Một Khắc Chạnh Lòng Về Đạo
(2018-01-28, 12:03 PM)Rách Việc Wrote: Bậy bạ, chỉ vì bác chưa từng đặt chân lên cung trăng mà bác cứ ngồi diễn tả về cung trăng y như bác đã đặt chân rồi thì làm sao bác khác sáu anh mù sờ voi.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Bác ngụp lặn trong biển thức để bàn loạn thiền tông đó mới là gọt chân cho vừa giày. 
"Bổn lai vô nhất vật" của Tổ là để ngài Thần Tú thấy kệ của ngài vẫn còn thức lẩn quẩn trốn chạy hết đời rồi đạo.
"Chân không diệu hữu" mà bác dùng từ cái chân không thì bác đã tự giới hạn chân không thành cái thì còn đâu diệu hữu, thảo nào bác thấy mâu thuẩn. Hơn nữa đã nói chân không mà còn có trong ngoài nữa sao? Bác thấy bác tài lanh mang biển thức của bác bàn loạn thiền tông chưa?
Tư tưởng của bác nếu tui đoán không lầm là từ bà Thanh Hải nắn ra?

Phải công nhận rằng bác Rách Việc rất cao tay về thiền tông.

Dù vậy ...

Bác nói rằng "Bổn lai vô nhất vật" là câu để nói với ngài Thần Tú chứ không hẳn trúng và không thể dùng làm tôn chỉ được chăng? :thinking-face4:

Ý bác nói rằng "chân không" ==> tứ cú?    

Vậy ý bác nói rằng tứ cú có diệu hữu sao?


Nếu bác thấy người ta ngụp lặn trong biển thức thì bác làm sao?  Đứng trên thuyền mà la? Rolling-on-the-floor-laughing4
Reply
(2018-01-28, 12:28 PM)Nonregister Wrote: Chào bạn QQ, 

NR xin nói thêm, Đức Phật im lặng không trả lời không có nghĩa là Ngài từ chối. Ngày dạy đệ tử chuyên tâm ở Tứ Diệu Đế: (NR chỉ xin tóm tắt). 


[*]Khổ Đế: Sự thật về đau khổ (dukkha)

[*]Tập Đế: Nguyên nhân của đau khổ (samudaya)

[*]Diệt Khổ: Chấm dứt đau khổ đi kèm với chấm dứt ái dục (nirhodha)

[*]Đạo Thánh Đế: Con đường giải phóng chúng ta khỏi đau khổ (magga)

Theo NR biết thì Thiền Tông, có một trường phái tập trung ở Công Án Thiền. Còn Trường Phái Nguyên Thủy thì tất cả các Thiền giả thì đều hành theo Bản Đồ Tâm Linh, đều cùng đi trên lộ trình giác ngộ đã được vạch rõ  trong
37 Phẩm Trợ Đạo[b] (Bodhipakkhiya Sangaho) - C[/b]òn được gọi là 37 Bồ Đề Phần. Tứ Niệm Xứ  và Bát Chánh Đạo là hai thành Phần của 37 Phẩm Trợ Đạo này. 

Chúc bạn thân tâm thường an lạc. 

Thân mến

NR. 
[*]

Cám ơn NR, qq rất có cảm tình với PGNT, những pháp thiền theo phái Nguyên Thuỷ rất căn bản nhưng là cái nền tốt. Giống như xây một căn nhà cái nền nó phải vững chắc thì mới xây cao được mà không bị nghiêng đổ.

Có thời gian qq sẽ đọc 37 Phẩm Trợ Đạo ...

Cheer
Reply
(2018-01-28, 02:57 PM)Rách Việc Wrote:  


Trước tiên bác nên nghi tư duy của bác để trị căn bịnh chủ quan, định kiến của người chỉ dạy bác. Từ đó bác sẽ biết thế nào là lạc đạo (ngoại đạo). Khỏi cần phải hỏi tui.  Grinning-face-with-smiling-eyes4 


Khi bác đã dọn mình sạch sẽ thì tiếp tục nghi vấn về nhân sinh, vũ trụ, nhưng nhớ đừng để bộ óc vô minh nhảy ra làm tài lanh trả lời cho bác. Một ngày đẹp trời thì sinh mạng của sum la vạn tượng được bác phát hiện một cách khách quan, ai nắn thiên đàng bác chẳng mơ, ai nót địa ngục bác chẳng mộng. Thiên đàng chẳng lôi, địa ngục chẳng kéo, bác làm chủ được bác tự do tự tại.

À quên nói với Quỷ Lệ là bác Rách Việc đã giải cho QL về pháp "Khởi nghi" rồi đó. Nhưng tất nhiên giống như qq đã nói Thiền Tông không phải dể mà llà big challenge ...

:dance: Hello
Reply
(2018-01-29, 09:01 PM)QueQua Wrote: À quên nói với Quỷ Lệ là bác Rách Việc đã giải cho QL về pháp "Khởi nghi" rồi đó. Nhưng tất nhiên giống như qq đã nói Thiền Tông không phải dể mà llà big challenge ...

:dance: Hello

Yé Lô anh...QuỷLệ đọc đoạn văn của ngoại RÁCHVIỆC's reply...QuỷLệ cũng nghĩ đó là part of "phát khởi nghi tình"...nhưng còn mơ hồ chưa thông..nên định mần lỳ hỏi lại cho tường tận kẻo lại hiểu lầm ý bác ấy...hihihiihi....ngoại chọt QuỷLệ một nhát...QL chọt lại cái ngoại giận lẩy luôn ....hihihihihi.....lại phải tốn tiền đi mua bông đền bác RÁCHVIỆC nửa rồi...hic...hiccc.c.... :rose4: :rose4: :rose4: <-----vuốt giận bác RÁCH VIỆC ạh!...khiếp, người gì mà sensitive rứa hỏng biết!...

Anh QUEQUA và ngoại RÁCH VIỆC..... :full-moon-with-face4:  ....giảng thêm về phần thoại đầu, thoại vĩ, chánh nghi, hồ nghi, tiểu nghi, và đại nghi dùm QuỷLệ tí đê.... :78: :78: :78: :78: ....mần vài examples luôn nha!
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-01-29, 05:01 PM)QueQua Wrote: Nếu qq nói về bản gốc của thiền qq đang dùng  hiện tại, thì nó là đức mến (Love), thần khí Chúa Thánh Thần (trong đó có định và tuệ)

Nhưng vì qq đặt mình vào vị trí của QL nên chỉ nói là ... hành trình .. ==>.. Đạo .. là .. Tu sửa mình .. không phải là vô nghĩa lý "lắm" đâu ... hì

Khái niệm về tội trong CG hơi khác với guồng máy nhân quả của nhà Phật. Tội trong đạo CG hơi giống như ở ngoài đời, gồm có những tội nặng nhẹ khác nhau, và sẽ bị xử phạt tuỳ theo như vậy. Nhưng vì trong CG có đức Mến (Love) và vì Chúa là Thượng Đế, nên Ngài có quyền buộc tội hay tha tội hoặc châm chế và xử nặng nhẹ tuỳ theo lòng thành tâm xám hối, lở phạm, hay vô tình v.v...

Dù vậy, đừng lẫn lộn tội đời với tội đạo. Một người CG phạm tội ngoài đời sẽ bị xử phạt theo hệ thống pháp lý của chính quyền hiện hành ... và không dính dáng tới  Đạo. Phạm tội theo Đạo là một phương cách để soi gương, nhìn lại mình, nhìn vào trong, tự phán xét mình, nhìn nhận những tội mình làm, và hạ mình xuống, dẹp tự ái để đi khai tội của mình ra ...

