Ở đời vạn sự tùy duyên
#1
Heart 
Tuấn Khanh

Có câu chuyện kể rằng, ngày tam phục – mùa mà cái nóng oi bức nhất trong năm, cả vườn cỏ của thiền viện đã trở thành một thảm cỏ khô vàng.
“Phát dọn cho sạch sẽ đám cỏ này đi, thế này thì thật là khó coi quá!” Chú tiểu nói.

“Đợi trời mát đã.” Sư phụ vẫy vẫy tay, “Tùy thời”. Shy


Trung Thu, Sư phụ lại mua về một bao hạt cỏ giống, gọi chú tiểu đem bao hạt giống này đi gieo. Gió mùa Thu trỗi lên và cuốn đi những hạt giống vừa gieo. “Không xong rồi! Các hạt giống bị gió thổi bay đi cả rồi”, chú tiểu kêu la.
“Thôi đi con, không sao đâu, hạt giống vẫn còn rất nhiều, gió cuốn đi cũng không mọc được.” Sư phụ nói, “Tùy tính”. Shy

Sau khi cơn gió đã lấy đi những hạt giống, tiếp theo lại có mấy chú chim đáp xuống mổ ăn. “Chết rồi! Hạt cỏ giống lại bị chim ăn hết rồi!” chú tiểu vừa nhảy vừa la.

“Không sao! Hạt giống còn nhiều, ăn không hết đâu!” Sư phụ nói, “Tùy ngộ”. Shy

Nửa đêm lại bị một trận mưa dữ dội. Vừa mờ sáng chú tiểu vội vã chạy vào phòng thầy: “Sư phụ, lần này thì xong thật rồi! Những hạt giống bị mưa cuốn trôi hết rồi” “Trôi đến đâu, thì nó sẽ mọc ở đó.” Sư phụ nói, “Tùy duyên”. Shy

Hơn nửa tháng sau, một vùng đất trơ trụi lúc trước giờ lại mọc lên những mầm cỏ non xanh biêng biếc, có một số ngóc ngách không hề gieo trồng nhưng vẫn mọc lên xanh rờn. Chú tiểu vỗ tay và vô cùng vui sướng.
Sư phụ gật gật đầu: “Tùy hỷ”. Shy


Chuyện kể để nhằm giữ lại một ý niệm quan trọng là vạn sự tùy duyên mới là điều chúng ta cần ghi nhớ trong đời. Vạn sự trên đời đều phải xét đến chữ “duyên”, gặp gỡ hay chia ly hết thảy đã có sự an bài từ trước. Bởi vậy, con người nên biết thuận theo tự nhiên để cuộc sống được thảnh thơi, an nhàn. Còn trong đời thường nhật thì sao?

[Image: 3-tuong-chu-tieu-tuy-duyen-1.jpg]

