Lục Sơn Thanh Khê
AI CŨNG CÓ LÚC SAI, NHƯNG TẠI SAO PHẢI "NHẬN SAI"?

Chủ nghĩa Khắc Kỷ ủng hộ việc không ngừng theo đuổi sự thật như một hành động được thúc đẩy bởi phẩm hạnh. Theo các nhà Khắc Kỷ, “theo đuổi sự thật” là mục tiêu mà chúng ta phải phấn đấu: Kiếm tìm sự thật trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bất chấp những cảm xúc mà chúng có thể khuấy động trong ta. Cốt lõi của tư tưởng Khắc Kỷ là niềm tin vào việc lý trí sẽ là ánh sáng dẫn đường cho ta. Lý trí thôi thúc ta liên tục đánh giá lại niềm tin, giá trị và hành động của mình, tìm thấy sự kết nối giữa lý trí và phẩm hạnh. 

Dũng cảm đón nhận sự thay đổi

Theo quan điểm của các nhà Khắc Kỷ, ý kiến và nhận định của ta chắc chắn luôn phải chịu thách thức từ các quan điểm đối lập có tính xác thực hơn. Trong những trường hợp này, Chủ nghĩa Khắc Kỷ khuyến khích ta thu hết can đảm để đón nhận sự thay đổi. Những người theo Chủ nghĩa Khắc Kỷ nhận ra rằng sự phát triển cá nhân bắt nguồn từ sự sẵn lòng thích nghi và đối diện với những suy nghĩ khác biệt. Ta cần từ bỏ “cái tôi” và thành kiến, để tâm trí mình chỉ chịu sự chi phối của hành động “tìm kiếm sự thật”.

Vun trồng lòng khiêm nhường

Nguyên lý then chốt của Chủ nghĩa Khắc Kỷ là rèn luyện tính khiêm nhường. Để có thể điều hướng niềm tin của bản thân trong bối cảnh xã hội không ngừng biến động như hiện nay, Chủ nghĩa Khắc Kỷ dạy rằng dù những nhận định kia đã “ăn sâu bám rễ” trong tâm tưởng của ta bao lâu nay, một ngày hay là cả một đời, thì điều thực sự quan trọng là việc ta sẵn sàng “đổi mới” để phù hợp với sự thật. Lòng khiêm nhường sẽ rất có ích với mỗi chúng ta trong quá trình tiếp nhận này, bởi nó giúp ta thừa nhận rằng mình cũng có lúc sai, hay các phán đoán của mình cũng có lúc không chính xác. 

Như hoàng đế kiêm triết gia Khắc Kỷ vĩ đại Marcus Aurelius nói, “Vì sự thật mới là thứ ta theo đuổi, và sự thật không làm hại bất cứ ai.”

Nuôi dưỡng sự đồng cảm

Đồng cảm, là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác, có thể được nuôi dưỡng qua việc rèn luyện triết học Khắc Kỷ. Theo Chủ nghĩa Khắc Kỷ, lý trí và sự đồng cảm có thể giúp ta thu hẹp khoảng cách giữa các quan điểm khác nhau, hình thành sự thấu hiểu cùng kết nối sâu sắc hơn với người xung quanh.

Tóm lại, Chủ nghĩa Khắc Kỷ hướng ta đến việc nuôi dưỡng sự đồng cảm, để đón nhận sự thay đổi, bằng cách vun trồng lòng khiêm nhường. Chủ nghĩa Khắc Kỷ khuyến khích ta mở lòng hơn với những thay đổi, khiêm tốn nhận ra các hạn chế của bản thân khi đối mặt với một thế giới phát triển không ngừng. Thông qua phẩm hạnh và cam kết theo đuổi sự thật, ta sẽ sẵn sàng đối mặt với sự phức tạp của lòng người, bằng lòng bao dung và trí tuệ. Đây cũng là những khía cạnh vượt thời gian của phẩm hạnh, mang ta đến gần hơn với bản chất của nhân loại.


[Image: 377456248-995432448173632-6565237683961572916-n.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 3 users Like Lục Tuyết Kỳ's post:
  • LýMạcSầu, Mãi Yêu Thương, TanThu
Reply
Triết học và tâm lý học không chỉ là những thứ tôi yêu thích, chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình của tôi.  Triết học giúp tôi suy ngẫm về bản chất thực sự của cuộc sống, mang lại cho tôi một cách nhìn rộng lớn hơn về thế giới chung quanh, phong phú và phức tạp hơn.  Còn tâm lý học thì giúp tôi nhìn sâu hơn, hiểu rõ hơn về về tâm hồn và tư duy của con người.  Kg chỉ đơn thuần là niềm đam mê, chúng đã giúp tôi chuyển hóa bản thân mình cả trong cuộc sống lẫn sự phát triển trong sự nghiệp và công việc.  

“When you arise in the morning, think of what a precious privilege it is to be alive-to breathe, to think, to enjoy, to love.”
-Marcus Aurelius-

Stroicism aka Chủ Nghĩa Khắc Kỷ là một trong những sách có ảnh huởng rất lớn đến tôi điển hình vài quyển như "The Obstable is the way" và "The Daily Stoic" của Ryan Holiday; "Stoicism and the Art of Happiness" của Donald Robertson; "Seneca" bản dịch của Magaret Graver; "The Meditations of Marcus Aurelius" bản dịch của James Harris và bản dịch tiếng Việt "Suy Tưởng" của Andy Lương.

https://suytuong.spiderum.com/#preview
...

Thay Đổi Cách Phản Ứng Trước Mọi Chuyện/Achieving a Stoic Mind
By: Jana Termos
Link bài original: https://janatermos14.medium.com/achievin...3a356269b6

Tạm dịch:

Chẳng gì dễ hơn việc chán ghét cuộc đời, mặc kệ mọi thứ, chìm trong u buồn, không ngừng hối hận, cảm thấy bất an.  Hoặc đơn giản là đổ lỗi rằng cuộc sống này đầy rẫy những bất công.  Tuy nhiên, chẳng gì khó hơn quyết định thay đổi những điều trên.

Thực ra, tất cả đều phụ thuộc vào trạng thái tinh thần của ta.  Ta có thể khắc phục mọi thứ chỉ bằng cách thay đổi cách mình nhìn nhận thế giới.  Dạo này, tôi nhận ra mình rất dễ cáu gắt.  Tôi thường tự hỏi tại sao mình dễ “khùng” lên vậy.  Trong ngày, có lúc tôi thờ ơ cực độ, nhưng có nhiều lúc tôi lại cực kỳ nóng nảy.  Tôi cố phân định xem mình ghét bản thân lúc nào hơn, khi mình hờ hững với toàn bộ chuyện xung quanh, hay khi cảm thấy nghẹt thở vì sự tức bực đang chạy dọc cơ thể.

Gần đây, tôi tình cờ biết đến Chủ nghĩa Khắc Kỷ, cũng như tư duy của trường phái này về tầm quan trọng của nhận thức đối với hạnh phúc của mỗi người.  Đôi khi, ta mặc định mình có sẵn nó, nhưng lúc bắt tay vào tìm hiểu thì ta mới nhận ra “biết” thôi là chưa đủ.  Đó là lý do tại sao, tôi quyết định bắt tay vào hành động và thay đổi cuộc sống, chỉ đơn giản bằng cách áp dụng và thực hành các nguyên lý Khắc Kỷ hàng ngày.

Bình thường, nếu ai đó khuyên ta hãy sống tích cực hơn, ta sẽ đáp lại rằng họ nên im lặng và nhìn vào thực tế.  Vậy nhưng, bởi Marcus Aurelius không ở cạnh ta, nên chúng ta chẳng thể bắt ông im lặng được.  Thay vào đó, ta được trao cơ hội tuyệt vời để thực hành các nguyên tắc sống của ông.

Chịu trách nhiệm thay vì đổ lỗi

Tôi thường xuyên nóng giận vì những chuyện nhỏ nhặt, suốt thời gian dài vừa qua, tôi đã phải học cách chấp nhận thực trạng này của bản thân.  Nhờ đó, tôi phát hiện ra mình có thể khắc phục vấn đề dễ dàng như thế nào.  Thông qua việc xác định và xem xét điều gì nằm trong tầm kiểm soát của mình, và điều gì không.  Giải pháp là việc tôi quyết định sẽ hành động, chăm sóc môi trường xung quanh, vì chúng là những gì giữ cho tâm trí tôi bình yên.  Sắp xếp môi trường xung quanh đồng nghĩa với việc tổ chức lại các luồng suy nghĩ của bản thân.

Có thể không phải tất cả đều do lỗi của tôi, nhưng sai lầm nằm ở cách tôi phản ứng, trong cách tôi đáp lại tình huống đó.  
Khi chấp nhận điều này, ta sẽ không còn phải lo lắng, bởi ta biết cảm xúc của mình có giá trị, và ta là con người.

Trách nhiệm của ta, trong những khoảnh khắc bất ổn này, đơn giản chỉ là những gì ta nhận thức được. Bản chất của con người chúng ta là đổ lỗi cho tình huống.  Tuy nhiên, khi làm như vậy, ta đang đặt sức khỏe của mình vào tình trạng nguy hiểm, bởi ta đã từ bỏ quyền kiểm soát và trao nó cho thứ khác ngoài bản thân mình.

Sự bình thản thực sự chỉ đạt được thông qua việc nhìn nhận, chấp nhận và tìm ra giải pháp cho hoàn cảnh của chính mình.  Và phần lớn, giải pháp đòi hỏi phải suy nghĩ ngay trong thời điểm hiện tại. Trong khi đó, việc đổ lỗi có thể đẩy ta lùi về quá khứ.

Phản ứng được tạo thành từ ba giai đoạn:

1. Kích động: Trong giây phút ta phải buộc mình đối diện với những gì đang diễn ra.  Cảm xúc có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường, những người xung quanh, hoặc suy nghĩ nội tâm của ta.

2. Nhận thức: Sau kích thích, là quá trình suy nghĩ của ta. Đây là giai đoạn mà tất cả những tiếng nói – được tạo thành từ kinh nghiệm, niềm tin và giá trị – vang vọng trong đầu ta.  Chúng bắt đầu ảnh hưởng đến cách ta nhìn nhận điều đang diễn ra trước mặt.

3. Phản ứng: Phản ứng của ta ở giai đoạn này hoàn toàn phụ thuộc vào cách nhìn nhận của ta, và nhận thức của ta thì chịu ảnh hưởng từ niềm tin của mình.  Những niềm tin tiêu cực và gây tổn hại đến tinh thần có thể tích tụ trong tâm trí khi ta không kiểm soát chúng.

May mắn thay, là con người, chúng ta có khả năng thay đổi niềm tin của mình, và khi làm như vậy, ta dường như xây dựng được khả năng nhìn nhận thế giới theo cách khác.

[Image: 379469479-996917598025117-2542534971749513042-n.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • TanThu
Reply
Người ta nói rằng, người cuối cùng mà bạn sẽ yêu thật ra lại là người cho bạn được cảm giác rằng hình như họ mới là người đầu tiên. Sau rất nhiều lần lựa chọn sai, chỉ có họ là người cho bạn cảm nhận được sự đồng điệu lớn đến như thế. Cũng chỉ có họ, là có thể cùng bạn đi qua bao biến cố một cách nhẹ nhàng mà không hề sứt mẻ. Sự tin tưởng của bạn ở con người ấy, cùng với cảm giác gắn bó cứ từ từ mà được thời gian bồi đắp cho bền chặt hơn.

Có một chuyện còn quan trọng hơn cả kết hôn với người mà bạn yêu nhất, đó là hiểu được cuộc đời này bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào và ai là người có thể cùng bạn xây dựng cuộc sống ấy. Cảm giác hạnh phúc nhất trên đời vẫn là được làm chính mình, được phát triển những tiềm năng bên trong bản thân lên điểm cao nhất, được đồng hành với một con người mà bạn tin tưởng họ hơn bất cứ ai.    Tulip4

...

Bạn có biết vì sao càng trải qua nhiều mối quan hệ, người ta lại càng khó yêu không?

Thật ra không phải là bởi tình cảm bên trong con người đó đã cạn khô rồi, cũng không phải là vì từng trải qua nhiều tổn thương mà họ không muốn đi tìm tình yêu đẹp nữa. Con người ấy, đơn giản chỉ là, đã trải qua đủ hạnh phúc lẫn đắng cay; bản thân cũng đã tự quán chiếu từ vô số điều mà mình từng trải nghiệm rồi nhận ra thế nào mới là “tình yêu”.

Sau khi đã trải qua ngần ấy bài học rồi, để xuất hiện thêm một người xứng đáng khiến họ đem hết sự chân thành ra mà dâng hiến là điều không đơn giản. Cũng vì họ trân trọng thời gian sống của mình, nên càng không muốn trêu đùa với những người mà bản thân biết chắc rằng sẽ không thể đến được tới tương lai nào cả. Họ sợ rằng nếu bản thân tuỳ tiện dừng lại ở một bến đỗ tạm bợ thì cũng sẽ bỏ lỡ người mà mình cần gặp nhất.

Trong cả cuộc đời này, những người hữu duyên có thể cùng chúng ta đi qua một đoạn duyên phận thật sự rất nhiều. Nhưng người có thể cùng bạn đi tới điểm tận cùng của kiếp người thì lại chỉ có một. Bản chất của cuộc sống từ đầu vẫn luôn là như vậy; chỉ là, khi nào thì một người mới đủ trưởng thành để nhận ra điều ấy thôi.

Từng con người xuất hiện trong cuộc đời bạn đều là có lý do. Cho dù bạn và người ấy không thể tiếp tục đồng hành thì họ cũng đã giúp bạn kiểm chứng và hình dung rõ hơn về con người sau cùng mà mình cần tìm kiếm là người như thế nào. Dù cho duyên phận kết thúc, những gì trải qua cũng đã giúp bạn có thể hoàn hiện chính mình hơn và sẵn sàng cho mối quan hệ sau cùng và cũng là mãi mãi.

Vậy cái người mà có thể cùng chúng ta đi đến cuối con đường ấy là người như thế nào? Rốt cuộc thì họ là người mà trong cả cuộc đời này bạn chỉ yêu họ nhất… hay bây giờ chỉ cần hạ quyết tâm lựa chọn một người và không bao giờ quay đầu thì con người ấy dù đúng hay sai cũng trở thành một người phù hợp?

Người ta nói rằng, người cuối cùng mà bạn sẽ yêu thật ra lại là người cho bạn được cảm giác rằng hình như họ mới là người đầu tiên. Sau rất nhiều lần lựa chọn sai, chỉ có họ là người cho bạn cảm nhận được sự đồng điệu lớn đến như thế. Cũng chỉ có họ, là có thể cùng bạn đi qua bao biến cố một cách nhẹ nhàng mà không hề sứt mẻ. Sự tin tưởng của bạn ở con người ấy, cùng với cảm giác gắn bó cứ từ từ mà được thời gian bồi đắp cho bền chặt hơn.

Có một chuyện còn quan trọng hơn cả kết hôn với người mà bạn yêu nhất, đó là hiểu được cuộc đời này bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào và ai là người có thể cùng bạn xây dựng cuộc sống ấy. Cảm giác hạnh phúc nhất trên đời vẫn là được làm chính mình, được phát triển những tiềm năng bên trong bản thân lên điểm cao nhất, được đồng hành với một con người mà bạn tin tưởng họ hơn bất cứ ai.

Tôi vẫn thường nói với một vài anh em thân thiết của mình là - nhất định chỉ nên kết hôn với người mà họ hiểu được cuộc đời này vì điều gì mà mình cố gắng, vì điều gì mà mình hy sinh. Khi người đàn ông đã chọn cống hiến cho sự nghiệp, những thứ xảy ra hàng ngày cũng đã có đủ nhiều sức ép rồi. Lúc ấy, chỉ cần ở bên có được một người hiểu mình, là bạn đã có được tâm thế bất khả chiến bại. Đó chính là niềm hạnh phúc to lớn (nhưng vẫn thường bị xem nhẹ) của việc được thấu hiểu.

Thời đại bây giờ người ta hay ly hôn hơn thời trước không đơn giản chỉ là vì thế hệ hiện tại đề cao sự tự do cá nhân hơn; hay là mọi người không còn cố gắng để đi đến cuối con đường cùng nhau như thế hệ trước. Hầu hết các cuộc hôn nhân thất bại đều đến từ hai lý do căn bản: không phải ai cũng muốn nhọc công đi tìm một người vô cùng có ý nghĩa với mình để gắn bó; đồng thời, nhiều người kết hôn từ khi còn quá trẻ, lúc còn chưa kịp hiểu thế nào là cuộc đời hay thế nào mới là hôn nhân.

Giàu và đẹp đều là những giá trị rất căn bản và tuyệt nhiên không thể xem nhẹ. Nhưng nếu bạn chỉ nhìn vào hai điểm ấy thì mới chỉ có được điều kiện cần mà không có điều kiện đủ. Đó là lý do vì sao những người nổi tiếng thường được chú ý bởi những đám cưới rùm beng, và cũng thường bị soi mói ở những lúc ly hôn bung bét. Sai lầm của họ cũng đơn giản chỉ là không đề cao đến những giá trị có thể khiến người ta đồng hành bền lâu như đồng điệu, thấu hiểu và bao dung.

Cuộc sống gia đình sau này cũng sẽ không hề giống với những tháng ngày yêu đương nồng nhiệt. Gia đình chính là mỗi ngày cùng nhau ăn bữa cơm, con cháu mỗi khi ra ngoài hay về nhà đều kính cẩn chào người lớn. Nếu bạn có đi đâu về muộn thì cũng nên nhắn tin gọi điện để người nhà yên tâm. Chỉ khi được ở trong vô lo vô nghĩ như vậy thì những con người ở trong một gia đình mới có thể thoải mái ai theo đuổi khát vọng của người ấy; không cần lo biến cố ập tới, cũng không cần ra ngoài đề phòng trước, về nhà bất bình sau.

Lúc vẫn còn sống trong chủ nghĩa lãng mạn của những ngày tháng thanh xuân, khi lần đầu nghe được câu nói “Người mà bạn cưới sau này chưa chắc đã là người mà bạn yêu nhất”, bản thân tôi cũng đã từng có chút chạnh lòng. 

Mãi sau này tôi mới biết, bên trong câu nói ấy ấy cũng chẳng có hàm ý đau đớn hay nuối tiếc nào. Chỉ là, để hiểu được nó, một người phải thực sự trưởng thành.

Lượm

[Image: Bf-mxkg-CQAANxqj.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 2 users Like Lục Tuyết Kỳ's post:
  • Mãi Yêu Thương, TanThu
Reply
HOA LAI SINH

Người ta kể rằng người con gái ấy vì yêu mà chết. Rồi cũng vì yêu mà nàng sống kiếp sống mới. 

Một ngày kia, có chồi cây lạ mọc lên trong vườn chàng thư sinh mà người con gái ấy yêu. Lá cây ấy xanh biếc như bích ngọc. Thấy cây có dáng đẹp, thư sinh chăm sóc ân cần. 

Đêm nọ, thư sinh nằm mộng thấy người con gái ấy. Nàng cho thư sinh biết mình chính là cây lạ mới mọc trong vườn. Nói xong, nàng biến đi. 

Giữa đêm khuya, thư sinh choàng thức giấc. Chàng khoác áo nhẹ, ra vườn thăm cây thì thấy cây đã nở dăm bông trắng tinh tươm, thơm ngan ngát. Thương nàng, thư sinh khóc. Một giọt nước mắt 💧 rơi vào bông hoa. Trời không có gió mà hoa run rẩy. 

Thư sinh đặt tên hoa ấy là "lai sinh," nghĩa là "sống lại." Người đời sau không biết, gọi trại đi là "hoa lài."

Thuở còn sống, người con gái ấy thường nấu chè cho người mình yêu thưởng thức. Thư sinh thích chè nàng nấu lắm, nhất là món chè sen. 

Một ngày nọ, nhớ nàng quá, thư sinh vụng về nấu món chè sen rồi bưng một chén ra cây lai sinh, mời cây thưởng thức. Một bông hoa rời cành rơi vào chén chè sen. Hoa và chè quấn quyện lấy nhau, toả hương thơm ngát. Thư sinh thưởng thức chén chè sen ấy. Ôi chao, nó ngon lạ ngon lùng. 
                                    *
Ngày nay có kẻ hậu bối cũng là thư sinh, mỗi mùa hoa lai sinh nở hay ra vườn hái vài bông, thả vào chén đẹp đựng thứ nước trong vắt tinh tuyền. Hương hoa lan toả khắp thư phòng. Thư sinh ngắm chén hoa mà lòng dạ ngẩn ngơ.

Quyên Di

[Image: 379951460-10230155667373410-4306666799081785953-n.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 3 users Like Lục Tuyết Kỳ's post:
  • Mãi Yêu Thương, TanThu, TTTT
Reply
Ông về Việt Nam trao tác quyền di sản âm nhạc của mình vì mục đích thiện nguyện nhưng kg hiểu sao ông lại đang tâm đòi lại nhà mà các bà sơ đang xử dụng để nuôi trẻ mồ côi và người già cơ nhỡ.  

Khi các bà sơ hỏi, nếu ông lấy lại nhà thì lấy gì để nuôi những người trên, ông bảo các bà sơ phải tự lo, dù chương trình này do ông lập ra.

Ông và quỹ thiện nguyện mà ông đứng đầu đã vi phạm thỏa ước với các bà sơ về ngôi nhà này. 

Ông đã kiện ra tòa vì các bà sơ kg chịu giao nhà nhưng tòa án TPHCM vừa xử ông thua.

Thật tiếc cho tên tuổi đã gầy dựng hơn nửa thế kỷ qua của ông. Các ca khúc của ông thì đẹp nhưng cách hành xử của ông thì kg được đẹp. 

Đọc đến đây thì mọi người đã nhận ra người này là ai chưa?  


Bài từ luật sư Cao Sang

TỔ CHỨC TỪ THIỆN LẤY NHÀ, BỎ RƠI CÁC TRẺ MỒI CÔI 

Chiều nay tôi tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho một Dòng tu nữ bị một quỹ từ thiện nổi tiếng và người đứng đầu là một nhạc sĩ nổi tiếng tại Mỹ khởi kiện. 

Tại phiên toà, Chủ toạ phiên toà hỏi: Căn nhà này do các mạnh thường quân góp tiền mua mục đích cho thuê để lấy tiền nuôi các trẻ mồ côi, các cụ già neo đơn, nay nguyên đơn đòi lấy nhà còn các trẻ mồi côi thì quỹ từ thiện TRS có nhận nuôi không? Đại diện quỹ từ thiện này trả lời: chúng tôi chỉ lấy nhà, chuyện nuôi các trẻ mồ cô, cụ già neo đơn là quá khứ... mấy Sơ tự lo. 

Các bạn nghĩ như thế nào về câu trả lời của quỹ từ thiện này? 

Năm 2010 quỹ từ thiện do một nhạc sĩ nổi tiếng định cư tại Mỹ đứng đầu ký bản thoả thuận với Dòng tu nữ tại Việt Nam có nội dung là hai bên cùng góp tiền, góp sức… để làm công tác từ thiện, cụ thể là chăm sóc các cụ già neo đơn, nuôi các trẻ mồ côi …

Sau đó Quỹ từ thiện này gửi tiền của các mạnh thường quân đóng góp tại Mỹ gửi về mua một căn nhà tại Sài Gòn rồi cho thuê lấy tiền làm các công việc như mục đích đề ra. Và người trực tiếp nuôi trẻ mồ côi, chăm các cụ già neo đơn là các bà Sơ.

Công việc từ thiện đang hoạt động một cách tốt đẹp thì các bà Sơ nhận được “Công hàm hoả tốc” từ Mỹ gửi về với nội dung đại loại là tước quyền điều hành của bà Sơ chính, buộc mấy bà Sơ giao nhà cho Quỹ từ thiện này. 

Vì đang dùng tiền thuê nhà để chăm nuôi các cụ, các trẻ mồ côi  nên các Sơ không đồng ý giao nhà và cho rằng Quỹ từ thiện này vi phạm thoả thuận, mục đích mà các bên đã ký kết. Đòi không thành, quỹ từ thiện này khởi kiện các bà Sơ ra Toà án Tp.HCM để lấy nhà. 

Tôi ấn nhớ nhất câu trả lời của quỹ từ thiện này: “chúng tôi chỉ yêu cầu lấy nhà, còn các trẻ mồ côi, các cụ già là chuyện quá khứ... các  Sơ tự lo”. 

Quỹ từ thiện mà không có lòng từ thiện, chỉ muốn lấy nhà thôi.

Pháp luật Việt Nam không cho cá nhân, tổ chức nước ngoài đứng tên nhà, đất như trong trường hợp này nên việc đòi lấy nhà của quỹ từ thiện tại Mỹ này là không thể... 

Chiều ngày 11/9/2023 này Toà tuyên án.

[Image: IMG-0704.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 3 users Like Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM, Mãi Yêu Thương, TanThu
Reply
Hôm qua chị coi ở đâu quên rồi, thấy VTA đứng bên cạnh Đàm Vĩnh Hưng tự nhiên
mất cảm tình, chị lướt nhanh không đọc, thì ra ổng về VN vì chuyện này, thật không ngờ.  Disappointed-face4
Lễ trao tác quyền di sản là làm gì?
Vấn thế gian, tình là chi...


Reply
(2023-09-17, 10:07 AM)LýMạcSầu Wrote: Hôm qua chị coi ở đâu quên rồi, thấy VTA đứng bên cạnh Đàm Vĩnh Hưng tự nhiên
mất cảm tình, chị lướt nhanh không đọc, thì ra ổng về VN vì chuyện này, thật không ngờ.  Disappointed-face4
Lễ trao tác quyền di sản là làm gì?

Dạ có nghĩa là ca sĩ nào hát bất cứ bài nào của VTA thì phải trả tiền cho công ty này vì họ đã được chuyển giao quyền sở hữu kho tàng nhạc VTA đó chị.  Báo vc ca ngợi lắm luôn, báo chí đăng um sùm...

https://www.anninhthudo.vn/nhac-si-vu-th...50981.antd
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • LýMạcSầu
Reply
oh , tiếc quá Kỳ , từ nay các ca sỹ hải ngoại , muốn hát nhạc VTA rất khó , tất cả phải được nhà nước VN đồng ý ,
Tàn nắng hoa phai hồn đi lạc
Thu về trước ngõ mộng chưa sang





Reply
(2023-09-17, 10:51 AM)TanThu Wrote: oh , tiếc quá Kỳ , từ nay các ca sỹ hải ngoại , muốn hát nhạc VTA rất khó , tất cả phải được nhà nước VN đồng ý ,

Đúng rồi nàng, phải đóng $ và xin phép để được hát.   Biggrin

Lúc trước Cha Mi Trầm đề nghị các ca sĩ hát nên trả $ tác quyền cho Hội Tác Quyền Thánh Ca, nhưng mà hội này khác với hội nhà nước của VTA.  Vụ HTQTC đã lùm xùm khá lâu làm hội phải lên tiếng, trung tâm Thúy Nga và ca sĩ Đình Bảo cũng đã nhận sai khi tung tin kg đúng sự thật làm HTQTC mang tiếng xấu.  Nhưng VTA lập hội riêng, kg cùng các cha.  Việc của HTQTC làm gì đều công khai, còn VTA thì "mục đích từ thiện".   Face-with-rolling-eyes4

Ui Kỳ vào lễ đây, tí ra lễ mình 8 tiếp hỉ.   Tulip4 Heavy-black-heart4
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • TanThu
Reply
(2023-09-17, 11:12 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: Đúng rồi nàng, phải đóng $ và xin phép để được hát.   Biggrin

Lúc trước Cha Mi Trầm đề nghị các ca sĩ hát nên trả $ tác quyền cho Hội Tác Quyền Thánh Ca, nhưng mà hội này khác với hội nhà nước của VTA.  Vụ HTQTC đã lùm xùm khá lâu làm hội phải lên tiếng, trung tâm Thúy Nga và ca sĩ Đình Bảo cũng đã nhận sai khi tung tin kg đúng sự thật làm HTQTC mang tiếng xấu.  Nhưng VTA lập hội riêng, kg cùng các cha.  Việc của HTQTC làm gì đều công khai, còn VTA thì "mục đích từ thiện".   Face-with-rolling-eyes4

Ui Kỳ vào lễ đây, tí ra lễ mình 8 tiếp hỉ.   Tulip4 Heavy-black-heart4

Gởi $ cho nhạc sĩ là chuyện thường , đã chuyển giao , xin giấy phép phải tốn tiền , chưa chắc đã được đồng ý

Thời gian sau nầy những tình khúc của VTA , chắc để giành cho tụi mình vào Xóm Hét Biggrin

Tulip4 Heavy-black-heart4
Tàn nắng hoa phai hồn đi lạc
Thu về trước ngõ mộng chưa sang





[-] The following 1 user Likes TanThu's post:
  • Lục Tuyết Kỳ
Reply
CHUYỆN TÌNH CỦA VUA GIA LONG…

Năm 2016, tôi đến Huế. Đấy là lần đầu tiên tôi đến thăm lăng Gia Long. Tôi đã đi Huế rất nhiều, đã đi lăng Tự Đức, Khải Định vài lần. Nhưng lăng Gia Long hầu như tôi không hề đặt chân đến, chỉ vì… tôi không biết. Ngài được mặc định là nhân vật phản diện trong sách giáo khoa, trong những tài liệu chính thống, và vì thế, lăng của ngài cũng bị đưa vào quên lãng.

Dịp đó là lần đầu tiên tôi đưa bạn gái ra Huế chơi. Trong vé tham quan các điểm di tích lăng tẩm, thì chỉ có lăng Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định và thăm Đại Nội, không có lăng Gia Long. Chiều đó, tôi chở bạn gái đi thăm lăng Minh Mạng. Nhưng không hiểu sao tôi chạy lố đến một cây cầu mới xây và có biển hiệu chỉ dẫn "Lăng Gia Long".

Vừa lạc, vừa tìm mãi chưa ra lăng Minh Mạng mà thấy biển chỉ lăng Gia Long.

Bạn gái tôi nói: "Cái này là ông Gia Long muốn anh tới thăm ổng rồi. Anh vừa viết bài gì cho ổng hả?".

Tôi nói “Ừ, mới có một bài viết cách đây hơn tuần“. “Vậy thì đi đi anh.”

Thế là phi xe vào hướng chỉ. Chạy mãi chạy mãi. Đi nhầm lối rẽ vài lần (không hiểu sao tỉnh Thừa Thiên Huế tiết kiệm bảng hiệu thế), phải hỏi 2, 3 người dân, cuối cùng mới tới được lăng Gia Long. Lăng vua rất vắng người.

Lúc tới chỉ có 2 chúng tôi thăm. Khác những lăng kia, lăng Gia Long chưa khai thác du lịch nên không bán vé. Tôi bỏ ít tiền công đức. Tôi thắp nhang cho ngài trong đền và đặt một ít tiền quyên góp. Nhờ hành động kính cẩn này mà chú bảo vệ sau đó đã mở lăng cho tôi.

Bởi vì chưa khai thác du lịch nên không khí rất trầm mặc, lăng phủ bụi lịch sử, uy nghi và trầm tĩnh. Khác hẳn các điểm lăng khác do khách du lịch quá đông nên nét lịch sử bị phai nhạt rất nhiều.

Tại đấy, tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện tình của vua Gia Long.

Bức ảnh này, chính là chuyện tình đó.

Mộ vua Gia Long bên trái, và mộ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu bên phải.

Vua Gia Long là hoàng đế đã táng mộ mình và mộ vợ ở cạnh nhau. Khi Thừa Thiên Cao Hoàng hậu ra đi vào năm 1814, nhà vua rất đau đớn. Ông đã đích thân chỉ huy công trình xây dựng lăng tẩm này, và bị một tai nạn suýt chết. 6 năm xây dựng, để năm 1820 khi ngài nằm xuống. Mộ của ngài và mộ của vợ được ở cạnh nhau.

Thừa Thiên Cao Hoàng hậu có tên húy là Lan. Tống Phúc Lan là tên bà. Bà sinh năm 1762, và bằng tuổi Gia Long. Đắng cay ngọt bùi mà Gia Long phải gánh từ thuở lưu lạc, bà cũng gánh cùng. Bao nhiêu lần Tây Sơn truy sát khiến Gia Long chạy đôn chạy đáo, bà cũng chạy đông chạy tây. Bao nhiêu lần Gia Long lưu lạc, bà vẫn chịu khó phụng dưỡng mẹ vua, bảo vệ gia thất suốt quãng thời gian phiêu bạt, săn sóc đến từng bữa ăn của người mẹ già (nghe như một chuyện về mẫu người phụ nữ Việt Nam phải không).

Giai đoạn đen tối. Nguyễn Ánh đã sang cầu viện quân Xiêm La, đi cùng việc cậy nhờ Bá Đa Lộc đem Hoàng tử Cảnh sang Pháp xin thêm ngoại viện. Trước khi ra đi, nhà vua đã lấy một nén vàng tốt, chặt ra làm hai, trao cho bà một nửa, còn mình thì giữ một nửa, và nói: “Con ta đi rồi và ta cũng sẽ đi đây. Ngày gặp lại cũng chẳng biết là vào lúc nào và ở đâu, bởi vậy, Phi hãy lấy nửa nén vàng tốt này làm của tin”.

Bà đã đợi ông từ Xiêm La trở về. Khi vua chiếm được Gia Định, rước bà về từ đảo Phú Quốc. Từ đó về sau, bà quyết không rời xa ông nữa. Trên chiến trường tên bay đạn lạc, mưa máu và bẩn thỉu. Bà vẫn ra chiến trường cùng với vua, động viên, tâm sự. Hình ảnh Gia Long - Thừa Thiên sau này được ví như nàng Ngu Cơ luôn ở bên Hạng Vũ đời Hán vậy.
Giữa bôn ba ấy, bà không chỉ là cột trụ tinh thần cho Gia Long. Mà còn tự tay dệt nhung phục cho quân sĩ. Trong một trận đánh, quân Gia Định thất thế. Chính bà, cầm trống thúc quân khiến tướng sĩ phấn chấn mà đánh bại địch. Năm 1802, vua Gia Long thống nhất đất nước. Năm 1806, bà được phong tước hoàng hậu. Năm ấy, bà đã 44 tuổi.

Gần nửa đời người bôn ba, vào sinh ra tử với người đàn ông của đời mình. Đến lúc đó, bà mới được an ủi. Có một câu chuyện nhỏ. Hôm đó, vua hỏi bà thỏi vàng năm nào. Bà đem vàng ra trình lên. Gia Long vô cùng cảm động, cầm lấy nửa thỏi vàng và bảo rằng: “Vàng này mà còn giữ được, đó thật là ân trời đã giúp cho trong lúc gian nan, chẳng nên quên lãng. Vậy phải để dành về sau cho con cháu biết”. Thỏi vàng ấy, sau này được Minh Mạng cho thờ ở Điện Phụng Tiên.

8 năm hưởng vinh hoa ngắn ngủi, Thừa Thiên hoàng hậu ra đi. Vua khóc thương vô cùng. Tự tay xây mộ, và dặn Minh Mạng khi ta băng hà thì táng ở bên cạnh. Hai nấm mồ ở cạnh nhau, không cô độc, hai con người đã từng chia ngọt sẻ bùi khi còn sống và bây giờ nằm cạnh nhau để đi vào giấc ngủ nghìn thu, vẫn chia ngọt sẻ bùi cùng nhau. Hậu thế đời sau đánh giá lịch sử cực đoan đã chửi ông, nhưng tôi tin, khi có bà ở cạnh như vậy, thì ông sao có thể cô đơn?

Bao nhiêu đắng cay, bao nhiêu thất bại, bao nhiêu tủi nhục của nhà vua, vẫn không khiến bà ngã lòng, vẫn ở bên ông. Còn ông, khi vinh hoa đầy mình, khi thiên hạ trong tay, vẫn muốn bà ở cạnh mình.

Khi bạn rời khỏi lăng Gia Long, bạn sẽ gặp một con đường lãng mạn đẹp vô cùng. Bởi Lăng Gia Long là sự hòa quyện của u tịch lịch sử và thiên nhiên hoang sơ Thiên Thọ Sơn. Và xa xa con đường ấy, chính là lăng mẹ vua Minh Mạng. Vua Minh Mạng không phải là con chính thất. Mẹ ông không được chôn cạnh Gia Long. Nhưng vì lòng hiếu thảo, ông để mẹ mình không ở quá xa cha mình.

Chuyện tình ấy, không chỉ là một chuyện tình đẹp. Mà còn là bài học đạo đức cho đời sau.

DUNG PHAN

[Image: 379917754-2884138051784532-3398115344553431358-n.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 2 users Like Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM, TanThu
Reply
Khi phong trào xuống đường biểu tình nổ ra rầm rộ ở BaLan đe dọa chế độ CS, một linh mục có tiếng là đứng về phía dân nghèo và lên án bất công rất được chú ý của mật vụ. Một kế hoạch của công nhân là sáng thứ 2 sẽ xuống đường biểu tình, mệnh lệnh cấp trên của công an được đưa ra là vị linh mục này phải kêu gọi giáo dân không xuống đường thì may ra mới gỡ được tình thế.
Một nhân viên an ninh được phái đến để “làm việc” với vị linh mục.

Vị linh mục sau khi nhận được yêu cầu: “Sau Thánh lễ ngày mai phải đọc văn bản kêu gọi mọi người không xuống đường do công an viết sẵn”. Vị linh mục phản ứng: “Không đời nào tôi đọc văn bản này”. Viên mật vụ nói: “Ông phải đọc nó sau thánh lễ ngày mai” và cáo từ ra về.

Trước khi ra về, như vô tình, viên mật vụ giơ ra tấm ảnh một phụ nữ bế một cháu bé và hỏi: “Chắc ông biết người này?”. Vị linh mục tái mặt.

Chiều hôm sau, sau Thánh lễ, nhiều mật vụ đứng chờ vị linh mục đọc lời kêu gọi chống xuống đường. Vị linh mục mời tất cả mọi người an tọa và thông báo: “Tôi có một sai lầm của thời thanh niên đã qua, ngày nay, mật vụ căn cứ vào đó để ép tôi hợp tác và đọc lời kêu gọi không xuống đường vào ngày mai. Tôi kêu gọi tất cả mọi người xuống đường biểu tình vào ngày mai, hôm nay cũng là thánh lễ cuối cùng của tôi ở đây và cho tôi xin lỗi tất cả giáo dân về những sai lầm của tôi”.

Cả nhà thờ từ im lặng đến ồn ào như ong vỡ tổ, và tất cả giáo dân đề nghị vị linh mục ở lại với họ, ngày mai tất cả sẽ xuống đường.

Vậy đó, Thiên Chúa hiểu con người mỏng dòn yếu đuối, Người giàu lòng yêu thương tha thứ, nhưng nếu không có sự sám hối, thì mọi sự che đậy đều trở nên vô ích mà thôi. Ngược lại, khi có sự sám hối thành tâm, từ kẻ thù nghịch với Chúa cũng trở nên đấng Thánh.

Lm Đặng Hữu Nam

[Image: 230605-poland-anti-government-protest-al...5167c5.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 3 users Like Lục Tuyết Kỳ's post:
  • JayM, phai, TanThu
Reply
(2023-09-17, 09:35 AM)Lục Tuyết Kỳ Wrote: ..

Thật tiếc cho tên tuổi đã gầy dựng hơn nửa thế kỷ qua của ông. Các ca khúc của ông thì đẹp nhưng cách hành xử của ông thì kg được ".
..

  Có le ông ta thích tiền hơn là tên tuổi đã gây dựng hơn nửa thế ký thì phải.  Disappointed-face4
Reply
Trò cưng ui ùi,

Thầy mới mua cái lọ xinh xinh này ($1)

[Image: 20230919-081648.png]

Chưa biết sẽ trồng cái chi nhưng thấy có hàng chữ Tầu trò chàng của trò giải nghĩa hộ thầy nha. 
Tố chề very much  Clinking-beer-mugs4 .
[-] The following 2 users Like phai's post:
  • Lục Tuyết Kỳ, TanThu
Reply
(2023-09-19, 07:54 AM)phai Wrote: Trò cưng ui ùi,

Thầy mới mua cái lọ xinh xinh này ($1)

[Image: 20230919-081648.png]

Chưa biết sẽ trồng cái chi nhưng thấy có hàng chữ Tầu trò chàng của trò giải nghĩa hộ thầy nha. 
Tố chề very much  Clinking-beer-mugs4 .

Dạ chàng nói là, “two alters of fresh breeze and one pot of spring snow.”  😊
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
[-] The following 1 user Likes Lục Tuyết Kỳ's post:
  • phai
Reply