Tất nhiên những tật xấu của con người đâu thể bỏ cái rụp được ngay, thí dụ như tính nóng nảy cộc cằn, hay nổi giận và gây gổ .. với cha mẹ anh em người thân trong gia đình .. vì tính mình ngang bướng và lên cơn chẳng hạn .. phạm tội rồi xưng tội rồi lập lại .. nhưng miễn họ nhận thức được và bớt đi lần lần cũng hay hơn là không nhận thức được việc mình làm ... Nói tóm lại .. Chính quyền xử tội ngoài đời .. xưng tội là một hình thức sám hôi theo moral đạo đức và tập sự khiêm nhu là điều rất cần thiết trong đạo học.

Thanks anh, Quỷ Lệ rất thích phong cách lẩn thần thái của anh khi trả lời những thắc mắc của QL...nhứt là lời văn mạch lạc đi thẳng vào vấn đề và dể hiểu....bửa nào QL sẽ hỏi anh thêm về "uống máu ta và ăn thịt ta"<---câu này QL chỉ mới nghe chứ chưa tự mình chứng thực nên chưa dám đề câu hỏi cùng anh....I'll do a bit of homework then prepare the questionnaires sau hén????????....cảm kích thời gian và sự tận tình giải thích của anh QUEQUA lắm luôn!...best wishes to you and your family!... Cheer Clinking-beer-mugs4 Cheer
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
 Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình 
Reply
(2018-01-28, 03:01 PM)QueQua Wrote: Ủa Xí Xọn cô nương đâu rồi ?

Chắc tại quê quá giỡn phá quá nên Xí Xọn cô nương chịu không nổi chạy trốn mất rồi?

Hay là tại quê quê tui thiếu lòng thành nên Xí Xọn không chịu nói về pháp Thiền Định và Huệ?

Vậy thôi bây giờ qq nói lại với lòng thành nhé ...


Ahem ...

Bạn Xí Xọn ơi ...

Nếu lúc nào bạn có thời gian  rãnh xin mời bạn vui lòng nói cho QQ nghe về pháp thiền Định và Tuệ xem nó ra sao?

Hồi xưa qq có nghe về cách thiền theo Phật là Giới sinh Định, rồi Định sinh Huệ, nói tắt là  Giới Định Huệ.

Không biết đây là cách của Nguyên Thủy hay Đại Thừa? (Chắc có lẻ là Đại Thừa?)

Nhưng qq không tập theo chi tiết những cách thức này ...

Nếu cách của bạn có giống như vậy thi xin giải rộng hơn nếu được. 

Cheer

Anh QQ ui. XX bận học thi nên hổng lên VB thường xuyên, nên trả lời cho anh muộn á.  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4:

Sự hiểu biết của XX về Phật pháp còn vụng về lắm.  Anh hổng thấy có vị Sư Thầy ngồi trên Avatar (huynh Trưởng Cao Thăng) đó sao? XX mà giảng hổng khéo là bị Sư Thầy gỏ đầu á.   :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4:

Theo sự hiểu biết nhỏ nhoi của XX về Định và Tuệ như thế này, nói theo Phật Pháp Nguyên Thủy. 

1. Định: Giúp cho tâm mình an tĩnh kiên cố, hổn còn bị phóng dật, vọng tưởng. Tâm hoàn toàn an tĩnh, và tràn đầy phúc lạc. Hổng còn yếu tố bên ngoài chi phối tâm nữa á. 
2. Tuệ: Sau khi xuất định, dùng tuệ để chánh niệm, quán sát yếu tố Khổ, Vô Thường và Vô Ngã của thân tâm. 

À, XX trả lời thêm câu hỏi của anh bên trên nha. 

1. Giới làm duyên cho Định á anh. Giới hổng thể sanh ra Định được á. Định cũng hông thể sinh ra Tuệ mà cũng chỉ là duyên cho Tuệ. 
2. Giới Định Tuệ là của Nguyên Thủy và kể cả Đại Thừa á anh. 

