Một Chút Chạnh Lòng Khi Nghe
#1
Hai chử : Đạo hạnh .

Đạọ Hạnh là gì ??
Reply
#2
Đạo Hạnh là Đao Đức và Phẩm hạnh .

Vậy Đạo Đức và Phẩm Hạnh là gì ??
Reply
#3
Đạo đức có nghĩa là cái đức ở đời. 

Nói như thế xem ra quá đơn giản, ta có thể nói một cách khác được không? 

Bởi vì chữ "đức" ở đây được biểu hiện từ tâm tánh, ngôn ngữ cử chỉ, thái độ ứng xử giữa các chủ thể với nhau. Tính tương đồng nầy, thể hiện cùng một bản năng sanh tồn, cùng một chuẩn mực về vóc dáng, hình hài, cùng một chuẩn mực về khuôn khổ qui ước của bao nhiêu luật lệ cộng đồng. Đạo đức không phải từ trên trời rơi xuống. Nó là kết tinh cả một đời của các chủ thể. Ta có thể xem đó là tinh anh kết tụ. Từ trong từng hòan cảnh, nó như có một sức hấp thụ, để từ đó mà chủ thể được giáo dục, rèn luyện, cảm xúc và ứng xử. Không có hòan cảnh, tức hòan cảnh không đầy đặn, thiếu chuẩn mực, thì chủ thể sẽ có những điều cảm nhận vô cùng khó chịu. Môi trường mà chủ thể gặp những điều khúc khắc, thường là những quang cảnh chuyển đổi lớn, bất ngờ, không kịp thời hội nhập, chính vì thế khó có thể nhận xét tư cách, đạo đức của các chủ thể. Người vội vàng xét nét, dễ dẫn đến sai phạm, đánh mất đi lòng tin, đức tính của các chủ thể, là con người với nhau.

Để nhìn nhận cho rõ về vấn đề đạo đức, phẩm hạnh, cần phải có cả một thời gian dài để cân nhắc, phân định trong những tình huống nầy, nhất là đối với những ai trọng trách vai mang, chuyện cần phân lượng.
Reply
#4
Tín – Nguyện – Hạnh và Cách Thức Niệm Phật

Niệm từ buổi mai khi mới thức dậy, cho đến buổi tối, cả ngày niệm không xen hở. Khi gần đi ngủ, ngồi xếp bằng, bán già, hay kiết già, chắp tay mà nguyện rằng: Con tin lời của Đức Phật A-Di-Đà, giữ một lòng niệm danh hiệu Phật, nguyện đời này bao nhiêu tội chướng thảy đều tiêu sạch, đến khi lâm chung được Phật và các vị Bồ-Tát, đến tiếp dẫn chúng con về Cực-Lạc.

Muốn được vãng sanh phải đủ 3 yếu tố: Tín, Hạnh, Nguyện như đảnh 3 chân thiếu 1 tất ngã.

TÍN: Là tin có: tự, tha, nhơn, quả, sự và lý.

HẠNH: Là chấp trì danh hiệu Phật cho được “nhất tâm bất loạn”.

NGUYỆN: Là quyết muốn thoát khỏi cõi Ta-Bà, cầu sanh về nước Cực-Lạc.

Dưới đây là đại khái 6 lối tin về Tịnh-Độ.

Tin tự: Tin chắc rằng mình có Phật tánh sáng suốt, đủ vô lượng công đức. Nếu mình cố công lo niệm Phật thì quyết có thể chứng ngộ được.

Tin tha: Công nhận rằng lời dạy của Đức Phật Thích-Ca không luống dối; Đức Phật A-Di-Đà luôn luôn nhiếp thọ tùy theo cơ cảm của mình mà ứng.

Tin nhơn: Đinh ninh công hạnh niệm Phật hiện tại của mình có năng lực giải thoát.

Tin quả: Tin chắc ở chín phẩm sen vàng là nơi sẽ về của ta sau này.

Về được đó thì dù hạng nào cũng không thối chuyển.

Tin sự: Xác nhận ngoài cõi Ta-Bà có một cõi Cực-Lạc đúng như lời Phật nói.

Tin lý: Tin tự tâm ta cũng tức là Tịnh-Độ, nếu một khi nó đã được trong sạch.
Sự và lý viên dung không tách biệt.


Tóm lại, không tin thì thôi, nếu có tin cần phải tin sâu, tin chắc, và tin rồi phải thực hành.

HẠNH: Là thực hành, phải cho kiên nhẫn và đúng pháp.

Kế đây là bài dịch ý của mấy vần thơ mà Tổ Đức Nhuận đã bàn về sự niệm Phật để giúp vào một phần nào cho sự thực hành ấy được đúng.

Xét ra niệm Phật dễ mà không
Ý, khẩu buông lung giữ chẳng đồng
Miệng niệm Di-Đà tâm toán loạn
Dầu cho bể cổ vẫn là không


Ấy đó, niệm Phật cốt phải giữ tâm và miệng đi đôi, nghĩa là miệng niệm thì tai phải nghe, tâm phải chú ý nghĩ nhớ Phật và nhất là tâm ý phải không tán loạn, không nghĩ xằng xiêng mới có hiệu quả.

Đây là bước thứ nhất của sự niệm Phật, nếu ai chưa được mà vội trách móc, vội ngã lòng rằng sao niệm hoài mà không thấy gì hết, rằng sao càng niệm chừng nào càng rối rắm chừng nấy v.v… thì thiệt là một điều oan uổng và đáng tiếc!

Để giúp sự niệm Phật được dễ dàng tôi xin nêu ra đây những bí quyết thành công của Ngài Giác Minh Diệu Hạnh đã dạy mà Thượng Tọa Trí Tịnh đã lược giải trong quyển “Đường về Cực-Lạc”:

Ðiều kiện thứ nhứt, trong lúc niệm, phải rành rẽ rõ ràng.

Rành rẽ là chữ câu rành rẽ không lộn lạo, mù mờ. Rõ ràng, là tiếng nói rõ ràng, không trại tiếng.

Ðiều kiện thứ hai, tiếng phải hiệp với tâm, tâm phải duyên theo tiếng, tâm và tiếng hiệp khắn với nhau.

Ðiều kiện thứ ba, phải chí thành tha thiết, với đức Từ Phụ, lòng ta như con thơ nhớ mẹ, với cõi Cực Lạc lòng ta như viễn khách tưởng cố hương.

Ðiều kiện thứ tư, không cho xen lộn một mảy tưởng niệm thế sự; nghĩa là phải luôn nhiếp tâm trụ nơi tiếng niệm Phật, không xao lãng. Nếu lỡ xao lãng phải liền nhiếp thâu lại.

Với trường hợp đây, chú tâm nhận chắc lấy tiếng của mình niệm là công hiệu nhất.
Trong quyển Niệm Phật Luận ngài Đàm Hư Đại lão Pháp sư đã nói:


Một khi niệm câu A-Di-Đà Phật được tương ứng, liền đó hành giả được 6 căn thanh tịnh. Vì:

1/ Mắt thường nhìn Phật thì nhãn căn thanh tịnh.

2/ Tai nghe tiếng niệm của mình và của đại chúng thì nhĩ căn thanh tịnh.

3/ Mũi nghe biết hương thơm của nhang, trầm thì tỷ căn thanh tịnh.

4/ Lưỡi cử động để niệm Phật thì thiệt căn thanh tịnh.

5/ Thân ở trong đạo tràng mà lạy Phật thì thân căn thanh tịnh.

6/ Trong khi niệm, lạy, tâm thường tưởng Phật thì ý căn thanh tịnh.

NGUYỆN: Nguyện phải cho thiết tha, cho quyết định.

Chúng ta có thể lựa một trong các bài văn phát nguyện rồi học thuộc lòng, để trước khi lên giường ngồi xếp bằng hướng về Tây-Phương phát nguyện xong sẽ nằm ngủ.

