GÓP NHẶT HOA THƠM.
Đúng rồi, Ếch giỏi và tốt, khó kiếm.
Reply
(2021-09-09, 03:52 PM)LeThanhPhong Wrote: Lâu lâu, LTP có vào âm thầm đọc bài chị RS đăng.

Cheer  Thanks-sign-smiley-emoticon

...

Dulan cũng vậy, cám ơn chị Rau Sam nha  Tulip4 Heavy-black-heart4

...

Hello cả nhà  Tulip4 Tulip4 Tulip4

...
Reply
(2021-09-11, 09:31 AM)dulan Wrote: ...

Dulan cũng vậy, cám ơn chị Rau Sam nha  Tulip4 Heavy-black-heart4

...

Hello cả nhà  Tulip4 Tulip4 Tulip4

...

Welcome Dulan vô coi nha.
Reply
LÀM NGHỆ SĨ CÓ PHƯỚC HAY KHÔNG?
(Dịch từ zhengjian.org)
- Tiểu Thiện -
Có một lần, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đến hóa duyên ở nước Ma Kiệt Đà, ngài ở trong tinh xá Trúc Viên Già Lan Đà, phía bắc thành Vương Xá.
Ngày nọ, có một chủ gánh hát nổi tiếng thời bấy giờ đến tinh xá Trúc Viên Già Lan Đà. Ông hành lễ với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, cung kính hỏi rằng:
- Trước đây, con từng nghe các bô lão thế hệ trước trong giới văn nghệ nói rằng:
"Nếu như nghệ nhân có thể ra sức biểu diễn ca hát, mang niềm vui đến cho mọi người, khiến cho người ta vui cười thỏa thích, thì với nhân duyên này, người nghệ nhân sau khi chết sẽ có thể được chuyển sinh lên cõi trời".
Nói như vậy, Ngài xem có đúng không?.
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bèn đáp lại rằng:
- Đoàn chủ! Chúng ta không cần phải bàn luận chuyện này, không nên hỏi tôi cách nhìn đối với sự việc này.
Người chủ gánh hát vẫn không nản lòng, đã hỏi liên tục ba lần, Đức Phật đành phải trả lời:
- Để tôi hỏi ông, ông hãy trả lời theo đúng những gì mình nghĩ. Trước đây, thế gian chưa có người giải thoát, mọi người đều chưa rời bỏ khỏi tham sân si, cũng không biết rằng cần phải rũ bỏ tham sân si, đều vẫn bị trói buộc ở trong đó. Lúc bấy giờ nghệ nhân biểu diễn ca múa hí kịch, nội dung cũng không rời khỏi tham sân si, như vậy mới có thể phù hợp với thị hiếu của khán giả, thu hút mọi người đến xem.
Khi mọi người xem nghệ nhân biểu diễn, vui cười tùy thích, chẳng phải là làm mạnh thêm tham sân si trong mình, khiến cho bản thân càng bị trói buộc trong tham sân si hơn hay sao?
Đoàn chủ, việc này giống như một người có hai tay bị dây gai trói ngược ra đằng sau lưng, lại có người ôm tâm muốn làm khó dễ y, muốn khiến y càng đau đớn hơn, nên không ngừng tưới nước lên sợi dây gai. Dây gai hễ hút nước sẽ nở ra, dây trói sẽ càng chặt. Như vậy, chẳng phải là khiến cho người đó bị trói càng chặt, càng đau khổ hơn sao?.
Người chủ gánh hát trả lời.
- Quả đúng như vậy, thưa Đức Phật!
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói:
- Đoàn chủ! Vậy nên chúng sinh còn chưa thoát khỏi sự trói buộc của tham sân si, lại còn chịu sự kích động của ca múa hí kịch kia, chẳng phải là càng làm tăng thêm tham sân si trong họ sao?.
Người chủ gánh hát nghe xong cũng phải thừa nhận Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói có đạo lý.
Đức Phật giảng tiếp:
- Vậy nên, đoàn chủ! Các bô lão thế hệ trước trong giới văn nghệ xưa nay nói rằng, nghệ nhân biểu diễn ca múa hí kịch, mang niềm vui đến cho mọi người, khiến cho mọi người vui cười hả hê, với nhân duyên như vậy, sau khi chết có thể được sinh vào cõi trời vui vẻ, quan điểm như vậy, là tà kiến sai lầm! Thành thật mà nói, những người ôm giữ tà kiến, sau khi chết chỉ có đọa vào hai nẻo ác là địa ngục hoặc súc sinh, làm sao còn có thể thăng thiên được đây!.
Sau khi người chủ gánh hát nghe Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng Pháp xong, lập tức minh tỏ, sau đó đã quy y theo Đức Phật. Tương truyền rằng vị đoàn chủ gánh hát này về sau đã tu thành quả vị A La Hán.
*****
Kỳ thực, nếu dùng các loại hình nghệ thuật để đi tuyên dương các loại tà kiến, quan điểm sai lầm, tuyên truyền vô thần luận, và các thứ làm bại hoại đạo đức nhân loại, các thứ văn hóa phẩm đồi trụy hạ lưu, các thứ kích động dục vọng … những thứ đó đều có hại đối với con người.
Ngày nay, thuận theo sự bại hoại của nhân loại, đại đa số tác phẩm văn nghệ đều có chứa hoặc nhiều hoặc ít những thứ bất chính, khiến người ta không còn phân biệt được đâu là nghệ thuật chân chính nữa.
Trái lại, nếu như là dùng văn hóa nghệ thuật truyền thống để ca ngợi Phật, ca ngợi những người tu luyện chân chính, ca ngợi vẻ đẹp của Phật Pháp, vạch trần việc xấu ác, thức tỉnh con người thế gian … những điều này đối với nhân loại, đối với chúng sinh đều là rất tốt, thậm chí là một việc đại thiện công đức vô lượng.
Vậy, làm nghệ sĩ có phước hay tội, còn tùy thuộc vào họ đem nghệ thuật phụng sự cho cái gì, hoặc phước vô lượng, hoặc tội khủng khiếp.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT __()__
NAM MÔ CẦU SÁM HỐI BỒ TÁT MA HA TÁT __()

