Phật tổ Như Lai là ai ?
#1
Phật Tổ Như Lai là ai? Copy từ Lazi.vn( cộng đồng trí thức và giáo dục ) 

Trả lời / Bình luận (1)

Phật Tổ Như LaiTất-đạt-đa Cồ-đàm (phiên âm Hán Việt từ tiếng Phạn Siddhārtha Gautama), cũng được gọi là Thích-ca Mâu-ni (Shakyamuni), là người sáng lập Phật giáo. Tất-đạt-đa (sa. siddhārtha) có nghĩa là "người đã hoàn tất (siddha) ý nghĩa [cuộc sống] (artha)". Đôi lúc ta cũng tìm thấy cách dịch ý Nhất thiết nghĩa thành, Thành tựu chúng sinh dịch từ dạng dài của tên Phạn ngữ là sarvārthasiddha. Như vậy Tất-đạt-đa Cồ-đàm là tên của vị Phật lịch sử, từng sống trên trái đất, người sáng lập Phật giáo. Ông cũng còn được gọi là Phật Tổ Như Lai. Pháp thân của ngài là Đại Nhật Như Lai.


Phật Tổ Như Lai



Cuộc đời

Bối cảnh và gia thế
Tất-đạt-đa sinh khoảng năm 624 trước Công nguyên và nhập Niết-bàn khi đã sống được khoảng 80 tuổi, trong một gia đình hoàng tộc thuộc dòng Thích-ca (sa. śākya) tại Ca-tì-la-vệ (zh. 迦毘羅衛, sa. Kapilavastu) thuộc Nepal ngày nay. Cha của ông là vua Tịnh Phạn (zh. 淨飯, sa. śuddhodana), mẹ là hoàng hậu Maya (sa., pi. māyādevī), sinh ra ông trong khu vực vườn Lâm-Tỳ-Ni (zh. 嵐毘尼, sa. lumbinī), một thị trấn thuộc Ấn Độ. Đây là khu vực nằm giữa dãy Hi-mã-lạp sơn (sa. himālaya) và sông Hằng (sa gaṅgā), chịu ảnh hưởng khí hậu gió mùa: tháng 5 có thể nóng tới 40 °C, trong mùa đông nhiệt độ xuống tới 3 °C.
Reply
#2
[Image: logo.png]


Phật Tổ Như Lai là ai?
Thứ 4, ngày 16/12/2015 04:40:43 - Đăng lên từ NoName.130

[Image: view.png]37.787 lượt xem
Trả lời / Bình luận (1)

Phật Tổ Như LaiTất-đạt-đa Cồ-đàm (phiên âm Hán Việt từ tiếng Phạn Siddhārtha Gautama), cũng được gọi là Thích-ca Mâu-ni (Shakyamuni), là người sáng lập Phật giáo. Tất-đạt-đa (sa. siddhārtha) có nghĩa là "người đã hoàn tất (siddha) ý nghĩa [cuộc sống] (artha)". Đôi lúc ta cũng tìm thấy cách dịch ý Nhất thiết nghĩa thành, Thành tựu chúng sinh dịch từ dạng dài của tên Phạn ngữ là sarvārthasiddha. Như vậy Tất-đạt-đa Cồ-đàm là tên của vị Phật lịch sử, từng sống trên trái đất, người sáng lập Phật giáo. Ông cũng còn được gọi là Phật Tổ Như Lai. Pháp thân 

[Image: fd8aa1a67125b80]
Nhà tiên tri Asita, tiên đoán vận mệnh thái tử.

Về mặt chính trị vùng đồng bằng sông Hằng thời đó có 4 vương quốc chính là:
1. Kiêu-tát-la (zh. 憍薩羅, sa. kośala, pi. kosala), thủ đô là Xá-vệ (舍衛, sa. śrāvastī, pi. sāvatthī) nằm về phía bắc sông Hằng.
2. Tiểu quốc Vaṃsā nằm phía Tây nam Kiêu-tát-la.
3. Tiểu quốc Avanti ở miền nam của Vaṃsā và Kiêu-tát-la, trải dài tới phía nam sông Hằng. Sau này, có Ma-ha-ca-chiên-diên là một người dân nước này là đại đệ tử của đức Phật (sa. mahākātyāyana, pi. mahākaccāna).
4. Vương quốc Ma-kiệt-đà (sa., pi. magadha) nằm về phía tây của Avanti và nam của sông Hằng.

Ngoài ra còn rất nhiều các bộ tộc nhỏ ở phía đông của Kiêu-tát-la và phía bắc của Ma-kiệt-đà. Xã hội trong thời kỳ này phân hóa về tư tưởng rất phức tạp và bao gồm nhiều đẳng cấp xã hội, đạo Bà-la-môn đang hưng thịnh, những giai cấp thấp bị khinh rẻ và không được luật pháp bảo vệ.

Có nhiều truyền thuyết về thái tử Tất-đạt-đa. Có thuyết cho rằng một đêm bà mẹ nằm mơ thấy một vị Bồ Tát với dạng con voi trắng nhập vào người mình. Thái tử sinh ra từ hông bên mặt của mẹ, sau đó đi bảy bước, một tay chỉ lên trời, tay kia chỉ xuống đất, nói:

Aggo `ham asmi lokassa,
Jeṭṭho `ham asmi lokassa,
Seṭṭho `ham asmi lokassa,
Ayam antimā jāti,
Natthi dāni punabbhavo.

Dịch nghĩa:
Ta là người cao quý nhất thế gian
Ta là người giỏi nhất thế gian
Ta là người kiệt xuất nhất thế gian
Đây là lần tái sinh cuối cùng
Bây giờ không còn tái sinh!

(Theo Trường bộ kinh (pi. pīghanikāya), Đại phẩm (pi. mahāvagga), kinh Đại thành tựu, (mahāpadānasutta), kinh văn Hán tạng dịch đoạn văn trên là "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn - Nhất thiết thế gian sinh lão bệnh tử ", nghĩa là "Trên trời dưới đất chỉ có bản ngã cho là duy nhất") và dưới mỗi bước chân của thái tử phát sinh một đoá sen. Ngày nay, trong tranh tượng còn thấy tích này.

Ngay lúc sinh ra, ông đã có đầy đủ hảo tướng (Tam thập nhị hảo tướng). Các nhà tiên tri cho rằng ông sẽ trở thành hoặc một đại đế hay một bậc giác ngộ. 7 ngày sau khi sinh thì mẹ mất, ông được người dì là Ma-ha-ba-xà-ba-đề (zh. 摩呵波闍波提, sa. mahāprajāpatī) chăm sóc. Năm lên 16 tuổi, ông kết hôn với công chúa Da-du-đà-la (zh. 耶輸陀羅, sa. yaśodharā).

Vua cha Tịnh Phạn dĩ nhiên không muốn thái tử đi tu nên dạy dỗ cho con rất kỹ lưỡng, nhất là không để ông tiếp xúc với cảnh khổ. Tuy thế, sau bốn lần ra bốn cửa thành và thấy cảnh người già, người bệnh, người chết và một vị tu sĩ, thái tử phát tâm rồi từ biệt hoàng cung, sống cảnh không nhà. Tương truyền rằng, bốn cảnh ngộ vừa kể là những cảnh tượng do các vị thiên nhân tạo ra nhằm nhắc nhở ông lên đường tu học Phật quả. Thái tử thấy rằng ba cảnh đầu tượng trưng cho cái Khổ trong thế gian và hình ảnh tu sĩ chính là cuộc đời của ông.
Reply
#3
Hóa độ và tịch diệt
Ông bắt đầu giảng pháp bằng cách trình bày con đường dẫn đến kinh nghiệm giác ngộ và giải thoát. Trên cơ sở kinh nghiệm giác ngộ của mình, ông đã giảng Tứ diệu đế, Bát chính đạo, Vô ngã, Vô thường, Luân hồi, Duyên khởi,quy luật Nhân quả (Nghiệp) và nhiều bài pháp khác. Tại vườn Lộc Uyển ở Sarnath gần Ba-la-nại (Benares hay còn gọi là Varanasi), ông bắt đầu những bài giảng đầu tiên, gọi là "Chuyển Pháp luân". Năm vị Tỳ-kheo đó trở thành năm đệ tử đầu tiên của ông và là hạt nhân đầu tiên của Tăng-già. Sau đó ông thuyết pháp từ năm này qua năm khác. Ông hay lưu trú tại Vương-xá (zh. 王舍城, sa. rājagṛha) và Phệ-xá-li (zh. 吠舍釐, sa. vaiśālī), sống bằng khất thực, đi từ nơi này qua nơi khác. Đệ tử của ông càng lúc càng đông, trong đó có vua Tần-bà-sa-la (zh. 頻婆娑羅, sa. bimbisāra) của xứ Ma-kiệt-đà. Vị vua này đã tặng cho Tăng đoàn một tu viện gần kinh đô Vương-xá. Các đệ tử quan trọng của ông là A-nan-đà, Xá-lợi-phất và Mục-kiền-liên. Cũng trong thời gian này, đoàn Tỉ-khâu-ni (sa. bhikṣuṇī) được thành lập.

Cuộc đời ông cũng gặp nhiều người xấu muốn ám hại. Trong số đó, có Đề-bà-đạt-đa là người em họ, muốn giành quyền thống lĩnh Tăng-già, nên rắp tâm tìm cách giết hại ông nhiều lần nhưng không thành. Tuy thế Đề-bà-đạt-đa thành công trong việc chia rẽ Tăng-già ở Phệ-xá-li. Ông đi con đường trung đạo và tùy thuận chúng sanh, ngược lại Đề-bà-đạt-đa chủ trương một cuộc sống khổ hạnh cực đoan.
Reply
#4
(2018-02-02, 12:12 AM)Hảo Hảo Wrote: Hóa độ và tịch diệt
Ông bắt đầu giảng pháp bằng cách trình bày con đường dẫn đến kinh nghiệm giác ngộ và giải thoát. Trên cơ sở kinh nghiệm giác ngộ của mình, ông đã giảng Tứ diệu đế, Bát chính đạo, Vô ngã, Vô thường, Luân hồi, Duyên khởi,quy luật Nhân quả (Nghiệp) và nhiều bài pháp khác. Tại vườn Lộc Uyển ở Sarnath gần Ba-la-nại (Benares hay còn gọi là Varanasi), ông bắt đầu những bài giảng đầu tiên, gọi là "Chuyển Pháp luân". Năm vị Tỳ-kheo đó trở thành năm đệ tử đầu tiên của ông và là hạt nhân đầu tiên của Tăng-già. Sau đó ông thuyết pháp từ năm này qua năm khác. Ông hay lưu trú tại Vương-xá (zh. 王舍城, sa. rājagṛha) và Phệ-xá-li (zh. 吠舍釐, sa. vaiśālī), sống bằng khất thực, đi từ nơi này qua nơi khác. Đệ tử của ông càng lúc càng đông, trong đó có vua Tần-bà-sa-la (zh. 頻婆娑羅, sa. bimbisāra) của xứ Ma-kiệt-đà. Vị vua này đã tặng cho Tăng đoàn một tu viện gần kinh đô Vương-xá. Các đệ tử quan trọng của ông là A-nan-đà, Xá-lợi-phất và Mục-kiền-liên. Cũng trong thời gian này, đoàn Tỉ-khâu-ni (sa. bhikṣuṇī) được thành lập.

Cuộc đời ông cũng gặp nhiều người xấu muốn ám hại. Trong số đó, có Đề-bà-đạt-đa là người em họ, muốn giành quyền thống lĩnh Tăng-già, nên rắp tâm tìm cách giết hại ông nhiều lần nhưng không thành. Tuy thế Đề-bà-đạt-đa thành công trong việc chia rẽ Tăng-già ở Phệ-xá-li. Ông đi con đường trung đạo và tùy thuận chúng sanh, ngược lại Đề-bà-đạt-đa chủ trương một cuộc sống khổ hạnh cực đoan.

Sis HH đăng rồi có đọc hông dzị?  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: :front-facing-baby-chick4:
Reply
#5
Tôi hay nghe ngóng ..tính tôi tò mò vậy đấy ...

Tôi không có vấn đề gì về Phật giáo , tôi rất thích đi chùa , ăn chay . 
Nhưng vài lần tôi đọc được 1 số người hay chê trích người khác là tuân phục Jew , làm việt Jew . 

Sau này tôi mới biết là họ ám chỉ người Việt theo Ki tô .

Thế hoá ra người Việt theo Ấn thì Ok 
Người Viẹt theo Jew thì khó sài à ? 

Tôi vẩn thắc mắc lắm .Ai Cập ngày xưa họ có cả mấy ngàn năm trước Công Nguyên . Lúc ấy dân Do Thái (Jew ) làm nô lệ cho dân Ai Cập . Là đả có Ông Mose .Đả có 10 điều răn . 

Mà không sao ...ai tới trước .. ai tới sau không quan trọng . ...quan trọng họ đều dạy con người sống tốt , yêu thương nhau ....đùm bọc nhau ....Quan trọng ngày nay người và Người dạy nhau cùng nhau sống tốt . Đừng hở ra là chèn ép ....đúng không ? 

Tôi mổi lần thấy ai gọi người khác là Việt Jew là tôi nghỉ không biết con người có thục sự hiểu họ nói gì không ? 

Con người trần gian khó hiểu quá ...mâu thuẩn quá .

Mặt mình không soi cứ soi mặt người . Và tôi củng vậy .tôi rất muốn vứt bỏ cái mặt xấu xa đó của tôi .
Reply
#6
Tôi đăng lên để tô son điểm phấn đánh bóng tên tuổi thôi . 
Đọc thì tôi đả đọc lâu lắm rồi . Và 10 phần tôi chỉ hiểu được chưa tới 1 phần . 


Vì tôi thuộc dạng chưa đắc đạo . Xin chỉ giáo .
Reply
#7
 Đức Phật nhập Niết-bàn trong rừng Sàla tại Câu Thi Na.

Ông mất ở tuổi 80. Qua 45 năm giảng dạy (có tài liệu nói là 49 năm) nghĩ rằng các đệ tử có thể chấp lời mình nói là chân lý, chứ không phải chỉ là phương tiện giác ngộ, ông tuyên bố chưa từng nói lời nào (?). Lời dạy cuối cùng của Đức Phật là: "Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường, chịu biến hoại, hãy tinh tiến tu học (để đạt giải thoát)!". Theo kinh Đại bát-niết-bàn (pi. mahāparinibbāna-sutta), ông qua đời tại Câu-thi-na (zh. 拘尸那, sa. kuṣinagara) vào năm 486 (hay 483 trước Công nguyên). Trước đó sức khoẻ của ông đã trở nên rất yếu sau khi dùng bữa cúng dường tại nhà thí chủ Thuần-đà (zh. 純陀, pi. cunda), tuy nhiên sau đó ông có nhấn mạnh cho tôn giả A-nan-đà hiểu là Tăng chúng không nên khiển trách người thợ rèn đó đã có thiện ý tối thượng.

Ông tạo điều kiện cho các chư Tỳ-kheo cơ hội cuối cùng để chất vấn hay hỏi đáp Ngài nếu như có những vấn đề hay những điểm nào còn chưa sáng tỏ có thể đưa đến các kiến giải khác nhau về sau, tuy nhiên các vị đã im lặng, không có những câu hỏi hay thắc mắc nào.

Trong cánh rừng Sàla ven phía nam thành phố, đêm rất tối và tĩnh mịch, ông nằm nghiêng bên phía hữu, đầu hướng về phía Bắc, mặt hướng về phía Tây và dần nhập Niết-bàn thông qua các mức thiền định, một trạng thái giải thoát hoàn toàn khổ đau của cuộc sống. Theo truyền thuyết Pali thì ông diệt độ ngày rằm tháng tư, văn bản Phạn ngữ cho rằng ngày rằm tháng 11. Trong buổi hoả thiêu thân xác của ông có nhiều hiện tượng lạ xảy ra. Xá-lợi của Phật được chia làm 8 phần và được thờ trong các tháp khác nhau.

Mặc dù cuộc đời ông có nhiều huyền thoại bao phủ nhưng các nhà khảo cổ học và nhân chủng học - vốn hay có nhiều hoài nghi và thành kiến - cũng đều nhất trí công nhận ông là một nhân vật lịch sử và người đã khai sáng Phật giáo.
Reply
#8
:rose4: Mặc dù cuộc đời ông có nhiều huyền thoại bao phủ nhưng các nhà khảo cổ học và nhân chủng học - vốn hay có nhiều hoài nghi và thành kiến - cũng đều nhất trí công nhận ông là một nhân vật lịch sử và người đã khai sáng Phật giáo. :rose4:
Reply
#9
(2018-02-02, 12:13 AM)Xí Xọn Wrote: Sis HH đăng rồi có đọc hông dzị?  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: :front-facing-baby-chick4:

Tôi ít đọc nhưng được cái là tôi biết tôi mới thưa thốt .

Sẳn cho tôi hỏi Mod XiXon biết Đạo Thờ Đức Chúa Trời có từ khi nào và phát xuất từ khi nào không mà phán 1 câu : à mà thôi ... Xixi xx XOn chỉ là nghe nói chứ không phải là biết . Vì chắc XX chưa tìm hiểu rỏ về Đạo Thiên Chúa .tôi không chấp người không biết .



Poested by Xí Xọn


Bác Lầm Than ui.  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Bác ở bên VF buồn quá chạy qua đây rồi hả?  :banana.dance: 

Có nick mới  nghe dzễ thương quá đi.  10_point Hello 

Ủa, XX nghe nói Đạo Thiên Chúa sau Ấn Độ Giáo,  sau Hồi Giáo lâu lắc lâu lơ á, nghe nói còn sau PG đến cả 500 năm á, dzị mà lại đi bắt chước CG dzị?  Rollin 

XX biết rồi. Chắc là Tin Lành bắt chước rồi á.  Rollin :chay:
Reply
#10
(2018-02-02, 12:57 AM)Hảo Hảo Wrote: Tôi ít đọc nhưng được cái là tôi biết tôi mới thưa thốt .

Sẳn cho tôi hỏi Mod XiXon biết Đạo Thờ Đức Chúa Trời có từ khi nào và phát xuất từ khi nào không mà phán 1 câu : à mà thôi ... Xixi xx XOn chỉ là nghe nói chứ không phải là biết . Vì chắc XX chưa tìm hiểu rỏ về Đạo Thiên Chúa .tôi không chấp người không biết .



Poested by Xí Xọn


Bác Lầm Than ui.  :face-with-stuck-out-tongue-and-winking-eye4: Bác ở bên VF buồn quá chạy qua đây rồi hả?  :banana.dance: 

Có nick mới  nghe dzễ thương quá đi.  10_point Hello 

Ủa, XX nghe nói Đạo Thiên Chúa sau Ấn Độ Giáo,  sau Hồi Giáo lâu lắc lâu lơ á, nghe nói còn sau PG đến cả 500 năm á, dzị mà lại đi bắt chước CG dzị?  Rollin 

XX biết rồi. Chắc là Tin Lành bắt chước rồi á.  Rollin :chay:

Thật ra con người, nhất là người Công 

giáo Ngu thì không nên........vô ơn với Con Người ăn lông ở lỗ. 

Đức Chúa Trời có từ khi nào và phát xuất từ khi nào không?

Con Người ăn lông ở lỗ nên tạo ra Tôn Giáo, tạo ra Đức Chúa Trời, tạo ra jesus, tạo ra kinh sách.....

Con người tạo ra tất cả nên Đức Phật nói: Con người tại Ngu nên không biết.
Reply
#11
(2018-02-02, 11:01 AM)Vo Minh Wrote: Thật ra con người, nhất là người Công 

giáo Ngu thì không nên........vô ơn với Con Người ăn lông ở lỗ. 

Đức Chúa Trời có từ khi nào và phát xuất từ khi nào không?

Con Người ăn lông ở lỗ nên tạo ra Tôn Giáo, tạo ra Đức Chúa Trời, tạo ra jesus, tạo ra kinh sách.....

Con người tạo ra tất cả nên Đức Phật nói: Con người tại Ngu nên không biết.

Lol :rose4: Innocent
Câu : Con người tại ngu nên không biết là do Phật nói hay Vô Minh nói ?

Bởi vì câu nói này nói lên 1 điều rất thú vị .
Reply
#12
(2018-02-02, 11:15 AM)Hảo Hảo Wrote: Lol :rose4: Innocent
Câu : Con người tại ngu nên không biết là do Phật nói hay Vô Minh nói ?

Bởi vì câu nói này nói lên 1 điều rất thú vị .

Đức Phật là con người!Vô Minh cũng là con người.

Chỉ có con chien Ngu mới không biết con người tạo ra Đức Chúa Trời.
Reply
#13
Một người cho mình là khôn chui vào chổ người ngu chửi người ngu là ngu .

Ai khôn hơn ai ?hay bằng nhau ?

Người khôn thì kiếm người khôn 
Người ngu kiếm người ngu 
Với Tôi : ai củng như nhau 
không ai khôn hơn ai . không ai ngu hơn ai .

Và với tôi thời gian không dành cho người không hiểu tôi nói gì .
Reply
#14
Người khôn trong tự điẻn của riêng tôi là người tìm người khôn hơn mình học hỏi chứ không tìm người ngu hơn mình để hơn thua .

và tôi đang ngồi im 1 chổ trong căn nhà của riêng tôi . để tôi im lặng chiêm niệm về niềm tin của tôi theo đuổi .

:rose4:
Reply
#15
(2018-02-02, 12:25 PM)Hảo Hảo Wrote: Một người cho mình là khôn chui vào chổ người ngu chửi người ngu là ngu .

Ai khôn hơn ai ?hay bằng nhau ?

Người khôn thì kiếm người khôn 
Người ngu kiếm người ngu 
Với Tôi : ai củng như nhau 
không ai khôn hơn ai . không ai ngu hơn ai .

Và với tôi thời gian không dành cho người không hiểu tôi nói gì .

Con người không có người Ngu. 
Chỉ có con chien không phải là con người nên Ngu thôi.

Ông là con người thì phải khôn chứ đâu có Ngu như con chien? 

Ông đúng là không muốn làm người nên cải đạo Thích làm con chien cúp đuôi chạy theo ăn M.......ỨC phải không.
Reply