2018-01-28, 11:28 AM
(2018-01-28, 06:54 AM)QueQua Wrote: Vậy thì mình bàn về linh hồn cho vui nhé ...
Linh hồn, theo sự truyền thuyết của đân gian thì lúc nào cũng giống nhau, như trong phim ma. Linh hồn là một extension của thể xác. Khi người sống chết đi, bước qua cõi vô hình, thì họ vẫn vậy. Vẫn là người đó, cùng tên tuổi, giống đực giống cái xêm xêm.
Linh hồn theo niềm tin CG thì cũng như trên, lúc mới chết thì vẫn là linh hồn ông bà cha mẹ anh em v.v .. Nhưng khi họ vào thiên đàng thì họ giống như thiên thần, không còn là extension của the old body nữa. Theo CG con người không có luân hồi, chỉ có một cuộc sống thôi. Sau khi chết con người ở một chổ gọi là "ngủ" và chờ sự phán xét tức là "sống dậy" trong ngày sau hết. Trừ những người có cuộc sống đời đời thì không "ngủ" nhưng họ trở về .. và nếu như thiên thần thì có thể họ được sai xuống làm việc tiếp. (Đây là interpret riêng theo sự suy nghĩ của qq.)
Niềm tin PG thì nói rằng linh hồn luân hồi, cũng giống như ngọn nến cũ sắp tắt truyền lữa qua ngọn nến mới, nghĩa là linh hồn là ngọn lữa, là cái energy, cái nghiệp, not much mind được truyền đi .. từ body này qua body khác, và người đó đi lên hay đi xuống tùy theo họ làm việc thiện hay ác. Nếu người làm ác và đầu thai xuống làm con bò, thì họ đâu còn nhớ hay suy nghĩ gì, lại phải trả nghiệp trước khi lên làm người trở lại. Giống như Xí Xọn nói. Ngoại trừ thiền tông thì không xem trọng chuyện này. Luân hồi là coi như dzu failed!
Theo niềm tin Công Giáo thì Chúa là đấng tạo thành vũ trụ từ cõi tuyệt đối, Nhất Nguyên, Thái Cực, và qq tin như thế. Off the record, nếu giải thích theo cá nhân, Thiên Đàng và Niết Bàn cao quá ... Sức hiểu biết của qq với không tới. Mặc dầu qq đôi khi nhận được "tín hiệu" từ cả hai bên, hoặc là nhận được sự "giải thích" trong một số subjects, nếu như qq cầu nguyện. Đôi khi qq nhận thấy rằng mình biết cả 2 bên là điều tốt, vì nó giúp mình phá cái chấp, và đó là ý ở "cõi trên." Nhưng qq biết một điều, thiên đàng và Chúa là một! Thiên Đàng is not a place, it's God himself (by the way, gọi tên Chúa Trời có cớ thì ok.) Chúa Phật là một, là hai departments song song, hay đấng nào trên đấng nào? I don't know!
Dù sao thì điều đó không quan trọng, miến cả hai đều good là am ok. Mần được tới các cõi đó cũng trầy da tróc vẫy rồi, còn ở đó mà bãi nãi ỷ ôi phân bua trả giá, nói giởn cho vui. qq không nói xấu Phật hay Chúa, same analogy cũng giống như VB và VF vậy. If you like, stay, if you don't, go! No hard feeling, running back and forth? What stopping you? But ít's your choice and preference if you like one place more than the other or if it suits you.
Kết luân. Chúng ta tin có linh hồn hay không? Có nhiều dấu hiệu và một số bằng chứng (evidences) cũng như kinh nghiệm chung quanh ta. QQ cũng có một sô kinh nghiệm cá nhân tiếp xúc với các linh hồn, Chúa Phật Quỷ Thần. Nhưng chúng ta không dám tin chắc, vì khoa học không tìm được solid evidence về linh hồn, vì không có linh hồn hay Chúa Phật nào đứng ra "volunteer" tình nguyện để cho các nhà khoa học chụp hình, đo đạc, thử nghiệm hay phỏng vấn. Do đó khoa học say "no." và do đó, chúng ta say "I don't know."
Chào bạn QQ, Lão ca Anatta và bạn QL.
NR thấy quí vị trao đổi với nhau vui quá, không có ý định "chen ngang", nhưng vì thấy bạn QQ có chia sẽ thêm về PG, NR xin lạm bàn mấy lời (smile).
Thật ra, Thiền tông không phải là xem nhẹ Luân hồi, nhưng vì Thiền tông, phải nói là quá đỗi sợ hãi về Luân hồi, nên phải nỗ lực tu trong một kiếp. Nhan nhãn trong lịch sử của Thiền tông, có nhắc đến vấn đề này.
Niết Bàn và cõi Cực Lạc vốn khác nhau. Niết Bàn là chỗ mà thiền giả đã đoạn tận "Tham Sân Si", không còn luân hồi nữa, nhưng Cực Lạc thì nói về các cảnh trời, tùy theo cảnh giới vẫn còn phải luân hồi.
NR đọc thấy bạn QL có nhắc đến kinh nghiệm thiền. Xin mạn hỏi có phải bạn tu thiền theo Ông Tám (Lương Sĩ Hằng)? Tuy nhiên, Những kinh nghiệm mà bạn trải qua, đó là kinh nghiệm khởi đầu của Thiền Định. Nếu bạn có nghe nhịp đập của tim thì cũng là bình thường, bởi vì khi tâm có chút sắc bén, sẽ có thể nghe và kinh nghiệm hoạt động của thân. (smile).
PG không có khái niệm về Linh Hồn, mà phải nói là Nghiệp thức. Chúng sanh luân hồi sau khi chết tùy theo nghiệp lực của họ (smile).
Như bạn Quê Quá có viết qua, mỗi khi có ai chết, người ta thường phúng điếu rằng ... "nguyên xin hương hồn bác xxx được sớm vãn sanh nơi Niết Bàn, hay miền cực lạc" chứ đâu có ai nói .."Nguyện xin bác sớm được luân hồi đâu?"
Đúng là PG đa số điều nguyện như thế, tuy nhiên, con người ai cũng có tâm tham, khi sống thì muốn được sung sướng vui vẻ, khi chết thì lại muốn the same thing hoặc sung sướng, hạnh phúc hơn nữa. Dù vậy, là đệ tử của Phật, dù là tông phái nào, cũng biết tất cả mọi chúng sanh là "Thừa Tự của Nghiệp". (smile) Họ sẽ luân hồi tùy theo nghiệp lực của mỗi cá nhân. (smile)
Chúc các bạn thân tâm đồng an lạc.
Thân mến.
PS. Theo NR biết, lão ca Anatta cũng có nghiên cứu về Thiền tông, xin mời lão ca chia sẽ về vấn đề này (smile).
May all Living Beings always live happily!
May they free from enmity
May they all share the blessings
Springing from the good that I have done!
May they free from enmity
May they all share the blessings
Springing from the good that I have done!


