Một Khắc Chạnh Lòng Về Đạo
(2018-02-18, 02:16 PM)anatta Wrote: 115. Rồi ta cầm cây đèn,
Bước vào ngôi tinh xá,
Nằm trên chiếc giường nhỏ,
Ta nhìn quán ngọn đèn.

116. Rồi lấy cây kim nhỏ,
Dìm tim đèn xuống dần,
Thấy cây đèn Niết-bàn,
Tâm ta được giải thoát.

Hôm đó khi TamMuoi nhắc đên J.K về Light in Oneself rồi anatta lại liên tưởng đến một việc khác mà quên cần nói về "cây đèn" trong bài kệ trên khác hẳn với ý nghĩa cái "light" của K đề cập trong bài Litght on Oneself. Hôm nay anh mới chợt nhớ lại.

Ánh sáng của "cây đèn" trong bài kệ trên ngụ ý nói đến ngọn lửa của vô minh, tham ái, sân si trong tâm. Dầu trong cây đèn chính là nhiên liệu của ngọn lửa tham sân si. Danh từ Niết Bàn cũng có nghĩa đen thường dùng với người dân thời đó ở Ấn Độ là sự lịm tắt, phụt tắt. Thí dụ họ nói "cây đèn Niết Bàn" rồi, tức là cây đèn đã tắt. Vì thế khi thánh nữ Patacara "thấy cây đèn Niết Bàn" tức là cô biết rõ được trong tâm cô hoàn toàn không còn nhiên liệu tham sân si nữa, và cô chứng ngộ quả vị giải thoát A La Hán.

Đức Phật dùng chữ Niết Bàn để nói đến sự "chấm dứt" hẳn hoàn toàn của vô minh, tham ái, phiền não sân si. Ngài cũng cho biết thêm trạng thái Niết Bàn là như thế nào nữa, và nó cũng thuộc về pháp vô vi.

TamMuội cảm ơn anh ANATTA đã bỏ công ra giải thích sự khác biệt giửa ánh sáng của hai cây đèn....by the way, TamMuội đang trying to soạn bài TỨ DIỆU ĐẾ nhưng khi đọc tới "TẬP ĐẾ" thì TamMuội thật sự bị loss...có thể tâm trạng trong lúc này chưa hiểu rỏ sự tinh vi của tập đế....nên bài viết chưa được hoàn hảo lắm...lại phải ghi sổ với anh rồi....đợi khi duyên đến hẳng tính tiếp... Wink Wink
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-02-18, 02:38 PM)Rách Việc Wrote: Bác cứ nghĩ mộc mạc rằng cháu lấy họ người ta gọi là cháu ngoại, còn cháu lấy họ nội là cháu nội. Cũng vậy, gia đạo thì từ trong nhà mình. Nếu hướng ra ngoài tìm, tin yêu người bên ngoài là ngoại đạo.  Grinning-face-with-smiling-eyes4 

Kiếng gương vật vô tri còn chiếu soi vạn tượng chả lẽ bác lại không biết chiếu soi?

Nếu bác có nhã ý muốn răng là nên tìm về chơn tâm bên trong bổn thể chứ không nhiễm ngoại vật thì TamMuội xin cảm ơn bác...thật ra thì TamMuội và các bạn trong đây đang trau dồi kiến thức về Đạo...hầu hiểu sâu hiểu rộng về Đạo với tâm đơn thuần không vướng bận tam độc...thì mới hy vọng sáng suốt để mà phân biệt được cái nào NGOẠI và cái nào NỘI...nhưng nói cho cùng thì dù NGOẠI hay NỘI nó đều có cái lý hay lẩn xấu của nó...không nên chấp ngã mà có định kiến quá cực đoan năng dưỡng NỘI mà loại bỏ NGOẠI....vì chưa chắc gì NGOẠI vốn xấu và NỘI đã tốt or vice versa...

Chiếc gương tuy là vật vô tri...nhưng chỉ sợ có người dùng tà tâm lạm dụng nó mà phán ẩu...vô tình làm mất đi cái vẽ vi diệu vốn trong suốt của nó...

