Xóm HÉT
(2021-11-30, 02:03 PM)Ech Wrote: Ý Kỳ nói mặt già chát mà giọng trẻ LOL-4

Lol Lol
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
(2021-11-30, 04:23 PM)phai Wrote: Trong ba người Kỳ chỉ khen giọng mày trẻ nghĩa là ku cưng còn được giải an ủi còn than van nỗi gì.

Vì từ đó suy ra OS và tao mặt thì già chát và giọng thì già chua  Lol .

Trời ạ, dạ oan cho trò quá thầy.  Lol 

Tại giọng của thầy thật tình là trò nghe hoài nên quen rồi, giọng của anh OS cũng vậy nên kg có giật mình.  Giọng của anh 3 nghe chung với hai giọng quen mới giật nẩy mình đó ạ.  Kg biết anh ba có uống thuốc bổ gì mà hát nghe trẻ măng thiệt, trò giật mình xong phải kéo cái bar lại chỗ khúc anh ba hát nghe lại cho kỹ xem có lộn kg.   Lol
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
@anattā, Ech, Green Grass, JayM, Lục Tuyết Kỳ, 
Mãi Yêu Thương, Ninh Van, OneSunday, phai,
TanThu, TeaOla, vô_danh, RungHoang

Trước hết 5 cám ơn nữ hiệp LTK đã nhanh chóng  vui vẻ nhận lời hát đôi với 5, và thu âm rất nhanh. LTK nhịp nhàng rất vững chắc, "đạo cụ" nôm na là đùi gà và đồ chơi, thu âm ra rõ ràng, nên 5 ráp nhạc cũng nhanh luôn.

Từ vụ ráp nhạc 5 chuyển sang cám ơn anh Phai và anh Ếch, khích lệ 5 vụ ráp. 5 không có trường lớp gì hết, cũng vì mê hát quá xá, cho nên mày mò thu âm tại nhà rồi mày mò ráp nhạc. Vì không phải làm nhạc mà chỉ ráp thôi, cho nên cũng không phải bảnh tẻng gì hết hihihihi. Chừng nào mà biết làm nhạc luôn mới là "trai tứ chiến". kakaka

Nói đến đây thì phải khen ngợi LTK thêm lần nữa vụ nhịp nhàng. Khi ráp nhạc song ca, nếu cả hai giọng hát ở những đoạn hát chung có nhịp hát giống nhau, chỉ xê dịch tí xíu thì không sao. Xê dịch nhiều thì cần tỉ mỉ. Đó là cái điểm cần sự đam mê và kiên nhẫn thôi anh Ếch.

Ở phòng thu âm chuyên nghiệp, dụng cụ ráp của họ có cái nút tròn xoay vòng như mình vặn Radio rà đài, nên chuyện tỉ mỉ là "chiệng nhỏ". Còn ở nhà chúng mình chỉ có con chuột, nhu liệu ráp nhạc thì không chịu làm user friendly, nghĩa là động tác phóng đại (zoom) cắn vào bánh xe con chuột ví dụ như những nhu liệu văn phòng khác. Cho nên phải click từng chút, phóng đại lên để nhận biết đoạn nào hai người hát bị "chênh". Thì cắt ráp cho đúng nhịp. Đó là việc duy nhất cần tỉ mỉ. Anh Ếch nếu không qua được dốc này thì không thể leo lên sân thượng hái hoa.

Kế đến là làm giọng "đẹp". 

Vụ này khi mình nhận file nhạc điều làm đầu tiên là silence hơi thở. Ai mà không thở là đi bán muối rồi. Cho nên ai hát cũng lấy hơi. Người hơi dài như các ca sĩ cổ nhạc thì lấy hơi ít lần. Chúng ta, những người yêu âm nhạc ca lẻ ... tẻ thì lấy hơi tám trăm mấy lần. Sẽ nghe như oánh bài cắc tê năm mươi hai nghẹn một lá bài. Vì vậy, điều tỉ mỉ anh Ếch phải vượt qua nữa là ém hơi. Tức là dùng hiệu ứng silence đè hơi thở của giọng hát xuống dưới mức diêm sinh. Chỉ ém hơi thở thôi là mới qua giai đoạn căn bản.

Kế đến là lọc xè. Nếu "đạo cụ" và "phòng thu" của đương sự tạo ra nhiễu âm (white noise) quá nhiều, thì người ráp phải nên lọc xè cho tiếng hát được nổi bật.  Lọc xè là dùng hiệu ứng "noise reduction" (2 giai đoạn, highlight lấy profile  một đoạn sampling, kế đến highlight toàn bộ giọng hát rồi cho lọc xè với đoạn "mẫu  xè" đó).

Sau khi lọc xè là đến giai đoạn cường độ âm thanh.

Lá phổi mỗi người chúng ta khác nhau, không khác lá gan là bao. Có người phổi bự, có người phổi nhỏ. Có người hát lí rí trong miệng, có người biết xử dụng khẩu hình hát thoát hơi ra ngoài nên nghe vang. Gặp trường hợp cường độ giọng hát yếu. Người ráp nên "tăng đưa" giọng hát lên nhưng chỉ tăng vừa phải vì khi ráp vô nhạc nếu cùng cường độ, hai sóng âm thanh sẽ giao thoa theo nguyên tắc vật lý, nghĩa là bị ... lòi hèm: overlayed. Phá bức màn âm thanh màn nhĩ.

Ở những bài nhạc có vận tốc nhanh, giai điệu có nhịp  phách nhanh thì có thể xử dụng hiệu ứng Amplitude. Trong hiệu  ứng này đã có sẵn các mẫu cho mình "tích hợp" giọng hát. Nghĩa là nâng các nốt người hát yếu lên trung bình, và đè các đoạn hát cao xuống trung bình, tạo ra cường độ sóng âm có amplitude  sàng sàng nhau (khi học toán lúc nhỏ, amplitude là mấy đoạn  "nhú" lên của đường sin, cos hihihi).

Khi giọng hát đã đủ cường độ cần có, chúng ta bước sang giai đoạn làm đẹp giọng hát.

Làm đẹp giọng hát có 3 bước. Bước đầu tiên là đem giọng hát từ Chợ Lớn ra Sài Gòn. Thực vậy. Bring to front. Là yếu tố (điều quan trọng - hello Tuyết Vân) cần thiết khi ráp giọng hát với nhạc. Khi giọng thu âm nghe hơi tối. Nó không được rõ ràng ù ù, phía sau. Tuy nhiên xin nhấn mạnh rằng, 50% không phải là lỗi  của người hát. Mà do cơ chế nhận âm điện tử sampling (rà) âm thanh không chuẩn 100% (vụ này ai có học sound digitalize sẽ dễ hiểu).

Đại khái là giọng bên ngoài đời thường mạnh mẽ hơn giọng thu âm. Tai mình bên ngoài lại du di và não mình chấp nhận cường độ âm thanh như vậy. Nhưng khi giọng đã được digitalized, giọng sẽ bị giảm sút phân nửa. Vì vậy người ráp phải nâng đỡ, mang giọng hát từ sau ra  trước với các hiệu ứng khác nhau: thông thường là thêm tí treble. Tức là phần "kim". Thì giọng "từ đàng sau" sẽ ra "đàng trước" sánh vai với nhạc nền không bị chìm xuồng. 

Ém hơi thở, lọc xè, tăng đưa và đem sau ra trước. Và còn một loại làm đẹp nữa là làm mềm giọng.

Tuy nhiên đoạn làm mềm giọng, là khi ráp chung với nhạc mới biết được. Cho nên chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn ráp giọng với nhạc. Giai đoạn trước đó, là chúng ta xử trí giọng thô (trong Adobe Audition thì nằm ở giao diện - Interface khác). 

Bây giờ chuyển sang giai đoạn ráp với nhạc, thì chúng ta chuyển sang editor có nhiều ... rãnh, luồng. Tiếng Anh là tracks. Mình import nhạc vô một track, track kế đến mình add giọng hát vào. Điều đầu tiên người ráp nhạc phải nghĩ đến, là cường độ âm thanh của giọng hát so với cường độ âm thanh của giai điệu.

Nếu nhạc oánh rầm rầm mà giọng hát dù đã nâng lên vẫn chưa đủ đô, thì có hai cách: đè cái này nâng cái kia. Thông thường là đè cái nhạc mạnh bạo kia xuống. Vì giọng hát trước đó mình đã nâng rồi kia mà.  Sau đó cắt ráp cho đúng nhịp nhàng, rồi là đến giai đoạn ráp chung với  giọng hát còn lại: song ca.  Giọng hát còn lại cũng là giọng thô, và đã được "uốn ép sấy gội nhuộm" như trình bày bên trên. Chỉ còn thiếu "làm mềm". 

Khi ráp hai giọng với nhau, nhờ có nhạc, chúng ta có nhịp. Nhờ có  nhịp chúng ta mới nghe ra sự so le. Giày dép còn có số má, vận tốc mỗi người sao tránh khỏi sự chênh lệch.
Ở phần này đành dùng phương tiện phóng đại (zoom) để mở lớn biểu đồ sóng nhạc. Rồi nghe và cắt sao cho hai giọng hát trùng khớp (synchron). Giai đoạn này cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn của người ráp nhạc và cần sự ủng hộ tuyệt đối của computer. Vì action:  "undo" có thể xảy ra nhiều lần do tai nghe không chuẩn, cắt sai, đã chênh, càng chênh hơn, cắt lại.
"Làm đi làm lại ai mà chịu nổi",  huống gì cái computer, nhu liệu ráp nhạc cần "không gian riêng" của mình, tức là temporary directory (trước khi ráp nhớ dời cái "temp dir" cố định đó sang vùng hard disk thiệt bự nha). 

Sau khi hai giọng đã khớp, nhịp nhàng đã ô cơ. Giai đoạn cuối làm đẹp "tàng diện" là phi vụ "làm mềm".  

Giọng hát của mình nhân chi sơ tánh bổn thiện, bản chất giọng khi thu qua computer lại hay bị ... tồ tồ. Nghĩa là thiếu sự mềm mại. Dân hát cải lương, hay các nơi tụ tập hát Ca ra ô kê có cái nút Echo được vận dụng tối đa để tạo ra độ vang như đứng trên đầu núi.

Theo kinh nghiệm của mình, lạm dụng hiệu ứng echo là sai. Giọng hát khi nhấn vào hiệu ứng echo quá nhiều cũng như cầm súng bắn vô chưn mình. Nghĩa là mình cất công ở giai đoạn đầu "làm đẹp giọng thô" bằng cách dùng hiệu ứng kéo nó từ sau ra trước sánh vai cùng nhạc nền. Qua hiệu ứng echo, mình lại đẩy nó từ trước ra sau.

Có phải không nè? Không tin các bạn ra trước phòng tắm ca một câu: "Như có bác hồ chong ngày dzui đại  thắng, dzừa ló dza bị chúng bắn bể đầu". Sau đó bước vô phòng tắm hát y hệt câu đó. Câu hát trong phòng tắm nghe vang do hiệu ứng echo tự nhiên. Ảo diệu mờ nhân ảnh nên khiến lỗ tai phê phê. Kỳ thực mình đã bắn vô giọng mình trước khi hồ tặc bị xử trảm. Vì vậy chúng ta đừng xử dụng hiệu ứng echo. Tuyệt đối nha. Say nô với cái bô. 

Chúng ta làm mềm giọng hát với hiệu ứng Studio Reverb anh em ạ.

Đó là bí quyết khiến tô bánh canh thành toàn. Thiếu thịt cũng được (lý do bớt mập) nhưng thiếu mùi ngò rí và hành phi thì .... thôi rồi tô bánh canh ơi. Studio Reverb là cái hiệu ứng siêu hạng (super class) để làm đẹp giọng hát trước khi trình làng.

Xong rồi đó. Kinh nghiệm lâm trận không bài bản của mình đã viết  xuống hết rồi. Nghe hay không là tùy ở người đối diện. hihihihihi 

5 đã qua mặt các tiền bối kỹ sư âm thanh cái ào, múa rìu qua mắt thợ mà không có học hành sound engineering (audio engineer) gì ráo. Lỡ có đọc thấy không trúng xin góp ý, chớ đừng "dìm hàng" 5 xuống 5 buồn vời vợi nhé ( :đùa: ). Nguyên cuốn tiểu thuyết vừa viết bên trên chỉ là ý tốt. Không có ý khoe của loại kiến thức dưới mắt cá. hihihihi Xin lượng thứ.

Sau khi viết cho hai thầy Ếch và Phai xong là đến giai đoạn cúi đầu 30 độ để cám ơn các anh chị em đã "nhấn like" và trình bày khích lệ hai giọng ca đang lên và sắp xuống 5 & LTK trong nhạc phẩm vừa qua. Hẹn gặp lại Xóm Hét trong kỳ cuối, à không kỳ tới. 


PS: Để 5 xách xe chạy lòng vòng "tham khảo" e nhạc các tiếng hát
nữ của xóm rồi sẽ lần lần nộp đơn xin được hát chung.

PS2:  Bây giờ đi nghe 3 tiếng hát nam hiệp đang thất tình ngồi coi phinh.
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
(2021-11-30, 02:03 PM)Ech Wrote: Ý Kỳ nói mặt già chát mà giọng trẻ LOL-4

 Đang nghe tam ca ca, mà Ếch ca sĩ nói câu này làm cười văng nước miếng lên màn hình phải lau.
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
(2021-11-30, 08:59 PM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Trời ạ, dạ oan cho trò quá thầy.  Lol 

Tại giọng của thầy thật tình là trò nghe hoài nên quen rồi, giọng của anh OS cũng vậy nên kg có giật mình.  Giọng của anh 3 nghe chung với hai giọng quen mới giật nẩy mình đó ạ.  Kg biết anh ba có uống thuốc bổ gì mà hát nghe trẻ măng thiệt, trò giật mình xong phải kéo cái bar lại chỗ khúc anh ba hát nghe lại cho kỹ xem có lộn kg.   Lol

Vậy là ý Kỳ khéo léo khuyên thầy và anh OS lần sau đừng có tam ca với anh ba giọng trẻ măng nữa kẻo lộ ra giọng già chát của hai người  Lol .

Giống như hai người xấu hoắc chụp hình riêng hay chụp chung với nhau nhìn không sao nhưng nếu chụp chung với hoa hậu sẽ làm bà con giật mình cái đụi  Rollin .
Reply
(2021-12-01, 08:58 AM)phai Wrote: Vậy là ý Kỳ khéo léo khuyên thầy và anh OS lần sau đừng có tam ca với anh ba giọng trẻ măng nữa kẻo lộ ra giọng già chát của hai người  Lol .

Giống như hai người xấu hoắc chụp hình riêng hay chụp chung với nhau nhìn không sao nhưng nếu chụp chung với hoa hậu sẽ làm bà con giật mình cái đụi  Rollin .

Không phải đâu anh Phai.  Mình nhờ có anh Ếch mà được hưởng lây cái giọng trẻ trung tuổi đôi mươi đó chứ.   Lol Cheer 

Cảm ơn anh Phai & Ếch đã tạo dịp hát chung với nhau và các bạn đã ghé nghe nhạc tam ca ba con gà cồ gáy ò ó o.   Tulip4  Heavy-black-heart4 Tulip4
Cầu chúc các bạn một ngày vui.
Hello.
Reply
(2021-11-29, 08:39 PM)phai Wrote: JayM hát lúc nào cũng hay. Cám ơn JM đã cho XH nghe.

