tui đậu xe
#16
(2018-02-21, 08:54 AM)caothang Wrote: vấn đề không nằm ở nhân duyên , ở đây đang bàn luận cái ứng xử sao cho phải phép nói theo ngôn ngữ đời thường .

Vấn đề không nằm ở nhân duyên? 
Ứng xử gì mà không có nhân duyên? 

Nhân duyên dịch ra tiếng ngôn ngữ đời thường Việt là Cause and Effect. 

Nếu Ứng Xử mà không biết Nguyên Nhân(Cause) thì làm sao Ứng Xử cho phải phép (Effect ) như bạn nói tào lao vậy?

Cause and effect is a relationship between events or things, where one is the result of the other or others.
Reply
#17
(2018-02-22, 12:32 PM)Vo Minh Wrote: Vấn đề không nằm ở nhân duyên? 
Ứng xử gì mà không có nhân duyên? 

Nhân duyên dịch ra tiếng ngôn ngữ đời thường Việt là Cause and Effect. 

Nếu Ứng Xử mà không biết Nguyên Nhân(Cause) thì làm sao Ứng Xử cho phải phép (Effect ) như bạn nói tào lao vậy?

Cause and effect is a relationship between events or things, where one is the result of the other or others.

khi đứng trước một hoàn cảnh bạn chọn một hành động gọi là ứng xử

khi có cùng cái cause , once chose different action will have different effect.

ở đây đang bàn cái hành động mà một nguời chọn lựa 

thí dụ ... khi cần phải type, chọn type những lời thiện lành, cái effect là sự an lạc , hoan hỷ 

chọn những lời không thiện lành thì ......
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
#18
(2018-02-22, 12:50 PM)caothang Wrote: khi đứng trước một hoàn cảnh bạn chọn một hành động gọi là ứng xử

khi có cùng cái cause , once chose different action will have different effect.

ở đây đang bàn cái hành động mà một nguời chọn lựa 

thí dụ ... khi cần phải type, chọn type những lời thiện lành, cái effect là sự an lạc , hoan hỷ 

chọn những lời không thiện lành thì ......

Im lặng là vàng! Nói là Vọng Ngữ. 
Bạn vọng tưởng suy nghĩ lung tung nói ra cho là thiện lành?
Reply
#19
(2018-02-22, 01:35 PM)Vo Minh Wrote: Im lặng là vàng! Nói là Vọng Ngữ. 
Bạn vọng tưởng suy nghĩ lung tung nói ra cho là thiện lành?

cảm ơn bạn nhắc nhở 

Phật dạy chỉ nên độ người có duyên

tui với bạn chắc không đủ duyên . hay là bạn đi độ người khác dùm ha
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
#20
(2018-02-22, 02:35 PM)caothang Wrote: cảm ơn bạn nhắc nhở 

Phật dạy chỉ nên độ người có duyên

tui với bạn chắc không đủ duyên . hay là bạn đi độ người khác dùm ha


KINH KIM CANG 
BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT
 
Hán dịch: Cưu Ma La Thập - Việt dịch: Thích Trí-Tịnh

https://thuvienhoasen.org/a758/kinh-kim-cang-bat-nha-ba-la-mat

Nầy Tu-Bồ-Đề! Nơi ý của ông nghĩ thế nào? 

Các ông chớ cho rằng đức Như-Lai nghĩ như vầy:

Ta phải hóa-độ chúng-sanh. Nầy Tu-Bồ-Đề! Ông đừng nghĩ như thế.

Bởi vì sao? Vì thiệt không có chúng-sanh nào đức Như-Lai độ cả.

Nếu có chúng-sanh mà đức Như-Lai độ đó, thời đức Như-Lai còn có tướng ngã, nhơn, chúng-sanh, thọ-giả.
Reply
#21
bạn thiệt là

có cái chử "độ" mà bạn làm khó tui chi vậy , vì tâm tham nó điều khiển , không được thì tâm sân nó nổi lên và đang lôi kéo cộng thêm tâm si nữa thì làm sao .... thôi nên dừng lại


độ người có duyên  nên hiểu là gieo những căn lành, nói những điều thiện , giới thiệu con đường mà đức Phật đã chỉ ra

còn độ trong kin Kim Cang bạn trích dẫn nên hiểu là dìu dắt , gia trì , nắm tay dắt đi , hay là bưng đặt vào niết bàn .... Phật nói là không "độ" kiểu này
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
#22
(2018-02-22, 05:06 PM)caothang Wrote: bạn thiệt là

có cái chử "độ" mà bạn làm khó tui chi vậy , vì tâm tham nó điều khiển , không được thì tâm sân nó nổi lên và đang lôi kéo cộng thêm tâm si nữa thì làm sao .... thôi nên dừng lại


độ người có duyên  nên hiểu là gieo những căn lành, nói những điều thiện , giới thiệu con đường mà đức Phật đã chỉ ra

còn độ trong kin Kim Cang bạn trích dẫn nên hiểu là dìu dắt , gia trì , nắm tay dắt đi , hay là bưng đặt vào niết bàn .... Phật nói là không "độ" kiểu này

Bạn không biết rõ nghĩa câu này: 
"thiệt không có chúng-sanh đức Như-Lai độ cả." 

Tức là thiệt không có chúng-sanh nào đức Phật đã chỉ ra gieo những căn lành, nói những điều thiện, giới thiệu con đường....


BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH
Thích Trí Thủ

Xá Lợi Tử! Tướng không các pháp đây, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng dơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt. Cho nên, trong không, không sắc, không thọ, tưởng, hành, thức; không mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không nhãn giới cho đến không ý thức giới; không vô minh cũng không vô minh hết; cho đến không già chết, cũng không già chết hết; không khổ, tập, diệt, đạo; không trí cũng không đắc.
Reply