Hãng hàng không Nhật Bản: Đổi tên Đài Loan thành 'China- Taiwan'
#1
https://www.straitstimes.com/asia/east-a...f-websites


Hãng hàng không Nhật Bản: Đổi tên Đài Loan thành 'Đài Loan – Trung Quốc'
16:29 19/06/2018


[Image: colin-ja-19.jpg?itok=7mn6mIik]
Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản vừa đổi tên Đài Loan thành “Đài Loan –Trung Quốc” trên trang web tiếng Trung của hai hãng này. Động thái này sẽ làm Trung Quốc hài lòng nhưng cũng đã khiến Đài Loan tức giận.

Sự thay đổi được bắt đầu từ ngày 12/6 vừa qua, với mục đích để tạo sự thuận tiện cho các hành khách sử dụng tiếng Trung, hãng Hàng không quốc gia Nhật Bản và hãng hàng không All Nippon cho biết.

Tên gọi Đài Loan ở giao diện tiếng Nhật và các thứ tiếng khác vẫn giữ nguyên là “Đài Loan”.

Cả hai hãng hàng không đều cho biết cho đến thời điểm này họ chưa gặp bất cứ sự phản đối nào từ các hành khách Đài Loan. Tuy nhiên, Đài NHK của Nhật Bản cũng đưa tin Bộ Ngoại giao Đài Loan đã bày tỏ sự không hài lòng với đại biện ngoại giao lâm thời của Nhật Bản.

Theo Hãng hàng không quốc gia Nhật Bản, họ đã tiến hành xem xét kĩ lưỡng, đã tham vấn Bộ Giao thông và Bộ Ngoại giao Nhật Bản khi thực hiện việc làm này. Các hãng hàng không cho biết việc đổi tên này để giúp thuận tiện hơn cho các hành khách khi sử dụng website.

Các hãng hàng không Nhật Bản không phải là những hãng duy nhất tiến hành đổi tên Đài Loan thành Trung Quốc. Hãng hàng không Qantas của Australia cũng liệt kê Đài Loan là một phần của Trung Quốc vào đầu tháng này.

Tháng Tư vừa qua, Cơ quan Hàng không dân sự Trung Quốc đã gửi thông báo đến 36 hãng hàng không, yêu cầu họ phải tuân thủ các tiêu chuẩn của Trung Quốc về việc gọi tên Đài Loan, Hồng Kông và Macau như một phần của lãnh thổ Trung Quốc.

Quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản đã cải thiện trong những năm gần đây sau những căng thẳng do các vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ. Nhật Bản cũng có quan hệ kinh doanh chặt chẽ với Đài Loan nhưng quốc gia này cũng công nhận chính sách “Một Trung Quốc”, trong đó liệt kê Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc. Theo ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, việc tuân thủ các yêu cầu của Trung Quốc liên quan đến chính sách "Một Trung Quốc" sẽ có lợi hơn cho Nhật Bản.
Reply