Hoặc những vị kém trí nhớ hằng ngày phát nguyện TRÌ-DANH NIỆM-PHẬT – Niệm Nam-mô A-Di-Đà Phật, đi, đứng, nằm, ngồi đều niệm, ăn cũng niệm, làm việc cũng niệm, cho đến những chỗ không sạch sẽ cũng đều niệm được cả (nhớ những lúc này niệm thầm, vì niệm lớn sanh tội bất kính).

Niệm từ buổi mai khi mới thức dậy, cho đến buổi tối, cả ngày niệm không xen hở. Khi gần đi ngủ, ngồi xếp bằng, bán già, hay kiết già, chắp tay mà nguyện rằng: Con tin lời của Đức Phật A-Di-Đà, giữ một lòng niệm danh hiệu Phật, nguyện đời này bao nhiêu tội chướng thảy đều tiêu sạch, đến khi lâm chung được Phật và các vị Bồ-Tát, đến tiếp dẫn chúng con về Cực-Lạc.
Trích từ: An Dưỡng Tập và Phật-Học phổ-thông
Hòa Thượng Thích Thiền Tâm biên khảo từ nhiều tác giả khác
Reply
#5
Nhiều khi nghe bà con hay kháo nhau : Phật nói thế này thế kia . Gạt bỏ sân si từ bi hỷ xả . nhưng hỏi trên đời mấy ai đả làm được ?

Nói Tới Đạo thì ai củng có đạo tin đạo nhưng còn hành đạo lại có mấy ai thông ??
Reply
#6
(2018-01-29, 07:28 PM)Hảo Hảo Wrote: Nhiều khi nghe bà con hay kháo nhau : Phật nói thế này thế kia . Gạt bỏ sân si từ bi hỷ xả . nhưng hỏi trên đời mấy ai đả làm được ?

Nói Tới Đạo thì ai củng có đạo tin đạo nhưng còn hành đạo lại có mấy ai thông ??

Thế thì theo 1 cái đạo , mà cái đạo đó chấp nhận những người tham lam, sân si , và cho đó là những người tốt . Vậy theo cái đạo đó làm chi ? Dùng làm vật trang sức huh ?

Có nhiều cán bộ Cộng Sản, tuy ăn hối lộ, chơi bời gái điêm, vẩn cho là những cán bộ tốt , chỉ cần 1 lòng trung thành với đảng . 

==> Cả 2 loại người đó, giáo dân ở trên, cán bộ ở dưới , là 1 sự sĩ nhục cho loài người văn minh .

(Bản thân kém may mắn , không học được những điều tốt, thì đừng ganh tỵ mà bươi móc người khác, người ta để im cho chơi thì nên mang lòng biết ơn .)
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
Reply
#7
(2018-01-30, 02:08 AM)RungHoang Wrote: Thế thì theo 1 cái đạo , mà cái đạo đó chấp nhận những người tham lam, sân si , và cho đó là những người tốt . Vậy theo cái đạo đó làm chi ? Dùng làm vật trang sức huh ?

Có nhiều cán bộ Cộng Sản, tuy ăn hối lộ, chơi bời gái điêm, vẩn cho là những cán bộ tốt , chỉ cần 1 lòng trung thành với đảng . 

==> Cả 2 loại người đó, giáo dân ở trên, cán bộ ở dưới , là 1 sự sĩ nhục cho loài người văn minh .

(Bản thân kém may mắn , không học được những điều tốt, thì đừng ganh tỵ mà bươi móc người khác, người ta để im cho chơi thì nên mang lòng biết ơn .)

Câu nói trong ngoặc của RungHoang đả nói lên rất nhiều điều thú vị về tính cách , con người của mọt nhà nho giáo .
Reply
#8
(2018-01-30, 08:19 AM)Hảo Hảo Wrote: Câu nói trong ngoặc của RungHoang đả nói lên rất nhiều điều thú vị về tính cách , con người của mọt nhà nho giáo .

Bản thân kém may mắn , không học được những điều tốt, thì đừng ganh tỵ mà bươi móc người khác, người ta để im cho chơi thì nên mang lòng biết ơn 
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
Reply
#9
(2018-01-30, 10:00 AM)RungHoang Wrote: Bản thân kém may mắn , không học được những điều tốt, thì đừng ganh tỵ mà bươi móc người khác, người ta để im cho chơi thì nên mang lòng biết ơn 

Double Down .
Lol Rollin
Reply
#10
(2018-01-30, 02:08 AM)URungHoang Wrote: Thế thì theo 1 cái đạo , mà cái đạo đó chấp nhận những người tham lam, sân si , và cho đó là những người tốt . Vậy theo cái đạo đó làm chi ? Dùng làm vật trang sức huh ?

Có nhiều cán bộ Cộng Sản, tuy ăn hối lộ, chơi bời gái điêm, vẩn cho là những cán bộ tốt , chỉ cần 1 lòng trung thành với đảng . 

==> Cả 2 loại người đó, giáo dân ở trên, cán bộ ở dưới , là 1 sự sĩ nhục cho loài người văn minh .

(Bản thân kém may mắn , không học được những điều tốt, thì đừng ganh tỵ mà bươi móc người khác, người ta để im cho chơi thì nên mang lòng biết ơn .)



Tôi thấy guồng máy TCG là cha đẻ CS. Chỉ có điều một bên đội lốp tôn giáo.
Reply
#11
Không phải mở ra 1 web thì có quyền đả kích tôn giáo người khác đâu .

lời lẻ như đang bố thí 1 chổ chơi ??

cảnh cáo ? hù doạ ? đe doạ ??
Reply
#12
Bè phái .

Lúc họ lấy kinh thánh đả kích CG , các đâng mày râu đang ngồi đắc ý cười và chúng ý hạp ý . 

khi bị 1 đứa con nít còn hôi sửa bắt chúng điểm thì hùa nhau vào đả kích ?

Hảo Hảo tôi vào đây không vì muốn hô hảo thiên hạ tôi là đại vỉ nhân đau .mà tôi vào vạch trần người đả kích niềm tin người khác mà thôi .
đừng chụp mủ tôi là CS . Hèn lắm . lấp miệng 1 đứa con nít bằng cách này thì thiệt là không đáng mọc râu mà phải chét phấn bôi son .
Reply
#13
(2018-01-30, 10:00 AM)RungHoang Wrote: Bản thân kém may mắn , không học được những điều tốt, thì đừng ganh tỵ mà bươi móc người khác, người ta để im cho chơi thì nên mang lòng biết ơn 

Tôi xin hỏi : Tôi ghen tị điều gì ? và với câu nói  nào của tôi mà RungHoang cho rằng tôi ghen tị ? Tôi tự biết mình chưa hề nói qua lại với ai ngàoi Nick TuyDuyen .( bạn của RungHoang)

bè phái không nói lẻ phải không giống 1 người theo Khổng Tử đâu .
Reply
#14
Bạn đã  tự thông minh rồi. 
Tôi không biết bạn đã bắt trúng chỗ yếu nào và tôi đã bè phái với ai . Tôi chỉ bảo là Để Im cho các vị chơi mà bạn sửa lời tôi thành Mở ra . Đó là điều không tốt.  Để im cho các vị chia xe kinh điển hay cầu nguyện.  Tôi không phiền đến niềm tin của các vị.  Thì các vị cũng nên hiểu và chớ phiền đến tôn giáo của người khác 
Nói như vậy có  rỏ ràng không?
Cheer
Vung cước tung hoành viện dưỡng lão
Thần quyền xưng bá trường mầm non
Reply
#15
(2018-01-29, 07:28 PM)Hảo Hảo Wrote: Nhiều khi nghe bà con hay kháo nhau : Phật nói thế này thế kia . Gạt bỏ sân si từ bi hỷ xả . nhưng hỏi trên đời mấy ai đả làm được ?

Nói Tới Đạo thì ai củng có đạo tin đạo nhưng còn hành đạo lại có mấy ai thông ??

Nói như bạn Hảo Hảo thi "theo đạo" và "thực hành Đạo" là hai điều khác nhau?

Thumbs-up4 Hello
Reply