Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
(2021-04-13, 11:14 AM)LeThanhPhong Wrote: Khi nghe Sư Toại Khanh giảng:
https://toaikhanh.com/videotext.php?vid=L-fzQIH0PPY&abt=Lu%C3%A2n+H%E1%BB%93i+v%C3%A0+Gi%E1%BA%A3i+Tho%C3%A1t+%281%29
Chỉ ghi nhận
- "Chánh niệm đang có mặt.
- Từ tâm đang có mặt.
- Tâm tham đang có mặt.
- Tâm sân đang có mặt.
- Cơn đau đang có mặt.
- Sự thoải mái đang có mặt",
chỉ vậy thôi.
LTP đã nghĩ một khi đặt tên cho tâm như trên, chúng ta đã đi vào tục đế, để cái "tưởng" hoạt động nên mới xếp loại: chánh niệm, từ tâm, tham, sân, đau, thoải mái, vân vân .
LTP được dạy chúng ta chỉ cần cảm nhận, tuyệt đối tránh labels vì khi labeling, chúng ta đã đi vào tục đế, không còn là chân đế nữa .
bạn LTP ,
vậy giờ lấy thí dụ
trời giông gió , bổng có chớp xẹt xẹt xẹt ba bốn lằn chớp và tiếp theo là tiếng sấm rền đùng đùng đùng
tất cả xảy ra vài giây đồng hồ , vậy khi nào bạn cảm nhận , khi nào bạn label , và có thể nào bạn tránh ko label (trong trường hợp này) được không ? và sống bạn có sống chánh niệm trong mấy giây đó không ?
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2021-04-13, 01:57 PM)abc Wrote: bạn LTP ,
vậy giờ lấy thí dụ
trời giông gió , bổng có chớp xẹt xẹt xẹt ba bốn lằn chớp và tiếp theo là tiếng sấm rền đùng đùng đùng
tất cả xảy ra vài giây đồng hồ , vậy khi nào bạn cảm nhận , khi nào bạn label , và có thể nào bạn tránh ko label (trong trường hợp này) được không ? và sống bạn có sống chánh niệm trong mấy giây đó không ?
Bác abc,
Cũng khó quá, há bác ?
Khi đang sống với tục đế vì phải hướng ngoại, ta dùng tục đế; ví dụ: Nói chuyện với tha nhân, sấm chớp giông gió cần tìm nơi trú ẩn . Nhưng khi hương nội (giữ chánh niệm tỉnh thức qua Tứ Niệm Xứ), thiền sinh (thấy ở con mắt, nghe ở trong tai, ngửi trong mũi, nếm ở lưỡi, đụng ở thân), không cần thiết phải labeling .
Bác nghĩ sao ?
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
(2021-04-13, 05:26 PM)LeThanhPhong Wrote: Bác abc,
Cũng khó quá, há bác ?
Khi đang sống với tục đế vì phải hướng ngoại, ta dùng tục đế; ví dụ: Nói chuyện với tha nhân, sấm chớp giông gió cần tìm nơi trú ẩn . Nhưng khi hương nội (giữ chánh niệm tỉnh thức qua Tứ Niệm Xứ), thiền sinh (thấy ở con mắt, nghe ở trong tai, ngửi trong mũi, nếm ở lưỡi, đụng ở thân), không cần thiết phải labeling .
Bác nghĩ sao ?
bạn LTP,
Phật cũng phân biệt ngài Xá Lợi Phất khác với ngài Mục Kiền Liên chứ
khi phàm phu thấy chớp thì sao mà Phật thấy chớp Ngài làm sao ? khác nhau chổ nào ?
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2021-04-13, 10:03 PM)abc Wrote: bạn LTP,
Phật cũng phân biệt ngài Xá Lợi Phất khác với ngài Mục Kiền Liên chứ
khi phàm phu thấy chớp thì sao mà Phật thấy chớp Ngài làm sao ? khác nhau chổ nào ?
Bác abc,
Phàm phu thấy chớp, lập tức liên tưởng đến quá khứ, tương lai, buồn vui . Khi Phật thấy chớp, Ngài đơn thuần thấy chớp mà thôi .
