Posts: 1,381
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,381
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
(2018-01-30, 01:04 PM)Rách Việc Wrote: Sao bác hay đoán về tui vậy?
Tui bận việc, không có việc là tui rách việc.
Vậy thì trả bông lại cho tui....tui đền bông vì tưởng bác giận vì lời tui nói.....chớ tui đâu có dư tiền mà mua bông tặng cho người rách việc.... :chay: :chay:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,381
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
(2018-01-28, 09:22 PM)thichcaico Wrote: Quỷ Lệ,
thích cãi cọ sẽ không bao giờ nói ra những điều mình không có nắm chắc. Tuy mình là người Kitô hữu, nhưng có nhiều điều mình đọc, nghe, thực hành, và chứng cái kết quả đó...vẫn thấy khác xa với những gì mình đã ngộ được. Thành ra mình chỉ đúc kết được có 1 câu...Đạo chỉ có thể ngộ, chứ không thể cầu, cưỡng, và ép ra được đâu. Chổ đứng mình vững, thì từ chổ đó mà bắt đầu ngộ. Đi được bao xa, và đến được nơi nào...đều phụ thuộc vào sự thực hành của mình. Linh hồn là bất biến, nghiệp thức thì có thay đổi. Linh hồn dùng nghiệp thức để thánh hoá bản thân, hay là bị nghiệp thức đày đoạ...tất cả đều do mình quyết định...theo quy luật vận hành của Nguời đã sáng tạo ra Đạo. Thành ra, những gì chúng ta nói về Linh hồn, và nghiệp thức...thì cũng chẵng khác gì 2 cái nút áo được ví trong Đạo mà thôi.
Thân gửi,
thích cãi cọ
Úi sorry anh THICHCAICO, QuỷLệ missed this post....khi nào rảnh anh chia sẻ kinh nghiệm với câu bold trên nếu có thể nha???????????...thanks anh in advance và chúc anh vạn sự lành bên tình thương Thiên Chúa....
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 3,067
Threads: 31
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
166
Posts: 3,067
Threads: 31
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
166
(2018-01-30, 01:45 PM)QuỷLệ Wrote: Vậy thì trả bông lại cho tui....tui đền bông vì tưởng bác giận vì lời tui nói.....chớ tui đâu có dư tiền mà mua bông tặng cho người rách việc.... :chay: :chay:
Dạ, hông nói dấu gì cô, tui chỉ là người đi, ngang cái phòng này ngó vô,
thấy cô than tiếc bị mất tiền mấy cành bông. chèn ơi, đòi lại bông rồi có đem tới tiệm refund được hông?
Tui thấy tội nghiệp, vậy xin lổi tui đường đột, nhín được chút tiền cắc mua một cành bông trả đở cho cô nhé ...
Thôi tui xin nghiêng mình kính cẩn lui ga ...
Ký tơn,
tui ... :rose4:
Posts: 1,381
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,381
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,381
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 228
Threads: 7
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
7
(2018-01-30, 12:59 PM)Rách Việc Wrote: Bậy bạ. Với Thiền Tông ai càng dài tay càng khó với.
Nếu còn con cháu của ngài Thần Tú thì còn là tôn chỉ.
Hễ bác cho là thì đều nằm trong tứ cú, không những vậy nếu bác nghĩ không cho là cũng nằm trong tứ cú.
Bác mắc trong tứ cú thì chỉ có tứ hữu chẳng diệu được.
Nếu người ta ngụp lặn trong biển thức thì đánh thức họ. Nói biển thức để cho bác thấy mênh mông như biển bác lại nghĩ thật biển rồi muốn đứng trên thuyền.
Bác Rách Việc nói cũng có lý ... Thiền tông càng cao tay thì càng khó với ..
Nhưng tui đã lở nhận thấy bác cao tay rồi, cao tay nhất từ trước đến giờ tui gặp,
Ngoại trừ những vị thiền sư nổi tiếng thôi ... Thế biết làm sao bây chừ?
Bác nói đúng nữa rằng, cho không cho là gì thì cũng nằm trong tứ cú ...
Có gọi tên là cái hay không cái, chỉ cần có tên là đã nằm trong tứ cú ...
Người ta ngụp lặng trong biển thức làm sao mình đánh thức họ được nếu mình chưa Thức?
Nói lý như bác thì chân không cũng chẳng diệu hữu được ...
Bác có nghe câu ...
Phật pháp bất ly thế gian pháp ??
Posts: 228
Threads: 7
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
7
(2018-01-29, 09:01 PM)QueQua Wrote: À quên nói với Quỷ Lệ là bác Rách Việc đã giải cho QL về pháp "Khởi nghi" rồi đó. Nhưng tất nhiên giống như qq đã nói Thiền Tông không phải dể mà llà big challenge ...
:dance:
Rách Việc: "Khi bác đã dọn mình sạch sẽ thì tiếp tục nghi vấn về nhân sinh, vũ trụ, nhưng nhớ đừng để bộ óc vô minh nhảy ra làm tài lanh trả lời cho bác. Một ngày đẹp trời thì sinh mạng của sum la vạn tượng được bác phát hiện một cách khách quan, ai nắn thiên đàng bác chẳng mơ, ai nót địa ngục bác chẳng mộng. Thiên đàng chẳng lôi, địa ngục chẳng kéo, bác làm chủ được bác tự do tự tại."
Bác Rách Việc ơi, ... thành thật mà nói bác có lòng tốt chỉ cho các bạn pháp Khởi Nghi, .... nhưng tui nghĩ rằng theo sư hiểu biết của tui .... cách này không làm cho có kết quả tốt được .. giống như mũi cắn trâu sắt ... giống như trèo lên núi bằng kiếng ...
Làm sao đừng để bộ óc vô minh nhảy ra làm tài lanh được?
Bác có làm được không? :thinking-face4:
Lý do?
Bác có nhớ câu ngài Huệ Năng nói không?
Có một ông sư ngồi thiền chăm chú có lẻ kiểu cũng như trên ... Ngài Huệ Năng đi ngang thấy và hỏi ... "Lấy ngói mà mài thì bao giờ mới thành ngọc?"
:full-moon-with-face4: :chay:
Posts: 228
Threads: 7
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
7
(2018-01-30, 12:47 AM)Xí Xọn Wrote: Anh QQ ui. XX bận học thi nên hổng lên VB thường xuyên, nên trả lời cho anh muộn á. :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4:
Sự hiểu biết của XX về Phật pháp còn vụng về lắm. Anh hổng thấy có vị Sư Thầy ngồi trên Avatar (huynh Trưởng Cao Thăng) đó sao? XX mà giảng hổng khéo là bị Sư Thầy gỏ đầu á. :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4:
Theo sự hiểu biết nhỏ nhoi của XX về Định và Tuệ như thế này, nói theo Phật Pháp Nguyên Thủy.
1. Định: Giúp cho tâm mình an tĩnh kiên cố, hổn còn bị phóng dật, vọng tưởng. Tâm hoàn toàn an tĩnh, và tràn đầy phúc lạc. Hổng còn yếu tố bên ngoài chi phối tâm nữa á.
2. Tuệ: Sau khi xuất định, dùng tuệ để chánh niệm, quán sát yếu tố Khổ, Vô Thường và Vô Ngã của thân tâm.
À, XX trả lời thêm câu hỏi của anh bên trên nha.
1. Giới làm duyên cho Định á anh. Giới hổng thể sanh ra Định được á. Định cũng hông thể sinh ra Tuệ mà cũng chỉ là duyên cho Tuệ.
2. Giới Định Tuệ là của Nguyên Thủy và kể cả Đại Thừa á anh.
Tái Bút: Huynh trưởng Cao Thăng ui, XX mời huynh trưởng kiểm tra xem XX nói dzị có được hông? :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: :front-facing-baby-chick4:
Cám ơn Xí Xọn đã giải thích cho qq nghe về pháp Định và Tuệ nhé ..
QQ appreciate lắm lắm ...
Posts: 228
Threads: 7
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
7
(2018-01-30, 03:49 AM)caothang Wrote: ban XX nói không sai
bổ sung chút theo thiển ý về giới, định , tuệ
trong khi hành thiền , một cá nhân (hành giả) khi giử giới trong sạch sẽ giúp hành giả dể có định lực để quán sát những gì xảy ra trong từng phút giây , khi thấy ra cái thực gọi là tuệ
trong đời sống hàng ngày , một cá nhân không thể cứ ngồi im mà lim dim , nên giới định tuệ liên quan , gắn kết có khác chút
ví dụ 1 -- khi uống trà sau vườn , muỗi cắn ... khi có giới (tâm niệm không sat' sanh) + định lực nhân biết ngứa , muỗi cắn thì khi đó tuệ phát sinh . Nếu thiếu giới thi` sẽ đập cái bốp và phải đập sau cho nó chết , nếu thiếu định thi đập xong mới nhân ra ... "chết chựa tui mơi' sát sanh ...."
ví dụ 2 --- mua thức ăn to go , khi giới không trong sạch + định không mạnh mẽ thì quơ một xấp napkin (vì trong office hôm nay hết napkin, quên mua) .....thiếu giới và định bạn hành động không trong sach. Giới và định bổ sung cho nhau và từ đó một cá nhân điêu chỉnh nhận thức và hành vi (gọi là có tuệ giác) từ đó sống tốt hơn cho mình và cho đời .. để giác ngộ và giải thoát , giới, định , tuệ phải tiến xa hơn những ví dụ nhỏ nây
thêm chút nữa ... khi thò tay quơ xấp napkin , thì có người nhìn , cái nhìn dè biểu như muốn nói "nhìn cũng bảnh trai , đẹp gái vậy mà tham quá" ... khi đó nếu giới không trong sạch sẽ có cái tâm sân phát sinh , nếu định không đủ cái tâm sân sẽ điều khiển và cái ngã bị tổn thương .... chuyện gì tới thì ai cũng đoán ra ......hoặc nếu không xảy ra theo chiều hướng đó . có thể sẽ có một cái tâm lừa bạn , nó bảo rằng "tham lam gì mấy tờ napkin, ai thèm" .... và bạn bỏ đi ... nhưng cái ý nghĩ đó , tự thân nó là một tâm bất thiện, nó góp phần huân tập và từng chút , từng chút biến đổi bạn
trong đời sống , có thể ví giới , định , tuệ như ánh sáng cây đèn pin .... định như độ sáng , giới như độ gom tụ , khi hai yếu tố đầy đủ bạn sẽ soi tỏ mọi vật , gọi là tuệ
Cám ơn bạn Cao Thang đã bổ túc thêm cho Xí Xọn về Giới Định Tuệ với những thí dụ vui và dể hiểu ...
Posts: 228
Threads: 7
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
7
Chợt nhớ đến một bài kệ của một vị tổ thiền tông, mà qq dùng làm một cái gương mà bạn có thể tự soi mình và biết được trình độ của mình thật sự đến đâu ... Lời vị tổ này nói không sai ...
Cái miếng gương đó rất là thường ... có thể nói là lu mờ ..
Nhưng nó lại soi rất rõ ...
Mời các bạn hãy tự soi và đoán xem mình là ai ....
Chỉ cần 2 câu đầu của bài kệ là đủ rồi ..
“Đạo lớn chẳng gì khó
Cốt đừng chọn lựa thôi
Quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời…”
Vấn đề không phải ở người ...
Mà vấn đề là ở mình ...
Posts: 3,776
Threads: 527
Likes Received: 158 in 117 posts
Likes Given: 62
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
(2018-01-30, 08:10 PM)QueQua Wrote: Chợt nhớ đến một bài kệ của một vị tổ thiền tông, mà qq dùng làm một cái gương mà bạn có thể tự soi mình và biết được trình độ của mình thật sự đến đâu ... Lời vị tổ này nói không sai ...
Cái miếng gương đó rất là thường ... có thể nói là lu mờ ..
Nhưng nó lại soi rất rõ ...
Mời các bạn hãy tự soi và đoán xem mình là ai ....
Chỉ cần 2 câu đầu của bài kệ là đủ rồi ..
“Đạo lớn chẳng gì khó
Cốt đừng chọn lựa thôi
Quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời…”
Vấn đề không phải ở người ...
Mà vấn đề là ở mình ...
Sẵn dịp cho XX xí xọn nói bổ túc thêm về Định khi đọc bài kệ này. :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Khi tâm trong trạng thái Định, Nhất Tâm, là hổng có sự chọn lựa, và tâm trong sáng á. :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Chỉ
là ở mức Định mà thôi. Xong dzồi, XX chỉ biết bao nhiêu đó thui á. :thinking-face4:
Nhưng mà khi XX đọc lời kệ Tín Tâm Minh, thì XX cảm thấy lời kệ sao hổng giống Giáo Pháp Nguyên Thủy chút nào hết á :front-facing-baby-chick4: .
Huynh trưởng Cao Thăng có nghĩ như dzị hông? :banana.dance:
:face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: :chay:
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
ct mới nghe bài kệ đó lần đầu
theo thiển ý ,,,, những câu kệ , những bài giảng của các Tổ , nhất là bằng Hán văn thì mông lung lắm
mỗi chử trong một ngữ cảnh khác nhau có thể khác nhau một trời một vực
đem ra tranh cãi cho sân hận nổi lên hoặc cho qua ngày tháng thì không gì bằng , còn lợi lạc thì không đuợc bao nhiêu
lời thật mất lòng
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
|