa Thánh Thần đến và ngự trong lòng người nào, thì người đó có được sự sống đời đời aka express ticket to Heaven, đồng thời có thêm sự khôn ngoan trên trời (turbo mode) và nhiều khi có cả một ít phép tắc tùy theo những gì cần thiết cho công việc của họ. Những người thánh thiện khi có Chúa Thánh Thần ngự xuống thì cho dù không làm gì quan trọng họ cũng có được một cuộc sống đạo đức, tạo nên duyên lành cho người khác, và lòng thánh thiện tinh khiết hơn. Đó là lý  do người ta   cầu  Chúa  Thánh  Thần xuống.  Khi đó thì lòng tin không còn là Đức Tin nữa, mà là sự Biết.

Christian - Đạo Tin Lành, là một phái (branch) khác của Thiên Chúa Giáo.  Cũng giống như Nguyên Thủy và Đại Thừa, là hai branch khác nhau.  Tin Lành và Công Giáo có cách hiểu (interpret) Kinh Thánh khác nhau, và sự hiềm khích (tension) giữa 2 phái có khi rất là găng, nhất là khi gặp phải những người quá khích aka fundamentalist (fundies.)

Lý do có vài người không dám gọi tên Đức Chúa Trời, là vì trong 10 điều răng có điều răng thứ 2 là "Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ." Do đó họ không dám nói OMG, họ nói là "Oh my goodness" v.v..  Dù sao thì tên Chúa đâu phải là "God"   Và thêm vào nếu QL không phải là CG thì đâu cần phải giữ 10 điều răng ... :full-moon-with-face4:
Reply
(2018-01-27, 01:02 PM)QuỷLệ Wrote: Vậy là thế giới sau khi viên tịch linh hồn sẽ đi về đâu vẩn còn trong "unsolved mystery" hén anh??????...lại phải trở về với "tuy có mà không; tuy không mà có" nửa rồi....hihihihi...nếu tin thì có; không tin không có<------ theo kinh nghiệm của riêng anh QUEQUA thì có thế giới bên kia aka Niết Bàn, Vạn Vật Đồng Nhất Thể, Ngự cùng Đức Chúa Trời hay không?????.... Confused Confused Confused

Vậy thì mình bàn về linh hồn cho vui nhé ...

Linh hồn, theo sự truyền thuyết của đân gian thì lúc nào cũng giống nhau, như trong phim ma. Linh hồn là một  extension của thể xác. Khi người sống chết đi, bước qua cõi vô hình, thì họ vẫn vậy. Vẫn là người đó, cùng tên tuổi, giống đực giống cái xêm xêm.

Linh hồn theo niềm tin CG thì cũng như trên, lúc mới chết thì vẫn là linh hồn ông bà cha mẹ anh em v.v ..  Nhưng khi họ vào thiên đàng  thì họ giống như thiên thần, không còn là  extension của the old body nữa. Theo CG con người không có luân hồi, chỉ có một cuộc sống thôi. Sau khi chết con người ở một chổ gọi là "ngủ" và chờ sự phán xét tức là "sống dậy" trong ngày sau hết. Trừ những người có cuộc sống đời đời thì không "ngủ" nhưng họ trở về .. và nếu như thiên thần thì có thể họ được sai xuống làm việc tiếp. (Đây là interpret riêng theo sự suy nghĩ của qq.)

Niềm tin PG thì nói rằng linh hồn luân hồi, cũng giống như ngọn nến cũ sắp tắt truyền lữa qua ngọn nến mới, nghĩa là linh hồn là ngọn lữa, là cái  energy, cái nghiệp, not much mind được truyền đi .. từ body này qua body khác, và người đó đi lên hay đi xuống tùy theo họ làm việc thiện hay ác. Nếu người làm ác và đầu thai xuống làm con bò, thì họ đâu còn nhớ hay suy nghĩ gì, lại phải trả nghiệp trước khi lên làm người trở lại. Giống như Xí Xọn nói. Ngoại trừ thiền tông thì không xem trọng chuyện này. Luân hồi là coi như dzu failed!

Theo niềm tin Công Giáo thì Chúa là đấng tạo thành vũ trụ từ cõi tuyệt đối, Nhất Nguyên, Thái Cực, và qq tin như thế.  Off the record, nếu giải thích theo cá nhân, Thiên Đàng và Niết Bàn cao quá ... Sức hiểu biết của qq với không tới. Mặc dầu qq đôi khi nhận được "tín hiệu" từ cả hai bên, hoặc là nhận được sự "giải thích" trong một số subjects, nếu như qq cầu nguyện.  Đôi khi qq nhận thấy rằng mình biết cả 2 bên là điều tốt, vì nó giúp mình phá cái chấp, và đó là ý ở "cõi trên." Nhưng qq biết một điều,  thiên đàng và Chúa là một!  Thiên Đàng is not a place, it's God himself (by the way, gọi tên Chúa Trời có cớ thì ok.)  Chúa Phật là một, là hai departments song song, hay đấng nào trên đấng nào? I don't know!

Dù sao thì điều đó không quan trọng, miến cả hai đều good là am ok. Mần được tới các cõi đó cũng trầy da tróc vẫy rồi, còn ở đó mà bãi nãi ỷ ôi phân bua trả giá, nói giởn cho vui.  qq không nói xấu Phật hay Chúa, same analogy cũng giống như VB và VF vậy. If you like, stay, if you don't, go! No hard feeling, running back and forth?  What stopping you? But ít's your choice and preference if you like one place more than the other or if it suits you.

Kết luân.  Chúng ta tin có linh hồn hay không? Có nhiều dấu hiệu và một số bằng chứng (evidences) cũng như kinh nghiệm chung quanh ta. QQ cũng có một sô kinh nghiệm cá nhân tiếp xúc với các linh hồn, Chúa Phật Quỷ Thần. Nhưng chúng ta không dám tin chắc, vì khoa học không tìm được solid evidence về linh hồn, vì không có linh hồn hay Chúa Phật nào đứng ra "volunteer" tình nguyện để cho các nhà khoa học chụp hình, đo đạc, thử nghiệm hay phỏng vấn. Do đó khoa học say "no."  và do đó, chúng ta say "I don't know."
Reply
thích cãi cọ xin thân chào cả nhà ạ,

Mèn đét ơi, trong đây có hội luận bàn...chạnh lòng về Đạo...mà không ai réo hay trương bãng đầu ngõ cho anh chị em thấy mà vào...là sao là sao?  Anh Quê, nghĩ tình anh già cả và yếu nhất, thích cãi cọ không dám ăn hiếp anh.  Anh Anatta, nể tình lần trước thử anh, thích cãi cọ nay không dám ăn hiếp anh nữa.  

But...Xí Xọn, Quỷ Lệ, Babe Sugar, Rách Việc...thì mình không có dám hứa là mình không có ăn xong rồi hiếp...í lộn..phải là nguyên chữ dính liền...ăn hiếp.

Nói chứ...anh chị em cho mình lót dép ngồi quan sát trước nha.

Thân gửi,
thích cãi cọ
Reply
(2018-01-28, 06:54 AM)QueQua Wrote: Vậy thì mình bàn về linh hồn cho vui nhé ...

Linh hồn, theo sự truyền thuyết của đân gian thì lúc nào cũng giống nhau, như trong phim ma. Linh hồn là một  extension của thể xác. Khi người sống chết đi, bước qua cõi vô hình, thì họ vẫn vậy. Vẫn là người đó, cùng tên tuổi, giống đực giống cái xêm xêm.

Linh hồn theo niềm tin CG thì cũng như trên, lúc mới chết thì vẫn là linh hồn ông bà cha mẹ anh em v.v ..  Nhưng khi họ vào thiên đàng  thì họ giống như thiên thần, không còn là  extension của the old body nữa. Theo CG con người không có luân hồi, chỉ có một cuộc sống thôi. Sau khi chết con người ở một chổ gọi là "ngủ" và chờ sự phán xét tức là "sống dậy" trong ngày sau hết. Trừ những người có cuộc sống đời đời thì không "ngủ" nhưng họ trở về .. và nếu như thiên thần thì có thể họ được sai xuống làm việc tiếp. (Đây là interpret riêng theo sự suy nghĩ của qq.)

