Một Khắc Chạnh Lòng Về Đạo
(2018-02-15, 07:28 PM)anatta Wrote: Bạn QueQua,
Bạn hỏi đúng không nè? Thì anatta đành trả lời thật lòng rằng: không đúng theo hiểu biết bản thân.

Tôi cũng không muốn thường phải xen vào những kiến giải của QQ về thiền tông, vì tôi đã nói rồi vài posts trước đây với bạn, nhưng đôi khi bạn đề cập đôi điều không phải về Phật pháp nguyên sơ tinh tuyền của Đức Phật, nên tôi nói lên đôi lời để tránh hiểu lầm về giáo pháp nguyên thủy của Phật, cũng như tránh sự hiểu lầm nếu có, đến tôi.

Theo tôi, thiền tông từ nền tảng đã khác với đường lối tu tập của Phật pháp Nguyên thủy.

- Thiền tông lấy sự Kiến Tánh để bước vào cánh cửa giác ngộ. Mà TÁNH là gì? Là Chân Tâm (và nhiều tên gọi khác -- được du nhập từ các kinh điển đại thừa do các vị luận sư trước tác sau khi Phật nhập diệt 400 năm) không sanh không diệt bất cấu bất nhiễm.... nơi thân tâm của mỗi người. Các thiền sư Trung Hoa sáng chế ra kiểu thiền tham công án/thoại đầu. Từ công án, nghi tình nảy sinh vì trí óc không biết ý nghĩa của công án hay câu thoại, nên nó dừng bặt lý luận, mà có người gọi là "tâm không biết". Có nhiều lý giải về "nghi tình", nhưng tựu trung đưa tâm vào nơi dừng bặt lý luận, vọng tưởng. Miên mật ngày đêm với  nghi tình, một niệm chưa sanh, hố thẳm vô minh, đầu sào trăm trượng, .v.v... đến một ngày nào đó, do cơ duyên tác động sẽ bùng nổ, cả cái tâm trí biết và không-biết bị quét sạch, khi đó Phật tánh/tánh giác/chơn tâm quang minh hiển lô thì gọi là Kiến Tánh. Như vậy, thiền quán dựa trên ngôn ngữ của công án/thoại đầu là dạng quy định.

- Thiền thep PPNT lấy KHỔ làm nền tảng, nguyên nhân của nó (Tập Đế) -- vô thường và vô ngã của nó. Vì các vị được gọi là Phật/A La Hán theo nguyên thủy đều phải chứng ngộ hoàn toàn về nó (nói rộng thêm một chút là Tứ Diệu Đế). Vì Khổ là một sự thực, tức là Chân đế, nó đang hiện hữu, trôi chảy và diễn ra mọi lúc trong đời sống của chúng sanh. Thiền quán của PPNT là quán chiếu trên các trạng thái Khổ nơi thân tâm (bốn Niệm Xứ). Khi liễu tri Khổ thì tự nhiên giác ngộ 3 Diệu đế còn lại. Theo giáo pháp nguyên thủy, thân tâm này là Vô Ngã, không có cái Tánh nào trường tồn bất sinh bất diệt để mà Kiến cả.

Hẳn bạn QQ đã từng đọc qua 12 Nhân Duyên (duyên khởi) là căn cội nền tảng của giáo pháp nguyên thủy. Là dòng chảy luân hồi thống khổ vô tận của chúng sanh hữu tình. Và Phật cũng chỉ ra 12 nhân duyên đưa đến giác ngộ, thoát Khổ:

... Này các Tỷ-kheo, vô minh duyên hành; hành duyên thức; thức duyên danh sắc; danh sắc duyên sáu xứ; sáu xứ duyên xúc; xúc duyên thọ; thọ duyên ái; ái duyên thủ; thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; (sanh duyên lão-tử) --> sanh duyên khổ; khổ duyên tín; tín duyên hân hoan; hân hoan duyên hỷ; hỷ duyên khinh an; khinh an duyên lạc; lạc duyên định; định duyên tri kiến như chân; tri kiến như chân duyên yếm ly; yếm ly duyên ly tham; ly tham duyên giải thoát; giải thoát duyên trí về đoạn diệt.

[Kinh Tương Ưng Bộ - tập II - Chương 12 (a)]


Đoạn diệt, là đoạn tận vô minh, tham ái, chấp thủ -- > chứng ngộ Niết Bàn.

Nhiều lúc nghĩ lại thấy tức cười ... cho bọn mình ...

Quê quá tui là một anh Công Giáo, mà lại đi nói chuyện Thiền Tông với các bạn Nguyên Thuỷ, còn bác Rách Việc thì tự nhận là Thiền Tông nhưng lại không nói chuyện thiền tông, chỉ cầm đèn đi chiếu soi xem mấy người ngoại đạo này có lòi cái đuôi chồn chăng?   Rollin

chair-to-the-head

Thiệt đúng là trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, ban nhạc đại hòa tấu, mạnh ai nấy tấu nhỉ?

Ấy thế mà bọn mình hiểu nhau mới hay ... ha ha ..

Nói thật với bác Anatta, hồi xưa tôi mới học thiền và học về Phật pháp tui cũng lo lắm, không biết mình làm có đúng không? Có đi ngược lại với điều răng Công Giáo là Kính mến Đức Chúa Trời trên hết mọi sự không? Nhưng tại mình thích thiền và giác ngộ nên cũng học đại xem ra sao?  Bây giờ mới hiểu là mọi sự có lý do hết ...

Mặc dầu có sự dị biệt giữa các giáo phái, Nguyên Thủy, Thiền Tông, Công Giáo nói chung, nhưng bây giờ tôi thấy rằng mỗi thứ đều có cái hay riêng của nó, và giống như hồi xưa Phật đã nói với người đạo sĩ Bà Là Môn rằng, ông không cần phải bỏ đạo của ông, nhưng ông chỉ cần làm những gì thấy rằng đúng là tốt rồi.

Theo qq nghĩ, nếu bạn muốn thật sự đi đến giác ngộ nhanh, cần phải combine tất cả những cái hay, và bỏ những cái dỡ, miễn là nó make sense, có lý là được rồi. Nói cho ngay, giác ngộ không phải là chuyện dễ làm. Một triệu người tu họa may có một người được, hay còn ít hơn thế. Cho nên sống trong thời đại tin học này, sách vỡ thì nhiều, nhưng sách vỡ chỉ là ngón tay chỉ trăng, không mang lại sự giác ngộ được ...
Reply


Messages In This Thread
RE: Một Khắc Chạnh Lòng Về Đạo - by QueQua - 2018-02-17, 12:17 AM