2019-12-01, 05:41 PM
(2019-12-01, 03:34 PM)quexua Wrote: Trở lại đề tài qx muốn nói về Thiên Tài và Thiền ... tui sẽ lần lần diễn giải tại sao hai chủ đề này có liên quan với nhau.
Và lần lần cũng dẫn đến sự liên quan tới Pháp và các phương pháp khoa học.
Đề tài 1: Rượu cũ và rượu mới.
Chúa Giê Su khi xưa có nêu ra ví dụ về bình cũ, rượu cũ và bình mới rượu mới ...
Matthieu 9:17
17 Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai."
Qua lịch sử, chúng ta thấy rằng Phật Giáo là một sự phát triển mới và ly khai từ tôn giáo cũ là Bà La Môn. Cũng như Công Giáo là một sự phát triển và ly khai từ tôn giáo cũ là Do Thái Giáo. Vì sao có sự ly khai này, cũng như rượu mới so với rượu cũ ?
Đó là do cái tính bức phá, phát triển để trở nên tốt hơn, hay là break-through. Đúng vậy, cái tinh thần của Tôn Giáo (Công Giáo và Phật Giáo, thiền) là sự break-through, bức phá, đổi mới, để đạt đến mục đích là giải thoát, free yourself.
Nếu bạn đi theo tôn giáo mà thiếu sự bức phá breakthrough này, thì bạn sẽ bị vận mệnh kềm kẹp và không thoát ra được.
Nói tóm lại, Đạo không phải chỉ là sống qua ngày và chờ chết, đi lể nhà thờ hay đi chùa cho có lệ, mà mình phải tìm sự break through, bức phá trong sự hiểu biết, và tu tập.
Phật Giáo bức phá ở chổ nào? :thinking-face4:
Phật giáo bức phá break-through ở 3 điểm ...
1. Là sự ly khai khỏi tôn giáo cũ là Bà La Môn. Các pháp môn Yoga nói chung ở Ấn thời đó, là những tôn giáo không dẫn đến sư Giác Ngộ thật sự.
2. Là sự Giác Ngộ. Giác Ngộ là gì? Là một sự bức phá của tâm thức, dẫn con người đến chổ ý thức được bản ngã, sự phát triển của trí óc vượt lên khỏi những u mê, và đạt đến Lậu tận thông là sự bức phá toàn vẹn, hiểu biết toàn vẹn. Nếu Đức Phật mà không đạt được Giác Ngộ thì không có PG.
3. Sự hiểu biết toàn vẹn dẫn đến một phương pháp Chánh trong quá trình tu tập, Bát Chánh Đạo là sự bức phá nếu ai hiểu và thực hành được điều này ...