Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
người đi trong đêm tối , khi có ánh chớp thì thấy được quang cảnh mà khi trời tối không thấy được . Nhưng ánh chớp loé lên rồi tắt , dù sao thì người ấy cũng biết quang cảnh ra sao khi trời không còn tối nữa và vững tin , quyết chí mà tiến lên.
khi đã đi đúng đường , thì quang cảnh từ từ rõ , lâu lâu lại thấy chớp sáng và ngày càng nhiều hơn , rõ hơn .. cho đến khi không còn đêm tối
thì ......
kiến tánh thì không phải là giác ngộ
bài kệ
Bất lập văn tự,
Giáo ngoại biệt truyền.
Trực chỉ nhân tâm,
Kiến tánh thành Phật
theo thiển ý ,nên hiểu là
Bất lập văn tự
Giáo ngoại biệt truyền
Trực chỉ nhân tâm
Kiến tánh
Thành Phật
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 228
Threads: 7
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
7
(2018-02-14, 05:21 PM)caothang Wrote: người đi trong đêm tối , khi có ánh chớp thì thấy được quang cảnh mà khi trời tối không thấy được . Nhưng ánh chớp loé lên rồi tắt , dù sao thì người ấy cũng biết quang cảnh ra sao khi trời không còn tối nữa và vững tin , quyết chí mà tiến lên.
khi đã đi đúng đường , thì quang cảnh từ từ rõ , lâu lâu lại thấy chớp sáng và ngày càng nhiều hơn , rõ hơn .. cho đến khi không còn đêm tối
thì ......
kiến tánh thì không phải là giác ngộ
bài kệ
Bất lập văn tự,
Giáo ngoại biệt truyền.
Trực chỉ nhân tâm,
Kiến tánh thành Phật
theo thiển ý ,nên hiểu là
Bất lập văn tự
Giáo ngoại biệt truyền
Trực chỉ nhân tâm
Kiến tánh
Thành Phật
Bạn Cao Thang đưa một ví dụ hay ...
Thông thường các bạn trong thiền giới phân ra sự khác biệt giữa ba chữ: Giác Ngộ, Đắc Ngộ, và Chứng Ngộ.
Giác Ngộ, dùng trong thiền giới là thấp nhất.
Đại Ngộ là sự giác ngộ toàn diện hơn, tương đương với đắc ngộ
Chứng Ngộ là có thể coi như sự Giác Ngộ sau cùng ...
Do đó qq đã cẩn thận phân biệt và chỉ nói "giác ngộ."
Bạn có thể hiểu kiến tánh là giác ngộ hay không cũng chẳng sao, chỉ là ngôn từ cho dể hiểu.
Cái thí dụ kiến tánh là người đi trong đêm tối , qq có thể thêm một chút như vầy ...
......
người đi trong đêm tối , khi có ánh chớp thì thấy được quang cảnh mà khi trời tối không thấy được. Có ánh chớp rồi, họ chợt nhận ra một cánh cửa của một ngôi đền to. Người đó liền đi đến và mở cửa bước vào bên tron đền.
Ngôi đền rất to và nhiều ngõ ngách. Nên người mới vào vẫn phải đi vòng vòng cho đến khi họ tìm được chiếc đèn và quen dần ngõ ngách và chìa khóa để mỡ thêm những cánh cửa tiến vào đại sãnh ...
Posts: 3,791
Threads: 527
Likes Received: 163 in 122 posts
Likes Given: 64
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
(2018-02-14, 04:53 PM)QueQua Wrote: Chào Xí Xọn,
Thiền Tông chỉ đặt nặng ở cuộc sống hiện tại, và bất lập văn tự, nên không nói gì đến địa ngục ra sao? Có bao nhiêu cõi, ... v.v ... Nên qq cũng chỉ tìm hiểu cho vui để gọi là nói cho có reference thôi, chứ hỏng biết là phải dzồi ... hì .
Những điều Xí Xọn nói về ma quỷ chỉ là ma quỷ thường ... Còn qq nói về quỷ vương Satan.