  1. Giữa người với người, có thể gần, cũng có thể xa. Giữa việc với việc, có thể phức tạp, cũng có thể đơn giản. Giữa tình cảm với nhau, có thể sâu, cũng có thể cạn.
  2. Đừng mong cầu mọi người đối xử với mình đặc biệt, cũng chẳng nên hy vọng họ sẽ bớt đi những toan tính.
  3. Cuộc sống có người nói ít làm nhiều, cũng sẽ có kẻ chỉ biết khua chân múa tay. Bạn không nên quá bận lòng, chỉ cần quản tốt việc của bản thân, còn lại mọi việc hãy thuận theo nhân duyên.
  4. Với người không có duyên, dù bạn nói bao nhiêu lời cũng là thừa; còn như đã hữu duyên thì chỉ cần xuất hiện, bạn cũng có thể đánh thức mọi giác quan của họ.
  5. Có một số việc, vừa phân trần trắng đen đã trở thành quá khứ. Có một số người, giận hờn vài ngày đã trở thành dĩ vãng. Có những nỗi đau, vừa cười lên đã tan thành bọt biển. Có những hoàn cảnh, nhờ chịu chút thương đau mà trở nên kiên cường.
  6. Đôi khi hôm nay là việc lớn, ngày mai nhìn lại chẳng có gì đáng kể. Năm nay quan trọng, sang năm sẽ trở thành thứ yếu. Chuyện vĩ đại đời này, đời sau người ta gọi là truyền thuyết.
  7. Chúng ta, nhiều nhất cũng chỉ là câu chuyện của một người. Vì thế trong cuộc sống hay công việc, nếu gặp chuyện không vừa ý, hãy nói với bản thân: “Hôm nay sẽ qua đi, ngày mai rồi cũng đến, hãy buông bỏ tất cả để bắt đầu ngày mới!”.
  8. Trên đời, có một số việc không phải không để tâm, mà để tâm cũng không làm được gì. Lol
  9. Cuộc sống không có “Nếu Như”, chỉ có “Hậu Quả” và “Kết Quả”.
  10. Cuộc đời mình như thế nào là do bản thân lựa chọn, người khác không thể quyết định thay.
  11. Trưởng thành rồi, bạn sẽ biết cách lấy nụ cười đối diện với tất cả.
Quote:Cuối cùng, bạn nên nhớ:
– Chỉ cần quản tốt những việc của bản thân
– Làm những việc cần làm
– Đi con đường nên đi
– Giữ gìn sự lương thiện
– Nuôi dưỡng lòng chân thành
– Khoan dung với mọi người
– Nghiêm khắc với bản thân
– Mọi việc còn lại, thuận theo “nhân duyên”. 
(tổng hợp)





Heavy-black-heart4 Tulip4 Heavy-black-heart4
Reply
#2
Cái thread này I mean cái post trên đó hay quá Mi. Mình rất thích, cảm ơn Mi. nhiều nha.  Thankyou  Tulip4 Tulip4 Cheer 223110697
Bởi chúnɡ tɑ khônɡ thể thɑy đổi được thế ɡiới xunɡ quɑnh,
nên chúnɡ tɑ đành phải sửɑ đổi chính mình,
đối diện với tất cả bằnɡ lònɡ từ bi và tâm trí huệ.
                                                                                                            
Reply
#3
Heart 
(2021-09-17, 04:39 PM)TBTT Wrote: Cái thread này I mean cái post trên đó hay quá Mi. Mình rất thích, cảm ơn Mi. nhiều nha.  Thankyou  Tulip4 Tulip4 Cheer 223110697

Hình như hai dua mình thích nhiều thu giong nhau  Shy 223110697 Cheer
Reply
#4
Heart 
Ngoài 5 giác quan, cơ thể con người còn nhận thức thế giới bằng những cách khác  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Giáo sư tâm lý học Lisa Feldman-Barrett của Đại học Northeastern đã phát hiện ra rằng cơ thể con người không chỉ nhận thức thế giới thông qua thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác mà còn có những cách nhận thức khác. Và thông tin phản ánh của năm giác quan cơ bản này là không chính xác, chúng được điều khiển phần lớn bởi ý thức chủ quan của bộ não.


Theo Epoch Times, ngoài năm giác quan này của con người, Feldman – Barrett nói rằng có ít nhất một nhận thức gọi là cảm giác nội tại (sự tương tác), đó là mọi người có thể cảm nhận được nhịp tim của mình, sự giãn nở của phổi, v.v.

Đó là tât cả? Bài báo của Feldman-Barrett được đăng trên BBC Science Focus vào ngày 14/8 đã giải thích cách hệ thống giác quan của cơ thể con người nhận thức thế giới phức tạp như thế nào: một số giác quan có thể nhận thức thông tin khác nhau; một số cảm giác được đánh giá bằng cách kết hợp thông tin của một số giác quan; điều đáng ngạc nhiên hơn là suy nghĩ chủ quan của con người có ảnh hưởng lớn đến năm giác quan cơ bản.

Ví dụ, võng mạc về cơ bản là một cơ quan cho phép sóng ánh sáng truyền qua, nó là một phần quan trọng của hệ thống giác quan thị giác. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số tế bào võng mạc có chức năng giúp não xác định xem thời điểm này là ngày hay đêm. Chức năng này cũng là một phần của hệ thống đồng hồ sinh học của cơ thể.