[Image: modify_inline.gif]
Reply
(2021-09-11, 03:03 PM)Rau Sam Wrote: Có thêm 1 lớp sáng Chúa nhật  (lúc 7.45 sángđến 9:15)(giờ Maryland), (6:45 -sáng đến 8 15 giờ Chicago) (4:45 sáng  đến 6:15 giờ Cali) giãng về A Tì Đàm, Vi Diệu Pháp.. Ai không muốn tụng kinh có thể vô trể 30 phút , chỉ nghe giãng thôi.(Thầy King Milanda)


RS nghe giảng về A Tì Đàm chưa vậy

có thể chia sẽ RS nhận thấy sao về bài giãng đó không , và RS học được những gì hay .. Vân hơi tò mò 1 tí 

RS có thể chia sẽ những gì mình học được , cho những người không thể tới học được

Thanks-sign-smiley-emoticon
Reply
Đừng nhe Sam, đừng bao giờ trả lời mấy câu hỏi như vầy, theo kinh nghiệm của tui thì Vân cưng chỉ hỏi cho vui, rồi chả thèm đọc câu trả lời mà lại thao thao bất tuyệt về đạo của bả Becuoi

Reply
thôi thì không chia sẻ với Vân cũng được 

RS có lòng tốt , chia sẻ với những người không đi tới lớp học được

RS thu nhập cái gì , thì chia sẻ cái đó 

223110697 Thankyou


riêng Vân , tò mò .. A tì đàm là cái gì  Suytu
Reply
Tuyết Vân cưng,( bắt chước Ếch ), mà TV cũng dể thuơng thiệt luôn, nói chuyện thì có duyên khỏi chê, RS thích nghe TV kể  chuyện đời sống của bồ   hơn là TV kể chuyện đạo Chúa vì vậy RS kể chuyện về đạo Phật chắc cũng không làm vừa ý TV đâu . Nhưng RS cũng rán nói chút chút về những gì RS biết nha . Vì là học trò sơ cơ nên không thể giãng như mấy thầy giỏi đươc, đừng hỏi vặn vẹo là học trò tịt ngòi , ngưng giữa chừng , khỏi  nói luôn , mà giận thì hết bồ tèo luôn đó nha. Đại khái Tạng A tì đàm tiếng Pali là Abidamma, là 1 trong 3 bô kinh sách của Đức Phật để lại. Bô thứ 1 gọi là  Tạng Kinh: gồm tất cã những bài nói chuyện (giãng đạo) của Đức Phât trong suốt 45 năm tại thế (có 5 quyễn dài:Trường bộ Kinh, Trung bộ kinh , Tương Ưng bộ kinh,Tăng chi bộ kinh ,Tiểu bộ kinh). Bộ thứ 2 gọi là tạng Luật: nói về những điều răn cấm cho các vị Tăng ,ni tu theo Phật (gồm 350 giới cho ni cô và 250 giới cho tăng sỉ) . Bộ thứ 3 là tạng Luận Abidhamma : phân tích về cái tâm của con người . Tạng A tì đàm (Abidamma)này rất chi tiết , mấy vị tăng ni phải mất 10 năm ở trường đại học bên Ấn Độ hay Myanma để hoàn tất môn này , và về dạy lại ở VN, mất 5 năm mà chỉ mới có đi đươc 1/20 giáo trình thôi. TV chịu khó nghe thữ 3 clip Vi diệu pháp( tên thứ 2 của A tì Đàm): 1,2,3... do thầy Sáng Nhiên giãng (rất hay) mà RS đã post trên đó, cho biết chút chút về mùi vị của nó trước