Khủng hoảng Phật giáo & đảng cs
#1
Có phải cả Phật giáo và Đảng Cộng sản đều 'đang khủng hoảng'

  • TS Nguyễn Hữu Liêm
[Image: _109168278_gettyimages-81125684.jpg.webp]
Chùa Bài Đính - hình minh họa

Hiện nay đang có nhiều ý kiến cho rằng ở Việt Nam, dù không chính thức, nhưng Đảng Cộng sản đã coi Phật giáo như quốc giáo.

Các biểu hiện suy thoái của đạo Phật là văn hóa tôn giáo nặng về hình thức và lễ nghi, trong khi nội dung đạo học và tu chứng dần khô cạn. Tôi nhận thấy một mặt ở Việt Nam số tăng sĩ thì rất đông, chùa chiền lớn và nhiều, nhưng mặt khác, đời sống tinh thần trong xã hội đi theo giáo lý thì nông cạn và thậm chí có nhiều nơi đang thoái hóa.

Đây không phải là lần đầu trong lịch sử Việt Nam khi Phật giáo đi vào khủng hoảng. Cuối đời nhà Lý và Trần, hai triều đại mà Phật giáo là quốc giáo, cũng đã trải qua sự thoái trào như hiện nay. Có phải lịch sử Việt Nam đi song hành và chia chung số phận với đạo Phật?
Nhìn vào hiện tình chính trị công quyền và tôn giáo, ta phải hỏi, tại sao Phật giáo có vẻ như gần gũi với người cộng sản và chế độ này hơn là các tôn giáo khác, như Thiên Chúa giáo chẳng hạn?

Tạm gác qua các yếu tố lịch sử, ở đây chúng ta hãy thử cùng suy nghiệm về hiện trạng đạo Phật từ góc độ tôn giáo - nhấn mạnh về bản sắc giáo lý và phương cách tiếp cận trong bối cảnh văn hóa và con người Việt Nam đương đại - nhằm tìm hiểu bản sắc quan hệ nầy trong những thay đổi và chuyển tiếp của Phật giáo và của Đảng Cộng sản.


Cung nhịp thay đổi và chuyển hóa tôn giáo trên thế giới



Mọi tôn giáo đều phải được thay đổi theo thời tính và trình độ ý thức quần chúng. Thiên Chúa giáo qua hai ngàn năm lịch sử đã trải qua nhiều giai đoạn phân hóa, cải cách, chuyển hướng. Phật giáo cũng thế.

Mọi biểu tượng Thần đế hay Chúa, Phật, đều là hiện thân cho một bản sắc Ngã thức. Tôn giáo, từ chiều sâu vốn là một mệnh lệnh đạo lý siêu hình, muốn truyền trao một nội dung thông điệp khế cơ -thích ứng. Nó như một công thức toán học cao cấp trình bày bằng những biến số thích hợp cho trình độ của khối quần chúng liên hệ.
Ngoại trừ ở các quốc gia đang pPhật giáo khắp Á Châu cũng đang đi vào một giai thời "Mạt pháp" trong các quốc gia mà quần chúng Phật tử đang chuyển hóa Ngã thức theo khung tham chiếu Tây phương thuần lý tính. Hàn Quốc là một thí dụ điển hình. Cách đây 50 năm, ở quốc gia ấy, Phật giáo vốn là quốc giáo, nay thì hơn nửa tín đồ Phật giáo đã cải đạo theo Thiên Chúa giáo trong các hệ phái Tin lành.

Tuy nhiên, hiện tượng suy vong hay hưng thịnh của đạo Phật, ở Hàn Quốc, Việt Nam hay trên thế giới, nhất là ở Á châu, vẫn còn dung chứa nhiều chiều hướng mâu thuẫn và đối nghịch lẫn nhau.

Ở các quốc gia Đông Nam Á, chẳng hạn, đạo Phật bị phân hóa làm hai ngã chính:

Một đằng là sự bình dân hóa cho khối quần chúng mang trình độ tự ý thức thấp kém, một đằng kia thì nó trở nên một thể dạng trí thức hóa giáo lý nhà Phật thành một hệ thống triết học cao cấp dành cho tầng lớp trí thức ưu việt.

Theo nguyên lý Ấn giáo thì khối Phật giáo bình dân đi theo chiều hướng Tịnh độ, tức là Bhakti Yoga, nhấn mạnh đến cứu độ và sức mạnh huyền nhiệm ngoại thân.