Niềm tin PG thì nói rằng linh hồn luân hồi, cũng giống như ngọn nến cũ sắp tắt truyền lữa qua ngọn nến mới, nghĩa là linh hồn là ngọn lữa, là cái  energy, cái nghiệp, not much mind được truyền đi .. từ body này qua body khác, và người đó đi lên hay đi xuống tùy theo họ làm việc thiện hay ác. Nếu người làm ác và đầu thai xuống làm con bò, thì họ đâu còn nhớ hay suy nghĩ gì, lại phải trả nghiệp trước khi lên làm người trở lại. Giống như Xí Xọn nói. Ngoại trừ thiền tông thì không xem trọng chuyện này. Luân hồi là coi như dzu failed!

Theo niềm tin Công Giáo thì Chúa là đấng tạo thành vũ trụ từ cõi tuyệt đối, Nhất Nguyên, Thái Cực, và qq tin như thế.  Off the record, nếu giải thích theo cá nhân, Thiên Đàng và Niết Bàn cao quá ... Sức hiểu biết của qq với không tới. Mặc dầu qq đôi khi nhận được "tín hiệu" từ cả hai bên, hoặc là nhận được sự "giải thích" trong một số subjects, nếu như qq cầu nguyện.  Đôi khi qq nhận thấy rằng mình biết cả 2 bên là điều tốt, vì nó giúp mình phá cái chấp, và đó là ý ở "cõi trên." Nhưng qq biết một điều,  thiên đàng và Chúa là một!  Thiên Đàng is not a place, it's God himself (by the way, gọi tên Chúa Trời có cớ thì ok.)  Chúa Phật là một, là hai departments song song, hay đấng nào trên đấng nào? I don't know!

Dù sao thì điều đó không quan trọng, miến cả hai đều good là am ok. Mần được tới các cõi đó cũng trầy da tróc vẫy rồi, còn ở đó mà bãi nãi ỷ ôi phân bua trả giá, nói giởn cho vui.  qq không nói xấu Phật hay Chúa, same analogy cũng giống như VB và VF vậy. If you like, stay, if you don't, go! No hard feeling, running back and forth?  What stopping you? But ít's your choice and preference if you like one place more than the other or if it suits you.

Kết luân.  Chúng ta tin có linh hồn hay không? Có nhiều dấu hiệu và một số bằng chứng (evidences) cũng như kinh nghiệm chung quanh ta. QQ cũng có một sô kinh nghiệm cá nhân tiếp xúc với các linh hồn, Chúa Phật Quỷ Thần. Nhưng chúng ta không dám tin chắc, vì khoa học không tìm được solid evidence về linh hồn, vì không có linh hồn hay Chúa Phật nào đứng ra "volunteer" tình nguyện để cho các nhà khoa học chụp hình, đo đạc, thử nghiệm hay phỏng vấn. Do đó khoa học say "no."  và do đó, chúng ta say "I don't know."

Chào bạn QQ, Lão ca Anatta và bạn QL. 

NR thấy quí vị trao đổi với nhau vui quá, không có ý định  "chen ngang", nhưng vì thấy bạn QQ có chia sẽ thêm về PG, NR xin lạm bàn mấy lời (smile). 

Thật ra, Thiền tông không phải là xem nhẹ Luân hồi, nhưng vì Thiền tông, phải nói là quá đỗi sợ hãi về Luân hồi, nên phải nỗ lực tu trong một kiếp. Nhan nhãn trong lịch sử của Thiền tông, có nhắc đến vấn đề này.

Niết Bàn và cõi Cực Lạc vốn khác nhau. Niết Bàn là chỗ mà thiền giả đã đoạn tận "Tham Sân Si", không còn luân hồi nữa, nhưng Cực Lạc thì nói về các cảnh trời, tùy theo cảnh giới vẫn còn phải luân hồi. 

