Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Tuyết Vân
#91
oh, bây giờ lại có thêm vô ... cái muốn , cái cần


Vân "cần" coi đoạn Kinh nói cái này  Admire




còn đoạn kinh nói ... thíchkhông thích .. dẫn tới cái dục



Vân "cần" coi đoạn kinh nói về 2 đề tài này như thế nào , Phong nhớ tìm cho Vân nhá 


Thanks-sign-smiley-emoticon



thôi ... mình tạm ngưng ở đây .. Vân chờ đọc những đoạn kinh này rồi , mình sẽ bàn luận tiếp ... dĩ nhiên còn nằm trong DỤC GIỚI , chứ chưa qua SẮC GIỚI đâu


trong thời gian chờ đợi Phong kiếm kinh... Phong trả lời ngắn gọn cho Vân biết ...

không được ... thích

không được ... không thích
vậy mình được .... làm cái gì ??  Suytu
Reply
#92
Kinh Đức Phật dạy về Ngũ Dục đốt cháy .

=======================================
Tương Ưng Bộ - Samyutta Nikaya

Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt


Tập IV - Thiên Sáu Xứ



[35] Chương I


Tương Ưng Sáu Xứ (a)

-ooOoo-

Phần Một - Năm Mươi Kinh Thứ Nhất

I. Phẩm Vô Thường

1.I. Vô Thường (1) Nội (S. iv.1)
1) Như vầy tôi nghe.



(roll down, sẽ thấy)

...


III. Phẩm Tất Cả



28.VI. Bị Bốc Cháy (S.iv,19)


1) Một thời Thế Tôn trú ở Gàya, tại Gàyasiisa cùng với một ngàn Tỷ-kheo.

2) Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:

-- Tất cả, này các Tỷ-kheo, đều bị bốc cháy. Và này các Tỷ-kheo, tất cả cái gì đều bị bốc cháy?

3) Mắt
  1. Mắt, này các Tỷ-kheo, bị bốc cháy. 
  2. Các sắc bị bốc cháy. 
  3. Nhãn thức bị bốc cháy. 
  4. Nhãn xúc bị bốc cháy. 
  5. Do duyên nhãn xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. 
Bị bốc cháy bởi cái gì? 
  1. Bị bốc cháy bởi lửa tham, 
  2. lửa sân, 
  3. lửa si. 
  4. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não. 
4} Tai
  1. Tai, này các Tỷ-kheo, bị bốc cháy. 
  2. Các thanh bị bốc cháy. 
  3. Nhĩ thức bị bốc cháy. 
  4. Nhĩ xúc bị bốc cháy. 
  5. Do duyên nhĩ xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. 
Bị bốc cháy bởi cái gì? 
  1. Bị bốc cháy bởi lửa tham, 
  2. lửa sân, 
  3. lửa si. 
  4. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não. 
5) Mũi
  1. Mũi, này các Tỷ-kheo, bị bốc cháy. 
  2. Các hương bị bốc cháy. 
  3. Tỷ thức bị bốc cháy. 
  4. Tỷ xúc bị bốc cháy. 
  5. Do duyên tỷ xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. 
Bị bốc cháy bởi cái gì? 
  1. Bị bốc cháy bởi lửa tham, 
  2. lửa sân, 
  3. lửa si. 
  4. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não. 
6) Lưỡi
  1. Lưỡi bị bốc cháy. 
  2. Các vị bị bốc cháy. 
  3. Thiệt thức bị bốc cháy. 
  4. Thiệt xúc bị bốc cháy.
  5. Do duyên thiệt xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. 
Bị bốc cháy bởi cái gì? 
  1. Bị bốc cháy bởi lửa tham, 
  2. lửa sân, 
  3. lửa si. 
  4. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não.
7) Thân
  1. Thân bị bốc cháy. 
  2. Các xúc bị bốc cháy. 
  3. Thân thức bị bốc cháy. 
  4. Thân xúc bị bốc cháy.
  5. Do duyên thân xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. 
Bị bốc cháy bởi cái gì? 
  1. Bị bốc cháy bởi lửa tham, 
  2. lửa sân, 
  3. lửa si. 
  4. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não.

8) Ý
  1. Ý bị bốc cháy. 
  2. Các pháp bị bốc cháy. 
  3. Ý thức bị bốc cháy. 
  4. Ý xúc bị bốc cháy. 
  5. Do duyên ý xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; cảm thọ ấy bị bốc cháy. 
Bị bốc cháy bởi cái gì? 
  1. Bị bốc cháy bởi lửa tham, 
  2. lửa sân, 
  3. lửa si. 
  4. Ta nói rằng bị bốc cháy bởi sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não.

9) Thấy vậy, này các Tỷ-kheo, vị Ða văn Thánh đệ tử


  1. nhàm chán đối với mắt
  2. nhàm chán đối với các sắc, 
  3. nhàm chán đối với nhãn thức, 
  4. nhàm chán đối với nhãn xúc. 
Do duyên nhãn xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy


  1. nhàm chán đối với tai
  2. nhàm chán đối với các thanh, 
  3. nhàm chán đối với nhĩ thức, 
  4. nhàm chán đối với nhĩ xúc. 

Do duyên nhĩ xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy


  1. nhàm chán đối với mũi
  2. nhàm chán đối với các hương, 
  3. nhàm chán đối với tỷ thức, 
  4. nhàm chán đối với tỷ xúc. 

Do duyên tỷ xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy
  1. nhàm chán đối với lưỡi
  2. nhàm chán đối với các vị, 
  3. nhàm chán đối với thiệt thức, 
  4. nhàm chán đối với thiệt xúc. 
Do duyên thiệt xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy


  1. nhàm chán đối với thân
  2. nhàm chán đối với các xúc, 
  3. nhàm chán đối với thân thức, 
  4. nhàm chán đối với thân xúc. 

Do duyên thân xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ, hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy

  1. nhàm chán đối với ý
  2. nhàm chán đối với các pháp, 
  3. nhàm chán đối với ý thức, 
  4. nhàm chán đối với ý xúc. 
Do duyên ý xúc khởi lên cảm thọ gì, lạc, khổ hay bất khổ bất lạc; vị ấy nhàm chán đối với cảm thọ ấy. 

Do nhàm chán nên vị ấy ly tham. 
Do ly tham nên vị ấy được giải thoát. 
Trong sự giải thoát, khởi lên trí hiểu biết rằng: "Ta đã giải thoát". 
Vị ấy biết rõ: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, những việc nên làm đã làm, không còn trở lui với trạng thái này nữa".


10) Thế Tôn thuyết như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy.


11) Và trong khi lời giải đáp này được nói lên, tâm của một ngàn Tỷ-kheo ấy được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.


https://www.budsas.org/uni/u-kinh-tuongungbo/tu4-35a.htm
Reply
#93
TV: oh, bây giờ lại có thêm vô ... cái muốn , cái cần
Vân "cần" coi đoạn Kinh nói cái này  Admire

LTP: Kinh Phật không dễ tìm tài liệu như Kinh Thánh Vân ạ .  Khi nào LTP thấy bài Kinh nào dạy về cái muốn vs cái cần, LTP sẽ thông báo đến Vân . Dù sao, LTP không chuyên về Tam Tạng Kinh Điển, nên tìm tài liệu không dễ dàng .

--ooOoo--

Tạm thời, Vân vào tài liệu sau đọc về Muốn và Cần do Sư Kirama Wimalathissa viết :

http://www.undv2019vietnam.com/Subtheme-05/en/12.pdf

NEED AND WANT – THE BUDDHIST PERSPECTIVE ON MODERATION OF ONE’S CONSUMPTION FOR A SUSTAINABLE DEVELOPMENT 
by Ven. Kirama Wimalathissa*

ABSTRACT

Modern society devotes much attention to certain global issues as global warming, environmental pollution, and the depletion of nonrenewable energy resources. The United Nation’s annual databases show how much energy each country consumes per year. China, for example, is adding the equivalent of 1,000-megawatt coal-fired power plants every week and the amount of carbon dioxide emitted into the atmosphere also continues to rise accordingly. The UN has sponsored international treaties, conventions, and protocols that address the Sustainable Development. One of major problems regarding this matter is not clearly defining the Needs and the Wants of person. The main aim of this research is to remind one’s need and want and moderation one’s consumption for the sustainable development on the basis of Buddhist teachings. A number of Suttas and Bhikku Vinaya in the Tipitaka have been taken into special consideration in this regard. It is proposed that paying attention to Buddhist view on consuming theories may be helpful in opening people’s eyes to new visions for the environment and available resources. 

A need is generally referred to, in economics, as something that is extremely necessary for a person to survive such as food, water, shelter, air etc. Buddhism always instructs to be satisfied with one’s basic needs and also emphasizes to the maximum usage of what one’s has. Wasting of material needs is firmly prohibited for the monks by formulating training rules. A want is connected with one’s desire, craving, greedy etc. Moreover, wants always differ from one person to another. One may want a car, a luxurious house, political power and so forth. E. F. Schumacher, the author of ‘Small is Beautiful’, was amazed to read the Buddhist explanations of the superiority of the economy that is based on being satisfied with what one has (yatālāba santutṭṭi). He noted that the concept of maximising well-being while minimising consumption is essentially alien to modern economists. 

The drafting of rules and regulations and scientific studies are not sufficient to protect the environment and resources available on the earth. The mind of every individual also needs to be sensitized to the environment through the practice of “virtual behaviour”. Buddhism maintains that close links exist between a person’s moral state and the natural resources that are available to him/her. Buddhism may even be the foremost religion that introduces the environmental ethics into the individual’s virtue.
Reply
#94
ở post 91, Vân chờ câu trả lời này đó Phong 


trong thời gian chờ đợi Phong kiếm kinh... Phong trả lời ngắn gọn cho Vân biết ...

không được ... thích

không được ... không thích


vậy mình được .... làm cái gì ??
Reply
#95
TVkhông được ... thích
không được ... không thích
vậy mình được .... làm cái gì ??

LTP: Thích và không thích: thuộc về Tham và Sân . 

Khi tâm thích (Tham) nổi lên, hoặc khi tâm không thích (Sân) nổi lên, Kinh Tứ Niệm Xứ dạy, ta quan sát tâm Tham và tâm Sân, xem chúng hoạt động ra sao .  
Reply
#96
Bây giờ, LTP sửa soạn đi ngủ .  

Good night .   Yawning    Hello
Reply
#97
Vậy mình được làm cái gì?

Suytu Suytu Suytu Suytu Suytu🤔🤔🤔

Good might Phong, Vân không biết Phong có đọc Vân viết không mà hình như Phong vẫn chưa trả lời câu hỏi của Vân, hy vọng ngày mai có câu trả lời nhá Cheer
Reply
#98
(2021-03-17, 10:27 PM)tuyetvan Wrote: Vậy mình được làm cái gì?

Suytu Suytu Suytu Suytu Suytu🤔🤔🤔

Good might Phong, Vân không biết Phong có đọc Vân viết không mà hình như Phong vẫn chưa trả lời câu hỏi của Vân, hy vọng ngày mai có câu trả lời nhá Cheer

Post # 95  trả lời rồi .  

Bác TD có YouTube cho TV xem:

http://vietbestforum.com/showthread.php?...#pid337884

Post  #4148 , trang 227
Reply
#99
Phong nghĩ sao khi coi video này




Reply
Trả lời là quan sát đó hả?

Hay Clap

Thôi mai mình nói chuyện tiếp  Thanks-sign-smiley-emoticon

Vân đi ngủ sớm .mai là big day for me
Reply
(2021-03-17, 10:37 PM)tuyetvan Wrote: Phong nghĩ sao khi coi video này





LTP chưa xem. Vân xem chưa?
Reply
Vân nghĩ tại sao tu mà lại dính líu vào chính trị

Thôi Vân đi ngủ, mai đi làm về  nói chuyện tiếp nha. Mai là big day, Vân cần ngủ sớm để có sức .
Reply
À tính lăn ra là ngũ, nhưng nhờ cái này hỏi Phong suy nghĩ, mai cho Vân biết, dĩ nhiên là sau khi Vân đi làm về 

Phong nói không tham sân si, nhưng nếu Phong dính vào chính trị bầu cử giữa ông Trump với Biden, rồi tranh cãi

Phong có nghĩ đó là tham sân si không?

99
Reply
(2021-03-17, 10:41 PM)tuyetvan Wrote: Vân nghĩ tại sao tu mà lại dính líu vào chính trị

Thôi Vân đi ngủ, mai đi làm về  nói chuyện tiếp nha. Mai là big day, Vân cần ngủ sớm để có sức .


Khi bị đàn áp, là có phản đối, chống lại thôi, nhất là có bàn tay của Cộng Sản nhúng vào.  Lúc đó cũng như bây giờ, Cộng Sản lên lỏi vào hàng ngũ mọi tôn giáo, giả dạng tu sĩ thiếu gì?
Reply
ý Phong nói , trong trường hợp này , có dính líu tới chính trị , con người có QUYỀN tham sân si ??

Phong không cần phải defensive nói "mọi tôn giáo" ... vì chỉ có PG đứng lên chống chính quyền thôi  ... dĩ nhiên VC nhắm vào PG , vì PG chiếm đa số ở VN

chứ nếu tôn giáo khác chiếm đa số ở VN .. thì chắc cũng bị CS gài vào rồi

còn Phong nói "đàn áp" , thì Vân không hiểu... theo Vân , PG ở VN không bị đàn áp ... nhưng tại vì họ đứng lên làm loạn , thì họ phải bị đàn áp ... chứ nếu họ không làm loạn , khi khỗng khi không , ai vô đàn áp họ ??
Reply