Posts: 13,350
Threads: 204
Likes Received: 1,528 in 714 posts
Likes Given: 1,676
Joined: Oct 2018
Reputation:
185
The following 1 user Likes Ech's post:1 user Likes Ech's post
• TTTT
Posts: 1,248
Threads: 26
Likes Received: 442 in 224 posts
Likes Given: 543
Joined: Jun 2021
Reputation:
42
(2023-04-28, 12:34 AM)LeThanhPhong Wrote: Thưa các Mods,
Anh Tuy Duyên không phải là Phật tử, nhưng anh tiếp tục cố tình xuyên tạc Phật Giáo trong thread "Lối sống TRUNG ĐẠO" của anh ta:
http://vietbestforum.com/thread-24510.html
Trung Đạo của Phật giáo đồng nghĩa với Bát Chánh Đạo, vượt khỏi Tam Giới.
Trung Dung là lối sống hài hòa trong xã hội.
Sau khi hết lời giải thích, LTP đã đề nghị anh TD nên dùng Trung Dung hợp lý hơn.
LTP không hiểu ý anh ta muốn gì ngoại trừ ý đồ phá hoại Phật giáo.
Mong các Mods lên tiếng giúp LTP về vụ này.
Cám ơn các Mods.
LTP
(2023-04-28, 11:03 AM)cook2 Wrote: Bạn LTP, chúng tôi không theo dõi hết các threads, cho chúng tôi thời gian tham khảo thêm.
Các bạn Phật Tử khác có ý kiến gì về việc khiếu nại của bạn LTP, mời góp ý cùng chúng tôi.
Cám ơn.
Phật giáo có nhiều trường phái. Tựu trung tạm chia ra là Nam Tông (Theravada -- Trưởng Lão Bộ) và Bắc Tông (Đại Thừa, Phật giáo Mật tông Tây Tạng, cộng thêm Tịnh Độ, và Thiền tông -- sáng tác của Trung Quốc).
Nói chung, Nam Tông phát triển nhiều ở các nước Châu Á như Tích Lan, Miến Điện, Thái Lan, Lào. Bắc tông phát triển mạnh và ảnh hưởng rộng lớn ở Trung Quốc, Tây Tạng, Nhật, Hàn Quốc, Việt Nam.
Ở Việt Nam mình Phật tử theo Nam Tông không nhiều, đa số chuộng Bắc Tông, chỉ 5-7 năm trở lại đây thì Nam Tông có phần gia tăng phần nào.
Nam Tông và Bắc Tông có một số khái niệm hay không tương đồng. Chẳng hạn, theo Nam Tông (Theravada) vạn pháp (visible and invisible things) là vô ngã, mọi sự vật dĩ nhiên gồm cả con người (pháp) trong vũ trụ này đều do duyên (các điều kiện) phối hợp mà thành. Duyên còn sự vật còn, duyên hết sự vật tàn phai, tan biến. Nhưng, đối với Bắc Tông thì ngoài khái niệm vô ngã, họ còn cho rằng có chân ngã bất biến, Phật tánh, hay Tự tánh thường hằng trong hình hài thân xác con người -- Đây là điểm cốt lõi khác biệt lớn nhất giữa Nam tông và Bắc tông.
Những điều phụ thuộc khác như ý nghĩa Trung đạo mà LTP và TD trao đổi chẳng hạn cũng là khái niệm không tương đồng giữa Nam và Bắc Tông. Ở chánh kinh nguyên thủy (nam tông), Đức Phật còn nêu thêm nghĩa lý về Trung đạo, đó là Thập Nhị Nhân Duyên.
Ở vài trang diễn đàn Phật giáo hiện nay thì họ chia ra Phật giáo ra làm nhiều Phòng (rooms) cho các trường phái khác nhau. Ở đó cũng có vài vị sư hay ni làm admins. Những phật tử thích hợp với chi nhánh Phật pháp nào thì vào đó bàn luận học hỏi, còn nếu vào Phòng khác với trường phái của mình để tranh luận thì tự do bày tỏ lập trường quan điểm của mình, nhưng nếu dùng từ ngữ thóa mạ đối phương thì không được phép.