Hoa nở ắt hữu tình
Hoa rơi thời vô ý
Chơn tâm vốn vô thỉ
Thanh tịnh chẳng động sinh

Chớ tham tâm loạn vọng
Biển thức mãi loay hoay
Mê muội trí u hoài
Khó tìm về Kiến đạo.......

Wink Grinning-face-with-smiling-eyes4 Wink
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-02-18, 09:21 PM)TamMuội Wrote: TamMuội cảm ơn anh ANATTA đã bỏ công ra giải thích sự khác biệt giửa ánh sáng của hai cây đèn....by the way, TamMuội đang trying to soạn bài TỨ DIỆU ĐẾ nhưng khi đọc tới "TẬP ĐẾ" thì TamMuội thật sự bị loss...có thể tâm trạng trong lúc này chưa hiểu rỏ sự tinh vi của tập đế....nên bài viết chưa được hoàn hảo lắm...lại phải ghi sổ với anh rồi....đợi khi duyên đến hẳng tính tiếp... Wink Wink


Chuyện ngọn đèn là do anatta hỏi TM hồi.... năm ngoái, nên năm mới nhớ lại và giải quyết để tránh ngộ nhận giữa 2 điều: đồng mà dị.

anatta đã có nói rồi, PPNT thì thực tế và khá khô khan, nhàm chán. Nhưng vì TM muốn tìm hiểu thử. Có lẽ TM không hợp với hay có duyên với PPNT.

TM muốn thử tìm hiểu Khổ Đế như hôm trước đã nói thì okay, nhưng vì TM tự ý đi sâu vào 3 phần sau thì liên kết đến rất nhiều khía cạnh khác nhau, phức tạp.

Không cần phải ép mình ghi sổ với anatta làm chi, đừng làm khó chính mình, hãy thanh thản theo con đường hay lối sống mà TM yêu thích.

Đại thừa/thiền tông .v.v... thì có thể thích hợp với TM hơn.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
(2018-02-18, 09:21 PM)TamMuội Wrote: TamMuội cảm ơn anh ANATTA đã bỏ công ra giải thích sự khác biệt giửa ánh sáng của hai cây đèn....by the way, TamMuội đang trying to soạn bài TỨ DIỆU ĐẾ nhưng khi đọc tới "TẬP ĐẾ" thì TamMuội thật sự bị loss...có thể tâm trạng trong lúc này chưa hiểu rỏ sự tinh vi của tập đế....nên bài viết chưa được hoàn hảo lắm...lại phải ghi sổ với anh rồi....đợi khi duyên đến hẳng tính tiếp... Wink Wink

Chân lí phát sinh khổ tai hại nhất vẩn là cái tôi + sân tham và si . Quán hơi thở , giử chính kiến , tư duy , hạ 4 thứ xuống dần tới khi triệt để không còn khổ .

cà phê minh hoạ sáng nay  Biggrin 

[Image: tumblr_nvyfh753x_I1u9ooogo1_540.gif]
Reply
(2018-02-17, 09:44 PM)Xí Xọn Wrote: XX xin lỗi anh QQ trước nhe tự vì XX hay nói thẳng lắm á. Có gì anh xí xóa cho XX nhe anh. [Image: dancing1.gif]

 
XX hổng đồng ý với post của anh bên trên đâu. Lý do là Đạo hổng phải là thức ăn, muốn trộn hầm bà lằn vào cho đầy đủ gia vị là ăn ngon á. Hổng phải trộn hùm bà lằn là biến thành Đạo giác ngộ á.  Rollin
 
Ở căn bản bình thường như anh nói, gộp chung mấy cái hay của các tôn giáo chỉ ở bước đầu của Tục Đế thôi á. Công án của Thiền tông dựa trên ngôn ngữ cũng là Tục Đế á. Còn muốn đi sâu vào để đạt Đạo giác ngộ thì phải qua lộ trình Chân Đế. Anh phải phân biệt rỏ mới được á.
 [Image: dancing1.gif]
Nếu anh vào sâu trong Đạo, tu thật sự để đạt Giác ngộ thì anh hổng thể trộn hùm bà lằn, một chút Công Giáo, một chút Thiền Tông, một chút tâm linh huyền bí, rồi tu. Tu như dzị thì anh sẽ bị tẩu hỏa nhập ma cho coi. Rollin
 