Tái Bút: Huynh trưởng Cao Thăng ui,  XX mời huynh trưởng kiểm tra xem XX nói dzị có được hông?  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: :front-facing-baby-chick4:
Reply
ban XX nói không sai

bổ sung chút theo thiển ý về giới, định , tuệ

trong khi hành thiền , một cá nhân (hành giả) khi giử giới trong sạch sẽ giúp hành giả dể có định lực để quán sát những gì xảy ra trong từng phút giây , khi thấy ra cái thực gọi là tuệ

trong đời sống hàng ngày , một cá nhân không thể cứ ngồi im mà lim dim , nên giới định tuệ liên quan , gắn kết có khác chút


ví dụ 1 -- khi uống trà sau vườn , muỗi cắn ... khi có giới (tâm niệm không sat' sanh) + định lực nhân biết ngứa , muỗi cắn thì khi đó tuệ phát sinh . Nếu thiếu giới thi` sẽ đập cái bốp và phải đập sau cho nó chết , nếu thiếu định thi đập xong mới nhân ra ... "chết chựa tui mơi' sát sanh ...."

ví dụ 2 --- mua thức ăn to go , khi giới không trong sạch + định không mạnh mẽ thì quơ một xấp napkin (vì trong office hôm nay hết napkin, quên mua) .....thiếu giới và định bạn hành động không trong sach. Giới và định bổ sung cho nhau và từ đó một cá nhân điêu chỉnh nhận thức và hành vi  (gọi là có tuệ giác) từ đó sống tốt hơn cho mình và cho đời .. để giác ngộ và giải thoát ,  giới, định , tuệ  phải tiến xa hơn những ví dụ nhỏ nây

thêm chút nữa ... khi thò tay quơ xấp napkin , thì có người nhìn , cái nhìn dè biểu như muốn nói "nhìn cũng bảnh trai , đẹp gái vậy mà tham quá" ... khi đó nếu giới không trong sạch sẽ có cái tâm sân phát sinh , nếu định không đủ cái tâm sân sẽ điều khiển và cái ngã bị tổn thương .... chuyện gì tới thì ai cũng đoán ra ......hoặc nếu không  xảy ra theo chiều hướng đó . có thể sẽ có một cái tâm lừa bạn , nó bảo rằng "tham lam gì  mấy tờ napkin, ai thèm" .... và bạn bỏ đi ... nhưng cái ý nghĩ đó , tự thân nó là một tâm bất thiện, nó góp phần huân tập và từng chút , từng chút biến đổi bạn

trong đời sống , có thể ví giới , định , tuệ như ánh sáng cây đèn pin .... định như độ sáng , giới như độ gom tụ , khi hai yếu tố đầy đủ bạn sẽ soi tỏ mọi vật , gọi là tuệ
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
(2018-01-28, 05:34 PM)thichcaico Wrote: Nhân nói đến sự tồn tại của Linh hồn và nghiệp thức...mình nghĩ rằng cũng chỉ là 2 cái nút áo được người khác đặt thành tên khi nói về Đạo mà thôi.


Thân gửi,
thích cãi cọ

Đứa bé thì gọi linh hồn bé; anh thì gọi linh hồn anh, em thì gọi linh hồn em; ông, bà già thì gọi linh hồn cụ... cố định như vậy hồn đâu có linh để gọi linh hồn?
Nghiệp thức thì linh chuyển đâu cố định.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2018-01-28, 04:29 PM)QueQua Wrote: Không bác RV, đó là kệ của một người bạn thiền tông. qq nhớ và thấy đúng chổ nên bỏ vô cho vui thôi ...

qq làm thơ kệ dỡ nhất thế giới ... toàn là thơ cóc nhai ểnh ương.

Bốn câu kệ đó ngã cao ngút trời. Nên tui gọi kệ bệnh.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2018-01-28, 05:19 PM)Ithichcaico Wrote: Em xin chào mấy Bác,

Nãy giờ em ngồi đọc các bài chia sẻ và đàm luận của các Bác....em bứt râu suy nghĩ...từ xưa đến nay chưa có 1 diễn giả nào có thể diễn được bằng ngôn từ để mà lột tả được Đạo hết.  Bởi vì....Đạo...chỉ có thể ngộ...chứ không thể cầu.  Mỗi cá nhân chúng ta, ngô được Đạo như thế nào...thì sống và hành với những gì mình có thể ngộ được...chứ không ai có thể sống và thực hành với những gì người khác đã ngộ. 

Mấy Bác thử nghĩ xem...đã có ai đi theo được dấu chân của Thích Ca và Đức Giêsu Kitô chưa?

Em xin phép lui xuống tiếp tục bứt râu, đọc, và suy nghĩ tiếp,
thích cãi cọ


Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đi chân không nên có in dấu chân để đi theo. Chỉ vì bác không đi theo nên chẳng bao giờ thấy dấu tích ai.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2018-01-28, 05:49 PM)anatta Wrote: Thứ nhất, nhân vật Đạt Ma Tổ sư có phải là người thật sự truyền bá thiền (thiền tông) vào Trung Hoa hay không? Hay là do chính kẻ hậu học (Thần Hội) giả lập nên danh sách các Tổ để hệ thống hóa kiến giải của người Trung Hoa về đạo thiền (giáo pháp Phật từ Ấn Độ) làm thành riêng đường lối đặc thù -- thiền tông -- của người Trung Hoa?

Thứ hai, giả dụ cho rằng Đạt Ma tổ sư là nhân vật có thật, thì: "Đạt Ma thì có thể nói như vậy được, vì ông giác ngộ, ông hiểu tâm người đối diện". Còn bạn RV đâu có phải ĐẠt Ma tổ sư mà đánh đồng?

Cái post trước kia bạn nói tôi, QQ, QL sao lại đem thiền bệnh vào thread này? Tôi suy nghĩ sao bạn lại chỉ nói có 3 người? ... Ah, thì ra là vì ban đầu tôi có nói với QL là bạn QQ có hiểu biết về thiền tông (do tôi biết mấy năm trước đây qua những thảo luận bên VF, bạn QQ có trình bày kiến giải về vài công án, mà tôi cảm thấy lý thú) nên tiện dịp hôm trước có chút cảm hứng nên nói với QL -- đang muốn tìm hiểu về đạo lý Phật.

Hay là bạn RV có hiểu biết về thiền tông, mà QL có lòng tìm hiểu, xin bạn vui lòng giới thiệu và chỉ điểm về căn bản thiền tông cho cô ấy, được không? (đây là lời nói thật lòng của tôi, không có ý châm biếm gì cả). Có hiểu được căn bản thì QL có thể tự mình từ đó có thể tự tìm hiểu thêm.

Tui nhận tui là Tổ Sư đâu mà bác sanh sự đánh đồng để sự sanh.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Hiểu biết thuộc Giáo Thiền, Thanh Văn Thiền, Như Lai Thiền. 
Thiền tông chẳng phải hiểu, chẳng phải không hiểu, chẳng phải không không hiểu, cũng chẳng thấy không không hiểu vì tri cứu tới cùng tột cũng không thể dấu dấu tích.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2018-01-28, 06:06 PM)QuỷLệ Wrote: Anh QUEQUA, anh ANATTA, và QuỷLệ thì chưa chắc có thiền bệnh hay không .....chớ bác thì QuỷLệ thấy rồi ....bác đang mang căn bệnh không có thiện ý chia sẻ sự hiểu biết về chân lý của Đạo mà toàn là mang khẩu nghiệp chê bai và thị phi niềm tin của người khác.....một khi lời thiện nói ra người nghe như được một liều thuốc bổ...còn oác ý của bác phán ra người nghe cảm thấy không mấy suông tai cho lắm đa!... Rollin :chay: :chay: Rollin ....btw, bác giải thích "phát khởi nghi tình" cho mình chưa dzạ??????????????... :59:

Bác nghĩ tui chê bai tại bác giữ định kiến của bác. Bá giai bá tánh còn biết kẻ chê ta là thầy ta, nói thiền nói đạo rôm rả như bác sao lại không biết? Hay tập quán cố hữu lâu đời của bác chỉ thích nghe những lời xuôi tai? Không ít những lời sướng tai bác chắc gì lời thiện. Người xưa tu hành sợ sướng tai. Còn bác thích suông tai sướng tai mới thiện sao? Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2018-01-29, 05:18 PM)QueQua Wrote: Tui đọc rằng .. khi xưa có một người ngoại đạo rất giỏi về đạo học thuộc phái "Bà La Môn" đến chất vấn đức Phật.