đi, rất hấp dẫn đ/v RS. RS chỉ biết trong đó phân tích về cái tâm rất chi tiết , lợi ích là dạy mình phải biết rõ về tâm của mình khởi lên, là tâm gì ,tốt hay xấu , đem lại quả báo tốt hay xấu , để biết tác ý (khởi tâm ) đúng đắn ,không mang lại cho mình quả báo xấu sau này. Vì tâm dẫn đầu tất cả , nếu nói hay làm theo tâm xấu hay tốt thì quả báo xấu hay tốt sẽ theo chân ta như bánh xe theo chân con bò không rời . Cái tâm con người đ/v Phật giáo được chú trọng hàng đầu ,(thường nghe nói là TU TÂM) nên có rất nhiều pháp môn, đưa ra nhiều cách tu để kềm giử cái tâm cho yên, cho tốt (như thiền định, tụng kinh, niệm chú ),để cột cái tâm lại 1 chổ , gọi là công phu, ngày, đêm 6 thời ,v,v,được thực hành trong chùa hay tại nhà. Như công phu của RS là sáng nào cũng rán tụng thuộc lòng nguyên bài chú Lăng Nghiêm để cho tâm định lại một giờ đồng hồ, tối tụng một tiếng kinh Sám hối, để có được 2 giờ định tâm, định tánh. Trong ngày nghe băng giãng để hiểu rỏ thêm về tâm mình để sửa chửa. Nói chung Phật giáo chú trọng về sửa chửa tâm con nguòi cho lành thiện mà bộ A tì Đàm (Abidamma) là đệ nhất giáo trình, cần phải học cho thấu đáo. RS đang trên đường tu sữa như mọi người , TV hỏi thì RS rán nói theo sự hiểu biết hạn hẹp  của mình . Hồi nhỏ RS có duyên với đạo Chúa, học mẩu giáo ở truờng mấy bà xơ , lóp 4, 5 cũng truờng Công giáo, mấy bà xơ kêu RS về nói ba má cho đi tu theo mấy bà nhá, RS về cũng đòi đi tu theo mấy bà xơ, nhưng ba má không cho , RS tự mình tìm kinh sách đọc và đi tìm mấy xơ, mấy ông cha hỏi đạo, nhưng không thoả ý. Rồi lớn lên 1 tí có mấy bà dì dẫn đi chùa, nghe thuyếp pháp và tự mình kiếm kinh sách đọc , miệt mài mấy chục năm , chứ không tu mù, bây giờ niềm tin đã có , thế thôi .TV thích Chúa thì nghiên cứu kinh Chúa, đời đời tái sanh làm con Chúa, con đường của TV chọn thích hợp với TV.
Reply
TV có óc phân tích mọi việc rất tinh tế, giỏi biện luận thì môn Vi Diêu Pháp (A Tì Đàm này) với TV là cơm sườn đấy. Lâu nay mình nghĩ TV mà đuợc vẩy vùng trong các trưởng đại học Phật giáo thì Tiến sỉ, thạc sỉ là chuyện dể dàng đ/v TV, sẽ là một vị cao ni. Tiếc quá cho Phật giáo . Tại sao lại vội vàng đem tượng Phật vụt thùng rác, đạo Phật tuyệt vời lắm đó TV.
Reply
Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Thiệt ra Vân đơn giản hơn RS nghĩ .. Cả 2 tôn giáo đều có những bài giảng, điều mà thu hút Vân là cá nhân đó học được gì ở bài giảng ..

