Kinh Thánh Tân Ước - Đạo / Giáo và ĐSTL
Chúa dạy: còn vào VB bép xép cái tâm là còn làm lạc đà
(2024-01-29, 04:49 PM)Tuy duyen Wrote: Hỏi: chân sư có những đặc tính nào?


Bất cứ vị sư, thầy nào, dù là có tóc hay không tóc, dù là khoác áo màu gì, dài ngắn ra sao, ăn uống thế nào ..... tất cả đều chỉ là hình tướng bên ngoài không mấy quan trọng, những điểm chính yếu của các chân sư là: 

phân biệt rõ giữa Đạo  và tôn giáo, không chấp vào tôn giáo mà mình đang theo để hạ thấp tôn giáo khác, không cho tôn giáo mình là chân lý còn các tôn giáo khác là không theo đúng sự thật, là tôn giáo ma quỷ, không ham mê vật chất, không tham không sân, đời sống tu hành đạm bạc, thiểu dục tri túc, không quá phân biệt giữa người thân và người dưng để đối xử bình đẳng, không phô trương thanh thế lôi kéo tín đồ ...

Nếu xét theo những tiêu chuẩn trên thì chân sư ngày nay coi bộ cũng không còn nhiều, thật đáng buồn thay !!!

Xin nói thêm một xíu nữa: chân tu không ăn thịt chó, không hút thuốc lá, không uống rượu cho dù là rượu nho đỏ tốt cho tim, đương nhiên là ăn để sống chứ không phải sống để mà ăn.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Người xưa dạy: làm người nên học ăn học nói, học gói học mở.

Ăn không được tham, nói không được sân, gói ghém vén khéo cho cuộc sống gia đình tốt đẹp và hãy mở lòng ra với thiên hạ.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Phải có lòng nhân từ

36 "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. (Luca 6)


...................

1 "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?

4 Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh?5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em. (Mathew 7)
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Phải thực hành lời Đức Giê-su dạy (Mt 7:24 -27 )

46 "Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm điều Thầy dạy?

47 "Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai.


48 Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc.

49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành."

LUCA 6


The Wise and Foolish Builders

46 “Why do you call me, ‘Lord, Lord,’ and do not do what I say? 


47 As for everyone who comes to me and hears my words and puts them into practice, I will show you what they are like. 

48 They are like a man building a house, who dug down deep and laid the foundation on rock. When a flood came, the torrent struck that house but could not shake it, because it was well built. 

49 But the one who hears my words and does not put them into practice is like a man who built a house on the ground without a foundation. The moment the torrent struck that house, it collapsed and its destruction was complete.”

https://www.biblegateway.com/passage/?se...ersion=NIV


Chúa Jesus: Lord Jesus không phải là God Jesus.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Chúa dạy: ai sống mà thiếu Ta thì tim của người đó là hoá đá.
Hỏi: Chúa Jesus dạy cho những người tin theo Chúa thờ Ngài hay thờ ai?

Trả lời: nhìn hình thì biết

[Image: chuagiesu.jpg]
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Chúa dạy các môn đệ Kinh Lạy Cha

(Lc 11,1-4)
 
          1. Thời Chúa Giêsu, mỗi nhóm tín ngưỡng có một bài kinh riêng, đặc trưng của nhóm mình. Bài kinh mà Chúa Giêsu sắp dạy cũng là đặc trưng của Kitô giáo. Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất được chính Chúa Giêsu dạy cho chúng ta. Còn gì hạnh phúc bằng khi chúng ta được gọi Thiên Chúa là Cha. Khi đã ở trong tương quan Cha – con, thì trước hết, chúng ta phải nghĩ đến danh Cha và Nước Cha. Còn nhu cầu của chính chúng ta chắc chắn Cha chúng ta sẽ lo liệu. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải trình bày lên Cha  sự thiếu thốn mọi mặt của chúng ta trong sự khiêm tốn và phó thác.
 