Đức Phật trả lời tường tân hết những chất vấn và gút mắc cho ông ta. Người ngoại đạo này ngưỡng mộ quá liền xin theo đạo.

Nhưng đức Phật nói , không! ông không cần phải qui y. (Có lẻ vì ông ta có những trách nhiệm riêng với gia đình, xã hội hay giáo phái của ông ta?)

Miễn là ông hiểu và thực hành những gì ông đã ngộ ra  là tốt rồi ....

Nhận xét của qq:  Đức Phật đã tỏ ra sự confident .. Sáng tỏ về đạo pháp, vì biết pháp của mình là chánh pháp, nên không ngần ngại, thiếu tự tin hay nóng giận ... mà là sự tự chủ và làm đúng theo lý lẻ của những gì cần làm ...


Vì theo tui biết Đạo Phật không phải đạo cải sửa như đạo người trời. Đạo Phật không có cải đạo người khác, nếu thấm tương chao của nhà Phật nơi nào cũng tự tại, nơi nào cũng là nhà. Nhưng chớ lầm với ba phải. Grinning-face-with-smiling-eyes4
Reply
(2018-01-29, 05:33 PM)QueQua pid= Wrote:Phải công nhận  rằng bác Rách Việc rất cao tay về thiền tông.

Dù vậy ...

Bác nói rằng "Bổn lai vô nhất vật" là câu để nói với ngài Thần Tú chứ không hẳn trúng và không thể dùng làm tôn chỉ được chăng? :thinking-face4:

Ý bác nói rằng "chân không" ==> tứ cú?    

Vậy ý bác nói rằng tứ cú có diệu hữu sao?


Nếu bác thấy người ta ngụp lặn trong biển thức thì bác làm sao?  Đứng trên thuyền mà la? 

Bậy bạ. Với Thiền Tông ai càng dài tay càng khó với.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Nếu còn con cháu của ngài Thần Tú thì còn là tôn chỉ.
Hễ bác cho là thì đều nằm trong tứ cú, không những vậy nếu bác nghĩ không cho là cũng nằm trong tứ cú.  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Bác mắc trong tứ cú thì chỉ có tứ hữu chẳng diệu được.
Nếu người ta ngụp lặn trong biển thức thì đánh thức họ. Nói biển thức để cho bác thấy mênh mông như biển bác lại nghĩ thật biển rồi muốn đứng trên thuyền.
Reply
(2018-01-29, 09:26 PM)VQuỷLệ Wrote: Yé Lô anh...QuỷLệ đọc đoạn văn của ngoại RÁCHVIỆC's reply...QuỷLệ cũng nghĩ đó là part of "phát khởi nghi tình"...nhưng còn mơ hồ chưa thông..nên định mần lỳ hỏi lại cho tường tận kẻo lại hiểu lầm ý bác ấy...hihihiihi....ngoại chọt QuỷLệ một nhát...QL chọt lại cái ngoại giận lẩy luôn ....hihihihihi.....lại phải tốn tiền đi mua bông đền bác RÁCHVIỆC nửa rồi...hic...hiccc.c.... :rose4: :rose4: :rose4: <-----vuốt giận bác RÁCH VIỆC ạh!...khiếp, người gì mà sensitive rứa hỏng biết!...

Anh QUEQUA và ngoại RÁCH VIỆC..... :full-moon-with-face4:  ....giảng thêm về phần thoại đầu, thoại vĩ, chánh nghi, hồ nghi, tiểu nghi, và đại nghi dùm QuỷLệ tí đê.... :78: :78: :78: :78: ....mần vài examples luôn nha!

Sao bác hay đoán về tui vậy?  Grinning-face-with-smiling-eyes4
Tui bận việc, không có việc là tui rách việc.
Reply