NR đọc thấy bạn QL có nhắc đến kinh nghiệm thiền. Xin mạn hỏi có phải bạn tu thiền theo Ông Tám (Lương Sĩ Hằng)? Tuy nhiên, Những kinh nghiệm mà bạn trải qua, đó là kinh nghiệm khởi đầu của Thiền Định. Nếu bạn có nghe nhịp đập của tim thì cũng là bình thường, bởi vì khi tâm có chút sắc bén, sẽ có thể nghe và kinh nghiệm hoạt động của thân. (smile). 

PG không có khái niệm về Linh Hồn, mà phải nói là Nghiệp thức. Chúng sanh luân hồi sau khi chết tùy theo nghiệp lực của họ (smile).  

Như bạn Quê Quá có viết qua, mỗi khi có ai chết, người ta thường phúng điếu rằng ... "nguyên xin hương hồn bác xxx được sớm vãn sanh nơi Niết Bàn, hay miền cực lạc" chứ đâu có ai nói .."Nguyện xin bác sớm được luân hồi đâu?" 

Đúng là PG đa số điều nguyện như thế, tuy nhiên, con người ai cũng có tâm tham, khi sống thì muốn được sung sướng vui vẻ, khi chết thì lại muốn the same thing hoặc sung sướng, hạnh phúc hơn nữa. Dù vậy, là đệ tử của Phật, dù là tông phái nào, cũng biết tất cả mọi chúng sanh là "Thừa Tự của Nghiệp". (smile) Họ sẽ luân hồi tùy theo nghiệp lực của mỗi cá nhân. (smile)

Chúc các bạn thân tâm đồng an lạc. 

Thân mến. 

PS. Theo NR biết, lão ca Anatta cũng có nghiên cứu về Thiền tông, xin mời lão ca chia sẽ về vấn đề này (smile).
May all Living Beings always live happily!
May they free from enmity
May they all share the blessings
Springing from the good that I have done!                
Admire Admire 



Reply
(2018-01-28, 06:54 AM)QueQua Wrote: Niềm tin PG thì nói rằng linh hồn luân hồi, cũng giống như ngọn nến cũ sắp tắt truyền lữa qua ngọn nến mới, nghĩa là linh hồn là ngọn lữa, là cái  energy, cái nghiệp, not much mind được truyền đi .. từ body này qua body khác, và người đó đi lên hay đi xuống tùy theo họ làm việc thiện hay ác. Nếu người làm ác và đầu thai xuống làm con bò, thì họ đâu còn nhớ hay suy nghĩ gì, lại phải trả nghiệp trước khi lên làm người trở lại. Giống như Xí Xọn nói. Ngoại trừ thiền tông thì không xem trọng chuyện này. Luân hồi là coi như dzu failed!

Phật giáo không có khái niệm về linh hồn
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-01-28, 11:31 AM)caothang Wrote: Phật giáo không có khái niệm về linh hồn

nếu vì một lý do nào đó , bạn "thấy" ra điều này là bạn đã bắt đầu hiểu đạo Phật
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-01-27, 12:57 AM)QuỷLệ Wrote: QuỷLệ nghe là "Nam mô" chớ đâu phải "Na mô" như anh QUEQUA nói đâu hà..... :full-moon-with-face4: ....
Theo như QuỷLệ được biết thì mổi tôn giáo đều có sự dạy dổ khác nhau nhưng ý chính vẩn muốn tâm con người được thanh thản tránh ác làm lành...và giử đạo đức...

BUT
Niết Bàn, nhập cõi Trời về với THIÊN CHUÁ sau khi died...etc., QuỷLệ chưa mấy tin lắm đa....vì chưa ai chứng ngộ đó là sự thật, khi chết rồi thì linh hồn/soul tan thành mây khói hết rồi....có phải do sự imaginations của our brain không??????....có thể câu hỏi của Quỷ Lệ có phần hơi không tế nhị...nhưng vì có vài người quen họ hay nói gặp cảnh trời, tiên bay phượng múa.. họ nói cảm giác rất là an lạc...nhưng in the past thì họ bị chứng mental disorder...thật thật hư hư QuỷLệ cũng hỏng biết đâu mà lường...niềm tin có phần lung lay đa!

Confused Confused Confused Confused Confused

Chào bạn QL. 

Theo quan điểm của Phật Giáo, thì có hai quan điểm sai lầm về Thực Tại:

(1) Đoạn Kiến: Quan điểm này cho rằng cuộc sống này là duy nhất (Đoạn diệt), sau khi chết không còn  nữa cả. 
      - Với quan điểm này, con người thường tạo ra đủ thứ nghiệp mà không biết rằng có Nhân tức có Quả, và quả này sẽ theo ta luân hồi. 

(2) Thường Kiến: Quan điểm này cho rằng cuộc sống này  thường tồn, mọi thứ đều không thể hoại mất. 
      - Với quan điểm này, thì mọi thứ gần như là bất diệt - Quan điểm PG thì tất cả các pháp đều Vô Thường. 

Chính vì vậy, Đức Phật dạy đệ tử phải lìa cả thường kiến lẩn đoạn kiến mà phải giử lấy TRUNG ĐẠO. Ngoài ra, Ngài còn tuyên bố. 

“Còn có cái hiểu biết khác, cái hiểu biết không nằm trong hai cực đoan CÓ và KHÔNG, cái hiểu biết vượt ra ngoài vòng khổ đau. Đó là cái hiểu biết THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN”.

Chúc bạn an lạc. 

Thân mến

NR.  
May all Living Beings always live happily!
May they free from enmity
May they all share the blessings
Springing from the good that I have done!                
Admire Admire 



Reply
(2018-01-27, 12:36 PM)QueQua Wrote: Hôm nay qq giởn với bác Rách Việc một chút nhưng cũng xin phụ đề để những bạn không phải thiền tông hiểu ý ...

" Bổn lai vô nhất vật"  Là một câu nổi tiếng của vị tổ thiền tông Huệ Năng nói có nghĩa là "Từ xưa đến nay không có vật gì là "có" trường tồn ... không có Chúa, không có Phật, bất cứ cái gì gọi tên được ... đều là vật, và do đó không có thật ...

Chân không diệu hữu .. là một câu khác nói rằng ... trong cái chân không ... lại có cái có .. diệu dụng ... có cái gì đó hữu ích ... chư Phật ngàn đời ?
 
Nên qq nói rằng .. "khái niêm thiền tông tự mâu thuẩn"

Bác rách việc đại ý nói qq là người mù sơ voi ...


Này bác rách ơi ... hai câu mâu thuẩn thế mà bác cho là không mâu thuẩn ...  có phải bác đang gọt chân bác cho vừa giày không?

Giống như hoàng tử mang chiếc giày thủy tinh đi thử chân hết các cô gái ... phải vừa thì mới gọi là Cinderella  ...

:chay: :chay:


Bậy bạ, chỉ vì bác chưa từng đặt chân lên cung trăng mà bác cứ ngồi diễn tả về cung trăng y như bác đã đặt chân rồi thì làm sao bác khác sáu anh mù sờ voi.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Bác ngụp lặn trong biển thức để bàn loạn thiền tông đó mới là gọt chân cho vừa giày. 
"Bổn lai vô nhất vật" của Tổ là để ngài Thần Tú thấy kệ của ngài vẫn còn thức lẩn quẩn trốn chạy hết đời rồi đạo.
"Chân không diệu hữu" mà bác dùng từ cái chân không thì bác đã tự giới hạn chân không thành cái thì còn đâu diệu hữu, thảo nào bác thấy mâu thuẩn. Hơn nữa đã nói chân không mà còn có trong ngoài nữa sao? Bác thấy bác tài lanh mang biển thức của bác bàn loạn thiền tông chưa?
Tư tưởng của bác nếu tui đoán không lầm là từ bà Thanh Hải nắn ra?
Reply
Chào bạn QQ, 

NR xin nói thêm, Đức Phật im lặng không trả lời không có nghĩa là Ngài từ chối. Ngày dạy đệ tử chuyên tâm ở Tứ Diệu Đế: (NR chỉ xin tóm tắt). 


[*]Khổ Đế: Sự thật về đau khổ (dukkha)

[*]Tập Đế: Nguyên nhân của đau khổ (samudaya)

[*]Diệt Khổ: Chấm dứt đau khổ đi kèm với chấm dứt ái dục (nirhodha)

[*]Đạo Thánh Đế: Con đường giải phóng chúng ta khỏi đau khổ (magga)

Theo NR biết thì Thiền Tông, có một trường phái tập trung ở Công Án Thiền. Còn Trường Phái Nguyên Thủy thì tất cả các Thiền giả thì đều hành theo Bản Đồ Tâm Linh, đều cùng đi trên lộ trình giác ngộ đã được vạch rõ  trong
37 Phẩm Trợ Đạo[b] (Bodhipakkhiya Sangaho) - C[/b]òn được gọi là 37 Bồ Đề Phần. Tứ Niệm Xứ  và Bát Chánh Đạo là hai thành Phần của 37 Phẩm Trợ Đạo này. 

Chúc bạn thân tâm thường an lạc. 

Thân mến

NR. 
May all Living Beings always live happily!
May they free from enmity
May they all share the blessings
Springing from the good that I have done!                
Admire Admire 



Reply
(2018-01-28, 11:50 AM)Nonregister Wrote: Chính vì vậy, Đức Phật dạy đệ tử phải lìa cả thường kiến lẩn đoạn kiến mà phải giử lấy TRUNG ĐẠO. 

Chào NR,

Theo NR, 2 chữ "TRUNG ĐẠO" là Thường hay Vô Thường ?
Cheer
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
Reply
(2018-01-27, 01:02 PM)FQuỷLệ Wrote: Vậy là thế giới sau khi viên tịch linh hồn sẽ đi về đâu vẩn còn trong "unsolved mystery" hén anh??????...lại phải trở về với "tuy có mà không; tuy không mà có" nửa rồi....hihihihi...nếu tin thì có; không tin không có<------ theo kinh nghiệm của riêng anh QUEQUA thì có thế giới bên kia aka Niết Bàn, Vạn Vật Đồng Nhất Thể, Ngự cùng Đức Chúa Trời hay không?????.... Confused Confused Confused


Bàn loạn kiểu này thì y như người ta hay gọi râu ông này cắm càm bà kia, những người có tư tưởng này là những người đi theo lối tẻ (ngoại đạo) lần mò đụng phải miệng hầm sâu vô thỉ vô minh nhưng rồi sợ mất mạng ngay nơi miệng hầm vô thỉ vô minh giựt mình lui gót (bắt đầu đoán mò, đóan thượng đoán đế làm sống lại thức nghiệp).
Trong khi đó thiền giả thiền tông thống thiết sanh tử, vô sở đắc, vô sở cầu, vô sở sợ, phát khởi nghi tình một phen phải phá tan hầm sâu này (gốc sanh tử: hầm sâu đen tối gốc của thức nghiệp) khi thiền giả đụng phải hầm này liền buông thân xả mạng ồ lên kệ rằng:

Tiếng trúc quên sở tri
Lại chẳng nhờ tu trì
Lối xưa hoác nhiên tỏ
Mà chẳng đoạ mặc nhiên.
(Thiền sư Hương Nghiêm)
Reply
Nonregister Wrote:Chính vì vậy, Đức Phật dạy đệ tử phải lìa cả thường kiến lẩn đoạn kiến mà phải giử lấy TRUNG ĐẠO. 

Đức Phật dạy người nào chấp thường, chấp đoạn lấy trung đạo để phá chứ không phải dạy đệ tử giữ lấy trung đạo, nếu giữ lấy trung đạo khác nào trở lại trung đạo thường kiến. Nên nhiều người  tài lanh diễn giải hàm oan cho Ngài.
Sau khi đầu đuôi bị phá thì ở giữa (trung đạo) cũng sụm. Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
QuỷLệ cảm ơn anh QUEQUA, bạn NONEREGISTER, và ngoại RÁCH VIỆC, appreciated your inputs lắm luôn...mổi người có mổi quan niệm riêng, so far QuỷLệ không nói ai đúng ai sai vì còn cần thời gian tìm hiểu hoặc chứng thực với những gì các bạn đã chia sẻ...riêng bàn về thế giới sau khi vãng sanh thì QuỷLệ có nảy sinh ra ý như vầy...kể ra đây rồi các bạn cho ý kiến đúng hay sai với khái niệm về NIẾT BÀN, CÕI TRỜI, etc., nha!