          2. Cầu nguyện được ví như hơi thở, là hoạt động căn bản của đời sống tâm linh. Cầu nguyện đối với người Công giáo là tâm tình con thảo với Cha trên trời, là thể hiện niềm tin  và phó thác cho sự an bài quan phòng của Thiên Chúa. Hôm nay, môn đệ xin với Thầy Giêsu dạy cách cầu nguyện, và Người đã dạy các môn đệ một mẫu cầu nguyện tuyệt hảo mà chúng ta gọi là Kinh Lạy Cha.
          Cả hai thánh sử Matthêu và Luca đều ghi lại Kinh Lạy Cha, nhưng kinh Lạy Cha của thánh Luca ngắn hơn và ít hơn hai điều. Nhưng cả hai đều nhm tới những điều căn bản nhất về tâm tình cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy chúng ta.
 
          3. Thánh Luca đặt kinh Lạy Cha sau lời xin của các môn đệ “xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ mình”. Như thế Kinh Lạy Cha là lời kinh Chúa Giêsu đã nhằm đáp ứng yêu cầu của các môn đệ có một bài kinh đặc biệt cho nhóm theo Chúa Giêsu. Khởi đầu, Chúa Giêsu dạy ta  xưng Thiên Chúa là “Cha” rõ ràng đây là một nét khác biệt với các tôn giáo khác. Mỗi khi chúng ta đọc hai tiếng “Lạy Cha”, chúng ta cảm thấy lòng đầy vui sướng, hạnh phúc và hy vọng  để cầu nguyện tâm sự với Thiên Chúa của mình. Kinh Lạy Cha, mẫu gương của những lời cầu nguyện, chúng ta phải ý thức rằng lời cầu nguyện đích thực cần phải được qui hướng về Thiên Chúa. Cầu nguyện là thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải để xin ơn này hay ơn kia cho bản thân (5 phút Lời Chúa).
 
          4. Trong Kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ gọi Thiên Chúa là Cha. Thực ra, quan niệm gọi Thiên Chúa là Cha không chỉ phổ thông trong dân tộc Do thái : Trong Cựu ước, nhờ giáo huấn của các Tiên tri, người Do thái gọi Thiên Chúa là Cha : Ngài là Cha của toàn dân;  nhưng cả các dân tộc vùng Tiểu Á ngày xưa cũng gọi các thần minh là Cha. Tuy nhiên, cách xưng hô Cha, tiếng Do thái là Abba, mà Chúa Giêsu dạy các Tông đồ hoàn toàn khác hẳn với tiếng Cha của người Do thái trong Cựu Ước. Đó là tiếng thông dụng thường ngày nơi miệng con trẻ gọi cha mình. Như thế, tiếng Cha trong kinh Lạy Cha là nền tảng mạc khải  của Chúa Giêsu và là lời tuyên tín của Công đoàn Giáo hội do Chúa Giêsu thiết lập, kêu lên với Thiên Chúa (Mỗi ngày một tin vui).
 
          5. Trong các tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung, có rất nhiều môn phái : Thiếu Lâm, Nga Mi, Võ Đang... Mỗi môn phái có những đặc trưng khác nhau thể hiện qua cách suy nghĩ, chiêu thức tấn công, phòng thủ, phương pháp luyện tập nội công... Các thành viên trong mỗi môn phái đều thực hành lối sống và nét đặc trưng của môn phái mình. Nhìn lối sống của họ, người ngoài có thể nhận ra họ thuộc môn phái nào.
          Ông Gioan Tẩy Giả có các môn đệ của mình. Họ học theo cách suy nghĩ, cầu nguyện, cư xử, hành động của ông. Nhìn lối sống của họ,  người ngoài có thể nhận biết là môn đệ của Gioan Tẩy Giả.

          Sau một thời gian rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu cũng có nhiều môn đệ. Các ông cũng muốn học theo cách sống, lối suy nghĩ, hành động, nói năng của Chúa Giêsu. Hôm nay, họ xin Người dạy họ cầu nguyện. Đáp lại mong ước chính đáng và đúng đắn của họ, Chúa Giêsu đã dạy họ Kinh Lạy Cha.

Lm Giuse Đinh Lập Liễm
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
(2024-02-01, 04:07 PM)Tuy duyen Wrote: Hỏi: Chúa Jesus dạy cho những người tin theo Chúa thờ Ngài hay thờ ai?

Trả lời: nhìn hình thì biết

[Image: chuagiesu.jpg]

Có phải lúc này là Chúa GIê-su đang bị quỷ satan dụ khị?
(2024-02-01, 06:54 PM)Saolấplánh Wrote: Có phải lúc này là Chúa GIê-su đang bị quỷ satan dụ khị?

Đúng vậy, cảnh vật sa mạc toàn là núi đá và cát, nhưng dù cho bất cứ ở đâu, trong hoàn cảnh nào thì Chúa Jesus cũng gắn bó mật thiết với Thiên Chúa Cha, là Cha của Chúa Jesus cũng là Cha của người tin theo Chúa bằng chứng là Kinh Lạy Cha đó.
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Thuờng thì em thấy trước là kinh lạy cha theo kế đó là kinh kính mừng.
(2024-02-01, 09:06 PM)Saolấplánh Wrote: Thuờng thì em thấy trước là kinh lạy cha theo kế đó là kinh kính mừng.

Cái chuyện này là do bên Công giáo tạo ra. Ai theo CG thì cứ thế là làm, không hề gì cũng chẳng hại đến ai, niềm tin cá nhân mà, phải tôn trọng chứ   Grinning-face-with-smiling-eyes4


Truyện : Lạy Cha chúng con...


          Có một Giám mục trên đường kinh lý giáo phận, ghé thăm một bà lão. Người ta nói  bà là tấm gương cho cả làng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám mục hỏi :

          - Bà thường đọc sách đạo đức nào nhất ?

          - Thưa Đức Cha, con không biết đọc – bà cụ trả lời. Nghe thế vị Giám mục hỏi :”Nhưng bà hay cầu nguyện cơ mà”? 

Thấy vị Giám mục muốn biết bí quyết của mình, bà thật thà thưa :

          - Thưa Đức Cha, con chỉ biết tràng hạt  thôi : kinh Lạy Cha, kinh Kính mừng và kinh Tin kính. Mỗi ngày con khởi sự đọc tới 10 lần, nhưng thường thì con không đọc xong.

          - Tại sao thế ? – Bà cụ thưa :”Tại vì khi bắt đầu đọc : Lạy Cha chúng con... con không hiểu tại sao Chúa có thể tốt lành đến mức cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi Ngài là Cha. Điều đó làm con bật khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết chuỗi được”. Nghe thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám mục khuyến khích :

          - À , này bà cụ, đó là lời cầu nguyện giá trị bằng tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi. Bà cứ tiếp tục cầu nguyện theo câu đó nhé !
 
                                                                             Lm Giuse Đinh Lập Liễm


https://www.simonhoadalat.com/Suyniem/Su.../ThuTu.htm
Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Quá thiếu sự sốt sắng trong kinh kệ.

Thường khi em mắc tội thì em lười không sốt sắng.
(2024-02-01, 10:49 PM)Saolấplánh Wrote: Quá thiếu sự sốt sắng trong kinh kệ.

Thường khi em mắc tội thì em lười không sốt sắng.

Thì ....... Td có đọc kinh đọc kệ gì đâu, nhớ tới Đấng Tạo Dựng nên mọi sự thường xuyên chắc là ổn  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Tội thì ai không có, lỗi thì ai không mắc phải. Có tội thì ráng chừa, có lỗi thì ráng tránh. Chữ ráng thì quan trọng còn chừa được hay không, tránh được bao nhiêu thì ..... tuỳ duyên  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c

Cheer

nghe nhạc Xuân




Trung Đạo là con đường cân bằng giữa đạo và đời.
Không ủng hộ cái ác, không lên án con người, luôn tìm kiếm sự thật.
Câu nói “ tội thì ai không có ..“ do từ miệng anh phát ra lý do là anh bị thiếu kinh kệ hoặc tim bị hoá đá.