Khối Phật giáo trí thức, trái lại, coi vấn đề nhận thức luận (epistemology) là điểm quan yếu. Họ xem đạo Phật chỉ như một triết lý sống, một con lộ trí tuệ cho cá nhân. Đây là con đường Jnana Yoga trong truyền thống Ấn giáo.

Cả hai khuynh hướng trên đang duy trì đạo Phật ớ hai bình diện: Một là từ góc độ xã hội và văn hóa bình dân; Hai là vế triết học cho sinh hoạt tri thức của giới trung lưu. Giới sau coi trọng việc hành Thiền như một công việc đối trọng với cuộc sống, như là phép chữa bệnh lý căng thẳng trong đời sống đô thị thời công nghệ kỹ thuật nhiều sức ép.

Phật giáo ngày nay, ở Á châu hay Việt Nam, do vậy, hiện diện trong xã hội và trong tâm tưởng con người một cách bàng bạc nhưng thiếu trật tự tổ chức cũng như là năng lực giáo lý. Nó là biểu dấu của một tôn giáo đang suy tàn, đang trở nên một nội dung văn hóa hơn là một tôn giáo như ở các tôn giáo khác.
Khi trí thức, chuyên gia, giới trung lưu, không còn đến chùa; khi cơ sở chùa chiền, niệm Phật đường bị bình dân hóa với nhiều hình thức phong hóa mê tín, đạo Phật đã mất hết năng lực tinh hoa của nó để chỉ còn là những biến dạng nặng về lễ nghi và hình thức.hát triển, Thiên Chúa giáo tồn tại cho đến cuối thế kỷ 20 và đang đi vào giai đoạn tàn lụi, nhất là ở các quốc gia Tây Âu tiên tiến. Ở Nam Mỹ, ví dụ Columbia, theo những khảo sát gần đây, quốc gia này đã mất đi một nửa số lượng tín đồ Công giáo theo hệ phái La Mã.

Đạo Phật ở Âu Mỹ và những nhược điểm cơ bản

Trong khi đó, ở các nước Âu Mỹ, nơi trình độ tự ý thức của quần chúng đã lên đến nấc thang khá cao, đức tin trong đạo Chúa giảm hơi men, thì Phật giáo, nhất là phân nhánh Tây Tạng, lại đang được một số đông tầng lớp trí thức gia nhập - nhất là trên bình diện học thuyết nhấn mạnh năng lực lý tính, kèm theo phương pháp hành Thiền, nhằm chuyển hướng đời sống nội tâm cho cá nhân.

Hai nhân vật Phật giáo từng đóng vai trò quan yếu cho phong trào Phật giáo ở Âu Mỹ trong vòng mấy thập niên qua là vị Đạt Lai Lạt Ma 14 của Tây Tạng và Thiền sư Thích Nhất Hạnh từ Việt Nam. Sách vở và các buổi thuyết pháp của hai vị này được đón nhận đông đảo và nhiệt tình bởi khối quần chúng trí thức Âu Mỹ.

Tuy nhiên, nếu ta đọc Ken Wilber, một triết gia người Mỹ đương thời, sẽ thấy được một nhược điểm của phong trào Phật giáo ở Tây phương - nhất là ở Hoa Kỳ. Tóm tắt, Wilber lý giải rằng khối Phật tử Tây phương, trong phong trào học Phật và thực hành thiền định, đang bị nhiễm một tình trạng bất cập giữa bản sắc Ngã-thức khiêm tốn đối với một trình độ đạo học cao cấp.

Wilber gọi hiện tượng nầy là Boomeritis - sự trộn lẫn giữa tri thức cao cấp, khai phóng - the green meme and noble pluralism - với một năng lực Ngã thức và cảm xúc vị kỷ thô lậu - low emotional narcissism.

Tức là năng lực tri thức của khối tân tòng Phật giáo Âu Mỹ này chỉ sử dụng giáo lý nhà Phật như một cơ năng tác động các tầng cảm xúc ngã mạn, vị kỷ, vốn chưa được khai mở và chuyển hóa đúng mức cho học thuyết đạo Phật.

Kết quả là khối tín đồ mới này, tự bản thân là những Ngã-thể rất nhạy cảm với những khuyết điểm của văn minh Tây phương, thành thật nhìn nhận khuyết điểm trong đời sống nội tâm cá nhân, ao ước muốn chuyển hóa chính mình, để rồi dự phóng khát vọng chuyển hóa của mình ra cho thế gian. Họ mang tham vọng của một Ngã thức bị thổi phồng quá mức so với bản sắc tiến hóa của mình vốn chưa được nâng lên một trình độ cần thiết và tương xứng cho đạo lý nhà Phật.
Wilber gọi hiện tượng thổi phồng này là the heroic self-inflation (hùng vĩ tự cao). Đây là vấn đề mà rất nhiều tín đồ Phật giáo khắp thế giới mắc phải - nhất là giới tăng sĩ, đặc biệt ở Việt Nam ngày nay.