Tôi nghĩ, bạn Tuyduyen học hỏi Phật pháp từ những sư, ni theo khuynh hướng Phật giáo Bắc tông giảng dạy và bạn TD cảm thấy thích hợp với bản thân nên theo. Thế nên, nếu LTP thấy không đồng ý với TD thì cứ thảo luận và chỉ ra điều này, vấn đề này không đúng với lời Phật dạy theo kinh điển Nam tông, còn bạn TD có chấp nhận ý kiến của LTP hay không thì quyền tự quyết của bạn ấy. Cho nên, chẳng hạn như tôi đã từng vào trao đổi với bạn TD vài lần và thây không xong, thì tôi de, còn TD tin tưởng ra sao theo các sư/ni chẳng hạn như sư Viên Minh thì tùy bạn ấy. Cuộc đời, tâm hồn của riêng mỗi người hãy để họ tự định đoạt. Hãy để cho bạn TD tin theo những gì bạn ấy cảm thấy phù hợp.
Tôi nhớ mấy năm trước có trao đổi với một người bạn quen biết lâu năm và anh ta cũng theo tìm học trường phái Bắc tông được vài năm. Anh bạn cho rằng có một thực thể Niết Bàn vĩnh hằng tồn tại trong thân tâm, và tôi trả lời, "không có" và v.v... Rồi anh bạn mới nói, "nếu không có một thực thể Niết Bàn tuyệt đối trong thân tâm này, vậy thì tu làm gì?"
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Posts: 13,350
Threads: 204
Likes Received: 1,528 in 714 posts
Likes Given: 1,676
Joined: Oct 2018
Reputation:
185
Ui chao phen này thằng cha td bảo đảm ngủ không nổi vì sướng có độc giả âm thầm (sic) lại có độc giả nổi tiếng ủng hộ Không chừng ngày mai lão ta tuyên bố thành lập giáo phái mới không chừng
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
Anh antta và các bạn,
"Tin ta mà không hiểu ta, ấy là phỉ báng ta."
Thật ra, LTP cũng rất ít khi vào đọc những bài của TD post. Bằng chứng là thread “Lối sống...“ của TD hơn 50 post, LTP mới đọc chút đỉnh. Hơn nữa, TD lăng xê Sư VM trong một thread nào đó, nhưng đến bây giờ, LTP cũng không vào đọc luôn.
Tội nghiệp Sư Viên Minh. Sư đem hết tâm huyết ra giảng, nhưng “người quảng cáo” Sư quá chừng là TD có hiểu Sư nói gì đâu, mặc dù Sư nói tiếng Việt đó nghe! :) . Lý do là TD nghe chán quá, ngủ mất tiêu. Nếu TD thật sự quý mến Sư VM, TD phải nghe lại phần mình ngủ quên mới đúng. Người được TD quảng cáo hết mình ngó bộ đã bị TD dìm hàng, đúng hơn.
Tóm lại, TD càng quảng cáo, Sư càng mất giá. LTP nhớ lại câu nói quen thuộc sau đây được truyền tụng: "Tin ta mà không hiểu ta, ấy là phỉ báng ta."
Như vậy, TD có thật sự hiểu Bác Hai Như Sanh nào đó với cái “Cặn Bã...“ của bác không? Bác sẽ ra sao với TD?
Ha ha ha.
Cho đến gần đây, vì TD khen ngợi Sư VM hết mình, TD “có vẻ“ như chịu học PGNT, nhưng ngó vậy mà không phải vậy.
LTP không nghĩ TD theo Bắc Tông hay Nam Tông gì đâu. TD theo cái tông nào đó của TD thôi.
