Đạo Thiên Chúa Giáo
Câu trả lời cho tôi, và mọi người là ở đây

https://www.facebook.com/105906640829285...=3&theater

Chỉ có điều chúng ta có tin, có thực hành theo hay là không! Rất nhiều khi, tâm ta muốn, nhưng vì ý chí hèn yếu, và cám dỗ từ chính tâm ma của ta cộng thêm cám dỗ của "ba thù: ma quỷ, xác thịt, thế gian" khiến ta chai lì, cứng tin, từ từ lánh xa việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ, xao lãng xưng tội...cứ ù lì để mình rơi sâu vào những cám dỗ tội lỗi, đánh mất ơn Chúa và rơi vào sâu hơn trong vòng tay yêu tinh quỷ dữ, bơi lội thỏa thích trong những đắm say dục lạc...và không còn tin vào một Thiên Chúa của tình yêu (Đức Chúa Cha, Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Các Thánh…) vẫn đang chịu nhiều đau khổ vì tội lỗi của mỗi người chúng ta!

Mãnh lực của Satan
Quote:Chúa Nói: “Simon, Simon ơi, kìa Sa-tan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin” (Lc 22, 31- 32).

Không kẻ thù nào nguy hiểm hơn kẻ thù giấu mặt, kẻ thù làm cho ta mất cảnh giác và quên nó. Sa-tan là kẻ thù như thế. “Ba thù” của người Kitô hữu- thế gian, xác thịt, và ma quỷ- kẻ thù sau cùng là nguy hiểm nhất. Quỷ không chỉ có thể trao vào tay người ta sức mạnh của nó, mà nó còn ẩn diện, và do đó làm cho người ta ít quan tâm và e sợ. Quỷ nắm giữ quyền lực bóng tối. Nó che khuất tầm mắt chúng ta để chúng ta không trông thấy nó. Nó còn náu mình trong bóng tối để không bị phát hiện. Nó còn có cả năng lực hiện hình như một thiên thần sáng láng (x. Mt 4, 6; 2 Cr 4, 4; 11, 14).

Kinh Thánh mặc khải sự hiện hữu của các vật vô hình. Nhìn vào những hoạt động trừ quỷ của Chúa Giêsu trong Tin Mừng và với đức tin, chúng ta nhận biết có Satan.

Công việc lớn lao trọng đại của Chúa tại trần gian là để chiến thắng Satan. Khi đã được đầy Thần Khí qua phép Thánh Tẩy, Chúa Giêsu được dẫn vào sa mạc để đối diện với Satan là thủ lãnh các ác thần và Người đã chiến thắng chúng (Mt 4, 1, 10). Sau thời gian đó Chúa luôn theo dõi hoạt động và sức mạnh khống chế của Satan. Trong tất cả các thứ tội và sự khốn cùng của con người, Chúa nhận ra hình thù của một thế giới sự ác hoạt động mạnh mẽ dưới sự điều hướng của Satan. Chúa nhận ra bóng dáng kẻ thù của Thiên Chúa và con người không chỉ trong những kẻ bị qủy ám mà còn trong những người đau yếu nữa (x. Mt 12, 28; Mc 4, 15; Lc 13, 16; Cv 10, 38). Chúa thấu rõ hoạt động của Satan trong lời của Phêrô khuyên can ngài tránh thoát thập giá, cũng như trong việc ông chối Chúa. Tuy nhiên đôi khi chúng ta vẫn thường coi những chuyện này là tự nhiên như một cách thế tỏ lộ tính khí của Phêrô (x. Mt 16, 23; Lc 22, 31- 32). Trong cuộc thương khó của Người- nơi nhiều người coi đó là tội ác của con người được Thiên Chúa cho phép- thì Chúa Giêsu nhìn nhận đó là quyền lực của bóng tối. Toàn bộ công việc của Người khi sống và cả lúc lâm chung là triệt phá việc làm của Satan và chiến thắng chúng. Và Người sẽ hoàn toàn tiêu diệt Satan vào ngày Người quang lâm (Lc 10, 18; 22, 3; Ga 12, 31; 14, 30; Rm 16, 20; Cl 2, 15; 2 Tx 2, 8- 9; 1 Ga 3,8).

Lời Chúa nói với Phêrô, được coi như một kinh nghiệm cá nhân, giúp ta biết sợ hãi khi nhìn vào hoạt động của kẻ thù Satan: “Simon, Simon ơi, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo” (Lc 22, 31). Sau này chính thánh Phêrô cũng nhắc lại: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1 Pr 5, 8). Quỷ không có quyền năng vô biên, nhưng nó biết nắm bắt các điểm yếu và luôn biết lợi dụng mọi lúc sơ hở, mất cảnh giác “để sàng anh như sàng gạo” (Lc 22, 31).

Thật là một hình ảnh nhắc nhở sống động! Thế gian này là cái sàn rê lúa lớn của Satan. Thóc mẩy thuộc về Thiên Chúa còn trấu thuộc về Satan. Nó không ngừng sàng sảy, và tất cả những gì là trấu bổi văng ra ngoài nó vội vã thu gom vào. Chúng ta là những phàm nhân yếu đuối, làm sao có thể đứng vững trước các cuộc thải trừ dồn dập đó? Nếu không cầu xin ơn Chúa trợ giúp để chiến đấu và chiến thắng, nhiều người sẽ đời đời tiêu vong (x. 1 Cr 5, 5; 1 Tm 1, 20).

Satan không chỉ có sàng sảy. Trước hết nó còn gieo rắc tinh thần thế tục, nghĩa là lòng yêu thích thế gian. Nhiều người rất tốt lành đạo đức lúc nghèo túng, nhưng khi giàu có lên, hoặc có địa vị họ hoàn toàn sống theo tinh thần thế tục, từ bỏ mọi chuẩn mực đạo đức. Nhiều người rất sốt sắng, thánh thiện lúc gặp gian nan, thử thách, hoạn nạn, nhưng khi tai qua nạn khỏi, lại sống phóng đãng sa đoạ.

Cái sàng khác của Satan là tính tự ái và lòng tự mãn. Không biết cảm thương, không sẵn sàng hi sinh để phục Chúa và anh chị em mình, chúng ta không còn phải là muối, là men, những đặc tính căn cốt của người môn đệ Chúa Kitô. Dù có thực hành việc đạo đức bao nhiêu mà thiếu lòng mến thì coi như thiếu tất cả, chỉ còn là vỏ trấu (x. Ga 8, 44; 1 Ga 3, 10- 15; 4, 20).

Một cái sàng khác nữa là thái độ ngộ tín. Ngộ tín là một xác tín sai lạc, không dựa vào biện phân Thần Khí. Nó là một dạng khác của tính kiêu căng, tự mãn, một kiểu mẫu Pharisêu, rất nguy hiểm trong đời sống thiêng liêng, bị Chúa khiển trách nặng lời. Ngộ tín làm cho ta nghĩ rằng mình đang theo hướng dẫn của Thần Khí, nhưng kì thực chỉ làm theo ý riêng. Ngộ tín là một sự trói buộc thiêng liêng, rất khó thay đổi. Người tự tín tưởng mình đang chiến thắng Satan, nhưng ngược lại họ đang bị nó chế ngự (x. Gal 3, 3; 5, 13).

Đời sống là một cuộc chiếu đấu liên lỉ để đương đầu với hoạt động sàng sảy của Satan đã được chúa cho phép. Để có thể đứng vững, chúng ta phải hết mực khiêm tốn, phải luôn biết kính sợ Chúa, và cậy trông nơi Người. “Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giỡi tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao”, nên chúng ta “hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Ngừơi. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma qủy” (Ep 6, 10- 16). Nhưng với Chúa chúng ta không còn phải sợ hãi. Không người nào, không vật nào có thể làm hại chúng ta nếu chính chúng ta không cho phép nó. Bởi vì, như lời một Giáo phụ đã nói, từ khi Chúa bước vào trần gian thì Satan như một con chó bị xích lại vào một góc sân, nó chỉ có thể tru sủa và chạy lòng vòng; nếu chúng ta không lại gần, nó chẳng thể làm hại chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin mở mắt con để con nhìn rõ diện mạo của kẻ thù ma qủy và những mưu chước của chúng. Xin cho con nhận rõ vương quốc của quỷ để biết sợ hãi và xa tránh tất cả những gì thuộc về chúng. Xin cho con tin tưởng cậy trông nơi Chúa là Đấng đã chiến thắng quỷ dữ và xác tín rằng chỉ khi chúng con cậy dựa vào sức mạnh của Chúa chúng con mới có thể chiến thắng được quỷ. Xin cho con luôn biết hãm dẹp các tính mê nết xấu và tính xác thịt ươn hèn để tìm được sức mạnh trong Chúa. Xin cho con biết luôn luôn cầu nguyện, vì cầu nguyện là khí giới hữu hiệu, là thành trì bảo vệ con chống lại các cuộc tấn công của quỷ.


Lm. Giuse Ngô Quang Trung
Innocent Innocent Innocent
Reply
tui chưa nói gì bạn 

mà đả thấy .. hay lúc nào cũng thấy .. bạn nhãy tưng tững 

bộ Chúa để lữa dưới đít bạn , bạn phỏng đít hay sao ??? mà lúc nào cũng nhảy tưng tửng lên vậy  Rollin
Reply
đạo Chúa đạo Phật đạo nào cũng giảm .
bây giờ hiện đại con người tin vào đồng tiền là trên hết .

tiền là tất cả và tất cả vì tiền .

tao thấy sư thầy ni cô đi ngoài đường xin tiền đầy , xin được là mang nợ mắc nghiệp nhưng vẫn xin  Lol
Reply
Thầy chùa giảng kinh phải có trí tuệ cao siêu sao không thấy góp sức giúp dân , tự dùng trí tuệ nuôi thân  mà thấy đi bộ cầm chén xin tiền trong chợ ?

người trí tuệ cao  là vậy ? Rollin
Reply
từ nay Phật tử nhớ dùng trí tuệ nói chuyện

tôi không nghĩ những người có đạo họ dùng trí tuệ để đặt niềm tin của họ vào 1 ai đó đâu , mà tôi nghĩ đạo chỉ là 1 phương cách dạy dỗ giáo dục để con người có nếp sống nề nếp hơn , có giáo dục hơn , có căn bản làm người hơn ,

nếu dùng trí tuệ để phân tích từng chi tiết thì chẳng có đạo nào make sense .
Reply
Thử vào phân tích những nhận định của nick duoctue theo sự hiểu biết của cá nhân. Xin nhấn mạnh đây chỉ là ý kiến cá nhân, đúng với trình độ đọc hiểu của cá nhân tôi nên đúng sai cứ tự nhiên trao đổi trên tinh thần hòa nhã. Cảm ơn.


Quote:Tôi xin góp ý 1 tí về J.Krishnamurti, ông ta có đã phá niềm tin về Chúa hay không ?

Tôi cũng đồng ý với anh RH là có đả phá ngầm, gián tiếp. Tôi không đọc nhiều về Krishnamurti, và ông giảng rất nhiều trong suốt mấy chục năm, tuy nhiên ông có ít nhất một điểm chung với PG là đề cao trí tuệ, tự mình phát triển trí tuệ, khi mình tin điều gì đó là sau khi cân nhấc suy xét cẩn thận chứ không phải tin chỉ vì nghe người ta nói, kể cả những vì có uy tín, thẩm quyền, thầy của mình,  truyền thống, tin đồn, sách vở kinh điển viết v.v. Sự thật là hầu hết, nếu khg nói là 100% tin đồ Ki Tô giáo tín Chúa chỉ là do truyền thống gia đình, tức là người khác làm sao, nói sao thì họ tin theo, làm theo như vậy chứ không phải kết quả của cân nhắc kỹ càng. Nói cách khác, đức tin KTG của họ khg dựa trên nền tảng trí tuệ, là điều hoàn toàn trái ngược với lời dạy và chủ trương của PG và J.Krishnamurti. Nếu bây giờ tín đồ cân nhắc về đức tin của họ thì còn mấy ai theo nữa, cho nên mới khẳng định ông ta đả phá gián tiếp đức tin KTG về Thiên Chúa.

- Đoạn tô đậm và underline nói trên là nhận xét riêng của nick duoctue về bài giảng của Krishnamutỉ, trong đó nêu bật cái điểm chung giữa Krishnamurti với quan điểm của Phật Giáo là "... đề cao trí tuệ, tự mình phát triển trí tuệ, khi mình tin điều gì đó là sau khi cân nhắc, suy nghĩ cẩn thận chứ không phải tin vì nghe người ta nói, kể cả những người có uy tin, có thẩm quyền, là thầy của mình, là tryền thông, là tin đồn hay sách vở kinh điển viết...". Theo tôi, đây là ý kiến chủ quan của nick duoctue, đúng hay sai gì cũng chỉ là nhận định riêng và hoàn toàn không có ý chỉ trích.

- Đoạn tô đậm màu đỏ thứ hai cũng là ý kiến chủ quan của nick duoctue. Theo tôi có một phần đúng, nhưng khẳng định 100% tín đồ Ki Tô giáo tín Chúa là do truyền thống gia đình, nghĩa là đời cha theo Chúa thì đời con mặc nhiên theo Chúa, cả nhà cùng theo Chúa theo truyền thống gia đình thì có vẻ chủ quan quá đáng, nếu dùng 80 hay 90% nghe có vẻ hợp lý hơn. Bởi ai cũng biết, trừ những người đầu tiên theo Chúa do thừa sai phương Tây truyền qua, thời gian đầu gần như bắt buộc con cái trong nhà có cha mẹ theo Chúa cũng được truyền thụ và giáo huấn theo niềm tin của cha mẹ mình, vào học các trướng Đạo, làm lể rửa tội khi mới sinh, có tên Thánh riêng, lớn lên dựng vợ gã chồng phải lấy người cùng Đạo, nếu lỡ người nam hay nữ chưa theo Đạo thì buộc phải theo, cùng lắm chỉ làm phép Giao với lời hứa sau đó phải theo. Thế nên bảo 80 hay 90% tín đồ Ki Tô giáo theo đạo theo truyền thống gia đình xem ra cũng không có gì sai. Và dĩ nhiên điều ấy dường như chỉ có ở các nước châu Á như VN chẳng hạn, bởi tôi thấy ở phương Tây, nơi đề cao chủ nghĩa cá nhân nhiều hơn, trong một gia đình, cha mẹ theo Công Giáo, con cái theo Tin Lành hay các điều khác là chuyện bình thường.

- Đoạn tô đậm và underline thứ ba cần phải đọc nguyên câu mới nhận xét được, bởi trong tranh luận,  không thể cắt xén câu nói của người khác để chỉ trích họ một cách hàm hồ như vậy được. Câu đó phải được đọc hết nguyên câu, Nói cách khác, đức tin KTG của họ không dựa trên nền tảng trí tuệ, là điều hoàn toàn trái ngược với lời dạy và chủ trương của Phật Giáo và Krishnamurti. Chủ trương của Phật Giáo và Krishnamurti có như vậy không là điều cần xem xét lại nhưng ở đây nick duoctue chỉ dẫn chứng lời người khác nói, thế thôi.

Gởi trước vì đã quá dài.

Cảm ơn.
Reply
(2019-12-28, 10:52 AM)BVCN Wrote: Nếu phân tích thì mọi người đều bình đẳng nêu ý kiến, nhưng nếu đã kích đạo của người khác thì hoàn toàn là SAI... 

Có thể Chúa của người Thiên Chúa giáo là Phật của người đạo Phật và Phật của người đạo Phật là Chúa của người Thiên Chúa giáo... không đạo nào dạy con người điều sai cả ! Mà sự thật tâm ma trong lòng con người làm điều sai và bị kẻ xấu lợi dụng

Please Please Please

những người đả kích tôn giáo người khác là những người không có đầu óc nhìn xa trông rộng , khối óc của họ chỉ vừa bằng trái nho . nhưng dả tâm thì có thừa
Reply
[quote pid='191744' dateline='1577547906']
......

nếu dùng trí tuệ để phân tích từng chi tiết thì chẳng có đạo nào make sense .
[/quote]

Đúng vậy .  Người ta đã nói rồi: Niềm tin không cần make sense.  Nếu họ cảm nhận được thì họ tin.  Họ tin vì họ muốn tin.  Đơn giản chỉ là vậy.
Reply
Ai có niềm tin vào một đấng tối cao, thì dù ai chỉ trỏ hay sinh sự, họ vẫn tin vào đấng tối cao của họ.  Ai rảnh mang niềm tin của người khác ra bép xép đặt câu hỏi, thì họ cứ tụ do lẩm bẩm, chẳng đi tới đâu, người tin vẫn cứ tin.    Thiết nghĩ, đời có quá nhiều chuyện khac hữu ích để làm, thiên hạ chọn phê bình niềm tin của người khác, có khi tới mức độ chà đạp, để thoả mãn cái tôi "thông thái" của  họ, mấy người này chẳng làm ai rụng cái lông chân, cho họ ba tú ba xí đê.
Reply
(2019-12-28, 11:03 AM)JKR Wrote: Ai có niềm tin vào một đấng tối cao, thì dù ai chỉ trỏ hay sinh sự, họ vẫn tin vào đấng tối cao của họ.  Ai rảnh mang niềm tin của người khác ra bép xép đặt câu hỏi, thì họ cứ tụ do lẩm bẩm, chẳng đi tới đâu, người tin vẫn cứ tin.    Thiết nghĩ, đời có quá nhiều chuyện khac hữu ích để làm, thiên hạ chọn phê bình niềm tin của người khác, có khi tới mức độ chà đạp, để thoả mãn cái tôi "thông thái" của  họ, mấy người này chẳng làm ai rụng cái lông chân, cho họ ba tú ba xí đê.

trước khi chà đạp tôn giáo người khác và cho rằng họ không đặt niềm tin đúng nơi đúng chốn thì cũng nên tìm hiểu về niềm tin của họ rồi phát biểu chưa muộn 
phát biểu tầm bậy người khác chỉnh sửa thì cho là họ đả kích tôn giáo .đâu có được .
Reply
(2019-12-28, 09:36 AM)BVCN Wrote:  Mình đang phân tích coi những câu đối nghịch lẩn nhau trong câu nói của người này + pháp danh của người này để đánh giá có nên nghe tiếp, đính chính hay trả lời tiếp.

Nếu có thể mọi người phân tích giúp từ nhưng câu được in đậm ở trên 

Không dính líu gì với bà khùng TV lẩm bẩm bên kia

Please Please Please

Chào bạn BVCN.

Theo yêu cần của bạn, tôi đã thử phân tích những câu được bạn in đậm ở trên theo sự hiểu biết hạn chế của tôi, cũng như sự tôn trọng của tôi dành cho bạn, còn việc đúng sai mời bạn phản hồi lại. Theo tôi, vấn đề quan trọng gây ra sự hiểu lầm ở đây chỉ nằm trong đoạn bôi đâm thứ nhất, các đoạn sau là ý kiến cá nhân của nick duoctue, tôi không có ý kiến.

Mọi ý kiến khác xin miễn trả lời bởi tôi không thích trao đổi với những nicks chỉ biết theo đóm ăn tàn, tranh luận  theo kiểu ác ý và xin lỗi, thất học trong ngôn từ.

Trân trọng.
Reply
Nếu người tin Thiên Chúa Kito chỉ nằm gọn trong vùng các nước Trung Đông thì câu nói của duoctue có giá trị ,
nhưng người tin vào Kito giáo quá đông trên toàn cầu vì thế câu nói đó không đúng thực tế . duoctue dùng 100% và hàu hết .( quá tuyệt đối )

chỉ những người thấy và sống trong thời ông kito giesu tin ông và truyền cho con cháu trong nhà , nếu vậy mới được gọi là niềm tin truyền thống của gia đình , 

còn đang này họ loan truyền khắp thế gian nghĩa là phải có tân tòng theo đạo vậy đâu còn gọi là truyền thống gia đình .

còn nói về trí tuệ , người Phật tử có trí tuệ hơn người kito giáo sao ?  nên Phật tử  đặt niềm tin vào Phật ? cái này tầm bậy quá . 

so về trí tuệ , Thầy tu bên Phật chưa chắc có trí tuệ bằng Thầy tu bên kito giáo , ( còn nằm trong nghi vấn không thể xác định chính xác )
Reply
(2019-12-28, 11:11 AM)BVCN Wrote: Thực tế nếu pháp danh duoctue không nói câu " Nói cách khác, đức tin KTG của họ khg dựa trên nền tảng trí tuệ " hoặc suy luận sai về từ TRÍ TUỆ thì mình cũng chẵng muốn hạch hỏi bạn ấy và sau đó còn kể mình là người theo đạo, sau đó bỏ đạo mà vẫn con đức tin....??? Mình không hiểu đức tin gì...! Cho nên mói xin giúp phân tích giùm

  Please Please Please

Như đã trao đổi ở trên, và tôi không binh vực gì cho nick duoctue, nhưng xét thấy việc cắt xén một câu nói của một người khác rồi hùa nhau chỉ trích họ kể ra cũng là điều không nên làm.

Xin nhắc lại, nguyên văn câu ấy là: " Nói cách khác, đức tin KTG của họ khg dựa trên nền tảng trí tuệ, là điều hoàn toàn trái ngược với lời dạy và chủ trương của PG và J.Krishnamurti. Nếu bây giờ tín đồ cân nhắc về đức tin của họ thì còn mấy ai theo nữa, cho nên mới khẳng định ông ta đả phá gián tiếp đức tin KTG về Thiên Chúa". 
Reply
(2019-12-27, 08:56 PM)duoctue Wrote: Còn 4 cao thủ kia là ai vậy thi sĩ RungHoang?  :full-moon-with-face4:

Tôi xin góp ý 1 tí về J.Krishnamurti, ông ta có đã phá niềm tin về Chúa hay không ?
Tôi cũng đồng ý với anh RH là có đả phá ngầm, gián tiếp. Tôi không đọc nhiều về Krishnamurti, và ông giảng rất nhiều trong suốt mấy chục năm, tuy nhiên ông có ít nhất một điểm chung với PG là đề cao trí tuệ, tự mình phát triển trí tuệ, khi mình tin điều gì đó là sau khi cân nhấc suy xét cẩn thận chứ không phải tin chỉ vì nghe người ta nói, kể cả những vì có uy tín, thẩm quyền, thầy của mình,  truyền thống, tin đồn, sách vở kinh điển viết v.v. Sự thật là hầu hết, nếu khg nói là 100% tin đồ Ki Tô giáo tín Chúa chỉ là do truyền thống gia đình, tức là người khác làm sao, nói sao thì họ tin theo, làm theo như vậy chứ không phải kết quả của cân nhắc kỹ càng. Nói cách khác, đức tin KTG của họ khg dựa trên nền tảng trí tuệ, là điều hoàn toàn trái ngược với lời dạy và chủ trương của PG và J.Krishnamurti. Nếu bây giờ tín đồ cân nhắc về đức tin của họ thì còn mấy ai theo nữa, cho nên mới khẳng định ông ta đả phá gián tiếp đức tin KTG về Thiên Chúa.

Astonished-face4 Face-with-rolling-eyes4
Reply
(2019-12-28, 11:38 AM)BVCN Wrote:  Có thể bạn hiểu lầm vì tôi không cắt xén câu trả lời nào của người post bài mà chỉ highlight để phân tích mà học hỏi .

 Còn nếu nói mình hùa nhau với người khác thì hoàn toàn sai vì từ nào tới giờ thì mình chỉ 1 mình ên . Bằng chứng qua like given của mình =0. Và mình dùng nick registered để mà nói chuyện thì lý do gì phải hùa với người khác nếu không muốn những mũi nhọn chỉa về minh

 Đây là việc phân tích mình muốn biết từ suy nghĩ chung của mọi người. Há phải! Mình nói chủ trương đã kích người khác là hành động sai sao ? 

Please Please Please

Xin lỗi bạn vì câu nói trên tôi viết thiếu ý thiếu tứ, đúng ra phải nói lại cho rõ ràng, "cắt xén (có thể là highlight) câu nói của người post bài để người khác lợi dụng mà hùa nhau" thì đúng hơn, rõ hơn.

Tôi theo dõi trang VietBest này cũng lâu, chỉ im lặng mà đọc chứ chưa reg nick chính thức, chẳng qua thấy nhiều cái chướng tai gai mắt quá nên mới dùng nick Ngoại Đạo này nêu chút ý kiến thôi. Và qua từng con chữ một, tôi có thể tự tin hiểu được suy nghĩ cũng như cá tính của vài bạn ở đây. Dĩ nhiên, bạn là một trong những người tôi tôn trọng nên mới thẳng thắng trao đổi vậy.

Happy New Year bạn.  Cheer
Reply