Anh phải hiểu rõ ràng con đường tu tập của mình. Chớ hiểu lờ mờ là hổng có được đâu. Còn nữa nè, Trên phương diện thông thường, làm thiện tránh dữ… aka Tục Đế,  thì các tôn giáo giống nhau nhưng trên phương diện tu tập aka… Chân Đế, thì hoàn toàn khác nhau. Anh hổng thể  nhập nhằng, trộn lẫn giáo lý Công giáo với Phật Giáo vì hai tôn giáo này khác nhau á. Biggrin
 
Phật Giáo có Văn, Tư, Tu á anh. Nếu anh hổng nắm rõ được Văn, và Tư, thì anh Tu hổng tới đâu á.   Innocent
 
XX thấy anh càng nói thì càng xa, càng nói thì lại càng hùm bà lằn lên.  XX thấy kỳ cục lắm á.

XX hổng  thấy ai lấy ngón tay chỉ trăng, mà chỉ thấy anh QQ lấy ngón tay vẽ vời Trăng.  Rollin  
 
[Image: chase.gif] [Image: chase.gif][Image: chase.gif]
 

Hi Xí Xon,

Mấy hôm nay anh quê hơi bận rộn việc Tết nhất và công việc nên không vào lâu được. Cám ơn Xí Xọn đã "speak your mind" và có lời khuyên chân thành với anh quê theo sự suy nghĩ của Xí Xọn.

Vấn đề Xí Xọn đặt ra hơi khá phức tạp nên không biết anh có hồi đáp hết được không, nhưng xin nói ra một vài điểm chính về quan điểm của Quê.

Đối với anh quê, có 2 điều răng của anh quê mà anh luôn giữ khi suy nghĩ về Đạo. Điều thứ 1, đó là sự thành thật khi nhìn về những vấn đề, phải nhìn sự thật một cách "trần trụi" không che đậy, không thiên vị , không một chiều "one way" hay theo phe phái. Vì nếu tìm hiểu Đạo mà còn giả dối và che đậy hay không thấy sự thật thì Đạo đó là đạo giả dối. Vậy thì thà đừng theo, còn nếu biết giả dối mà vẫn theo thì đó là lừa dối mình và lừa dối người. Mình đi xuống hố mà còn kéo người khác đi theo, chỉ làm uỏng phí thời gian và cuộc sống.

Điều thứ răng 2 mà anh quê luôn giữ, đó là tránh không để bị rơi vào ảo tưởng, hay là delusion. Đối với anh quê, đây là điều tối kỵ, vì nó cũng như điều thứ 1. Delusion, ảo vọng, là sự giả dối, tự lừa dối mình và lừa dối người, lại cũng là điều uổng phí thời gian và cuộc đời.

Muốn giữ 2 điều trên thì mình phải làm sao?  Đó là mình phải độc lập, không nghe, không tin bất cứ điều gì người khác nói, cho dù người đó là ai, chức tước, phẩm trật, vai vế hay uy tín cao đến đâu, mình cũng phải suy xét kỹ như khi nghe người bình thường hay vai vế nhỏ nhất nói. Và bất cứ lý thuyết lý lẻ đạo nào do bất cứ ai hay sách vỡ nào nói, mình cũng phải suy xét và kiểm chứng bằng chính cá nhân mình, đừng nhắm mắt tin theo một cách mù quáng.

Vấn đề mình giữ đạo hay theo đạo không phải cho người, mà là cho chính mình, phải đặt diều đó trên hết. Giả sử như bây giờ Xí Xọn hay anh quê vào ở một hòn đảo hoang, không có người để sống cho hết cuộc đời. Thế thì liệu mình có giữ đạo tiếp hay không? và khi đó đạo mình muốn giữ nó như thế nào?