Quỷ vương Satan nó khác ... nó muốn thống trị thế gian, và nó muốn lôi kéo nhiều người vào vòng ảnh hưởng của nó. Giống như muốn làm đế vương thì phải có quân lính và thần dân.
Quỷ vương nó opposite với Chúa Phật, giống như Xí Xọn coi phim đánh nhau vậy đó, phải có Good Guy và phải có Bad Guys. Good guy càng good thì bad guy phải thật bad, phim nó mới hay được. Chứ good guy thật good mà bad guy yếu xìu, gặp good guy cái khoanh tay nói ... Yes sir ... xong good guy chỉ đánh một cái là bad guy lăn ra xỉu thì ... phim này hơi bị boring ... đúng hông?
Đúng là Chúa và Phật không đánh nhau với ma quỷ, bởi vì quyền năng chênh lệch, nhưng ma quỷ nó đấu trí và dùng mưu lược để lấn chiếm, xúi giục chúng sanh làm điều ác và nhất là làm cho người ta nghỉ rằng không có Quỷ, tất cả là do người xấu làm ... Chứ chúng không có ảnh hưởng đến tâm trí họ.
Xí xọn hãy nghĩ như vầy, trên thế gian có hai khuynh hướng. Một khuynh hướng là đạo, muốn con người sống tốt đẹp, và một khuynh hướng là ích kỷ lợi lộc cá nhân, khuynh hướng này muốn con người và xã hội trở nên đồi trụy thối nát và hư hoại để dễ cho những kẻ mạnh lợi dụng và nhắm vào để đạt vương quyền đất đai, uy lực, và vinh quang cho cá nhân họ, cho gia đình họ. Đó chính là khuynh hướng của Quỷ vương xúi giục con người ta rơi vào.
Cho nên, Quỷ Vương nó phải dữ thì mới là đúng với cái thế gian hồng trần đầy gian truân ...
Just kidding ... giởn cho vui thôi ...
XX nghe ai nói như thế này á. Good guys muốn thắng bad guys thì phải ác hơn bad guys á thì mới thắng được bad guys. Dzì dzậy cuối cùng good guys còn worse hơn bad guy.
XX phá chút thui.
Posts: 1,379
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,379
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,379
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
(2018-02-13, 08:24 PM)duoctue Wrote: Cảm ơn anh anatta. :full-moon-with-face4:
Mới đọc sơ tiểu sử của nhà sư tác giả thì dt mới sực nhớ mình đã đọc cuốn "Who Ordered This Truckload of Dung" hồi mấy năm trước. Giờ khg nhớ gì nhưng chỉ nhớ cách viết của ông khá lôi cuốn, có chút humor chứ khg khô khan.
Anh đọc xong mần ơn summarize lại cho TamMuội hiểu với, được không??????????. ..tặng hoa anh trước gọi là thanks in advance!.. :rose4: :rose4:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,379
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
(2018-02-14, 03:38 PM)QueQua Wrote: Tam muội thiệt là đa tài, có nhiều bản lảnh không thua gì nam nhi đại trượng phu hén.
Kiểu này chắc qq không chỉ bí quyết thiền tông cho Tam Muội nữa đâu. Tại vì học thiền rồi đi vào chùa rồi ngứa tay táy máy nấu đồ ăn ngon cho mấy thiền sư thiệt là uổng phí.
Mấy ông đó ăn ngon không biết ngon, dỡ không biết dỡ ..
Thôi để Tam Muội ở ngoài đời nấu ăn thích hơn ...
Xả thiền ...
hihihiih..Anh QUEQUA khen mần TamMuội méc cỡ đa!...nếu có bản lảnh và có tài thì phải kèm theo cái TẬT bự chốc luôn...hihihihihi....TamMuội chỉ mần khi có nhã hứng thôi...nên anh đừng lo mà "xả thiền" TamMuội hén???????......mấy thiền sư có muốn ăn thức ăn do TamMuội nấu thì chắc phải đợi tới sung rụng quá....hihihihi.... :chay: :chay:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,379
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
(2018-02-14, 03:46 PM)QueQua Wrote: Wow, năm nay có ngừ ăn tết wành cháng quá hén ?
Hôm trước thấy có ai chiên mấy khoanh bánh tét chien bỏ lên mà thèm ... ăn với dưa món và thịt kho cuốn bánh tráng nữa thì ... tuyệt cú mèo.
Hello anh Đuốc Tuệ ... :full-moon-with-face4:
Đâu có wành cháng gì đâu ....mấy món này khi nào có người yêu cầu hay thèm là TamMuội đem ra nấu hà....TamMuội mần bánh ú và tét miết áh chớ...chỉ có kỳ này thử mần bánh chưng coi sao.....nhưng cuối cùng thì "cũng thế thường thôi"...<--nhắc câu này TamMuội nhớ tới bác RÁCHVIỆC...ổng "busy aka giận" kỳ này hơi bị lâu đa!... :banana.dance: :banana.dance:
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,379
Threads: 77
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
48
Từ vô thỉ Muội lần về hiện kiếp
Để gặp Huynh nối tiếp nghĩa ân tình
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
bạn TM
cái ví dụ ánh sáng trong đêm tối là ví dụ về kiến tánh , khi kiến = thấy cái "thực tánh" , thì chỉ đơn giản là biết cái thực tánh . Và khi không tỉnh thức thì lại không thấy
còn giác ngộ như trong kinh sách và đầy dẫy khi ta google, thì nên hiểu là " thấy ra sư thật" , thấy ra chân tướng của tất cả các pháp chứ không riêng cái "thực tánh"
ít khi bàn tới mấy bài kệ của các Tổ , vì ý tứ quá thâm trầm , bàn một hồi từ châu phi qua châu mỹ hồi nào không hay . Chỉ là vì thấy bạn QQ đề cập "Kiến Tánh = Giác Ngộ = Enlightened " nghĩ rằng không đúng cho lắm nên post lên để ai đi ngang đọc có thêm second opinion và lục tìm kinh sách mà tra khảo cho ra
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 3,791
Threads: 527
Likes Received: 163 in 122 posts
Likes Given: 64
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
(2018-02-14, 08:10 PM)QueQua Wrote: Bạn Cao Thang đưa một ví dụ hay ...
Thông thường các bạn trong thiền giới phân ra sự khác biệt giữa ba chữ: Giác Ngộ, Đắc Ngộ, và Chứng Ngộ.
Giác Ngộ, dùng trong thiền giới là thấp nhất.
Đại Ngộ là sự giác ngộ toàn diện hơn, tương đương với đắc ngộ
Chứng Ngộ là có thể coi như sự Giác Ngộ sau cùng ...
Do đó qq đã cẩn thận phân biệt và chỉ nói "giác ngộ."
Bạn có thể hiểu kiến tánh là giác ngộ hay không cũng chẳng sao, chỉ là ngôn từ cho dể hiểu.
Cái thí dụ kiến tánh là người đi trong đêm tối , qq có thể thêm một chút như vầy ...
......
người đi trong đêm tối , khi có ánh chớp thì thấy được quang cảnh mà khi trời tối không thấy được. Có ánh chớp rồi, họ chợt nhận ra một cánh cửa của một ngôi đền to. Người đó liền đi đến và mở cửa bước vào bên tron đền.
Ngôi đền rất to và nhiều ngõ ngách. Nên người mới vào vẫn phải đi vòng vòng cho đến khi họ tìm được chiếc đèn và quen dần ngõ ngách và chìa khóa để mỡ thêm những cánh cửa tiến vào đại sãnh ...
Anh QQ ui.
Hồi nào đến giờ XX chỉ biết Đạo Phật có một chữ là Giác Ngộ thôi á. Và cũng hổng phân biệt nhiều nào là giác ngộ, đắc ngộ, đại ngộ, tiệm ngộ, đốn ngộ. Và còn chia ra từng cấp bậc nữa.
Chắc có lẽ là anh tu tập bên Thiền Tông hay tu tập pháp gì đó, nên mới phân biệt nhiều như dzị á. Giác Ngộ và Chứng Ngộ cũng chỉ là một nghĩa. nhưng dùng khác từ ngữ. Giống như dzui dzẽ thì gọi là sung sướng, vui sướng, vui tươi, khoan khoái. Giác Ngộ là chỉ bậc đã vào Nhập Lưu, đi vào dòng Thánh rồi á. Còn bậc A La Hán thì là Giác Ngộ hoàn toàn á.
Posts: 2,693
Threads: 148
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
160
(2018-02-14, 04:13 PM)QueQua Wrote: Kiến tánh là gì? Thành Phật làm sao?
Không có sự giải thích. Nhưng theo các công án và mẫu truyện Thiền được truyền lại, thì một vị thiền sư sau khi "kiến tánh" phải mất từ 10 năm cho đến 30 năm hoặc lâu hơn nữa thì mới liễu đạo, có nghĩa là chín muồi, chính chắng và "thành Phật."
Sau đây là một vài điều mà qq biết được ...
Thông: Lục Thông. Sau khi Kiến Tánh thì vị đắc ngộ sẽ bắt đầu có một vài khả năng trong Lục Thông, nhưng còn yếu và không đầy đủ tùy theo nhu cầu mà vị đó cần trong môi trường, những thông đó từ từ sẽ trở nên mạnh hơn và được thêm nhiều hơn.
Minh: Tam Minh, cũng như trên.
Sáng ... khi đã có các Thông và Minh như trên và đạo hạnh thì vị đó trở nên sáng trong cuộc sống.
Đạo lớn chẳng gì khó
Cốt đừng chọn lựa thôi
Quí hồ không thương ghét
thì tự nhiên sáng ngời…”
Bạn QueQua,
Câu kệ 4 câu kiến tánh đó anatta đã có đọc một số kiến giải về nó trước đây trên các diễn đàn. Nên tuỳ theo sở hành của mỗi người mà hiểu nó.
QQ nói về Tam Minh, có phải là Túc Mệnh Minh, Thiên Nhãn Minh, và Lậu Tận Minh? Tam Minh này có đề cập đến trong PPNT. Bạn QQ có thể cho biết thiền tông có nói về Tam Minh này? Vì trong Lục Thong mà bạn đề cập, thông thứ 6 là Lậu Tận Thông. Thien tông đề cập đến thần thông diệu dụng khi ngộ tánh/thấy tánh gì đó. Tôi không thấy nhắc đến Tam Minh (chắc tôi chưa có dịp đọc qua những tài liệu thiền tông nói về Tam Minh).
Đứng trên đại lộ của giáo pháp căn bản nguyên thuỷ, tôi thử nói lên cái nghĩa "cốt đừng chọn lựa thôi" của bài kệ 4 câu trên. Thân tâm (danh-sắc) này cũng được gọi là ngũ uẩn, trong Danh (thọ tưởng hành thức) thì phân ra có nhiều loại trạng thái được gọi là tâm hoặc pháp : có các tâm/pháp tham ái, sân hận tật đố, mê mờ, phóng dật .v.v... Tức là thân tâm này chỉ có sự vận hành của các tâm và sắc pháp mà không có một cái "ta/tôi/ngã" nào cả. Khi nghĩ hay cảm nhận "TÔI" thấy/là cái này, cái kia thì tự nhiên có sự chọn lựa để vừa ý với cái chủ thể TÔI. Nhưng, nếu khi cơn giận, hay tham muốn, hay hoan hỉ nổi lên trong tâm, thì nhận biết rằng "pháp sân đang trổ sanh" (thay vì nói "tôi" đang giận, tôi sân hận .v.v...), "pháp tham muốn", "tâm vui vẻ", .v.v... thì lúc đó không có sự chọn lựa gì cả. Dĩ nhiên đây là bước đầu của sự luyện tập chánh niệm và tỉnh giác với các pháp thiện/bất thiện sanh khởi trong tâm.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Posts: 2,693
Threads: 148
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
160
(2018-02-15, 11:31 AM)TamMuội Wrote: Anh đọc xong mần ơn summarize lại cho TamMuội hiểu với, được không??????????. ..tặng hoa anh trước gọi là thanks in advance!.. :rose4: :rose4:
Xin chia buồn cùng anh duoctue .
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Posts: 2,693
Threads: 148
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
160
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Posts: 3,791
Threads: 527
Likes Received: 163 in 122 posts
Likes Given: 64
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
|