Tình Kỹ Nữ (Nhật Ngân & Duy Trung) JayM
[Image: tkn.png]


Love Me with All Your Heart (Rafael Gastón Pérez) JayM
[Image: loveme.png]

Tulip4 Tulip4 gởi ca sỉ hát hay và  Tulip4 anh thầy làm banner  Thumbs-up4
Reply
(2021-11-29, 11:50 PM)005 Wrote: Lần đầu 5 ra mắt XÓM HÉT phải mượn oai một nữ hét viên cầm
tay dắt lên sân khấu. Mong có dịp hát chung với mọi người cho
vui.  Lần đầu ráp giọng của nữ hiệp Lục Tuyết Kỳ, không biết có
bị phốt không. Nếu có mong rộng lòng tha thứ.

 



 PS: 5 chưa quen cái RTE (Rich Text Editor) của diễn đàn này, sao tìm
mãi không thấy cái nút "chấm xuống hàng thụt vô 5 mi-li-mét" :-)   Shy
Nàng Kỳ và anh bạn 005 song ca hay quá Tulip4 Tulip4 Thankyou
Reply
(2021-11-30, 11:29 PM)005 Wrote: ...
Từ vụ ráp nhạc 5 chuyển sang cám ơn anh Phai và anh Ếch, khích lệ 5 vụ ráp. 5 không có trường lớp gì hết, cũng vì mê hát quá xá, cho nên mày mò thu âm tại nhà rồi mày mò ráp nhạc. Vì không phải làm nhạc mà chỉ ráp thôi, cho nên cũng không phải bảnh tẻng gì hết hihihihi. Chừng nào mà biết làm nhạc luôn mới là "trai tứ chiến". kakaka

....

cám ơn anh 5 đã chia xẻ những căn bản trong vụ mix nhạc. Đúng là tui cần những cái này. Đọc những gì anh viết tui thấy tui hiểu ra những steps tui làm hơn (vì tui làm theo những video hướng dẫn mà họ cũng không nói rỏ tại sao phải làm thế). Dĩ nhiên nếu mình không có 1 lỗ tai thẩm âm tốt thì cũng không giúp gì mấy (cái này tui luôn tự biết mình có lỗ tai trâu). Chưa kể nếu mình không bắt đầu bằng 1 nguồn (giọng ca) hay thì kết quả dù làm cở nào thì cũng không thể hay được. Nhưng ham vui thì cứ chơi cho vui, học được thêm cái gì thì cũng tốt cái náy.

Reply
(2021-11-30, 12:25 PM)phai Wrote: Báo cáo xóm Hét,

Hôm bữa ông bầu xóm Hét có nói bâng quơ "bữa nào kiếm 1 bài nhạc của MMG về rip ra hát chơi" rồi tình cờ tôi thấy bài nhạc sau do Nguyên Khang, Quốc Khanh và Đoàn Phi hát lại có sẵn beat nên khoái chí quá lôi về cho ông bầu và dụ dỗ được anh OneSunday ca chung  Lol  . 

Mời các bạn


Tình Vỗ Cánh Bay (nhạc ngoại quốc) - OS | Ếch | phai




Cám ơn bài "Thu Hát Cho Người" của anh 5 cho tui cái idea để nghịch phá video  Cheer  .

Cám ơn anh OneSunday đã vui vẻ hát chung với tụi này  Cheer  .

 Sáng nghe rồi, giờ viết cảm nhận. 
 5 không biết tại sao 3 anh ngồi gục
 đầu mà lại hát giai điệu vui tươi như 
 vậy không có vẻ thất tình gì mấy. hihihi
 
 Thú thiệt là chỉ nhận ra giọng thầy Phai.
 Còn thầy Ếch thì nghe ít quá nên không
 nhận ra. Thầy OneSunday thì mới được
 nghe lần đầu. Cần phải đi lòng vòng 
 xuất chiêu Lục Tủ Kiếm, lục tủ Việt Best
 kiếm nghe từng người cho nhớ giọng.

 Giai điệu bài này có tiết tấu nhanh. Nên
 người hát khó tạo ra cảm xúc. Nhưng do
 thầy Phai ghép phim bỗng nhiên có cảm 
 xúc. Là tức cười. Cái cô nhếch mũi nhếch
 mép trông duyên dáng quá. Cho nên vẫn
 chưa biết vì sao các anh ngồi gục đầu.  
Suytu
 Gặp mình là mình chạy theo năn nỉ cho 
 được mới thôi.  Shy
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
(2021-12-01, 08:58 AM)phai Wrote: Vậy là ý Kỳ khéo léo khuyên thầy và anh OS lần sau đừng có tam ca với anh ba giọng trẻ măng nữa kẻo lộ ra giọng già chát của hai người  Lol .

Giống như hai người xấu hoắc chụp hình riêng hay chụp chung với nhau nhìn không sao nhưng nếu chụp chung với hoa hậu sẽ làm bà con giật mình cái đụi  Rollin .

Hahahaha... oh my gosh, oan ơi ông địa.   Lol

Dạ hai người giọng trầm và một người giọng trẻ cỡ Quốc Khanh, còn hai ngôi kia thì dành cho thầy và anh OS.   Lol
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-12-01, 10:38 AM)MCFF Wrote: Nàng Kỳ và anh bạn 005 song ca hay quá Tulip4 Tulip4 Thankyou

Merci nàng.   Tulip4
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
(2021-12-01, 12:31 PM)005 Wrote:  Sáng nghe rồi, giờ viết cảm nhận. 
 5 không biết tại sao 3 anh ngồi gục
 đầu mà lại hát giai điệu vui tươi như 
 vậy không có vẻ thất tình gì mấy. hihihi
 
 Thú thiệt là chỉ nhận ra giọng thầy Phai.
 Còn thầy Ếch thì nghe ít quá nên không
 nhận ra. Thầy OneSunday thì mới được
 nghe lần đầu. Cần phải đi lòng vòng 
 xuất chiêu Lục Tủ Kiếm, lục tủ Việt Best
 kiếm nghe từng người cho nhớ giọng.

 Giai điệu bài này có tiết tấu nhanh. Nên
 người hát khó tạo ra cảm xúc. Nhưng do
 thầy Phai ghép phim bỗng nhiên có cảm 
 xúc. Là tức cười. Cái cô nhếch mũi nhếch
 mép trông duyên dáng quá. Cho nên vẫn
 chưa biết vì sao các anh ngồi gục đầu.  
Suytu
 Gặp mình là mình chạy theo năn nỉ cho 
 được mới thôi.  Shy

Thì chạy theo năn nỉ miết mà người ta nhất định không chịu tha lỗi nên phải về ngồi gục đầu ôn lại kỷ niệm hihi.

Bộ anh 5 tưởng ai cũng có chiêu "năn nỉ tự tình khúc" giỏi như anh sao?  Rolling-on-the-floor-laughing4
Reply
Hôm nay "nữ hoàng bolero" Tulip4 của chúng ta trở lại với XH.
Cô đưa tôi link nhạc và nhờ làm banner để post và cô viết thêm "khi nào anh rảnh thì làm, không gấp". Tôi suy nghĩ có rất nhiều người muốn nghe cô hát ( chẳng hạn như ... hihi không nói đâu ) nên chả lẽ vì câu "không gấp" của cô mà tôi cứ từ từ để dành nghe một mình  Rollin , chơi vậy chắc chơi với dế quá   Lol .

Vì vậy tôi làm luôn banner hộ cô và mời XH nghe.

Gục Ngã Vì Yêu (Phạm Minh Hùng) SugarBabe
[Image: gnvy.png]
Reply
Cám ơn anh Phai, Ếch, LTK , JayM

Banner anh làm nhanh và dễ thương  Thumbs-up4

Biggrin Lol

Reply