Hãy suy nghĩ về điều này. Nếu bạn ở một mình trên hoang đảo không người, thì sự giác ngộ sẽ như thế nào? và giác ngộ để làm gì?
Reply
(2018-02-17, 01:55 AM)TamMuội Wrote: TamMuội cảm ơn nhã ý của anh cốt ý cũng chỉ vì muốn tốt cho TamMuội...nhưng TamMuội trước đây có nói rồi và bây giờ vẩn giử nguyên như ý...là "tuỳ duyên".... Wink Wink ...nhất định không tầm cầu....tu chi mà vội mà vàng....cứ từ từ thủng thẳng...ung dung tự tại...trước sau gì thì duyên cũng tới hà...có thể duyên này tới còn sớm hơn dự định của TamMuội nửa đa!... :chay: :chay: :chay: :chay:

Đúng là mỗi người có một cái duyên về Đạo khác nhau. Cái duyên về đạo của anh quê nói ra hơi tức cười ... Dù rằng anh quê không thể diển tả được sự tức cười này.

Có những lúc anh quê đi vào rừng sâu, đi ra sa mạc, đi lên núi, đi xuống biển và ngồi nhìn cảnh vật hoang tịch và suy nghĩ về thân phận con người cũng như vũ trụ. Như Chúa đi ra ngoài sa mạc, như Phật đi vảo rừng sâu.

Cũng có những lúc ban đêm anh quê ngồi thiền, và phóng tầm mắt ra ngắm nhìn vũ trụ bằng con mắt của tâm, the mind's eye.

Để suy tưởng về cái tận cùng của con người và vũ trụ, để nhìn ra cái chân lý rốt ráo. Khi mình thấy cái chân lý rốt ráo đó, thì sẽ thấy suốt vận mạng của con người ... phải chăng?

Những lúc đó, mình phải bỏ hết mọi lý thuyết sách vỡ qua một bên, cho dù nó hay và quý tới đâu, để nhìn lại mình và tự hỏi ....

Đạo là gì? Mình đắc ngộ để làm gì? Được gì?

Đăc ngộ thì sao? không đắc ngộ thì sao?

Mình muốn cái gì?

Và mình sẽ fit vào đâu trong cái thế giới và vũ trụ này?

Nếu như mình sống một mình trên hoang đảo hay ngoài sa mạc thì sao? 

Có cần những thứ này không?
Reply
(2018-02-18, 01:46 PM)anatta Wrote: Cám ơn Xí Xọn đã có lòng nói lên đôi điều trong cái post của QQ hồi đáp cho anatta, mà anh không có ý định trả lời. Vì về tâm linh, có những quan niệm, hiểu biết cá nhân, dù có nói qua nói lại đến Tết năm tới cũng chưa xong!

Xí Xọn, thân gái mà thật can trường. Hiên ngang phê phán, nói động đến thiền tông, không khéo các vị thừa tự tổ sư thiền sẽ nhào vô dũa Xí Xọn te tua -- đặc biệt là Ý Thức Hệ về tâm linh, tín ngưỡng -- họ có thể hủy diệt tàn sát đối phương một cách ngọt ngào lạnh lùng không nương tay bằng chữ nghĩa... siêu hình. Ôi, trò đời tâm linh !!!

Anatta nhận thấy Xí Xọn và TamMuoi có điểm tương đồng: không sợ sệt gì cả, không ngán ai cả. Bất chấp dư luận, chẳng một chút e dè... để nói lên quan kiến của mình! Hạng mày râu như anatta cũng phải khâm phục 2 người -- con cháu Hai Bà Trưng.

Bạn Anatta,

Rất tiếc giống như qq đã nói, qq là người Công Giáo, mặc dù qq có học về Thiền Tông cũng như hiểu về pháp tu của PGNT, nhưng chân lý mà qq theo không phải là chân lý Vô của Phật. 

Quê Quá rất là ngưởng mộ cách tu và giáo lý của các bạn, nhưng qq có chân lý và cách tu riêng. Do đó qq không đề xướng hay xiểng dương về pháp nào riêng được, mà chỉ có thể bàn chung chung trên bình diện mặt bằng thôi.

Tôn giáo ở trên thế gian thì có thể không cùng cách tu và sinh ra dị biệt tín ngưỡng. Nhưng lẻ đạo khi vượt lên trên thì chỉ còn có thiện ác, và lòng bác ái, tình thương thôi ...
Reply
(2018-02-18, 02:09 PM)Rách Việc Wrote: Đúng là bác quá quê  Grinning-face-with-smiling-eyes4 tam bảng khi tiến gần bờ thì người ta gác chèo bởi vì lực chèo đủ thắng sóng gió. Nếu đã tiến gần bờ mà vẫn còn chèo siêng không cần thiết như bác không biết thì tam bảng của bác sẽ gãy mũi. Chưa chi bác chê người ta lười, bác không biết rằng tất cả tàu bè khi tiến gần bờ thì đều gác chèo gác máy. Chuyện đời bác còn không hiểu hết mà bàn chuyện kiến tánh, bát nhã làm sao bác hiểu.

Tui là dân ở dưới quê chèo lái xuồng bằng một mái chèo dài cột vào mạn thuyền chèo băng băng như ca nô chẳng lẻ không biết? Khi chèo vào bờ người ta phải lách cho thuyền xoay ngang bằng lái chèo đó bác.

Tuỳ theo cái bến đổ nó nằm ngang hay thẳng, nhưng thường là nằm ngang cho nó rộng.
Reply
TamMuội mới cố gắng đọc lại những posts sau cùng...hình như các anh đang có sự hiểu lầm nhau, đúng không???????...sorry, TamMuội ít khi đọc kỷ càng nếu reply đó không phải cho TamMuội....nếu có hiểu lầm nhau vì vấn đề gì đó, thì xin các chàng đẹp trai...các cô đẹp gái...vui lòng chín bỏ làm mười nghen??????????...chúng ta đàm luận trong sự dĩ hoà vi quý hỷ???????......để bác RÁCHVIỆC và TamMuội chọt nhau thôi......hihihihihi....
:high-five-smiley-emoticon: 

[Image: dance.gif]
[Image: dance.gif]
[Image: dance.gif] 


:high-five-smiley-emoticon:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-02-19, 08:21 PM)QueQua Wrote: Đúng là mỗi người có một cái duyên về Đạo khác nhau. Cái duyên về đạo của anh quê nói ra hơi tức cười ... Dù rằng anh quê không thể diển tả được sự tức cười này.

Có những lúc anh quê đi vào rừng sâu, đi ra sa mạc, đi lên núi, đi xuống biển và ngồi nhìn cảnh vật hoang tịch và suy nghĩ về thân phận con người cũng như vũ trụ. Như Chúa đi ra ngoài sa mạc, như Phật đi vảo rừng sâu.

Cũng có những lúc ban đêm anh quê ngồi thiền, và phóng tầm mắt ra ngắm nhìn vũ trụ bằng con mắt của tâm, the mind's eye.

Để suy tưởng về cái tận cùng của con người và vũ trụ, để nhìn ra cái chân lý rốt ráo. Khi mình thấy cái chân lý rốt ráo đó, thì sẽ thấy suốt vận mạng của con người ... phải chăng?

Những lúc đó, mình phải bỏ hết mọi lý thuyết sách vỡ qua một bên, cho dù nó hay và quý tới đâu, để nhìn lại mình và tự hỏi ....

Đạo là gì? Mình đắc ngộ để làm gì? Được gì?

Đăc ngộ thì sao? không đắc ngộ thì sao?

Mình muốn cái gì?

Và mình sẽ fit vào đâu trong cái thế giới và vũ trụ này?

Nếu như mình sống một mình trên hoang đảo hay ngoài sa mạc thì sao? 

Có cần những thứ này không?

Thanks anh!...phải chi anh kể được chuyện lúc anh phóng tầm mắt trí tuệ ra không gian cho TamMuội nghe thì hay biết mấy...TamMuội thích nghe người lớn kể chuyện lắm luôn....hồi nhỏ TamMuội bị tía dụ rửa chén đặng tía kể chuyện đi lính nhảy dù của tía cho nghe hoài àh... Rollin ...hiện thời chuyện giác ngộ hay tu thành chánh quả đối với TamMuội không mấy quan trọng....mà cái quan trọng nhất là hành xử tuỳ duyên với Từ Tâm và thiện ý là đủ rồi..... Wink Wink Wink
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
Big Grin 
(2018-02-18, 09:36 PM)TamMuội Wrote: Nếu bác có nhã ý muốn răng là nên tìm về chơn tâm bên trong bổn thể chứ không nhiễm ngoại vật thì TamMuội xin cảm ơn bác...thật ra thì TamMuội và các bạn trong đây đang trau dồi kiến thức về Đạo...hầu hiểu sâu hiểu rộng về Đạo với tâm đơn thuần không vướng bận tam độc...thì mới hy vọng sáng suốt để mà phân biệt được cái nào NGOẠI và cái nào NỘI...nhưng nói cho cùng thì dù NGOẠI hay NỘI nó đều có cái lý hay lẩn xấu của nó...không nên chấp ngã mà có định kiến quá cực đoan năng dưỡng NỘI mà loại bỏ NGOẠI....vì chưa chắc gì NGOẠI vốn xấu và NỘI đã tốt or vice versa...

Chiếc gương tuy là vật vô tri...nhưng chỉ sợ có người dùng tà tâm lạm dụng nó mà phán ẩu...vô tình làm mất đi cái vẽ vi diệu vốn trong suốt của nó...

Hoa nở ắt hữu tình
Hoa rơi thời vô ý
Chơn tâm vốn vô thỉ
Thanh tịnh chẳng động sinh




Chớ tham tâm loạn vọng
Biển thức mãi loay hoay
Mê muội trí u hoài
Khó tìm về Kiến đạo.......

Wink Grinning-face-with-smiling-eyes4 Wink Grinning-face-with-smiling-eyes4

Chuyện nội ngoại là để thí dụ cho câu hỏi của bác, không nên vì vậy mà phân biệt suy diễn thêm nội ngoại để nuôi cái sở tri của bác.  Grinning-face-with-smiling-eyes4 

Lo gì, nếu tà tâm lạm dụng thì cũng bị gương soi.
Reply
(2018-02-19, 08:53 PM)TQueQua Wrote: Tui là dân ở dưới quê chèo lái xuồng bằng một mái chèo dài cột vào mạn thuyền chèo băng băng như ca nô chẳng lẻ không biết? Khi chèo vào bờ người ta phải lách cho thuyền xoay ngang bằng lái chèo đó bác.

Tuỳ theo cái bến đổ nó nằm ngang hay thẳng, nhưng thường là nằm ngang cho nó rộng.

Bến đỗ hẹp bác cũng phải gác chèo nếu không thì xuồng nhảy luôn lên bờ, không thì cũng bị gãy mũi xuồng. Với bến đỗ rộng bác cũng phải gác chèo và chống nếu không lúc cua cặp bến nó sẽ lật hay quay mòng, không thì cũng bể mạn xuồng.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
:rose4:

Ta trở lại từ nơi vô thỉ
Để nghiệm thêm trực chỉ hành thâm
Chôn mê thấu triệt bể lầm
Vô vi vô ngã vọng tầm Chơn Như......


:banana.dance: banana-skipping-rope-smiley-emoticon :banana.dance:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
[Image: dong_song_li_giang.jpg]

Cõi Nhàn


Lợi danh sắc dục cõi trần gian
Lắm kẻ khổ đau khiến lệ tràn
Nghiệp quả xoay vòng luân chuyển mãi
Thân tâm sao khỏi vướng gian nan

Sự đời bỏ mặc, nơi hoang vắng
Sơn dã an nhàn nghe suối ru
Sáng đón vầng dương vừa ló dạng
Đêm nằm thưởng nguyệt, gió vi vu

Điền viên thanh thản ngày hai bữa
Đạm bạc cơm canh muối cải cà
Xuân ngắm hoa, Đông sang ủ lá
Vàng Thu lá rụng, Hạ ngân nga...

Musical-note_1f3b5 Heavy-black-heart4 Musical-note_1f3b5
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
[Image: TanMan.jpg]
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply