2018-01-31, 03:56 PM
(2018-01-30, 10:25 PM)Xí Xọn Wrote: Sẵn dịp cho XX xí xọn nói bổ túc thêm về Định khi đọc bài kệ này. :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Khi tâm trong trạng thái Định, Nhất Tâm, là hổng có sự chọn lựa, và tâm trong sáng á. :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Chỉ
là ở mức Định mà thôi. Xong dzồi, XX chỉ biết bao nhiêu đó thui á. :thinking-face4:
Nhưng mà khi XX đọc lời kệ Tín Tâm Minh, thì XX cảm thấy lời kệ sao hổng giống Giáo Pháp Nguyên Thủy chút nào hết á :front-facing-baby-chick4: .
Huynh trưởng Cao Thăng có nghĩ như dzị hông? :banana.dance:
:face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: :chay:
Quote:ct mới nghe bài kệ đó lần đầu
theo thiển ý ,,,, những câu kệ , những bài giảng của các Tổ , nhất là bằng Hán văn thì mông lung lắm
mỗi chử trong một ngữ cảnh khác nhau có thể khác nhau một trời một vực
đem ra tranh cãi cho sân hận nổi lên hoặc cho qua ngày tháng thì không gì bằng , còn lợi lạc thì không đuợc bao nhiêu
lời thật mất lòng
anatta cũng đồng ý với bạn caothang, tuy nhiên chúng ta có thể thảo luận trong tinh thần học hỏi trao đổi tư tưởng với nhau về đạo lý nào đó, và biết dừng lại khi sự thảo luận đó đi đến tranh cãi xung đột và cay cú với nhau. Chẳng hạn như đạo Phật thì có Nguyên thủy, Đại thừa, Mật tông, Tổ Sư thiền (còn gọi là tối thượng thừa thiền), Tịnh độ tông .v.v.... Và tùy căn duyên suy nghĩ của mỗi người mà tìm cho mình một con đường thích hợp. Do đó khi thảo luận, đưa lên quan điểm, ý kiến về sự hiểu biết cá nhân về đạo lý Phật nào đó, và người khác có hiểu biết khác nếu lên quan niệm dị biệt của họ .v.v... cũng là cách hay để mình chiêm nghiệm so sánh và từ đó tìm cho mình hướng đi hợp với cá nhân mình.
Tôi cũng đồng ý với phần nói về Định của Xí Xọn -- tôi đoán, có lẽ XX khi nghe (hoặc đọc) sư thầy giảng pháp rất chú tâm và có suy tư về pháp học.


Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore