2022-02-21, 01:13 PM
On Education 12
J. Krishnamurti: Em có biết chút gì về thiền định không?
Đó chỉ là nền tảng của thiền quán. Rồi sau đó tâm trí của em rất bình lặng. Toàn thể thân tâm em rất an tĩnh. Kế đến em thâm nhập vào sự an tĩnh này, xuyên qua khỏi nó và tiến vào sâu xa hơn nữa — toàn bộ tiến trình đó chính là thiền. Thiền không chỉ là ngồi trong một góc nào đó và tụng đọc những từ ngữ hay danh hiệu, hoặc là suy nghiệm về một hình ảnh hay bức tranh nào đó rồi rơi vào trong trạng thái ảo tưởng sung sướng mê li hoang dại. Thông hiểu toàn bộ tiến trình của suy nghĩ và cảm giác để mà giải thoát khỏi tất cả tư tưởng, tự do khỏi hết thảy cảm giác để rồi toàn thể bản thân em trở nên rất an tịnh. Đó cũng là một phần của sự sống và với sự tĩnh lặng đó em có thể quan sát cội cây, em có thể ngắm nhìn mọi người, em có thể quan sát bầu trời và tinh tú. Đó là cái đẹp của đời sống.
J. Krishnamurti: Em có biết chút gì về thiền định không?
Student: Không, thưa ngài.
J. Krishnamurti: Cả những người lớn tuổi hơn cũng không biết. Họ ngồi trong một góc, nhắm mắt lại và tập trung (*), giống như những cậu bé đang cố gắng tập trung vào cuốn sách. Đó không phải là thiền. Thiền là cái gì đó siêu việt, nếu em biết cách thiền. Tôi sẽ nói một chút về nó.
Trước nhất, hãy ngồi thật yên lặng; đừng ép buộc bản thân em ngồi yên lặng, nhưng ngồi hoặc nằm xuống một cách tự nhiên yên lặng mà không có bất cứ kiểu áp buộc cưỡng ép nào cả. Em hiểu chứ? Và em bắt đầu theo dõi suy nghĩ của mình. Theo dõi em đang suy nghĩ những gì. Em phát hiện ra em đang nghĩ về giầy dép của em, chiếc áo đầm thời trang, điều gì em sẽ nói, và cả lắng nghe tiếng chim chíu chít ở bên ngoài; dõi theo những ý nghĩ như thế và tìm hiểu duyên do của mỗi một ý nghĩ khi chúng vừa hiện lên. Đừng có thay đổi sự suy tư của em. Hãy nhận thấy tại sao những ý nghĩ, ý tưởng như thế phát sinh lên trong tâm trí của em để em bắt đầu thông hiểu cái ý nghĩa của mỗi ý nghĩ và mỗi cảm giác mà không có bất cứ động cơ thúc ép nào cả. Và khi một ý nghĩ nào đó khởi sinh, đừng phủ nhận hay chối bỏ nó, đừng bình phẩm nó đúng hay sai, nó tốt hay xấu. Chỉ theo dõi nó, để rồi em bắt đầu có sự trực nhận, sự tỉnh thức mà nó được khởi động lên khi thấy từng mỗi loại ý nghĩ, từng mỗi loại cảm giác. Em sẽ biết mỗi một ý nghĩ thầm kín che giấu, mỗi một động cơ ẩn tàng, mỗi một cảm giác mà không có ý uốn nắn nó, không nói nó đúng, sai, tốt, hoặc xấu. Khi em ngắm nhìn, khi mà tiến vào rất, rất là sâu thẳm trong tư tưởng, tâm trí của em trở nên tinh tế, linh động vô cùng. Không có bộ phận nào của tâm trí đang say ngủ cả. Tâm trí đó thức tỉnh hoàn toàn.
Đó chỉ là nền tảng của thiền quán. Rồi sau đó tâm trí của em rất bình lặng. Toàn thể thân tâm em rất an tĩnh. Kế đến em thâm nhập vào sự an tĩnh này, xuyên qua khỏi nó và tiến vào sâu xa hơn nữa — toàn bộ tiến trình đó chính là thiền. Thiền không chỉ là ngồi trong một góc nào đó và tụng đọc những từ ngữ hay danh hiệu, hoặc là suy nghiệm về một hình ảnh hay bức tranh nào đó rồi rơi vào trong trạng thái ảo tưởng sung sướng mê li hoang dại. Thông hiểu toàn bộ tiến trình của suy nghĩ và cảm giác để mà giải thoát khỏi tất cả tư tưởng, tự do khỏi hết thảy cảm giác để rồi toàn thể bản thân em trở nên rất an tịnh. Đó cũng là một phần của sự sống và với sự tĩnh lặng đó em có thể quan sát cội cây, em có thể ngắm nhìn mọi người, em có thể quan sát bầu trời và tinh tú. Đó là cái đẹp của đời sống.
○○○○○
To understand this extraordinarily complex thing called life, which is both in time and beyond time, you must have a very young, fresh, innocent mind. A mind that carries fear within itself, day after day, month after month, is a mechanical mind. And you see machines cannot solve human problems. You cannot have an innocent fresh young mind if you are ridden with fear, if from childhood until you die, you are trained in fear. That is why a good education, a true education eliminates fear.
J. Krishnamurti
○○○
○
(*) Concentrate.