2024-05-16, 08:59 AM
Cơm treo
“Mình tấp vào quán cơm bình dân ven đường. Vừa lúc có 2 vị khách bước vào, gọi:
- Cho 3 dĩa cơm! Nay “treo" giúp tụi em 1 dĩa nha chị!
Lát sau, một cậu bé bán vé số rụt rè đến hỏi:
- Dạ, chị ơi! Hôm nay có “cơm treo” không?
Chị chủ chỉ cậu bé vào ngồi bàn, một dĩa cơm được bưng ra, đầy đủ canh, rau, thịt… y chang dĩa 2 người ban nãy gọi.
Được biết, quán không có dán thông báo nào cho người ta biết về cái "cơm treo" này, mà nó vẫn âm thầm diễn ra hàng ngày kể từ sau đại dịch, ngấm ngầm trở thành nét văn hóa của quán.
Một người may mắn có thể mời lại một người khác kém may mắn hơn mình 1 dĩa cơm. Đó có thể là người già neo đơn, là chị buôn ve chai, cậu bé bán vé số, em bé ăn xin hay một sinh viên xa nhà túng thiếu…
“Khách tự nguyện ‘treo’ cơm lại vậy thôi, không danh tính. Họ sợ người nhận ngại không đến nữa” - chị chủ nói.
Nghe vậy, mình cũng “treo” lại 2 dĩa cơm rồi tính tiền ra về.”
Cre Bùi Tuyết
Mô hình "cơm treo" bắt nguồn từ mô hình cà phê treo khởi đầu từ nước Ý, khách hàng khi đến mua có thể trả tiền thêm cho một ly cà phê mà họ không uống và được chủ quán ghi vào sổ “treo” lại để phục vụ cho những người khó khăn đến quán sau đó. Tương tự, "cơm treo" chính là khách hàng khi đến ăn cơm, trả tiền thêm cho một suất cơm rồi "treo" tại quán, để phần "cơm treo" ấy cho những người vô gia cư hay những cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ.
Hy vọng rằng "cơm treo" sẽ được nhiều người biết đến hơn tại Việt Nam, để rồi những nhà hảo tâm giấu tên có thể lan toả yêu thương nhiều đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống - theo điều nhỏ xíu xiu.
#LoveSaiGon
![[Image: IMG-6449.jpg]](https://i.postimg.cc/0NLySKDm/IMG-6449.jpg)
“Mình tấp vào quán cơm bình dân ven đường. Vừa lúc có 2 vị khách bước vào, gọi:
- Cho 3 dĩa cơm! Nay “treo" giúp tụi em 1 dĩa nha chị!
Lát sau, một cậu bé bán vé số rụt rè đến hỏi:
- Dạ, chị ơi! Hôm nay có “cơm treo” không?
Chị chủ chỉ cậu bé vào ngồi bàn, một dĩa cơm được bưng ra, đầy đủ canh, rau, thịt… y chang dĩa 2 người ban nãy gọi.
Được biết, quán không có dán thông báo nào cho người ta biết về cái "cơm treo" này, mà nó vẫn âm thầm diễn ra hàng ngày kể từ sau đại dịch, ngấm ngầm trở thành nét văn hóa của quán.
Một người may mắn có thể mời lại một người khác kém may mắn hơn mình 1 dĩa cơm. Đó có thể là người già neo đơn, là chị buôn ve chai, cậu bé bán vé số, em bé ăn xin hay một sinh viên xa nhà túng thiếu…
“Khách tự nguyện ‘treo’ cơm lại vậy thôi, không danh tính. Họ sợ người nhận ngại không đến nữa” - chị chủ nói.
Nghe vậy, mình cũng “treo” lại 2 dĩa cơm rồi tính tiền ra về.”
Cre Bùi Tuyết
Mô hình "cơm treo" bắt nguồn từ mô hình cà phê treo khởi đầu từ nước Ý, khách hàng khi đến mua có thể trả tiền thêm cho một ly cà phê mà họ không uống và được chủ quán ghi vào sổ “treo” lại để phục vụ cho những người khó khăn đến quán sau đó. Tương tự, "cơm treo" chính là khách hàng khi đến ăn cơm, trả tiền thêm cho một suất cơm rồi "treo" tại quán, để phần "cơm treo" ấy cho những người vô gia cư hay những cụ già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ.
Hy vọng rằng "cơm treo" sẽ được nhiều người biết đến hơn tại Việt Nam, để rồi những nhà hảo tâm giấu tên có thể lan toả yêu thương nhiều đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống - theo điều nhỏ xíu xiu.
#LoveSaiGon
![[Image: IMG-6449.jpg]](https://i.postimg.cc/0NLySKDm/IMG-6449.jpg)
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-
願得一心人,
白頭不相離.
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-
願得一心人,
白頭不相離.



![[-]](https://vietbestforum.com/themes/classic/collapse.png)