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
(2021-04-13, 10:24 PM)LeThanhPhong Wrote: Bác abc,
Phàm phu thấy chớp, lập tức liên tưởng đến quá khứ, tương lai, buồn vui . Khi Phật thấy chớp, Ngài đơn thuần thấy chớp mà thôi .
bạn LTP,
sấm chớp lẹ quá làm sao đơn thuần được, làm sao mà định tĩnh và trong lành được, mình ko muốn tu để đạt được gì , chỉ muốn biết làm sao để khi có sấm chớp it nhất ko bị giật mình , khoan nói tới liên tưởng đến quá khứ, tương lai, buồn vui
vậy giờ sao ?
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2021-04-13, 10:55 PM)abc Wrote: bạn LTP,
sấm chớp lẹ quá làm sao đơn thuần được, làm sao mà định tĩnh và trong lành được, mình ko muốn tu để đạt được gì , chỉ muốn biết làm sao để khi có sấm chớp it nhất ko bị giật mình , khoan nói tới liên tưởng đến quá khứ, tương lai, buồn vui
vậy giờ sao ?
Bác abc,
LTP thấy những tia chớp nháy liên tục kéo dài ở chân trời đó bác, nên trả lời như vậy.
Với những tia chớp lóe lên sáng rực cả vùng rồi tắt, tiếp theo là tiếng sấm long trời lở đất, LTP sẽ giật mình cái thót tim đập thình thịch, trong khi các vị đắc đạo điềm tĩnh, không bị giật mình như LTP.
Vậy giờ ráng tu thôi.
Có đúng không bác?
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2021-04-12, 12:24 PM)abc Wrote: Ai không đủ duyên lành với Phật Pháp sẽ không thể ngồi yên lắng nghe những vấn đề giáo lý xem chừng không liên quan đến đời sống của mình.
Ta sẽ có một tuổi già như thế nào, những ngày nằm bệnh ra sao, giây phút lìa đời thế nào và sẽ đi về đâu, đều tuỳ thuộc vào cách hiểu đạo và sống đạo của ta hôm nay.
Sẽ có một ngày bà con buông hết mọi thứ, ngồi yên để nhìn thân tâm. Sẽ có một ngày mình nằm liệt giường, vợ chồng con cái thờ ơ ghẻ lạnh, lúc đó mới thấm thía cuộc đời và hiểu rằng, thì ra mình đến với cuộc đời này vốn dĩ bằng sự cô đơn và mai này lìa đời trong sự cô đơn. Tất cả những tài sản, vợ chồng, con cái chỉ là ngoại thân.
Phải luôn tâm niệm cái gì có được rồi sẽ mất. Những buồn vui thiện ác nào đang diễn ra trong đầu mình lúc này chắc chắn rồi cũng sẽ qua đi
-Sư Giác Nguyên
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
(2021-04-14, 04:47 AM)LeThanhPhong Wrote: Bác abc,
LTP thấy những tia chớp nháy liên tục kéo dài ở chân trời đó bác, nên trả lời như vậy.
Với những tia chớp lóe lên sáng rực cả vùng rồi tắt, tiếp theo là tiếng sấm long trời lở đất, LTP sẽ giật mình cái thót tim đập thình thịch, trong khi các vị đắc đạo điềm tĩnh, không bị giật mình như LTP.
Vậy giờ ráng tu thôi.
Có đúng không bác?
bạn LTP,
nghe tiếng sấm rền với nghe/đọc những lời chướng tai gai mắt thì cũng chỉ là âm thanh , hình ảnh thôi . Đừng để dính mắc
bạn thấy đó là phân mà con dòi nó thấy thoả thích khi ngụp lặn trong đó thì bạn nghĩ bạn có nên dính mắc hay không ?
trong thấy chỉ có sự thấy , lý luận thì dễ mà thực hành thì khó
vì sống trong cõi dục nên phải hiểu và chấp nhận có hai sự thật tuyệt đối - chân đế và tương đối - tục đế
pháp hành là nhận ra khi nào là chân đế và khi nào là tục đế , đừng để cái tục đế dẫn đi quá xa
vì không có chánh niệm ( chánh niệm không miên mật) nên sét đánh ngang tai, phàm phu mới bị giật mình ..... vậy mới thấy chánh niệm nó ghê gớm cỡ nào .... nếu quả đúng như vậy thì lộ trình tâm phải như thế nào trong trường hợp này ? và liệu cái câu cửa miệng "sống trong chánh niệm" hay "chánh niệm trong từng phút giây" có được thực hành tới nơi tới chốn hay không ? .. nếu tới thì hẳn đã không bị giật mình
giờ hỏi tiếp ... con nít còn ẵm ngữa khi nó nghe sấm rền tại sao nó khóc mà người lớn thì ko ? câu trả lời là vì người lớn được dạy dỗ từ bé rằng đó chỉ là tiếng sấm , "không sao mô" nên họ ko khóc
câu hỏi là con nít còn ẵm ngữa khi nó nghe sấm rền tại sao nó khóc mà nó ko cười ?
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2021-04-18, 12:27 AM)abc Wrote: bạn LTP,
nghe tiếng sấm rền với nghe/đọc những lời chướng tai gai mắt thì cũng chỉ là âm thanh , hình ảnh thôi . Đừng để dính mắc
bạn thấy đó là phân mà con dòi nó thấy thoả thích khi ngụp lặn trong đó thì bạn nghĩ bạn có nên dính mắc hay không ?
trong thấy chỉ có sự thấy , lý luận thì dễ mà thực hành thì khó
vì sống trong cõi dục nên phải hiểu và chấp nhận có hai sự thật tuyệt đối - chân đế và tương đối - tục đế
pháp hành là nhận ra khi nào là chân đế và khi nào là tục đế , đừng để cái tục đế dẫn đi quá xa
vì không có chánh niệm ( chánh niệm không miên mật) nên sét đánh ngang tai, phàm phu mới bị giật mình ..... vậy mới thấy chánh niệm nó ghê gớm cỡ nào .... nếu quả đúng như vậy thì lộ trình tâm phải như thế nào trong trường hợp này ? và liệu cái câu cửa miệng "sống trong chánh niệm" hay "chánh niệm trong từng phút giây" có được thực hành tới nơi tới chốn hay không ? .. nếu tới thì hẳn đã không bị giật mình
giờ hỏi tiếp ... con nít còn ẵm ngữa khi nó nghe sấm rền tại sao nó khóc mà người lớn thì ko ? câu trả lời là vì người lớn được dạy dỗ từ bé rằng đó chỉ là tiếng sấm , "không sao mô" nên họ ko khóc
câu hỏi là con nít còn ẵm ngữa khi nó nghe sấm rền tại sao nó khóc mà nó ko cười ?
"nghe tiếng sấm rền với nghe/đọc những lời chướng tai gai mắt thì cũng chỉ là âm thanh , hình ảnh thôi . Đừng để dính mắc "
Cảm ơn bác đã nhắc nhở. Thank you.
Bác abc,
Thuở xưa, LTP nuôi hai con mèo trong nhà: con mèo xám vốn là mèo hoang và con mèo tam thể . Hôm đó, trời chuyển mưa, sấm nổ rền . Thình lình có tiếng sấm nổ rất lớn, con mèo xám giật mình cái thót, định chạy trốn . Tới hồi anh chàng nhìn lại, thấy con mèo tam thể tỉnh bơ, chàng ta lấy lại bình tĩnh, nên tỉnh queo . Từ đó, con mèo xám không còn lo sợ, không còn luôn luôn đề cao cảnh giác những bất trắc nữa .
Thiển nghĩ, tương tự như vây, nếu được sống chung với các bậc thiện trí thức để có thể noi gương, thật hay biết bao !
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
Không học Phật pháp thì không biết đường nào để giải thoát, nhưng cái thấy trong lúc chứng ngộ – tuyệt nhiên không giống với những gì ta đã học. Tấm bản đồ không phải con đường, càng không phải chỗ mình muốn đến. Nhưng bỏ mất nó thì có mà chết, mà ôm cứng lấy nó cũng chết. Muốn tu học ngon lành, hãy hỏi mấy em hướng đạo sinh cách dùng bản đồ.
SGN
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
Lời di huấn của Cô tu nữ vừa ra đi: "KHÔNG THỂ TU CHƠI CHƠI ĐƯỢC MÀ PHẢI TU RỐT RÁO, NẾU KHÔNG LÚC NÀY CHỊU KHÔNG NỔI"
Tu tập tuệ quán đối với bốn đế phải hiểu như sau:
- Chỉ có sự khổ chứ không có ai chịu khổ.
- Chỉ có nguyên nhân tạo ra khổ chứ không có ai tạo ra khổ.
- Chỉ có sự thoát khổ chứ không có người thoát khổ.
- Chỉ có con đường thoát khổ chứ không có kẻ hành trì con đường ấy.
Trong kinh ghi rất rõ, một hành giả đang bị bệnh có hai cách quán chiếu như sau:
1-Tôi đang bị đau.
2-Cơn đau đang có mặt.
Cách hai tốt hơn cách một. Bởi vì cách hai là cơn đau dừng lại cái đau, nó không thêm nữa, còn ở cách một cơn đau bị nhân đôi là bởi vì cơn đau rồi cộng với cái tôi đau nữa. Vậy thì cái đau tâm lý cộng với cái đau sinh lý.
Mình phải ghi nhận là cơn đau đang có mặt nó tốt hơn là tôi đang bị đau. Có học A-tỳ-đàm mình sẽ thấm chỗ này, thấm dữ lắm.
Đêm hôm qua lúc 2 giờ sáng, tôi ngủ không được nghe tiếng phone cái beng, có tin nhắn từ VN là người quen của tôi, nhắn là một sư cô bị cancer (ung thư) ngực mất lúc 2 giờ khuya. Và cái này mới sốc, người nhắn tin là cô em gái ruột của cô đó. Tôi hỏi cổ ra đi tốt không, thì cổ kể lại cho tôi nghe bằng ngoặc kép, có nghĩa là trích nguyên văn, trước khi cô đó mất cổ nhắn với mấy người em thế này:
"Không Thể Tu Chơi Chơi Được, Mà Phải Tu Rốt Ráo, Nếu Không Lúc Này Chịu Không Nổi".
Đây là những câu bằng vàng của người mới vừa tắt thở, cái xác còn ấm, nói với mấy người em cũng đều là trọc lóc hết. Nói rằng mấy cô nhớ phải tu rốt ráo chứ không thể tu chơi chơi được, mấy vụ này qua không nổi, đau mà sợ lắm.
Mình tưởng mình ngon lành, đang bốn mươi mình nghĩ trẻ hơn năm mươi, mình năm mươi mình nghĩ mình trẻ hơn sáu mươi, sáu mươi nghĩ trẻ hơn bảy mươi, rồi tới lúc tám mươi mình nghĩ mình chưa chết mà. Người ta nói “tám mươi tính tháng, còn chín mươi thì tính ngày". Mình thấy tuổi đó ở nhà thì ngon lành, mà nếu chỉ cần trượt chân xương dòn là gãy. Vô nằm trong bệnh viện vừa sợ, vừa buồn, rồi con cháu đứa thăm đứa không thăm, rồi đứa thăm nó vô ý nói một hai câu nghe hơi kỳ kỳ cứ vậy rồi đi luôn. Thấy đi sông sổng như vậy nhưng quỡn thì chết.
“Không Thể Tu Chơi Chơi Được, Mà Phải Tu Rốt Ráo, Nếu Không Lúc Này Chịu Không Nổi".
Đó là câu của một người vừa ra đi, như là một lời nhắn nhủ cho những người ở lại. Đau, sợ, tiếc nuối luyến thương chịu không nổi. Và ngay bây giờ những điều tôi nói hoàn toàn không phải là những lời dụ khị, hăm dọa, mà đó là sự thật. Chúng ta có thể ra đi, và điều mà tôi ngán nhất đó là nằm trên băng ca đẩy đi, ngoái nhìn lại phía sau không biết có cơ hội trở ra lần nữa hay không, tiễn nhau ở phi trường còn vui, chứ tiễn nhau ở phòng mổ chẳng vui tí nào.
#ព្រះពុទ្ធសាសនា_budsas - SƯ TOẠI KHANH
(chép lại bài giảng của Sư)
🍃🍂🍃🍂🍃🍂
Tiếc Thương Tu Nữ Mỹ Hồng
Hơn năm mươi tuổi đời
Gần ba mươi tuổi đạo
Cô ơi !
Nhớ mà tiếc, nghĩ mà thương
Gấp chi một bước vô thường, vội không ?
Chọn áo trắng, không đêm hồng
Tuổi xanh lại cứ nẻo Không mà về
Am nghèo mái lá chùa quê
Ốp nhang, chén gạo mấy bề lo toan
Này nghĩa xóm, nọ tình làng
Mấy mươi năm đó đảm đang đạo đời
Rồi không đợi tiễn hay mời
Đủ duyên thì đến, việc rồi lại đi
Một đời học hạnh xả ly
Đứt hơi, ngó lại còn gì chưa buông
Chuyện đời chua ngọt, ghét thương
Nữ thân mà lại can trường như nam
Đẹp lành nhường hết cho em
Thiệt thòi phần chị bớt thêm được gì
Đức tu đáng mặt trưởng ni
Giờ xuôi tay để bỏ đi một chiều
Từ giờ gió sớm hắt hiu
Nắng trưa, trăng tối, mưa chiều còn ai
Tử sinh biền biệt dặm dài
Mong cô cả rộng đường bay về trời
Hiên chùa mấy giọt mưa rơi
Cũng là chừng ấy lòng người tiễn cô
Khói hương rồi cũng hư vô
Tấm lòng thương tiếc cơ hồ chẳng tan ...
Toại Khanh
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
Lâu rồi, LTP được đọc về một nữ thiền sinh Ấn độ hành thiền theo pháp quán Thọ của Ngài Goenka. Bà bị ung thư rất nặng, nhưng không cho thân nhân biết. Đến khi mọi người thấy sức khỏe của bà quá sa sút, mới đưa bà đi bác sĩ. Lúc này, bà đã rất đuối sức.
Bác sĩ cho biết suốt thời gian một thân một mình chịu đựng căn bệnh hành hạ nhưng không hé môi, bà rất đau đớn. Bà âm thầm dùng phương pháp quán Thọ chịu đựng cơn đau.
Và bà tiếp tục quán Thọ cho đến hơi thở cuối cùng. Gia đình bà rất ngạc nhiên vì suốt thời gian trước khi cử hành lễ chôn cất (hay hoả thiêu) khoảng 5 hay 6 hôm, lúc nào trông bà luôn tươi cười, cũng như cơ thể bà rất mềm mại, không bị cứng ngắc.
Posts: 2,598
Threads: 205
Likes Received: 689 in 283 posts
Likes Given: 178
Joined: Aug 2019
Reputation:
41
bạn LTP
ai rồi cũng phải đi
đa số ai cũng có idea mình sẽ đi đâu
mà quay di ngoảnh lại hỏng thấy ai lo gì hết trọi
vậy mới thấy mình đầy tham sân si mà nói tới thì mình một là hỏng chịu , hai là ừ hử cho qua , ba là chửi cho tắt bếp
Posts: 6,616
Threads: 370
Likes Received: 2 in 2 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
116
(2021-04-23, 10:45 PM)abc Wrote: bạn LTP
ai rồi cũng phải đi
đa số ai cũng có idea mình sẽ đi đâu
mà quay di ngoảnh lại hỏng thấy ai lo gì hết trọi
vậy mới thấy mình đầy tham sân si mà nói tới thì mình một là hỏng chịu , hai là ừ hử cho qua , ba là chửi cho tắt bếp
Vậy là không nên tham sân si nhào vô mấy chổ nóng bỏng ...ha anh Abc ...
Mà thấy cháy quá mà không nhào vô cứu...cũng tội lỗi đầy mình luôn...
Thôi Mm nhịn được mấy tháng rồi, nhịn luôn hé...
Ở chơi vui vẻ ...í quên tu vui vẻ nha anh abc...
|