Khi Ngã thức vẫn còn non yếu, nhạy cảm, chưa trưởng thành thì khi họ tự trang bị cho mình một trình độ đạo học cao cấp, tín đồ nhà Phật thường lấy kiến thức tôn giáo làm vũ khí hay áo mão cho tự-Ngã (Ego-self). Để rồi họ trở nên những cá nhân rất tự cao, đầy ngã mạn, và phần đông mang thái độ khinh người đối với tha nhân.


Chìa khóa tôn giáo nằm ở mức trưởng thành của Ngã thể cá nhân



Tín lý "tự thắp đuốc lên mà đi" của nhà Phật hiện có vấn đề hiện đại là cá nhân không thể lấy năng lực từ Ngã thể non yếu để chuyển hóa chính mình: chúng ta không thể lấy một đòn tre để tự khiêng cả tòa nhà ngàn tấn.

Câu hỏi và vấn nạn ở đây cần được nêu lên: Vậy thì cá nhân với một tầm mức Ngã-thể còn chưa trưởng thành, còn non yếu, thì phải dựa vào đâu để cho cái ta Ngã thức được lớn dậy theo cùng trình độ tri thức?

Chúng ta thử tìm câu trả lời trong khiêm tốn. Các sách vở tâm lý học chiều sâu hiện đại, hay các tác phẩm của các chuyên gia tâm lý và học giả uy tín Âu Mỹ, với những công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, khách quan, khoa học, đều đồng ý rằng phương pháp Thiền định - nếu được hướng dẫn và thực hành đúng cách - với thời gian, sẽ giúp Ngã-thể chuyển hóa nhanh hơn là qua sinh nghiệm đời sống. Điều này mang hiệu quả tốt đối với những cá nhân được trưởng thành và lớn lên trong một nền văn minh tiên tiến, với phong hóa cao cấp, với một trình độ quần chúng trí thức thích hợp, cộng với một đời sống thế tục trong sạch, đạo đức - đồng lúc họ cũng dấn thân tích cực và năng động vào sinh hoạt xã hội chính trị công dân.

Cần thiết hơn, họ phải mang đức tính khiêm tốn thực tình - chứ không phải khiêm tốn hình thức - và thực hành hạnh từ bi, bố thí, làm việc thiện nhằm giải hóa năng lực ngã mạn và vị kỷ.



Tại sao Phật giáo Việt Nam đang suy thoái?



Tiến hóa cần thời gian và sinh nghiệm gian khổ. Mọi phương cách hành đạo nói trên vẫn chưa phải hoàn toàn hiệu năng - nếu cái ta Ngã-thể vẫn còn là hệ quả của một dòng nghiệp thức nặng nề và tiêu cực, từ một hệ di truyền sinh hóa thấp kém, lớn lên và trưởng thành trong một nền văn hóa non nớt, hoang dã, thiếu vắng yếu tố sinh hoạt tinh thần, trong một đế chế chính trị hư hỏng, một xã hội dân sự nhiễu nhương - như Việt Nam hiện nay.

Với Ngã thức khiêm tốn và hư hỏng, họ sẽ hiện thân như một bệnh lý. Dù có thật lòng cố gắng sửa sai, tu chỉnh họ càng vô tình mang lại những hệ quả càng tiêu cực và hư hoại hơn trước.

Đối với thể loại Ngã thức của đại đa số dân tộc Việt Nam rất non yếu ngày nay thì dòng đạo lý ngoại thân - tức là sự cứu độ đến từ bên ngoài - như Thiên Chúa giáo với hệ Công giáo, Hồi giáo, hay Phật Giáo Tịnh độ tông, sẽ thích hợp và đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và giúp họ trưởng thành hơn.
Khi Ngã thức còn non nớt, thiếu bản lãnh nội tại, thì cá nhân không thể là ngọn đuốc để có thể thắp sáng chính mình, hay nói cách khác, tự mình bơi sang sông được. Đây có thể là nhược điểm lớn nhất của đạo lý nhà Phật khi áp dụng vào con người Việt Nam hiện nay.

