Posts: 14,435
Threads: 625
Likes Received: 1,106 in 523 posts
Likes Given: 608
Joined: Feb 2018
Reputation:
388
(2019-06-07, 11:30 AM)caothang Wrote: yes , lâu lắm rồi
còn chuyện tu thì không nói trước được, chỉ cần có ý rồi tự cái gì đến thì đến .
Văn , tư , tu ..... ba cái nầy theo trình tự ... bạn Tea học văn trước thí dụ tam quy là gì , ngũ giới là gì ... hiểu nghĩa thông thường là văn . tư duy rồi thấy ra cái ẩn ý , cái hay tiềm tàng thì gọi là tư .... khi thực hành và con người thay đổi , trở nên tốt hơn , hoàn thiện hơn thì là tu
(2019-06-07, 11:23 AM)caothang Wrote: tịnh độ là một pháp môn , nói nôm na là một phương pháp
người tu theo pháp môn tịnh độ tin vào cõi tịnh độ nơi mà Đức Phật A Di Đà làm giáo chủ (co' nghĩa là giáo pháp do Phật Di Đà đang được truyền bá ở cõi đó)
Vậy tu theo tịnh độ là sao , là ăn chay niệm Phật , khi chết vãng sanh về cõi Tịnh độ
đại khái là vậy
Huynh CT,
không ngại cho Tea trò chuyện tiếp, và có những câu thắc mắc được ko?.
Thấy bên kia không phải là forum để nói về đạo nên Tea dời qua đây.
Cơ duyên nào mà huynh có dịp gặp ông cố?
Tea đọc thấy mọi người bàn về pháp Thiền khác với pháp Tịnh độ?,
Thiền có phải có theo kiểu ngài Lương Sĩ Hằng?
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
(2019-06-17, 08:05 AM)TeaOla Wrote: Huynh CT,
không ngại cho Tea trò chuyện tiếp, và có những câu thắc mắc được ko?.
Thấy bên kia không phải là forum để nói về đạo nên Tea dời qua đây.
Cơ duyên nào mà huynh có dịp gặp ông cố?
Tea đọc thấy mọi người bàn về pháp Thiền khác với pháp Tịnh độ?,
Thiền có phải có theo kiểu ngài Lương Sĩ Hằng?
Bạn Tea,
Cơ duyên nào mà huynh có dịp gặp ông cố? hồi nhỏ bị bệnh nhiều tưởng chết nên má dắt đi chùa , dì của ct kêu dẩn lên chùa ông cố . Còn cơ duyên (căn cơ - nhân duyên) thì hỏng biết , chắc có nhân lành hồi lâu lắm
thiền thì "mênh mông" , tuỳ theo mọi người hiểu thiền ra sao thôi , vietbest cũng bàn nhiều về thiền , tựu trung thiền là tu tập tâm . thiền theo bác Lương Sĩ Hằng gọi nôm na là thiền ông Tám thì cũng là một cách thiền . ct không rành về thiền vô vi của bác LSH nên không dám nói là sẽ dẫn người thực hành đến đâu .Tuỳ theo mục đích và tuỳ theo "cơ duyên" mà mỗi người thiền theo một cách , theo một tông phái ... (nếu có)
thiền theo Phật giáo , thì tựu trung có hai loại , thiền định và thiền quán .
Thiền định là định tâm tại một điểm duy nhất và để tâm "tưởng" đến mức có thể được , khi đến mức cao thì có thể làm nhiều chuyện "kinh thiên động địa" gọi là thần thông . tuy nhiên, theo như kinh sách, nếu chỉ thuần định thì không ngộ ra tứ diệu đế , nghĩa là không giác ngộ và từ đó không giải thoát . Tuy nhiên thiền định + thiền quán thì help nhiều
thiền quán thì quán xét các đối tượng mà tâm nhận biết "như nó đang là" không thêm bớt , không đặt tên . Thiền quán thì có thể nhận ra "cái thực" đằng sau cái mà mọi người không nhận ra , gọi là giác ngộ
đại khái là vậy , theo những gì ct đọc và hiểu , có tí ti thực hành
:full-moon-with-face4:
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 14,435
Threads: 625
Likes Received: 1,106 in 523 posts
Likes Given: 608
Joined: Feb 2018
Reputation:
388
Hello huynh Ct,
Thì ra lúc nhỏ huynh cũng yếu.
Pháp tịnh độ ăn chay, niệm Phật, mà niệm 6 chữ hay niệm gì?,
Ngồi thiền của huynh là ngồi thiền như thế nào?
Tea có cuốn sách ngồi thiền của ông Tám, ba má vẫn thờ ông cố nhưng ba lại theo pháp Thiền cuả ông Tám. Him nói ngồi 40năm mới thấy được sự nhiệm màu của nó.
Thiền định và thiền quán, suy nghĩ và tư tương tập trung ơ đâu khi ngồi?.
Cách ngồi ra sao?
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
(2019-06-17, 09:31 AM)TeaOla Wrote: Pháp tịnh độ ăn chay, niệm Phật, mà niệm 6 chữ hay niệm gì?,
những gì bàn luận ở đây là theo hiểu biết của ct , có thể không đúng với nhiều người, bạn nào có đọc mà thấy không "đúng" thì xin góp ý
bạn Tea, nói đến niệm Phật đa số là niệm hồng danh Phật A di đà , nhưng niệm thế nào mới là điều cần biết . Miệng niệm Nam mô A di đà Phật mà tâm trôi nổi đâu đâu thì cũng như không . trong kinh sách và nhiều người hay nói là phải "nhất tâm bất loạn" , nhưng để đạt được như vậy thì phải gạt hết mọi chuyện ra ngoài . trong lúc niệm thì được , thời gian còn lại trong ngày sẽ ra sao? Nếu đạt được "nhất tâm bất loạn" thì kết quả ra sao ? ct không biết , hay nói đúng hơn là chưa biết , nhưng suy luận thì cũng từ tựa như thiền định , đặt tâm vào một vật , một nơi , một ý .... cố định , cũng khó mà "giác ngộ"
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
(2019-06-17, 09:31 AM)TeaOla Wrote: Thiền định và thiền quán, suy nghĩ và tư tương tập trung ơ đâu khi ngồi?.
Cách ngồi ra sao?
thiền định -
suy nghĩ và tư tưởng tập trung ở cái gọi là đề mục (có 40 đề mục để thiền định)
thiền định cần môi trường yên tĩnh để tâm định
thiền quán-
không suy nghĩ , chỉ quan sát thực tướng mọi chuyện xảy ra, quán để thấy ra thực tướng
cách ngồi , nếu ngồi khi thiền, thì ngồi xếp bằng hai chân bắt chéo , lưng thẳng , mắt hướng về trước , không ngẩng lên hay cúi xuống
nhưng thiền không chỉ khi ngồi mà nên là mọi lúc mọi nơi
đó là đi sâu vào thiền , khi ấy thì nên có một vị thầy hướng dẫn
còn mới thì nên thiền quán hơi thở để tập cho tâm định , tập trung
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 14,435
Threads: 625
Likes Received: 1,106 in 523 posts
Likes Given: 608
Joined: Feb 2018
Reputation:
388
(2019-06-17, 09:54 AM)caothang Wrote: những gì bàn luận ở đây là theo hiểu biết của ct , có thể không đúng với nhiều người, bạn nào có đọc mà thấy không "đúng" thì xin góp ý
bạn Tea, nói đến niệm Phật đa số là niệm hồng danh Phật A di đà , nhưng niệm thế nào mới là điều cần biết . Miệng niệm Nam mô A di đà Phật mà tâm trôi nổi đâu đâu thì cũng như không . trong kinh sách và nhiều người hay nói là phải "nhất tâm bất loạn" , nhưng để đạt được như vậy thì phải gạt hết mọi chuyện ra ngoài . trong lúc niệm thì được , thời gian còn lại trong ngày sẽ ra sao? Nếu đạt được "nhất tâm bất loạn" thì kết quả ra sao ? ct không biết , hay nói đúng hơn là chưa biết , nhưng suy luận thì cũng từ tựa như thiền định , đặt tâm vào một vật , một nơi , một ý .... cố định , cũng khó mà "giác ngộ"
thì khi ngồi thiền mới niệm Phật :full-moon-with-face4:
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Posts: 14,435
Threads: 625
Likes Received: 1,106 in 523 posts
Likes Given: 608
Joined: Feb 2018
Reputation:
388
(2019-06-17, 10:32 AM)caothang Wrote: thiền định -
suy nghĩ và tư tưởng tập trung ở cái gọi là đề mục (có 40 đề mục để thiền định)
thiền định cần môi trường yên tĩnh để tâm định
thiền quán-
không suy nghĩ , chỉ quan sát thực tướng mọi chuyện xảy ra, quán để thấy ra thực tướng
cách ngồi , nếu ngồi khi thiền, thì ngồi xếp bằng hai chân bắt chéo , lưng thẳng , mắt hướng về trước , không ngẩng lên hay cúi xuống
nhưng thiền không chỉ khi ngồi mà nên là mọi lúc mọi nơi
đó là đi sâu vào thiền , khi ấy thì nên có một vị thầy hướng dẫn
còn mới thì nên thiền quán hơi thở để tập cho tâm định , tập trung
Tay như thế nào khi thì ?,
Đề mục nào khi huynh Ct tập trung khi ngồi ?
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Posts: 1,459
Threads: 115
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
42
(2019-06-17, 10:52 AM)TeaOla Wrote: Tay như thế nào khi thì ?,
Đề mục nào khi huynh Ct tập trung khi ngồi ?
bạn Tea,
tay thì hai tay xếp lên nhau và để nằm trên chân trước bụng , nếu không thoải mái thì để trên đầu gối ... tóm lại là tay chân làm sao cũng được , cái quan trọng là thoải mái và máu huyết lưu thông điều hoà , không thôi thì 5 phút lại mỏi tay, 10 phút lại tê chân , chút thì mỏi lưng , tí thì ngứa ngáy ... thì cứ lo đối phó (một cách "tự nhiên" -- mất chánh niệm) thì không tiến bộ rồi lại tự trách mình, lại lo làm sao để ngồi cho yên, cho đúng
đối với ct, trước giờ thiền toạ , làm gì làm , miễn sao thân thể thoải mái đến mức có thể . Ngồi xếp bằng và hít thở sâu vài lần , chú ý hơi thở đi ra vào , xem xem chỗ nào dể nhận biết rồi từ từ buông thả cơ thể , chỉ chú ý điểm xúc chạm của hơi thở ....rồi trước sau gì cũng có chuyện xen vô, như là tiếng còi xe cứu thương, , hơi gió lạnh của air conditioner , ý nghĩ làm sao diệt cỏ dại .... khi đó thì quán cái đang gây sự chú ý , hết thì quay lại hơi thở , bị nghẹt mũi thì tập trung chú ý từ đầu đến chân ....nói chung là không có đối tượng cụ thể
nhưng ngồi thiền chỉ là một phần , theo ct, sống chánh niệm , làm gì biết nấy mới quan trọng , trong phone, máy tính có set alarm mỗi giờ, khi nghe chuông , tập dừng lại mọi hành động , chỉ lắng nghe , cảm nhận cái gì xảy ra , quen thì tăng lên 30 phút , 15 phút . còn một điều nữa là sống chậm lại thì có thời gian phản ứng "đúng" hơn
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Posts: 3,067
Threads: 31
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
166
Chào bạn Cao Thang và Tea,
Đề tài này hấp dẫn nhé. qx thắc mắc ông cố là ai? Các bạn có biết tên thật không ? Có phải ông Cố là thầy của ông Tám LSH không?
:cool:
Posts: 3,067
Threads: 31
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
166
(2019-06-17, 09:31 AM)TeaOla Wrote: Hello huynh Ct,
Thì ra lúc nhỏ huynh cũng yếu.
Pháp tịnh độ ăn chay, niệm Phật, mà niệm 6 chữ hay niệm gì?,
Ngồi thiền của huynh là ngồi thiền như thế nào?
Tea có cuốn sách ngồi thiền của ông Tám, ba má vẫn thờ ông cố nhưng ba lại theo pháp Thiền cuả ông Tám. Him nói ngồi 40năm mới thấy được sự nhiệm màu của nó.
Thiền định và thiền quán, suy nghĩ và tư tương tập trung ơ đâu khi ngồi?.
Cách ngồi ra sao?
Tea có cuốn sách ngồi thiền của ông Tám ? Tôi Tầm Đạo?
Ba của Tea bắt đầu thiền Vô Vi khi ở LA ?
Rồi ba của Tea có nói thấy được sự mầu nhiệm ra sao không?
Posts: 1,148
Threads: 170
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Jan 2018
Reputation:
15
Trời ! Thì ra TeaOla cũng là bậc nghiên cứu, tu học ???
______________________
Cám ơn hoa đã vì ta nở,
Thế giơi vui từng nổi lẻ loi,
(Thơ Tô Thuỳ Yên)
Posts: 2,693
Threads: 148
Likes Received: 0 in 0 posts
Likes Given: 0
Joined: Dec 2017
Reputation:
160
(2019-06-17, 09:54 AM)caothang Wrote: những gì bàn luận ở đây là theo hiểu biết của ct , có thể không đúng với nhiều người, bạn nào có đọc mà thấy không "đúng" thì xin góp ý
bạn Tea, nói đến niệm Phật đa số là niệm hồng danh Phật A di đà , nhưng niệm thế nào mới là điều cần biết . Miệng niệm Nam mô A di đà Phật mà tâm trôi nổi đâu đâu thì cũng như không . trong kinh sách và nhiều người hay nói là phải "nhất tâm bất loạn" , nhưng để đạt được như vậy thì phải gạt hết mọi chuyện ra ngoài . trong lúc niệm thì được , thời gian còn lại trong ngày sẽ ra sao? Nếu đạt được "nhất tâm bất loạn" thì kết quả ra sao ? ct không biết , hay nói đúng hơn là chưa biết , nhưng suy luận thì cũng từ tựa như thiền định , đặt tâm vào một vật , một nơi , một ý .... cố định , cũng khó mà "giác ngộ"
Hello TeaOla và bạn caothang,
Nhân dịp đọc thảo luận giữa 2 người thì tôi góp chút ý kiến về ý nghĩa của chữ Thiền. Ở đây anatta nói theo Phật pháp nguyên thuỷ mà theo mình nghĩ là gần gũi với những gì được giảng dạy từ kim khẩu của Đức Phật Thích Ca.
Thiền nguyên ngữ tiếng Pali thuộc hệ phái Nguyên Thuỷ gọi là Jhāna, và tiếng Sanskrit thuộc hệ Phật giáo Đại thừa là Dhyana.
Jhana có gốc ngữ căn là "Jhe" có nghĩa là suy nghiệm hay đốt cháy.
Suy nghiệm là ngắm nhìn kỹ hay dán chặt vào đối tượng. Đối tượng ở đây là 40 đề mục như bạn caothang đã đề cập. Đề mục "hơi thở" có lẽ là thông dụng nhất trong giới Phật tử.
Cho nên, Jhana có nghĩa là nhìn kỹ vào đối tượng và ĐỐT CHÁY hay THIÊU ĐỐT những Triền Cái -- là những chướng ngại, những đối nghịch bất lợi -- ngăn cản cho sự định tâm.
Có định tâm thì trí tuệ mới có thể thấy rõ thấy suốt được thực tướng của vạn pháp hay là thân tâm chúng ta. Chính những Triền Cái làm ngăn ngại che mờ Trí tuệ. Có 5 triền cái: Tham dục, Sân hận, Hôn trầm & Thuỵ miên, Trạo hối, và Hoài nghi.
Nên, khi đạt được sự định tâm (tức là khi nhập thiền) thì 5 triền cái tạm thời lắng xuống nằm yên đó, khi đó mới có thể dùng thiền quán tức là trí tuệ để quán sát thân tâm (hay còn gọi là ngũ uẩn) để thấy rõ được tính chất Khổ, Vô thường, và Vô ngã của chúng.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Posts: 14,435
Threads: 625
Likes Received: 1,106 in 523 posts
Likes Given: 608
Joined: Feb 2018
Reputation:
388
Hello mọi người
Bữa khác Tea trở lại sẽ trả lời từng người nhé
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Posts: 3,791
Threads: 527
Likes Received: 163 in 122 posts
Likes Given: 64
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
(2019-06-17, 12:49 PM)quexua Wrote: Tea có cuốn sách ngồi thiền của ông Tám ? Tôi Tầm Đạo?
Ba của Tea bắt đầu thiền Vô Vi khi ở LA ?
Rồi ba của Tea có nói thấy được sự mầu nhiệm ra sao không?
XX cũng có người quen thiền pháp Vô Vi á. Ảnh nói mỗi ngày ảnh dậy một giờ sáng, ngồi thở ra thở vô, phồng bụng. Em gái của ảnh nói hổng thích tập như dzị vì
sợ bị bụng bự á.
Posts: 3,791
Threads: 527
Likes Received: 163 in 122 posts
Likes Given: 64
Joined: Dec 2017
Reputation:
73
(2019-06-17, 10:50 AM)TeaOla Wrote: thì khi ngồi thiền mới niệm Phật :full-moon-with-face4:
XX đọc sách nghe nói phải niệm liên tục đó sis T, giống như tập trung đề mục Thiền Định, với lời Nguyện sẽ được về cõi Tây Phương Cực Lạc tiếp tục tu nữa, nhưng
phải niệm cho thuần thục cho đến khi nào mà trong giây phút sắp lâm chung, đầu óc không bị hỗn loạn, có thể niệm liên tục mười câu Phật hiệu thì mới có thể vãng sanh
được á. XX đọc sách Tịnh Độ hồi xưa nói dzị á, nhưng lâu quá nên quên, hình như đại khái là dzị á.
|