Tĩ dụ trong nhà thờ, mục sư giảng cho cả trăm người, chưa chắc gì cả trăm người đó đều học được điều giống nhau

Vân muốn biết anh A suy nghỉ thế nào về bài giảng, anh B suy nghĩ thế nào. Sự khác biệt đó là điều mà Vân tò mò 

Nên Vân mới hỏi RS có tới lớp không, và theo RS, bồ thu thập được gì từ bài giảng 

Đơn giản vậy thôi RS à Tulip4
Reply
Đó ,mình thu lươm , hiểu sơ về đạo Phật như vậy đó. Mới học về bài: Lậu hoặc và 7 cách diệt trừ, thầy King Milanda giãngmình thích quá . Có post lại trên kia . Đại khái lậu hoăc là rỉ chảy , là phiền nảo  do mỉnh không biết khéo gìn giử cái tâm, không biết khéo tác ý nên đau khổ. Vậy có 7 pháp làm diệt lậu hoăc (đoạn trừ khổ đau) mình nhớ vài điều : phòng hộ,.tránh né, tu tập , thọ dụng, trừ diệt, nhẩn nại, trí tuệ .Trong cái clip đó , thầy chỉ giãng ở khúc cuối của clip., phần đầu thì tụng đọc kinh. Mình nhớ nhất là pháp phòng hộ nghĩa là mình không chơi bạn xấu . Nhẫn nại khi thiền định , tụng kinh.v.v vì bị đau chân, đau lưng , mệt mỏi. Tri kiến thỉ phải lo học hỏi thêm vói thầy hay,bạn giỏi, kinh sách tốt. (nghe đi nghe lại hoài cũng không nhớ hết). Pháp tránh né cũng hay mình tránh né trú xứ xấu,con người xấu v.v.casino, vũ trường . Trừ diệt thì bằng cách rán ngồi thiền , tụng kinh để diệt trừ lậu hoặc. không cho nó sanh khởi. Tu tập thì mỗi ngày ít nhất 1 thời công phu 1 giờ đồng hồ.
Reply
oh , ok , cám ơn RS nha

theo ý Vân , để nhớ được từ từ .. thì mình viết lại những gì mình học được ... nhờ vậy , những gì vô lổ tai hay mắt mình , được processed qua óc mình , như vậy giúp mình dễ nhớ hơn


Tulip4
Reply
Để mình post lại bài Lậu hoặc và & 7 cách diệt trừ Lậu hoặc của Thầy King ra , rồi TV vừa nghe vừa ghi xuống nha.

Lậu hoặc và 7 pháp đoạn trừ lậu hoặc (Giãng sư King Milanda)
(Phần đầu clip là giờ đọc kinh, nữa phần sau thầy mới giãng kinh)

https://www.facebook.com/vuonhoachanhpha...670161078/
Reply
Sau khi Vân ghi note xong bài đó , mời Vân  nghe bài này để nếm chút hương vị của A tì đàm của Thầy Sáng Nhiên , nổi tiếng giỏi về Abidamma, thầy đang ở Mỹ ,( tiểu bang gần bên Maryland của RS , là Virginia).Bải này đã post 2 tuần trước ,giờ post lại cho TV thôi .

Vi Diệu Pháp 01 - TK Sáng Nhiên giảng - YouTube.



Reply
RS hiểu lầm Vân rồi, hihih

Đạo Phật và đạo Chúa cứ như là 1 bên nói tiếng anh , 1 bên nói tiếng pháp .. tỉ dụ đạo Chúa nói tiếng anh, đạo Phật nói tiếng pháp, thì sao Vân hiểu mà take note

Ý Vân nói, RS nghe giảng xong rồi, write in your own words những gì mình học được từ bên PG, thì sẽ nhớ dễ hơn là vô tai này ra tai kia
Reply