Mọi người nghĩ rằng thị lực rất đơn giản, nhưng thực tế, nó cũng bị ảnh hưởng bởi các hệ thống khác của con người, chẳng hạn như chu kỳ nhịp tim, và nó thay đổi rất nhiều. Feldman-Barrett cho biết: “Khi tim co bóp và bơm máu vào động mạch, não của bạn có thể nhận được ít thông tin thị giác hơn từ môi trường xung quanh”. Shy

Ngoài ra, não bộ cũng sẽ tự hình thành những cảm giác mới. Ví dụ, một cảm giác được gọi là “mùi vị” là một cảm giác mà não bộ đánh giá toàn diện vị, mùi, độ ẩm của thức ăn (điều này phải là từ xúc giác) và nhận thức về nhiệt độ.

Feldman-Barrett cho biết, ngay cả 5 giác quan cơ bản cũng được não bộ điều khiển ở mức độ lớn chứ không hề chính xác và tuyệt đối như mọi người vẫn nghĩ.

Hầu hết mọi người đều tin vào những gì họ nhìn thấy.  Shy Feldman-Barrett phát hiện ra rằng trước khi mắt nhìn thấy bất kỳ vật thể nào, đầu tiên não bộ sẽ hình thành nhận thức mong đợi dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, trạng thái của cơ thể và môi trường hiện tại của cơ thể con người. Heavy-black-heart4  Sau khi nhận được tín hiệu thị giác, não bộ kết hợp nhận thức mong đợi và thông tin do các giác quan báo cáo để xây dựng nhận thức về thế giới xung quanh.

Một tình huống tương tự, chẳng hạn, khi bạn dùng ngón tay ấn vào cổ tay để cảm nhận mạch, đó cũng là kết quả của việc não bộ kết hợp giữa nhận thức mong đợi với cảm giác xúc giác từ các ngón tay.

Feldman-Barrett nói: “Thực tế, không phải ai cũng nhận thức thế giới thông qua các giác quan, đều là não bộ đang nhận thức thế giới”.

https://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/ngoai-5-giac-quan-co-the-con-nguoi-con-nhan-thuc-the-gioi-bang-nhung-cach-khac.html
Reply
#5
(2021-09-23, 02:11 PM)Mi. Wrote: Ngoài 5 giác quan, cơ thể con người còn nhận thức thế giới bằng những cách khác  Grinning-face-with-smiling-eyes4

Giáo sư tâm lý học Lisa Feldman-Barrett của Đại học Northeastern đã phát hiện ra rằng cơ thể con người không chỉ nhận thức thế giới thông qua thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác mà còn có những cách nhận thức khác. Và thông tin phản ánh của năm giác quan cơ bản này là không chính xác, chúng được điều khiển phần lớn bởi ý thức chủ quan của bộ não.



https://www.dkn.tv/khoa-hoc-cong-nghe/ngoai-5-giac-quan-co-the-con-nguoi-con-nhan-thuc-the-gioi-bang-nhung-cach-khac.html

trong Vi diệu pháp có phân tích tỉ mỉ vấn đề này theo nhãn quan Phật giáo

thông tin của 5 giác quan chính xác nhưng sau đó "ta" xét nó theo kiến thức của "ta" và nó ko còn là "sự thật" nữa
Reply
#6
Heart 
223110697

HẠNG THÁC BIỆN LUẬN VỚI KHỔNG TỬ

Thời Xuân Thu có một thần đồng tên Hạng Thác. Có một ngày, Hạng Thác cùng đám bạn chơi trò xây thành trên đường, dùng bùn đắp nên một tòa thành bằng đất. Đúng lúc Khổng Tử ngồi trên xe ngựa cùng các học trò chu du liệt quốc (chu du các nước), những đứa trẻ khác thấy xe ngựa đều lũ lượt tránh ra, chỉ có Hạng Thác vẫn ngồi trên tòa thành nhỏ ở trên đường.

Thế là Khổng Tử xuống xe hỏi cậu bé: “Xe ngựa đến rồi, vì sao cậu không tránh ra?”. Hạng Thác ngẩng đầu nhìn Khổng Tử, trả lời một cách lý trí hùng hồn:

“Thánh nhân đã nói, con người phải: trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, giữa rõ nhân tình (lòng người). Từ xưa đến nay, chỉ nghe qua xe có thể đi vòng qua thành mà chạy, chứ chưa nghe qua lấy thành dời đi để xe thông qua cả” Lol . Khổng Tử cảm thấy Hạng Thác nói rất có đạo lý, không có lời nào để bác bỏ cậu ấy, bèn gọi học trò cưỡi xe ngựa đi đường vòng mà qua, và nói với Hạng Thác rằng: “Cậu nhỏ tuổi vậy, đã hiểu được không ít đạo lý”.

Hạng Thác chưa phục vì Khổng Tử nói cậu nhỏ tuổi, lại nói với Khổng Tử rằng: “Cháu nghe nói cá nhỏ sau khi sinh ba ngày có thể bơi lội tự do tự tại trong sông biển; thỏ sinh ra sau ba ngày cũng biết chạy được một đoạn cự ly; người ta sinh ra sau ba tháng đã có thể nhận biết được cha mẹ. Đây là bản năng mang đến khi sinh, nó so với tuổi tác lớn hay nhỏ thì có quan hệ gì đây?”. Lol Tulip4 Lol

Khổng Tử cảm thấy đứa trẻ này rất thú vị, muốn thử xem tài năng và tri thức của cậu, lại hỏi Hạng Thác: “Cậu đã nói như thế, ta lại muốn hỏi cậu chút nữa. Cậu có biết: Cái gì là núi mà không có đá? Cái gì là nước mà không có cá? Cái gì là cửa mà không khóa? Cái gì là như xe mà không có bánh? Cái gì là bò mà không sinh bê? Cái gì là ngựa mà không sinh ngựa non? Cái gì là đao mà không có khâu đao (khoen sắt ở cán đao để cầm cho chắc)? Cái gì là lửa mà không có khói? Cái gì là cây mà không có nhánh?”.

Hạng Thác hầu như không suy nghĩ quá lâu mà đáp rằng: “Khối đất là núi không có đá. Nước trong giếng không có cá. Cổng của trời không có khoá. Kiệu không có bánh. Trâu không sinh bê. Ngựa gỗ không sinh ngựa non. Rìu không có khâu đao. Đèn đom đóm không bốc khói. Cây khô không có nhánh”.

Khổng Tử nghe Hạng Thác trả lời xong lấy làm cao hứng, liên tục xưng tán rằng: “Trả lời tốt! Trả lời tốt”. Hạng Thác nghe xong cũng rất đắc ý, cũng đề xuất vấn đề hỏi Khổng Tử: “Lão tiên sinh, ngài có biết, ngỗng và vịt vì sao có thể nổi trên mặt nước mà bơi? Nhạn và hạc vì sao có thể phát ra tiếng kêu? Tùng và bách vì sao bốn mùa vẫn xanh tốt?”.


Khổng Tử đáp: “Ngỗng và vịt có thể nổi trên mặt nước bơi lội, là vì chân chúng có màng. Nhạn và hạc có thể kêu, là vì cổ chúng dài. Tùng và bách có thể xanh tốt quanh năm, là vì lõi cây của chúng rất chắc chắn”.

Hạng Thác không cho là như vậy, lắc đầu nói: “Không đúng rồi. Ếch có thể kêu lẽ nào vì cổ nó dài? Lol  Rùa, ba ba có thể bơi lẽ nào là vì chân chúng có màng? Tre trúc bốn mùa xanh tươi lẽ nào lõi của chúng chắc chắn?”. Shy

Nhận được phản biện của Hạng Thác, Khổng Tử nhất thời nói không được lời nào, không nén nổi cảm thán mà nói học trò: “Thật không đơn giản! Thật sự là hậu sinh khả uý! Xem ra ta còn phải học tập học tập cậu ấy rồi!”.


(Theo “Khổng Tử, Hạng Thác tương vấn thư”)

Tulip4 Heavy-black-heart4 Tulip4
Reply
#7
Heart 
Tulip4 Heavy-black-heart4 Tulip4 



[Image: woman-6357714-640_kindlephoto-100644687.jpg]
love love love 
Reply