Theo như quan niệm thiển cận của QL thì cõi NIẾT BÀN hoặc cõi TRỜI lúc nào cũng đang ở bên ta, vì nó chính là những khoảnh khắc mà tâm đang tự tại an lạc, ít nhiều gì thì trong cuộc đời này ta có một lần ngự trong đó chứ không cần phải đợi tới sau khi viên tịch..nhưng có lẻ vì ta bị ngoại vật che mờ làm cho tâm trí u minh không nhận thức ra được... Innocent Innocent Innocent
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-01-28, 12:58 PM)Rách Việc Wrote: Bàn loạn kiểu này thì y như người ta hay gọi râu ông này cắm càm bà kia, những người có tư tưởng này là những người đi theo lối tẻ (ngoại đạo) lần mò đụng phải miệng hầm sâu vô thỉ vô minh nhưng rồi sợ mất mạng ngay nơi miệng hầm vô thỉ vô minh giựt mình lui gót (bắt đầu đoán mò, đóan thượng đoán đế làm sống lại thức nghiệp).
Trong khi đó thiền giả thiền tông thống thiết sanh tử, vô sở đắc, vô sở cầu, vô sở sợ, phát khởi nghi tình một phen phải phá tan hầm sâu này (gốc sanh tử: hầm sâu đen tối gốc của thức nghiệp) khi thiền giả đụng phải hầm này liền buông thân xả mạng ồ lên kệ rằng:

Tiếng trúc quên sở tri
Lại chẳng nhờ tu trì
Lối xưa hoác nhiên tỏ
Mà chẳng đoạ mặc nhiên.
(Thiền sư Hương Nghiêm)

Thanks bạn RÁCHVIỆC....những gì bạn chia sẻ, Quỷ Lệ chưa mấy thông cho lắm...nếu có thời gian, QL nhờ bạn define "phát khởi nghi tình" ạh!.... :thinking-face4: :thinking-face4: ....và theo quan niệm của bạn RÁCHVIỆC thì thế nào mới gọi là người "NGOẠI ĐẠO" và ý nghĩa thật của nó là gì?????????.... Confused
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-01-28, 11:50 AM)Nonregister Wrote: Chào bạn QL. 

Theo quan điểm của Phật Giáo, thì có hai quan điểm sai lầm về Thực Tại:

(1) Đoạn Kiến: Quan điểm này cho rằng cuộc sống này là duy nhất (Đoạn diệt), sau khi chết không còn  nữa cả. 
      - Với quan điểm này, con người thường tạo ra đủ thứ nghiệp mà không biết rằng có Nhân tức có Quả, và quả này sẽ theo ta luân hồi. 

(2) Thường Kiến: Quan điểm này cho rằng cuộc sống này  thường tồn, mọi thứ đều không thể hoại mất. 
      - Với quan điểm này, thì mọi thứ gần như là bất diệt - Quan điểm PG thì tất cả các pháp đều Vô Thường. 

Chính vì vậy, Đức Phật dạy đệ tử phải lìa cả thường kiến lẩn đoạn kiến mà phải giử lấy TRUNG ĐẠO. Ngoài ra, Ngài còn tuyên bố. 

“Còn có cái hiểu biết khác, cái hiểu biết không nằm trong hai cực đoan CÓ và KHÔNG, cái hiểu biết vượt ra ngoài vòng khổ đau. Đó là cái hiểu biết THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN”.

Chúc bạn an lạc. 

Thân mến

NR.  

QuỷLệ chào bạn NONEREGISTER, cảm ơn bạn đã có nhả ý đề cập tới "THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN"...Quỷ Lệ cũng đồng thời không tán thành luận "Đoạn Kiến và Thường Kiến"...vì đã có câu "Vạn Pháp do Tâm sinh, Tâm không chổ sinh, Pháp không nơi trụ"...ruốt cuộc thì cũng không còn là ta với trời đất bao la nửa rồi.... Cheer :tropical-drink_1f379: :tropical-drink_1f379: Cheer
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply