(2018-01-28, 01:48 PM)QuỷLệ Wrote: [ -> ]QuỷLệ cảm ơn anh QUEQUA, bạn NONEREGISTER, và ngoại RÁCH VIỆC, appreciated your inputs lắm luôn...mổi người có mổi quan niệm riêng, so far QuỷLệ không nói ai đúng ai sai vì còn cần thời gian tìm hiểu hoặc chứng thực với những gì các bạn đã chia sẻ...riêng bàn về thế giới sau khi vãng sanh thì QuỷLệ có nảy sinh ra ý như vầy...kể ra đây rồi các bạn cho ý kiến đúng hay sai với khái niệm về NIẾT BÀN, CÕI TRỜI, etc., nha!
Theo như quan niệm thiển cận của QL thì cõi NIẾT BÀN hoặc cõi TRỜI lúc nào cũng đang ở bên ta, vì nó chính là những khoảnh khắc mà tâm đang tự tại an lạc, ít nhiều gì thì trong cuộc đời này ta có một lần ngự trong đó chứ không cần phải đợi tới sau khi viên tịch..nhưng có lẻ vì ta bị ngoại vật che mờ làm cho tâm trí u minh không nhận thức ra được...
bạn QL, niết bàn không phải là một cõi
mọi định nghĩa về niết bàn đều khập khiểng vì ngôn ngữ là những quy ước mà con người đặt ra, thuộc về tục đế
một cách tương đối , khi không còn tham sân si , khi giác ngộ thì lúc đó niết bàn ( có hừu dư niết bàn và vô dư niết bàn)
(2018-01-28, 01:54 PM)QuỷLệ Wrote: [ -> ]Thanks bạn RÁCHVIỆC....những gì bạn chia sẻ, Quỷ Lệ chưa mấy thông cho lắm...nếu có thời gian, QL nhờ bạn define "phát khởi nghi tình" ạh!.... :thinking-face4: :thinking-face4: ....và theo quan niệm của bạn RÁCHVIỆC thì thế nào mới gọi là người "NGOẠI ĐẠO" và ý nghĩa thật của nó là gì?????????....
Trước tiên bác nên nghi tư duy của bác để trị căn bịnh chủ quan, định kiến của người chỉ dạy bác. Từ đó bác sẽ biết thế nào là lạc đạo (ngoại đạo). Khỏi cần phải hỏi tui.
Khi bác đã dọn mình sạch sẽ thì tiếp tục nghi vấn về nhân sinh, vũ trụ, nhưng nhớ đừng để bộ óc vô minh nhảy ra làm tài lanh trả lời cho bác. Một ngày đẹp trời thì sinh mạng của sum la vạn tượng được bác phát hiện một cách khách quan, ai nắn thiên đàng bác chẳng mơ, ai nót địa ngục bác chẳng mộng. Thiên đàng chẳng lôi, địa ngục chẳng kéo, bác làm chủ được bác tự do tự tại.
(2018-01-27, 01:32 AM)QueQua Wrote: [ -> ]Waaahhh!! Chời ơi ... sao tự nhiên tui bị choáng váng.... có ai có cái ghế cho tui mượn đỡ để từ từ tui ngồi xuống ...
Mèn ơi, đâu ai ngờ Mod Xí Xọn lại uyên bác Phật Pháp như vầy ... tại hạ bái phục ... bái phục ... xin nhị vị cô nương mở lòng từ lượng hãi hà giảng cho tại hạ ... pháp Thiền Định, Tuệ một cái đê ...
Nói thiệt hồi xưa tui nghe anh ba xớt kia giảng Phật Pháp mà cứ như gach như ngói, còn Xí Xọn cô nương nói thì nghe như phun châu nhã ngọc, như rồng phun nước ...
Vậy xin cô nương vì lòng từ thuyết cho một bài cho Cao Thang sư huynh và tại hạ đây rửa 2 cái lổ tai ... vì Pháp thì khó tìm mà mạng người khó được ....
Ủa Xí Xọn cô nương đâu rồi ?
Chắc tại quê quá giỡn phá quá nên Xí Xọn cô nương chịu không nổi chạy trốn mất rồi?
Hay là tại quê quê tui thiếu lòng thành nên Xí Xọn không chịu nói về pháp Thiền Định và Huệ?
Vậy thôi bây giờ qq nói lại với lòng thành nhé ...
Ahem ...
Bạn Xí Xọn ơi ...
Nếu lúc nào bạn có thời gian rãnh xin mời bạn vui lòng nói cho QQ nghe về pháp thiền Định và Tuệ xem nó ra sao?
Hồi xưa qq có nghe về cách thiền theo Phật là Giới sinh Định, rồi Định sinh Huệ, nói tắt là Giới Định Huệ.
Không biết đây là cách của Nguyên Thủy hay Đại Thừa? (Chắc có lẻ là Đại Thừa?)
Nhưng qq không tập theo chi tiết những cách thức này ...
Nếu cách của bạn có giống như vậy thi xin giải rộng hơn nếu được.
(2018-01-28, 02:55 PM)"caothang Wrote: [ -> ]bạn QL, niết bàn không phải là một cõi
mọi định nghĩa về niết bàn đều khập khiểng vì ngôn ngữ là những quy ước mà con người đặt ra, thuộc về tục đế
một cách tương đối , khi không còn tham sân si , khi giác ngộ thì lúc đó niết bàn ( có hừu dư niết bàn và vô dư niết bàn)
Buông tục đế lại nắm thánh đế. Hết buông lại nắm cho nên mới có bệnh tứ tướng của Phàm - Thánh trong người tu hành ngày nay.
(2018-01-28, 02:55 PM)caothang Wrote: [ -> ]bạn QL, niết bàn không phải là một cõi
mọi định nghĩa về niết bàn đều khập khiểng vì ngôn ngữ là những quy ước mà con người đặt ra, thuộc về tục đế
một cách tương đối , khi không còn tham sân si , khi giác ngộ thì lúc đó niết bàn ( có hừu dư niết bàn và vô dư niết bàn)
Cảm ơn bạn CAOTHANG đã made a correction, đó chỉ là một cái tên mà QuỷLệ
:tropical-drink_1f379:
dùng hầu hiểu được ý nghĩa mà QL đang muốn nói...chớ không có ý gì...cũng vì vậy mà ngoại RÁCH VIỆC đã vài lần corrected my ngôn từ...hihihihi....
(2018-01-28, 09:44 AM)thichcaico Wrote: [ -> ]thích cãi cọ xin thân chào cả nhà ạ,
Mèn đét ơi, trong đây có hội luận bàn...chạnh lòng về Đạo...mà không ai réo hay trương bãng đầu ngõ cho anh chị em thấy mà vào...là sao là sao? Anh Quê, nghĩ tình anh già cả và yếu nhất, thích cãi cọ không dám ăn hiếp anh. Anh Anatta, nể tình lần trước thử anh, thích cãi cọ nay không dám ăn hiếp anh nữa.
But...Xí Xọn, Quỷ Lệ, Babe Sugar, Rách Việc...thì mình không có dám hứa là mình không có ăn xong rồi hiếp...í lộn..phải là nguyên chữ dính liền...ăn hiếp.
Nói chứ...anh chị em cho mình lót dép ngồi quan sát trước nha.
Thân gửi,
thích cãi cọ
Xin chào thích cãi cọ, ....
Trước hết cám ơn bạn thích cãi cọ niệm tình anh quê già cả sức yếu nhưng chay lẹ nhất nên đã dám không ăn hiếp ...
Ủa bạn thử anh Anatta hồi nào sao tui không biết vậy ta? ... aw .. I missed it! .. tiếc tiếc ..
Dạ bác nói đúng ... hôm nay chúng em đột xuất có mở hội ... Hoa Sơn Luận Pháp ạ .. Đây là nơi các quần hùng cao thủ võ đạo tụ họp trên đỉnh núi Hoa Sơn lần thứ nhất. Xin mời bác tham gia hoặc nhẫm xà ...
Tui xin có thắc mắc được hỏi nhỏ bác ., ... không biết ăn rồi hiếp, ăn hiếp, hiếp rồi ăn, hay hiếp không ăn thì nó khác nhau ra sao? Chỉ là thắc mắc thôi, tại thấy mình được tha rồi nên lại đâm ra tò mò ..?
Tiếng Việt thiệt là rắc rối quá ...!!
Thân chào,
quê quê
(2018-01-28, 02:57 PM)Rách Việc Wrote: [ -> ]
Trước tiên bác nên nghi tư duy của bác để trị căn bịnh chủ quan, định kiến của người chỉ dạy bác. Từ đó bác sẽ biết thế nào là lạc đạo (ngoại đạo). Khỏi cần phải hỏi tui.
Khi bác đã dọn mình sạch sẽ thì tiếp tục nghi vấn về nhân sinh, vũ trụ, nhưng nhớ đừng để bộ óc vô minh nhảy ra làm tài lanh trả lời cho bác. Một ngày đẹp trời thì sinh mạng của sum la vạn tượng được bác phát hiện một cách khách quan, ai nắn thiên đàng bác chẳng mơ, ai nót địa ngục bác chẳng mộng. Thiên đàng chẳng lôi, địa ngục chẳng kéo, bác làm chủ được bác tự do tự tại.
QuỷLệ chỉ muốn biết rỏ ý bác như thế nào khi mentioned tới "NGOẠI ĐẠO" in your previous comment thôi...vì trong tự điển của QuỷLệ không có chữ "ngoại đạo"...vì khi nói tới ĐẠO và hiểu được nghĩa của nó, là không có sự phân biệt nhất nhất đúng, nhất nhất sai ...mà là tuỳ theo hữu duyên và niềm tin của từng đối tượng.... :banana.dance:
:banana.dance: ......
(2018-01-28, 03:07 PM)Rách Việc Wrote: [ -> ]Buông tục đế lại nắm thánh đế. Hết buông lại nắm cho nên mới có bệnh tứ tướng của Phàm - Thánh trong người tu hành ngày nay.
Thiền tông là phá chấp, mà bác thuộc về thiền tông thì chấp từ ngữ của người khác tùm lum
. Ngôn từ mà, hiểu ý người nói là được rồi.
Ngay cả như bạn caothang viết, và QL đang tìm hiểu đạo, tôi đọc những lời của 2 người viết cũng hiểu được. Hồi trước đây, có một bạn tôi biết là Ngọa Long, hiểu biết sâu xa về thiền tông -- không có cái kiểu bắt bẻ từ ngữ từng chữ.
"Thánh đế" là từ ngữ để chỉ cho thấy khác tuc đế. Nói chuyện thì phải dùng danh từ để truyền đạt, mà đã là danh từ thì đối đãi: Hễ nói Có là đối với Không. Nói Phàm là đã đối với Thánh, có Thị thì có Phi .v.v....
"Có nôm là vì cá
Đặng cá hãy quên nôm
Có lời là vì ý
Đặng ý hãy quên lời
Ta tìm đâu người biết quên lời,
mà cùng nhau đàm luận.
(Trang Tử)
(2018-01-28, 03:13 PM)VQuỷLệ Wrote: [ -> ]QuỷLệ chỉ muốn biết rỏ ý bác như thế nào khi mentioned tới "NGOẠI ĐẠO" in your previous comment thôi...vì trong tự điển của QuỷLệ không có chữ "ngoại đạo"...vì khi nói tới ĐẠO và hiểu được nghĩa của nó, là không có sự phân biệt nhất nhất đúng, nhất nhất sai ...mà là tuỳ theo hữu duyên và niềm tin của từng đối tượng.... :banana.dance: :banana.dance: ......
Trong tự diển cùa bác không có chữ "ngoại đạo" nhưng người tra biết được nhà xuất bản ngoại đạo. Đạo là gì mà để bác nói tới nói lui?
Không có sự nhất nhất đúng, nhất nhất sai là đã phân biệt rồi còn mở miệng nói to.
(2018-01-28, 03:26 PM)Rách Việc Wrote: [ -> ]Trong tự diển cùa bác không có chữ "ngoại đạo" nhưng người tra biết được nhà xuất bản ngoại đạo. Đạo là gì mà để bác nói tới nói lui? Không có sự nhất nhất đúng, nhất nhất sai là đã phân biệt rồi còn mở miệng nói to.
Nói gì mà lộn tùng phèo dzạ ngoại???????????....
:chay: :chay:
(2018-01-28, 03:23 PM)"anatta Wrote: [ -> ]Thiền tông là phá chấp, mà bác thuộc về thiền tông thì chấp từ ngữ của người khác tùm lum . Ngôn từ mà, hiểu ý người nói là được rồi.
Ngay cả như bạn caothang viết, và QL đang tìm hiểu đạo, tôi đọc những lời của 2 người viết cũng hiểu được. Hồi trước đây, có một bạn tôi biết là Ngọa Long, hiểu biết sâu xa về thiền tông -- không có cái kiểu bắt bẻ từ ngữ từng chữ.
"Thánh đế" là từ ngữ để chỉ cho thấy khác tuc đế. Nói chuyện thì phải dùng danh từ để truyền đạt, mà đã là danh từ thì đối đãi: Hễ nói Có là đối với Không. Nói Phàm là đã đối với Thánh, có Thị thì có Phi .v.v....
"Có nôm là vì cá
Đặng cá hãy quên nôm
Có lời là vì ý
Đặng ý hãy quên lời
Ta tìm đâu người biết quên lời,
mà cùng nhau đàm luận.
(Trang Tử)
Từ ngữ chấp trước là bệnh tự nó phá nó. Bác nói tui rước bệnh của bác à? Tui chỉ làm mỗi việc ngăn bác làm mù mắt bá gia bá tánh. Người đời còn biết dùng gậy ông đập lưng ông sao bác không biết.
Hiểu biết sâu xa về thiền tông thì chưa phải thiền tông. Đó là thiền tưởng.
(2018-01-28, 03:36 PM)Rách Việc Wrote: [ -> ]Từ ngữ chấp trước là bệnh tự nó phá nó. Bác nói tui rước bệnh của bác à? Người đời còn biết dùng gậy ông đập lưng ông sao bác không biết.
Hiểu biết sâu xa về thiền tông thì chưa phải thiền tông. Đó là thiền tưởng.
Đọc cái cách nói của bạn là cũng thấy được rồi. Bạn chỉ biết dùng ngôn ngữ để bắt bẻ mà thôi. Ngay cả khi nói "có hiểu biết sâu xa" thì bác tức khắc đặt cho nó một tên là "thièn tưởng". Vây chứ ngữ lục và luận của các thầy tổ thiền tông để lại thì sao, cũng là thiền tưởng thôi.
Thiền bệnh có thuốc đầy trên Internet sao mấy bác quequa, anatta, quyle... không tìm trị
lại mang thiền bệnh để phải một phen chạnh lòng về đạo.
(2018-01-28, 03:44 PM)Banatta Wrote: [ -> ]Đọc cái cách nói của bạn là cũng thấy được rồi. Bạn chỉ biết dùng ngôn ngữ để bắt bẻ mà thôi. Ngay cả khi nói "có hiểu biết sâu xa" thì bác tức khắc đặt cho nó một tên là "thièn tưởng". Vây chứ ngữ lục và luận của các thầy tổ thiền tông để lại thì sao, cũng là thiền tưởng thôi.
Nếu bác không bắt ai bẻ bác được. Những thứ Tổ để lại cốt yếu để trị bệnh cho bác chứ phải để làm thuyền cho bác bơi sâu trong biển thức mà bác khoe được hiểu biết sâu xa... thật là đi ngược ý chỉ.
không phải thiền tưởng thì chắc thuyền nan.
Ngày xưa Đạt Ma Sư Tổ đi tới đâu thì nơi ấy thiền bệnh nhân không mở miệng được là vậy.
(2018-01-28, 11:28 AM)Nonregister Wrote: [ -> ]Chào bạn QQ, Lão ca Anatta và bạn QL.
NR thấy quí vị trao đổi với nhau vui quá, không có ý định "chen ngang", nhưng vì thấy bạn QQ có chia sẽ thêm về PG, NR xin lạm bàn mấy lời (smile).
Thật ra, Thiền tông không phải là xem nhẹ Luân hồi, nhưng vì Thiền tông, phải nói là quá đỗi sợ hãi về Luân hồi, nên phải nỗ lực tu trong một kiếp. Nhan nhãn trong lịch sử của Thiền tông, có nhắc đến vấn đề này.
Niết Bàn và cõi Cực Lạc vốn khác nhau. Niết Bàn là chỗ mà thiền giả đã đoạn tận "Tham Sân Si", không còn luân hồi nữa, nhưng Cực Lạc thì nói về các cảnh trời, tùy theo cảnh giới vẫn còn phải luân hồi.
NR đọc thấy bạn QL có nhắc đến kinh nghiệm thiền. Xin mạn hỏi có phải bạn tu thiền theo Ông Tám (Lương Sĩ Hằng)? Tuy nhiên, Những kinh nghiệm mà bạn trải qua, đó là kinh nghiệm khởi đầu của Thiền Định. Nếu bạn có nghe nhịp đập của tim thì cũng là bình thường, bởi vì khi tâm có chút sắc bén, sẽ có thể nghe và kinh nghiệm hoạt động của thân. (smile).
PG không có khái niệm về Linh Hồn, mà phải nói là Nghiệp thức. Chúng sanh luân hồi sau khi chết tùy theo nghiệp lực của họ (smile).
Như bạn Quê Quá có viết qua, mỗi khi có ai chết, người ta thường phúng điếu rằng ... "nguyên xin hương hồn bác xxx được sớm vãn sanh nơi Niết Bàn, hay miền cực lạc" chứ đâu có ai nói .."Nguyện xin bác sớm được luân hồi đâu?"
Đúng là PG đa số điều nguyện như thế, tuy nhiên, con người ai cũng có tâm tham, khi sống thì muốn được sung sướng vui vẻ, khi chết thì lại muốn the same thing hoặc sung sướng, hạnh phúc hơn nữa. Dù vậy, là đệ tử của Phật, dù là tông phái nào, cũng biết tất cả mọi chúng sanh là "Thừa Tự của Nghiệp". (smile) Họ sẽ luân hồi tùy theo nghiệp lực của mỗi cá nhân. (smile)
Chúc các bạn thân tâm đồng an lạc.
Thân mến.
PS. Theo NR biết, lão ca Anatta cũng có nghiên cứu về Thiền tông, xin mời lão ca chia sẽ về vấn đề này (smile).
Chào NR và các bạn,
qq đình post xong cái post trên kia về linh hồn là bắt đầu dẹp tiệm đóng cửa cuốn gói đi về, vì hết đề tài rôi chứ ... Nhưng có bạn NR và các bạn tham gia thì lại càng vui ...
Vậy thì qq xin lease lai chổ này và nấn ná thêm một thời gian trước khi bị chủ tiệm mần thơ kick out.
Cám ơn huynh đã giải thích sự khác biệt giữa Niết Bàn và cõi Cực Lạc. Yeah, chúc bác xxx sớm được vãn sanh miền Cực Lạc chỉ là phép lịch sự, ... qq nói "ngang và lý luận càng" để chọc các cô thôi, chứ qq cũng không thực sự nghĩ 99% người ta chết được vào TĐ hay NB. Điều đó thì quá tuyệt vời, wishful thinking ... hah
Hồi thời gian đầu còn sơ cơ chưa biết gì, thì qq tìm tòi và học đủ các pháp, nào là thiền võ công, nội công, rồi thiền Hiệp Khí Đạo, Aikido, thiền Thiếu Lâm, sang tu tiên (pháp của ông 8,) rồi thiền quán hơi thở, thiền của Đại Thừa , thiền của thiền tông, v.v ... Rất là nhiều pháp khác nhau ...
Đó cũng là lý do khi Quỷ Lệ hỏi ...
pháp gốc của thiên là gì? qq chỉ trả lời ... pháp gốc là hành trình!
Có nghĩa là hãy bước đi, rồi từ từ sẽ tìm thấy và học hỏi ....
Cũng giống như nếu có người hỏi Quỷ Lệ, "cái gốc của nấu đồ chai là gì?" ... Có lẻ QL sẽ trả lời ... là hãy bắt đầu nấu đồ chai ...?