2021-12-30, 10:17 PM
CÙNG LÚC NĂM TẶNG PHẨM
Sư Giác Nguyên
Cho ăn là cùng lúc bố thí năm thứ: (1) Cho sự sống. (2) Cho ngoại hình. (3) Cho sự an lạc. (4) Cho sức khỏe. (5) Cho trí tuệ.
Nghĩa là nhờ thức ăn của ta bố thí mà người kia sống thêm một ngày. Bữa ăn của ta giúp người đã đẹp được đẹp thêm. Kẻ vốn xấu thì cũng nhờ bữa ăn này có thêm sinh tố, đẹp bao nhiêu hay bấy nhiêu.
Khi cúng dường hay bố thí thức ăn nên niệm tưởng câu kinh này:
[Người khỏe mạnh ăn vào thêm khỏe. Người đẹp ăn vào thêm đẹp. Người đang vui ăn vào thêm vui. Người trí tuệ ăn vào thêm trí tuệ.]
Khi quì xuống cúng dường dâng mâm cơm cứ nghĩ trong bụng: “Ai đã đẹp ăn vào thêm đẹp. Ai đã khỏe ăn vào thêm khỏe. Ai đang vui ăn vào thêm vui. Ai có trí ăn vào thêm trí.” Ví dụ như mình cúng dường cho ngài Thanh, chắc chắn là ngài phải nhờ ăn ngài mới sống chứ. Ngài là người như thế nào mình biết rồi, mình chỉ cúng ngài có một bữa ăn thôi, mình nghĩ bụng: Người có trí ăn vào món ăn này càng thêm trí (vì họ thêm một ngày sống nữa). Người có giới ăn vào thêm giới (vì nhờ bữa ăn này họ thêm được một ngày giữ giới nữa). Ai có Định ăn vào thêm Định. Ai đã đẹp ăn vào thêm đẹp. Ai đã khỏe ăn vào thêm khỏe. Cứ đọc như vậy. Lúc bấy giờ công đức bố thí cúng dường bữa ăn không còn đơn giản là bữa ăn nữa. Ý nghĩa của việc bố thí lúc ấy cùng lúc là 5 thứ tặng phẩm.
(Kinh Bhojanasutta)
Sư Giác Nguyên
Cho ăn là cùng lúc bố thí năm thứ: (1) Cho sự sống. (2) Cho ngoại hình. (3) Cho sự an lạc. (4) Cho sức khỏe. (5) Cho trí tuệ.
Nghĩa là nhờ thức ăn của ta bố thí mà người kia sống thêm một ngày. Bữa ăn của ta giúp người đã đẹp được đẹp thêm. Kẻ vốn xấu thì cũng nhờ bữa ăn này có thêm sinh tố, đẹp bao nhiêu hay bấy nhiêu.
Khi cúng dường hay bố thí thức ăn nên niệm tưởng câu kinh này:
[Người khỏe mạnh ăn vào thêm khỏe. Người đẹp ăn vào thêm đẹp. Người đang vui ăn vào thêm vui. Người trí tuệ ăn vào thêm trí tuệ.]
Khi quì xuống cúng dường dâng mâm cơm cứ nghĩ trong bụng: “Ai đã đẹp ăn vào thêm đẹp. Ai đã khỏe ăn vào thêm khỏe. Ai đang vui ăn vào thêm vui. Ai có trí ăn vào thêm trí.” Ví dụ như mình cúng dường cho ngài Thanh, chắc chắn là ngài phải nhờ ăn ngài mới sống chứ. Ngài là người như thế nào mình biết rồi, mình chỉ cúng ngài có một bữa ăn thôi, mình nghĩ bụng: Người có trí ăn vào món ăn này càng thêm trí (vì họ thêm một ngày sống nữa). Người có giới ăn vào thêm giới (vì nhờ bữa ăn này họ thêm được một ngày giữ giới nữa). Ai có Định ăn vào thêm Định. Ai đã đẹp ăn vào thêm đẹp. Ai đã khỏe ăn vào thêm khỏe. Cứ đọc như vậy. Lúc bấy giờ công đức bố thí cúng dường bữa ăn không còn đơn giản là bữa ăn nữa. Ý nghĩa của việc bố thí lúc ấy cùng lúc là 5 thứ tặng phẩm.
(Kinh Bhojanasutta)