Tại sao không cầu nguyện với Chúa ????
#27
Sự thờ lạy hình tượng





S th ly hình tượng\ Idolatry. l' Idolatrie. Xem bài "Hình Tượng."
Tôn giáo Hê-bơ-rơ từ Áp-ra-ham bỏ sự thờ cúng tổ tiên và thần tượng (Sáng 12:1). Sự thờ lạy Chân thần bắt đầu từ Môi-se dạy cách công khai cho người Y-sơ-ra-ên nhận Đức Chúa Trời làm Chúa nhưng lúc bấy giờ số người phạm tội thờ lạy hình tượng còn nhiều.


I. Duyên cớ sự thờ lạy hình tượng.--1. Người Y-sơ-ra-ên đối với đạo thờ lạy Đức Chúa Trời chưa được rành rẽ. Khi Y-sơ-ra-ên bước chân vào xứ Ca-na-an thì người thổ dân tại đây còn là những dân thờ hình tượng, nên dễ bị lay động.
a) Miếu các thần Ca-na-an đều có sản nghiệp. Khi Y-sơ-ra-ên muốn cướp lấy phải xung đột với họ, có khi thất bại. Do vậy mà người Y-sơ-ra-ên bị lay chuyển, mê hoặc ở trong đó.
b) Người Y-sơ-ra-ên thường kết hôn với người Ca-na-an. Đó cũng là một cớ dễ bị mê hoặc. Như vua Sa-lô-môn, vua A-cha đều có những cuộc hôn nhân với họ, lần lần bèn lây theo thói họ thờ hình tượng (ICác 11:118:21).
c) Ai-cập và A-sy-ri đều là hai nước thờ lạy hình tượng. Dân Y-sơ-ra-ên có quan hệ về chính trị với hai nước đó, nên cũng chịu ảnh hưởng với họ.


2. Có đặc tánh của Do-thái:
a) Thói tục xứ Ca-na-an, họ cho rằng sông, ngòi, giếng, cây đều có chủ cả. Đối với trụ đá, cây sào, họ cũng thờ lạy như thần. Khi chiếm lấy được, người Y-sơ-ra-ên thờ ngay thần của các chỗ đó.
b) Thần trong nhà của người Ca-na-an cũng là hình tượng.
c) Cách thức người Ca-na-an thờ lạy hình tượng rất hung dữ. Đối với những sự ô uế, họ cũng không ngăn cấm.
Như vậy, ta thấy người Y-sơ-ra-ên mắc vào tội thờ lạy hình tượng, là vì cớ họ rất xao lãng, sơ xuất, không hết lòng thờ phượng Đức Chúa Trời.




II. Tánh chất thờ lạy hình tượng.--1. Các đạo ở Ca-na-an đều thờ thần Ba-anh. Họ cho Ba-anh là dương thần của muôn vật trên thế gian. Họ lại bảo Át-tạt-tê là âm thần của muôn vật trên thế gian. Lễ nghi thờ hai thần đó: một đàng thì dâng người làm của lễ, một đàng thì làm việc dâm ô. Về sau, người Y-sơ-ra-ên cũng nhận Ba-anh làm thần. Đến đời Giê-sa-bên, hạng người thờ lạy Đức Chúa Trời bèn hóa ra những người thờ lạy thần Ba-anh.

2. Thờ lạy vật thiên nhiên, đó là cội gốc của các đạo xưa. A-rôn đúc bò vàng, khiến người Y-sơ-ra-ên thờ lạy nó. Các đạo Ai-cập cũng vậy. Duy những thứ ở Ai-cập thờ lạy là vật thiên nhiên, chớ không phải hình tượng. Nước khác lại còn lấy hình vẽ con thú làm thần mà thờ.

3. Thói người Y-sơ-ra-ên thờ lạy thiên tượng (những hiện tượng trên trời) cũng từ nước khác truyền đến. Có thần mặt trời, họ dâng xe, ngựa, cho nó (IICác 23:11). Khi thờ lạy mặt trời, họ hướng về hường Đông (Êxê 8:16). Có thần "nữ vương trên trời" (Giê 7:18), Song không thể chỉ rõ đó là thần nào. Có thần Mạng gọi là Gát; có thần Số gọi là Mê-ni (Ês 65:11). Có thần Tham-mu, nghĩa là thần mặt trời (Êxê 8:14), được người Phê-ni-xi thờ lạy.

4. Việc thờ cúng tổ tiên, không thấy Cựu Ước thường nói đến. Có lẽ Quan 18:14 nói về việc thờ cúng tổ tiên.

5. Sau khi Y-sơ-ra-ên chia ra hai nước Nam và Bắc, nước phía Bắc bị nước A-sy-ri diệt mất, rồi dân tộc khác đến ở. Bấy giờ, bên thờ Đức Chúa Trời và bên thờ hình tượng bèn hiệp lại làm một nước (IICác 17:24-41). Thế rồi họ ăn ở chung chạ, gả cưới lẫn cho nhau, và tôn giáo nhơn cớ đó cũng hỗn hợp.





III. Lịch sử phản đối hình tượng.--Pháp luật gốc từ Ngũ kinh, được người Hê-bơ-rơ công nhận, song họ chưa hiểu được một cách trọn vẹn, nên họ không khỏi bị những sự dị đoan lay động và mê hoặc. Mãi đến năm 700 T.C., người Hê-bơ-rơ lần lần hiểu rõ ý nghĩa mười điều răn của Môi-se, bấy giờ pháp luật cũng lần lần đầy đủ, sự thờ lạy hình tượng cũng lần lần bị trừ bỏ. Nay thử thuật ra đây để thấy rõ những dấu vết đổi mới dần dần. Tiên trISa dâng của lễ ở bàn thờ (ISa 9:12). 


Vua Ê-xê-chia phá bỏ các nơi cao, phá hủy hình tượng, cây trụ, chém tan hình tượng bằng gỗ, đập bể con rắn đồng của Môi-se làm ra (IICác 18:4). Tiên tri Ê-li rất ghét sự thờ lạy thần Ba-anh, song chưa ngăn cấm việc thờ lạy con bò. Sau hết Ô-sê mới ngăn cấm được. Tiên tri Ê-sai biết trước rằng tương lai Ai-cập sẽ có cái trụ đá lập cho Chúa (Ês 19:19). Vua Giô-si-a phá hủy các hình tượng bằng đá và bằng gỗ khắp trong nước (IICác 23:14). Giê-hu hủy diệt miếu Ba-anh, song không bỏ con bò vàng là việc đưa người sa vào tội lỗi (IICác 10:28). Vua A-sa trừ bỏ hết hình tượng, song không hủy phá các nơi cao (ICác 15:12-14). 

Năm 780 T.C., tiên tri đã dự định làm nên một cuộc cách mạng lớn về tôn giáo, như việc Giô-si-a đã làm (IICác 22:1-; 23:1-). Vua Giô-si-a đối với việc thờ lạy hình tượng đã triệt để trừ bỏ. Người là một vị vua đã hết lòng hết sức tìm kiếm Đức Chúa Trời, thật không khác những lời Giê-rê-mi và Ê-xê-chi-ên đã nói, sách Lê-vi ký đã chép, và lời lẽ người Y-sơ-ra-ên đã ghi sau khi từ Ba-by-lôn về nước. Nước Do-thái-giáo bấy giờ mới biến đổi ra nước của Đức Chúa Trời; đạo đa thần hóa ra đạo Độc Thần, tôn giáo hỗn tạp lẫn lộn hóa ra tôn giáo độc lập hoàn toàn. Việc người Hê-bơ-rơ thờ lạy hình tượng đến đó là hết.




IV. Đời Tân Ước.--Do-thái-giáo không có sự thờ lạy hình tượng nên không nói đến. Duy điều gì Phao-lô gặp thấy thì ông chép sơ ở trong Công 17:22-31Rô 1:18-31ICôr 8:1- Theo nghĩa tinh túy trong đạo Đấng Christ, thì cố nhiên phải nên hết sức trừ tuyệt sự thờ lạy hình tượng. Song những sự làm ngăn trở linh hồn giao thông với Đức Chúa Trời cũng đều là loại thờ lạy hình tượng hết (Êph 5:5Giăng 5:21Ga 5:20). Vậy đối với các sự đó, lại càng phải trừ tuyệt đi.






http://www.nhulieuthanhkinh.com/index.ph...h-tng.html
Reply


Messages In This Thread
RE: Tại sao không cầu nguyện với Chúa ???? - by tuyetvan - 2018-07-15, 11:13 AM