Cá nhân non yếu phải cần thiết được soi sáng bởi một ngọn đuốc khác, nhằm tiếp dẫn nguồn ánh sáng cứu độ khách quan, từ bên ngoài. Họ phải bám vào chiếc bè ngoại thân nhằm có thể đem họ sang bên kia bờ Bỉ ngạn (giác ngộ).

Hiện trạng mở cửa tu hành quá rộng, quá dễ, để cho hầu như bất cứ ai cũng có thể trở nên tăng sĩ Phật giáo, là cả một thảm họa.

Bỏ qua các thành phần lợi dụng hay mưu đồ kinh tế, thì đối với các Phật tử, dù thành tâm bao nhiêu, khi đứng ra lập chùa, tự tin là chính mình không cần qua quy trình tuyển chọn và huấn luyện từ các học viện giáo lý, và không được hướng dẫn và chỉ dạy bởi tăng sĩ cao cấp hơn, thì họ sẽ trở thành nạn nhân của chính mình và hoàn cảnh thực tế. Trong bối cảnh đó, các tu sĩ non nớt, với số vốn văn hóa khiêm tốn, nhân cách chưa trưởng thành, không thể là những ngọn đuốc khai sáng cho mình và thế gian; trái lại, rất đông đã trở nên đầu mối hỏa hoạn cho làng xóm.



Nhìn về phía Công giáo thì sao?



Con người Việt Nam cần phải được hướng dẫn, giáo dưỡng nghiêm mật thì mong có thể thoát bỏ bớt những căn gốc phong hóa làng xóm thô lậu và trẻ con. Phật giáo Việt Nam thiếu một truyền thống trật tự đẳng cấp, một giáo hội uy tín và hiệu năng để giáo huấn tu sĩ trong trật tự cưỡng chế với quy trình tu học nghiêm mật. Về phía Công giáo thì gần như ngược lại. Đây là nguyên do tại sao ở trong nước những tai tiếng về giới tu sĩ hầu hết đến từ phía Phật giáo mà rất ít nghe từ phía Công giáo.

Riêng về nhân cách, đối với tu sĩ Công giáo, nhờ vào trật tự đẳng cấp của Giáo hội, sự tuyển chọn và huấn luyện có quy trình nghiêm ngặt, cộng thêm vào tín lý dựa vào đức tin tới một thứ bậc cao hơn mình, nên chúng ta có thể thấy rằng - xin phép nói thẳng - các tu sĩ Công giáo nhìn chung có vẻ ít ngạo mạn, mang cung cách khiêm tốn hơn các tăng sĩ Phật giáo.

Chìa khóa Đạo học là ở chỗ: Khi ngã thể cá nhân dâng hiến toàn diện chính mình với đức tin đến một khách thể siêu hình thì tâm chất ngã mạn sẽ có cơ hội được giải hóa. Ngoại trừ một số ít cá nhân ưu việt, không ai có thể tự mình giải thoát hay cứu độ cho chính mình. Con người vẫn không nhận thức rằng ta yếu đuối và dễ hư hỏng hơn là ta vẫn tưởng. Biết bao nhiêu người nghe và đi theo tiếng gọi của Đạo lý, nhưng rất ít người được chọn và đạt thành.



Mẫu số chung giữa số phận Cộng sản và số đông tín đồ Phật giáo



Trong khi nhân loại nói chung ngày càng trưởng thành hơn về năng lực Ngã thức - thì dân Việt, trái lại, càng đi thụt lùi về cá tánh và nhân cách.

Vì tự bản sắc, nói cho cùng, thì mỗi đảng viên cộng sản Việt Nam khởi đi là một Phật tử bình dân.

Về mặt quốc gia thì sự xuống cấp ở chất lượng con người, ít nhất là về bình diện đạo đức công dân, đang tạo ra khủng hoảng chính trị lớn cho Đảng cầm quyền.

Như cuối thời nhà Lý và Trần gần ngàn năm trước, Phật Giáo Việt Nam đang đi vào khủng hoảng song song với sự suy thoái đạo đức chính trị của hệ thống cầm quyền.
Sự suy tàn của Phật giáo, theo đánh giá của tôi, đang đi song hành với sự suy đồi của đế chế Cộng sản của ngày hôm nay.

/* nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/forum-60430571
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#2
"Phật giáo không có chùa chiền thì tứ chúng sinh hoạt thế nào, nhưng coi nặng chùa chiền hơn việc đào tạo nhân sự tài đức thì hỏng."

Sư Toại Khanh

http://vietbestforum.com/showthread.php?tid=3994&page=81

page 81, post #1204
Reply
#3
Có ai hiểu thầy đại biểu này nói cái chi không?

[Image: giang.jpg]
Reply
#4
(2022-06-05, 01:15 PM)phai Wrote: Có ai hiểu thầy đại biểu này nói cái chi không?

[Image: giang.jpg]

 Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là để chữa thẹn một chủ nghĩa không tưởng. Là vì mô hình kinh tế kế hoạch bá láp bá xàm khiến dân đói quá, bèn thay thế bằng kinh tế thị trường để cái xã thịt chủ nghĩa kia bám víu để sống còn. Lão Thích Hành Quyết này vốn dĩ là sư quốc doanh mang chủ nghĩa cộng sản vào tuyên truyền cho Phật tử. Khuynh đảo tâm linh, xa rời Phật pháp.
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#5
(2022-06-05, 01:15 PM)phai Wrote: Có ai hiểu thầy đại biểu này nói cái chi không?

[Image: giang.jpg]

Ôi, dạ còn nữa nè thầy.

[Image: D8315070-45-E7-4-CCE-A555-89-EFC8-D2091-F.jpg]
Kiếp luân hồi có sinh có diệt
Đời vô thường giả tạm hư không
Ngũ uẩn: “Sắc bất dị không”
An nhiên tự tại cho lòng thảnh thơi.
-CT-

願得一心人,
白頭不相離.
Reply
#6
Heart 
Nghe hát cho qua bi quan  Grinning-face-with-smiling-eyes4  giam? stress  Face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye_1f61c








🕊🌸🕊🌸🕊🌸🕊🌸🕊
Reply
#7
Lạ thật, theo KD tôi thấy thì ngược lại. Thập niên  gần đây, PG VN đang có sự chuyển mình rất lớn về chiều hướng tu học từ Bắc Tông sang Nam Tông. Nam Tông nổi tiếng về mức độ giữ giới, hành thiền, và đa số các bạn Phật tử ở VN đều tu học theo Tam Vô Lậu Học. Sự thay đổi này rất đáng khích lệ. 

KD tôi đọc bài báo này thấy tác giả hình như rất là phiến diện và sự hiểu biết về PG xem ra rất ít, nếu không nói là rất kém và mong manh, nhất là câu được tô mầu đỏ dưới đây. 

So sánh như vậy khiến KD tôi thắc mắc không biết người viết bài văn này có phải là một tín hữu CG hay không?  Câu tô đỏ bên dưới khiến KD tôi có cảm nghĩ người viết đang đạp tôn giáo bạn để tôn vinh tôn giáo mình lên. Tôi thấy có chút kỳ kỳ, nhất là cố ý đánh đồng sự suy thoái của PG VN với CS VN.  - KD 

Quote:Con người Việt Nam cần phải được hướng dẫn, giáo dưỡng nghiêm mật thì mong có thể thoát bỏ bớt những căn gốc phong hóa làng xóm thô lậu và trẻ con. Phật giáo Việt Nam thiếu một truyền thống trật tự đẳng cấp, một giáo hội uy tín và hiệu năng để giáo huấn tu sĩ trong trật tự cưỡng chế với quy trình tu học nghiêm mật. Về phía Công giáo thì gần như ngược lại. Đây là nguyên do tại sao ở trong nước những tai tiếng về giới tu sĩ hầu hết đến từ phía Phật giáo mà rất ít nghe từ phía Công giáo.

Riêng về nhân cách, đối với tu sĩ Công giáo, nhờ vào trật tự đẳng cấp của Giáo hội, sự tuyển chọn và huấn luyện có quy trình nghiêm ngặt, cộng thêm vào tín lý dựa vào đức tin tới một thứ bậc cao hơn mình, nên chúng ta có thể thấy rằng - xin phép nói thẳng - các tu sĩ Công giáo nhìn chung có vẻ ít ngạo mạn, mang cung cách khiêm tốn hơn các tăng sĩ Phật giáo.

Chìa khóa Đạo học là ở chỗ: Khi ngã thể cá nhân dâng hiến toàn diện chính mình với đức tin đến một khách thể siêu hình thì tâm chất ngã mạn sẽ có cơ hội được giải hóa. Ngoại trừ một số ít cá nhân ưu việt, không ai có thể tự mình giải thoát hay cứu độ cho chính mình. Con người vẫn không nhận thức rằng ta yếu đuối và dễ hư hỏng hơn là ta vẫn tưởng. Biết bao nhiêu người nghe và đi theo tiếng gọi của Đạo lý, nhưng rất ít người được chọn và đạt thành.
"Sáng nay thức dậy choàng thêm áo
Vũ trụ muôn đời vẫn mới tinh".
Reply
#8
Hi mod KhuyetDanh,

Tôi nghĩ ông Nguyễn Hữu Liêm nói khá tổng quát về tình trạng Phật giáo và Cộng sản. Ông phân tích một số điều cũng hữu lý. Nền Phật giáo Việt Nam vốn dĩ theo hê phái đại thừa hay thiền tông nhiều hơn là Nguyên thuỷ (Theravada), nói cách khác Phật giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Phật giáo Trung Quốc quá nặng nề và sâu đậm, muốn thay đổi cần có thời gian. Phật tử chỉ mới theo hệ Nguyên thuỷ sau này thôi, con số không nhiều lắm đâu. Anatta thì không thấy ông đả kích Phật giáo, vì khả năng để một cá nhân Phật tử nhận thức thực sự sự tự giác, tự đốt đuốc mà bước đi thì không nhiều. Nhìn lễ hội Phật giáo thì thấy, bà con thích cúng kiếng, bái lạy cầu xin vẫn còn rất nhiều. Và Phật tử thích bái lạy mấy vị Pháp vương của Phật giáo Tây Tạng qua VN giảng pháp hơn là đảnh lễ tượng Phật.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#9
(2022-06-05, 08:42 PM)anattā Wrote: Hi mod KhuyetDanh,

Tôi nghĩ ông Nguyễn Hữu Liêm nói khá tổng quát về tình trạng Phật giáo và Cộng sản. Ông phân tích một số điều cũng hữu lý. Nền Phật giáo Việt Nam vốn dĩ theo hê phái đại thừa hay thiền tông nhiều hơn là Nguyên thuỷ (Theravada), nói cách khác Phật giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi Phật giáo Trung Quốc quá nặng nề và sâu đậm, muốn thay đổi cần có thời gian. Phật tử chỉ mới theo hệ Nguyên thuỷ sau này thôi, con số không nhiều lắm đâu. Anatta thì không thấy ông đả kích Phật giáo, vì khả năng để một cá nhân Phật tử nhận thức thực sự sự tự giác, tự đốt đuốc mà bước đi thì không nhiều. Nhìn lễ hội Phật giáo thì thấy, bà con thích cúng kiếng, bái lạy cầu xin vẫn còn rất nhiều. Và Phật tử thích bái lạy mấy vị Pháp vương của Phật giáo Tây Tạng qua VN giảng pháp hơn là đảnh lễ tượng Phật.

KD tôi đồng ý. Sự so sánh của ông ta vòng vòng là ở đó để đưa đến kết luận là 


Quote:Chìa khóa Đạo học là ở chỗ: Khi ngã thể cá nhân dâng hiến toàn diện chính mình với đức tin đến một khách thể siêu hình thì tâm chất ngã mạn sẽ có cơ hội được giải hóa. Ngoại trừ một số ít cá nhân ưu việt, không ai có thể tự mình giải thoát hay cứu độ cho chính mình. 

Ông ta nên đọc lại lịch sử PG VN. Ông NHL hình như không biết rằng PG gần gũi với tất cả mọi chúng sanh, không phải chỉ riêng người CS, nếu không nói nôm na, PG xem CS chỉ như một chúng sinh với một ý thức hệ khác. Bác đồng ý chứ?

PG song hành với lịch sử VN mấy ngàn năm, thăng trầm đều có đủ, không phải chỉ có trầm mà không thăng. 

Quote:Đây không phải là lần đầu trong lịch sử Việt Nam khi Phật giáo đi vào khủng hoảng. Cuối đời nhà Lý và Trần, hai triều đại mà Phật giáo là quốc giáo, cũng đã trải qua sự thoái trào như hiện nay. Có phải lịch sử Việt Nam đi song hành và chia chung số phận với đạo Phật? 

Nhìn vào hiện tình chính trị công quyền và tôn giáo, ta phải hỏi, tại sao Phật giáo có vẻ như gần gũi với người cộng sản và chế độ này hơn là các tôn giáo khác, như Thiên Chúa giáo chẳng hạn?
"Sáng nay thức dậy choàng thêm áo
Vũ trụ muôn đời vẫn mới tinh".
Reply
#10
(2022-06-05, 08:55 PM)Khuyết Danh Wrote: KD tôi đồng ý. Sự so sánh của ông ta vòng vòng là ở đó để đưa đến kết luận là 



Ông ta nên đọc lại lịch sử PG VN. Ông NHL hình như không biết rằng PG gần gũi với tất cả mọi chúng sanh, không phải chỉ riêng người CS, nếu không nói nôm na, PG xem CS chỉ như một chúng sinh với một ý thức hệ khác. Bác đồng ý chứ?

PG song hành với lịch sử VN mấy ngàn năm, thăng trầm đều có đủ, không phải chỉ có trầm mà không thăng. 

 Tôi không đủ trình độ Phật pháp để nhận xét lại cái nhận xét của anh Khuyết Danh. Theo tôi thì ông giáo sư triết tiến sĩ luật này là Phật tử dạy đại học ở San Jose (Hoa Kỳ) lại còn có "hợp tác" đi về giảng dạy triết học Phật giáo qua lời mời của giáo hội quốc doanh thì không có lý do gì lại ép uổng Phật giáo và cs. Nếu không nói là cònt thiếu điều nâng cs lên qua kiểu ý thức hệ pha trộn.

 Tuy nhiên cảm giác của tôi là bài viết này hay, ông viết về nhận thức Phật giáo suy giảm là vì người ta chú trọng lập chùa nhưng thiếu bồi dưỡng và đào tạo tăng ni có kiến thức triết học Phật giáo cho tu sĩ.  KD có thể tìm các diễn thuyết của ông này trên mạng có nhiều, các chùa quốc doanh của VN đăng tải rất nhiều để cảm giác ông này là ai, và kiến thức Phật giáo của ông yếu kém hay là như thế nào. Tôi thì như đã nói bên trên, không đủ trình độ đánh giá Phật học của ông ta. Tôi chỉ thấy bài viết của ông ta bên trên hay, cũng mở ngoặc là chỉ trong bài này chứ không phải tất cả các bài của y.
[Image: K6bu1Jw.png]
Reply
#11
bài viết bạn 005 post được bbc đăng tải mới đây 02/18/2022, tác giả có hơn một lần xuất hiện trên chương trình khoá tu an lac, gặp gỡ của chùa giác Ngộ nói về những nội dung như "Chỗ đứng đạo Phật trong triết học ở Hoa Kỳ hiện nay" , "Tại sao đạo Phật là chân lý" một vài năm về trước . Bài viết ngày nay rõ ràng không còn giống những "talk show" ngày trước . 

trở về bàì viết , theo thiển ý , tác giả vì là "triết gia" nên dùng từ hơi "đao to búa lớn" chẳng hạn như "bản sắc Ngã thức" , "đức tin trong đạo Chúa giảm hơi men" , "năng lực tri thức của khối tân tòng Phật giáo Âu Mỹ" ,"các tầng cảm xúc ngã mạn" , " Ngã thức khiêm tốn và hư hỏng" "dự phóng khát vọng chuyển hóa của mình ra cho thế gian" ,.... những khái niệm , định nghĩa trong tôn giáo cần phải rõ ràng ,rạch ròi  không rối rắm . 

tác giả cho rằng Phật giáo đang khủng hoảng vì tác giả chỉ thấy cái bên ngoài (như Phật tử bình dân theo chiều hướng tịnh độ , Phật tử trí thức xem đạo Phật như một triết lý sống ,...) mà không nhìn được vào bên trong , thậm chí tác giả còn lẫn lộn lời dạy của Đức Phật tự thắp đuốc lên mà đi" . Tác giả gọi lời dạy này là "tín lý" (lý luận để tin theo) và cho rằng "Tín lý "tự thắp đuốc lên mà đi" của nhà Phật hiện có vấn đề hiện đại là cá nhân không thể lấy năng lực từ Ngã thể non yếu để chuyển hóa chính mình: chúng ta không thể lấy một đòn tre để tự khiêng cả tòa nhà ngàn tấn. Câu hỏi và vấn nạn ở đây cần được nêu lên: Vậy thì cá nhân với một tầm mức Ngã-thể còn chưa trưởng thành, còn non yếu, thì phải dựa vào đâu để cho cái ta Ngã thức được lớn dậy theo cùng trình độ tri thức?" .... Phật dạy thắp đuốc để mà đi nên hiểu là phải thực hành , chỉ khi thực hành bạn mới thấy cái đòn tre có thể làm gì với cài toà nhà

nói chung thì bài viết ôm đồm nhiều thứ hầm bà lằng mà giá trị triết lý không có bao nhiêu 
Reply
#12
Tôi thì khg biết nhiều về PG, nên khg có ý kiến nhưng cái nhìn tiêu cực về PG của ông tác giả NHL thì tôi khá là ngờ vực vì lý do là ông ta là 1 tiến sĩ triết học kiêm tiến sĩ luật, đã có viết vài sách chuyên về triết học, e rằng có cái nhìn thiếu chính xác; nếu ông NHL là tiến sĩ Phật học thì đáng tin hơn, ý kiến sẽ nặng ký hơn. Ngược lại cũng vậy thôi, 1 ông tiến sĩ triết học, hay Phật học mà phê bình về CG thì tôi cũng rất nghi ngờ, dĩ nhiên nói như vậy khg có nghĩa là vội vàng bác bỏ toàn bộ bài viết.

Trích từ bài viết của ông NHL:

"Các biểu hiện suy thoái của đạo Phật là văn hóa tôn giáo nặng về hình thức và lễ nghi, trong khi nội dung đạo học và tu chứng dần khô cạn. Tôi nhận thấy một mặt ở Việt Nam số tăng sĩ thì rất đông, chùa chiền lớn và nhiều, nhưng mặt khác, đời sống tinh thần trong xã hội đi theo giáo lý thì nông cạn và thậm chí có nhiều nơi đang thoái hóa"

Theo nguyên tắc căn bản để xác định đi xuống hay đi lên thì cần biết trước đó như thế nào thì mới có chỗ căn cứ. Giống như than phiền tình trạng lạm phát bây giờ cao hơn trước thì trước tiên phải biết con số lạm phát lúc trước và hiện nay là bao nhiêu phần trăm chứ cứ nói cảm tính thì chẳng có sức thuyết phục. Ông NHL cho răng PG bây giờ "nặng về hình thức và lễ nghi mà tu chứng khô cạn", nhưng liệu trước kia có hơn hiện nay hay khg ? Biết đâu trước kia cũng có tình trạng như vậy thì sao ? Rồi "đời sống tinh thần trong xã hội đi theo giáo lý thì nông cạn" làm sao mà biết được so với lúc trước (50, 70 hay 100 năm) là nó đi xuống, biết đâu cũng ngang ngửa.
Bạch vân thiên tải không du du
Reply
#13
(2022-06-05, 08:55 PM)Khuyết Danh Wrote: KD tôi đồng ý. Sự so sánh của ông ta vòng vòng là ở đó để đưa đến kết luận là 


Quote:Quote:Chìa khóa Đạo học là ở chỗ: Khi ngã thể cá nhân dâng hiến toàn diện chính mình với đức tin đến một khách thể siêu hình thì tâm chất ngã mạn sẽ có cơ hội được giải hóa. Ngoại trừ một số ít cá nhân ưu việt, không ai có thể tự mình giải thoát hay cứu độ cho chính mình. 


Ông ta nên đọc lại lịch sử PG VN. Ông NHL hình như không biết rằng PG gần gũi với tất cả mọi chúng sanh, không phải chỉ riêng người CS, nếu không nói nôm na, PG xem CS chỉ như một chúng sinh với một ý thức hệ khác. Bác đồng ý chứ?

PG song hành với lịch sử VN mấy ngàn năm, thăng trầm đều có đủ, không phải chỉ có trầm mà không thăng. 

Tôi cũng không đồng tình với tác giả khi so sánh Phật giáo với Chủ nghĩa Cộng sản VN, tức là chủ nghĩa cộng sản VN bị đào thải thì Phật giáo dần dà cũng không còn. 

Chủ nghĩa cộng sản thuộc về ý thức hệ chính trị, trong khi đạo Phật thuộc về ý thức hệ tâm linh, tôn giáo. Tâm lý con người nói chung đa số muốn được tồn tại sau khi chết, cái tôi này hiện hữu ở một hình thức khác ở đâu đó. Và tôn giáo hay tín ngưỡng có thể đáp ứng nguyện vọng này. Trước khi chủ nghĩa cộng sản ra đời, thì tôn giáo đã có rồi.

Đọc bài biên khảo của ông NHL thì anatta nhận thấy dường như ông tiếp cận giáo pháp Nguyên thuỷ (Theravada) không nhiều. Những lý luận của ông mang nét Phật giáo Bắc tông.

Đọc bài viết của ông, anatta cố gắng hiểu danh từ Ngã Thức mà ông dùng. Nếu ông định nghĩa rõ ràng chữ ngã-thức/ngã-thể là gì theo ý ông, thì bài biên khảo được suôn sẻ hơn.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply