Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Đó là kết quả của những ngày tháng công phu, mỗi ngày ngồi yên 1 vài tiếng trì chú, niệm Phật(công phu) lâu ngày không cần niệm mà nó tự niệm trong tâm.Bên Chúa cũng có quỳ hay ngồi yên lần chuỗi Mân côi để tâm định tỉnh. Nếu khi đi ,đứng, nằm,ngồi,tâm mình nhớ thực tập niệm từ 10 câu hiệu Phật , một chút rảnh rang lại rán 10 câu nữa. Lâu ngày tâm tự động niệm bên trong , gọi là niệm Phật tam muội, tức là tâm định tỉnh nhiều lắm rồi, phát sanh trí huệ. Khi ngồi yên một chỗ trì chú mới thấy khó điều phục cái tâm quen nghĩ lung tung, nó cứ xẹt vào làm mình phải mất mười lăm phút mới đè xuống cái tâm lăng xăng. Nên nếu có thì giờ và sức khỏe thì rán ngồi xuống 1,2 lần trong ngày trì chú Lăng Nghiêm và Sám hối( cũng có trì chú Hộ thân , Diệt tội và niệm Phật luôn). Phần thực hành này quan trọng vì có ngồi yên nhiếp tâm tụng niệm mới biết tâm mình suốt ngày dong ruổi như con khỉ, con ngựa để điều phục nó.
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
(2022-06-24, 12:56 AM)Rau Sam Wrote: Đó là kết quả của những ngày tháng công phu, mỗi ngày ngồi yên 1 vài tiếng trì chú, niệm Phật(công phu) lâu ngày không cần niệm mà nó tự niệm trong tâm.Bên Chúa cũng có quỳ hay ngồi yên lần chuỗi Mân côi để tâm định tỉnh. Nếu khi đi ,đứng, nằm,ngồi,tâm mình nhớ thực tập niệm từ 10 câu hiệu Phật , một chút rảnh rang lại rán 10 câu nữa. Lâu ngày tâm tự động niệm bên trong , gọi là niệm Phật tam muội, tức là tâm định tỉnh nhiều lắm rồi, phát sanh trí huệ. Khi ngồi yên một chỗ trì chú mới thấy khó điều phục cái tâm quen nghĩ lung tung, nó cứ xẹt vào làm mình phải mất mười lăm phút mới đè xuống cái tâm lăng xăng. Nên nếu có thì giờ và sức khỏe thì rán ngồi xuống 1,2 lần trong ngày trì chú Lăng Nghiêm và Sám hối( cũng có trì chú Hộ thân , Diệt tội và niệm Phật luôn). Phần thực hành này quan trọng vì có ngồi yên nhiếp tâm tụng niệm mới biết tâm mình suốt ngày dong ruổi như con khỉ, con ngựa để điều phục nó.
Good morning chị Rau Sam,
Cách chị RS viết ở trên có thể áp dụng cho pháp quán hơi thở để có đưiợc tâm định samathi . Samathi được Tàu phiên âm là "tam muội", có nghĩa là "định" (trạng thái tâm vắng lặng, yên tĩnh).
Posts: 3,919
Threads: 6
Likes Received: 149 in 124 posts
Likes Given: 129
Joined: Dec 2019
Reputation:
69
Đây là trang Phật Giáo . Mong các Mod xoá bỏ các posts của tín đồ Tin Lành Tuyết Vân vào đây phá phách .
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Tuyet Vân , cám ơn bạn có nhả ý vào viếng nhà của tui . Tu tập có muôn ngàn pháp môn, nếu bạn không thích vì không thể hiểu và thực hành được thì thôi,đi về lại tệ xá của mình cầu nguyện Chúa của mình. Phần RS cũng còn là môn sinh , chưa phải là Thầy để có thể giãng giải theo căn tánh mỗi người được , thôi bạn hoan hỷ đi con đường của bạn , mình đi con đường của mình . Tiển khách .
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Hello LTP và Ếch,vui gặp 2 bạn vào góp chuyện . Lâu lâu có khách mừng quá,hoan nghinh cã TV, bạn ấy hay thích đấu lý, có Ếch và LTP trả lời dùm , mình khỏe re. TV ơi, trời đất bao la,ai cũng đang loanh quanh kẹt trong rừng, bạn cũng vậy, rán đi ra khỏi rừng chọ sớm thì tốt hơn. Tuy không chung đường nhưng sẽ gặp được nhau ở bìa rừng, mong như vậy.
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Sư tổ dạy thế nhưng phàm nhân có mấy ai làm được 100%.Thì mình làm từng 10 câu , nhớ thì niệm 10 câu bỏ ống( tu mót), còn có thì giờ thì ngồi xuống trì chú Lăng Nghiêm ( hay niệm Phật ) 1 giờ cho nó đáng, còn tu mót bị gíán đoạn hoài , ít người thành công.Trong thần chú ( mantra) có sự ủng hộ của chư Phật và các vị chư thiện thần nên có nhiều ích lợi không thể nghĩ bàn.Vậy nên niệm Phật kiêm trì chú mới an toàn .Bạn TV nghe cho vui , đừng bàn cãi nữa , để thì giờ lo practice theo bên Tin lành,lang thang hoài cũng chán, về an trú trong giáo pháp với Đức Chúa của bạn đi nhe,
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Bạn Vân tiếu lâm vui a, trong này có anh nào còn ở không để cho Vân nói chuyện đở buồn , Vân có óc hài hước , vui cửa vui nhà. Để VB có không khí mới, Vân đừng đề cập đến những gì đã khiến mọi người hao hơi, tốn sức tranh cãi hết năm này qua năm kia nữa được không. Tui bận lắm nhưng khi Vân dể thương thì tui sẳn sàng đối ẩm cho bạn giải sầu.
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Những gì Vân không hiểu thì đừng nói là Impossible. Khi mình niệm một câu Phật tức là một niệm lành , chen giữa muôn ngàn vọng niệm. Nếu có thể niệm mãi thì vọng niệm không còn , có phải toàn là tâm tốt không? Như vậy Tổ Sư, người đã thành Phật , thành Thánh cũng đã thực hành qua và chứng nghiệm nên mới dạy cho mình . Tại mình làm biếng nên không chịu tu tâp nhưng đã có rất nhiều ngưởi thực hành và đã chứng thánh quả. Mình không phân biệt tôn giáo nào, tôn giáo nào cũng dạy giử cái tâm cho tốt lành làm gốc .Tuy nhiên để đi lên cao nguời ta cần "định tâm " (:ngồi thiền , tung kinh, tụng chú, hay lần chuổi mân côi) để có thể phát sanh trí tuệ hầu chứng đắc đạo quả . Mà niệm Phật liên tục tức là giử tâm trong định lâu , một pháp tu hiệu quả. Không cần mổi ngày bạn phải tán dương giáo chủ của bạn , bạn nên lo tu tập Tâm không tham, sân , si truớc và có rảnh ngồi lần chuổi mân côi cho tâm định tỉnh là đủ tốt rồi. Tui cũng không tán duong đức Phât , nhưng trong thâm tâm tôi biết ơn nguòi đã chỉ cho tôi biết đường tu tập cái Tâm của mình, từ xấu thành tốt, từ vọng động thành định tỉnh.
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Dỉ nhiên khi mình niệm (nghĩ ,tưỡng đến vị Phật đó ) mình biết là mình nghĩ đến ân đức tốt đẹp của Ngài đã chỉ dẫn chúng ta tu tâp từng bước sửa đổi tâm tánh từ xấu đến tốt đẹp(từ phàm qua thánh) chứ không niệm suông , trống rổng đầu óc như người thực vật . Đức Phật không muốn chúng ta đặt ngài lên bàn thờ lể lạy mà muốn chúng ta sửa đổi tâm tánh để thanh lọc tâm , là mục đích chánh. Nói về Tâm thì ngài có thuyết nguyên môt tạng kinh là A Tì Đàm (còn gọi là Vi Diêu Pháp trong đó ngài phân tích, chia chẻ cái tâm rỏ ràng còn hơn môn Tâm lý hoc cả tỷ lần. Tóm lại cho Vân hiểu , một người trí nhũ Vân cần thận trọng lời nói , kẻo mang tiếng là hồ đồ , bỏ vật quý của mình vô thùng rác để đi theo.....
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Khi bạn để tâm vô công việc cũng là nhất tâm (là định tâm )đó, nhưng sau khi buông việc ra, có phải tâm bạn nghĩ trăm thứ khác không. Lúc đó tâm bạn không định , vì vậy , thầy tổ dạy chúng ta phải kểm giử con vượn tâm lại bằng câu niệm Phật. Khi mình làm việc nhà bằng thân thì dể niệm phật hơn vì niệm bằng Ý. Tốt nhất là ban đêm bạn dành 1 giờ để định tâm mới thấy rỏ không dể, vì tâm bạn chạy tứ tung , những chuyện ban ngày làm gì, nghỉ gì cứ hiên lên chen vào tâm , bạn không dể gì định tâm. Bài chú Thủ Lăng Nghiêm rất dài , giúp tui định tâm sau 15 phút, sau đó nhất tâm 45 phút trong nguyên bài thần chú.
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Khi bạn đang focus vào công việc tức bạn đang định tâm rồi( ngay cả thằng ăn trộm nó cũng định tâm vô công việc rình mò của nó(tà định). Người bận rôn việc quan,hay cả hoàng đế cũng trăm mốii nghĩ suy . Sau khi xong xã, lại có muôn vàn niệm nhà cửa, con cái nổi lên , vậy bạn làm sao tu .Khi có chút rảnh rang mình niệm 10 câu, cứ vậy , rán niệm 10 câu bỏ ống . Sáng sớm thức dậy củng rán 10 niệm(Mổi niệm 10 câu , tức 100 câu ). Đó là 10 niệm thanh tịnh quý giá. Đạo Phật mình dạy thanh lọc tâm cách ấy đó bạn, ngoài ra buổi tối ngồi xuống nửa giờ hay 1 giờ tung kinh, trì chú là tốt nhất(gọi là giờ công phu đó bạn )
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Tổ dạy cho các người tu trong chùa hay các người làm việc tay chân, chứ cũng có ngoại lệ cho các vị làm việc bằng trí óc thì phải ngoại trừ, vì trong lúc là m việc tâm họ cũng định rồi. Ý các ngài nói mình phải tinh tấn,giữ niệm chặt chẽ không để vọng tâm chen tạp, chặt chẽ đến nỗi không có kẽ hở cho lưới kiếm chém vô. Đối với Hoà Thượng Tuyên Hoá , một vị thầy nghiêm khắc thì phải thực hành, công phu nhiệm nhặt.Nói ngủ niệm là ý nói trước khi ngủ niêm Cho đến khi ngủ luôn. Dạy là một chuyện còn đoạ đày là do nghiệp lực , quả báo trổ sanh từ những việc bất thiện trong quá khứ. TV không có căn bản hiểu biết về Phật pháp nói nhiều câu như trẻ nít.Không biết thì dựa cột mà nghe, còn ngã mạn, phách lối như bạn, người ta thương hại bạn không hết Chỉ đến khi chết bạn mới biết bạn siêu hay đoạ, chờ đi , đừng có tuỳ tiện nói năng, chê bai, nói móc, nói méo .
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Trong những bài giãng khác có nói về những người quá bận rộn như các vị lãnh đạo (Vua, quan)) thì các ngài dạy sáng sớm khi thực dậy , niệm 10 hơi( tức 100 câu). Những người phương Tây bây giờ có nhiều nguọi biết về Phật pháp bằng trí tuệ chứ không mê tín .Con rể bạn không có nhân duyên với PP bây giờ thì trọng tương lai sẽ biết , vì PP là chân lý chỉ dạy những gì thiện lành cho muôn loài , không phải thần quyền áp đặt lên con người.Hành trì giữ tâm thanh tịnh có nhiều cách , không chỉ niệm Phật, trì chú , ngồi thiền, lần chuối Mân côi……
Posts: 650
Threads: 29
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
13
Bạn càng hỏi càng llộ rõ sự kém hiểu biết về PP , thêm tật cống cao ngã mạn .Tôi có nhiều việc phải làm, lần nữa tiển bạn.
Posts: 93
Threads: 5
Likes Received: 1 in 1 posts
Likes Given: 2
Joined: Jan 2021
Reputation:
5
Chào thành viên Tuyetvan,
Xin Tuyetvan tôn trọng một chút những bài posts về Phật giáo của chị RauSam. Những câu chất vấn vô lý và cố ý gây chuyện của TV sẽ được xóa đi. Và cũng xin TV đừng vào thread của thành viên RauSam để kiếm chuyện như vậy nữa.
Tổ nói, Tổ dạy, hay Phật nói, Phật dạy có nghĩa là kinh sách ghi chép lại lời Phật, lời Tổ.
MT
|