TD nói về Thiên Chúa Giáo kiểu của TD, khiến các bạn CG phẫn nộ. Lúc đầu, Tuyết Vân (người ở nơi nao cho phép LTP nhắc chút nhé) hí hửng vào khen ngợi “đồng minh“ cũng ngã ngửa, bỏ TD, đi một nước.
Như anh anatta, LTP cũng phải cài số de cho rồi. :)
Cảm ơn anh anatta và các bạn.
LTP
Posts: 2,885
Threads: 1
Likes Received: 213 in 148 posts
Likes Given: 29
Joined: Jun 2020
Reputation:
49
"Tin ta mà không hiểu ta, ấy là phỉ báng ta."
Câu nói này ai nói vậy bạn LTP?
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2023-04-29, 12:31 PM)Saolấplánh Wrote: "Tin ta mà không hiểu ta, ấy là phỉ báng ta."
Câu nói này ai nói vậy bạn LTP?
Lời Phật dạy, bạn Sao.
Posts: 2,885
Threads: 1
Likes Received: 213 in 148 posts
Likes Given: 29
Joined: Jun 2020
Reputation:
49
To LTP,
Đức Phật độ lượng bao dung mà đúng không?
Posts: 352
Threads: 31
Likes Received: 34 in 24 posts
Likes Given: 11
Joined: Mar 2019
Reputation:
5
(2023-04-29, 03:17 AM)LeThanhPhong Wrote: Anh antta và các bạn,
"Tin ta mà không hiểu ta, ấy là phỉ báng ta."
Thật ra, LTP cũng rất ít khi vào đọc những bài của TD post. Bằng chứng là thread “Lối sống...“ của TD hơn 50 post, LTP mới đọc chút đỉnh. Hơn nữa, TD lăng xê Sư VM trong một thread nào đó, nhưng đến bây giờ, LTP cũng không vào đọc luôn.
Tội nghiệp Sư Viên Minh. Sư đem hết tâm huyết ra giảng, nhưng “người quảng cáo” Sư quá chừng là TD có hiểu Sư nói gì đâu, mặc dù Sư nói tiếng Việt đó nghe! :) . Lý do là TD nghe chán quá, ngủ mất tiêu. Nếu TD thật sự quý mến Sư VM, TD phải nghe lại phần mình ngủ quên mới đúng. Người được TD quảng cáo hết mình ngó bộ đã bị TD dìm hàng, đúng hơn.
Tóm lại, TD càng quảng cáo, Sư càng mất giá. LTP nhớ lại câu nói quen thuộc sau đây được truyền tụng: "Tin ta mà không hiểu ta, ấy là phỉ báng ta."
Như vậy, TD có thật sự hiểu Bác Hai Như Sanh nào đó với cái “Cặn Bã...“ của bác không? Bác sẽ ra sao với TD?
Ha ha ha.
Cho đến gần đây, vì TD khen ngợi Sư VM hết mình, TD “có vẻ“ như chịu học PGNT, nhưng ngó vậy mà không phải vậy.
LTP không nghĩ TD theo Bắc Tông hay Nam Tông gì đâu. TD theo cái tông nào đó của TD thôi.
TD nói về Thiên Chúa Giáo kiểu của TD, khiến các bạn CG phẫn nộ. Lúc đầu, Tuyết Vân (người ở nơi nao cho phép LTP nhắc chút nhé) hí hửng vào khen ngợi “đồng minh“ cũng ngã ngửa, bỏ TD, đi một nước.
Như anh anatta, LTP cũng phải cài số de cho rồi. :)
Cảm ơn anh anatta và các bạn.
LTP
Cám ơn bạn LTP, và cám ơn tất cả các bạn Phật Tử đã vào góp ý.
@ bạn TuyDuyen, với vài phản ảnh trên, xin bạn cẩn trọng hơn khi diễn đạt ý qua lời viết.
Thread này đóng lại.
|