Pháp Tịnh Độ .....
#16
(2019-06-17, 11:30 AM)caothang Wrote: bạn Tea,

tay thì hai tay xếp lên nhau và để nằm trên chân trước bụng , nếu không thoải mái thì để trên đầu gối ... tóm lại là tay chân làm sao cũng được , cái quan trọng là thoải mái và máu huyết lưu thông điều hoà , không thôi thì 5 phút lại mỏi tay, 10 phút lại tê chân , chút thì mỏi lưng , tí thì ngứa ngáy ... thì cứ lo đối phó (một cách "tự nhiên" -- mất chánh niệm)  thì không tiến bộ rồi lại tự trách mình, lại lo làm sao để ngồi cho yên, cho đúng 

đối với ct, trước giờ thiền toạ , làm gì làm , miễn sao thân thể thoải mái đến mức có thể . Ngồi xếp bằng và hít thở sâu vài lần , chú ý hơi thở đi ra vào , xem xem chỗ nào dể nhận biết rồi từ từ buông thả cơ thể , chỉ chú ý điểm xúc chạm của hơi thở ....rồi trước sau gì cũng có chuyện xen vô, như là tiếng còi xe cứu thương, , hơi gió lạnh của air conditioner , ý nghĩ làm sao diệt cỏ dại .... khi đó thì quán cái đang gây sự chú ý , hết thì quay lại hơi thở , bị nghẹt mũi thì tập trung chú ý từ đầu đến chân ....nói chung là không có đối tượng cụ thể 

nhưng ngồi thiền chỉ là một phần , theo ct, sống chánh niệm , làm gì biết nấy mới quan trọng , trong phone, máy tính có set alarm  mỗi giờ, khi nghe chuông , tập dừng lại mọi hành động , chỉ lắng nghe , cảm nhận cái gì xảy ra , quen thì tăng lên 30 phút , 15 phút . còn một điều nữa là sống chậm lại thì có thời gian phản ứng "đúng" hơn

Mấy tuần nay rảnh có nghe những youtube họ giàng, họ có nhắc tới pháp Tịnh Độ ..chỉ là niệm Phật cầu vãn sanh.

Tea cũng tò mò muốn biết, khi ngồi thiền có tập trung về ở đâu ko?.
Niệm Phật là niệm những câu gì là chính ?
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#17
(2019-06-17, 12:45 PM)quexua Wrote: Chào bạn Cao Thang và Tea,

Đề tài này hấp dẫn nhé.  qx thắc mắc ông cố là ai? Các bạn có biết tên thật không ? Có phải ông Cố là thầy của ông Tám LSH không?

:cool:

Cái này huynh ct rành hơn Tea vì chắc him theo từ nhỏ. 
Ông cố khác với ông Tám, ông Tám theo ông TưRolling-on-the-floor-laughing4
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#18
(2019-06-17, 12:49 PM)quexua Wrote: Tea có cuốn sách ngồi thiền của ông Tám ?  Tôi Tầm Đạo?

Ba của Tea bắt đầu thiền Vô Vi khi ở LA ?

Rồi ba của Tea có nói thấy được sự mầu nhiệm ra sao không?  Clap

Qx hình như có ngồi thiền thì phải?
nếu ko ngại chia sẽ cách Qx rồi như thế nào.

Nghe kể là từ năm 75. Bởi vậy Tea mới nói 40năm mới thấy thành quả, muốn biết như thế nào, làm sao confirm cũng mất 40năm để biết.

Có hay nghe kể.
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#19
(2019-06-20, 09:53 PM)Xí Xọn Wrote: XX cũng có người quen thiền pháp Vô Vi á. Ảnh nói mỗi ngày ảnh dậy một giờ sáng, ngồi thở ra thở vô, phồng bụng. Em gái của ảnh nói hổng thích tập như dzị vì
sợ bị bụng bự á.  Rollin

Tập thở 6 tháng trc khi qua ngồi Rolling-on-the-floor-laughing4
Tập thở, tập hít thở, bụng căn sợ bụng bự là đúng rồi Lol
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#20
(2019-06-17, 03:14 PM)Chàng Hiu Wrote: Trời ! Thì ra TeaOla cũng là bậc nghiên cứu, tu học ???

Nghe, đọc để phân biệt thôi anh CH.
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#21
(2019-06-18, 06:04 PM)anatta Wrote: Hello TeaOla và bạn caothang,

Nhân dịp đọc thảo luận giữa 2 người thì tôi góp chút ý kiến về ý nghĩa của chữ Thiền. Ở đây anatta nói theo Phật pháp nguyên thuỷ mà theo mình nghĩ là gần gũi với những gì được giảng dạy từ kim khẩu của Đức Phật Thích Ca.

Thiền nguyên ngữ tiếng Pali thuộc hệ phái Nguyên Thuỷ gọi là Jhāna, và tiếng Sanskrit thuộc hệ Phật giáo Đại thừa là Dhyana.

Jhana có gốc ngữ căn là "Jhe" có nghĩa là suy nghiệm hay đốt cháy

Suy nghiệm là ngắm nhìn kỹ hay dán chặt vào đối tượng. Đối tượng ở đây là 40 đề mục như bạn caothang đã đề cập. Đề mục "hơi thở" có lẽ là thông dụng nhất trong giới Phật tử.

Cho nên, Jhana có nghĩa là nhìn kỹ vào đối tượng và ĐỐT CHÁY hay THIÊU ĐỐT những Triền Cái -- là những chướng ngại, những đối nghịch bất lợi -- ngăn cản cho sự định tâm.

Có định tâm thì trí tuệ mới có thể thấy rõ thấy suốt được thực tướng của vạn pháp hay là thân tâm chúng ta. Chính những Triền Cái làm ngăn ngại che mờ Trí tuệ. Có 5 triền cái: Tham dục, Sân hận, Hôn trầm & Thuỵ miên, Trạo hối, và Hoài nghi.

Nên, khi đạt được sự định tâm (tức là khi nhập thiền) thì 5 triền cái tạm thời lắng xuống nằm yên đó, khi đó mới có thể dùng thiền quán tức là trí tuệ để quán sát thân tâm (hay còn gọi là ngũ uẩn) để thấy rõ được tính chất Khổ, Vô thường,  và Vô ngã của chúng.

Cheer

Hello anh anatta,

Em có hỏi một câu trong một cái thread khác.

Làm sao phân biệt giữa Phật giáo nguyên thuỷ vs thời đại mà đi đúng đường?
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#22
(2019-07-09, 10:58 AM)TeaOla Wrote: Hello anh anatta,

Em có hỏi một câu trong một cái thread khác.

Làm sao phân biệt giữa Phật giáo nguyên thuỷ vs thời đại mà đi đúng đường?

Hi TeaOla,

Anh có hồi đáp cho Tea bên cáu thread đó.

Cheer
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply
#23
(2019-07-09, 10:50 AM)TeaOla Wrote: Qx hình như có ngồi thiền thì phải?
nếu ko ngại chia sẽ cách Qx rồi như thế nào.

Nghe kể là từ năm 75. Bởi vậy Tea mới nói 40năm mới thấy thành quả, muốn biết như thế nào, làm sao confirm cũng mất 40năm để biết.

Có hay nghe kể.

Không những ngồi thiền, mà đi cũng thiền, đứng thiền, nằm thiền ... Có tin không?  Tui nói thiệt đó đa ... (sạo.)

Qx không ngại nhưng không biết chia sẻ làm sao ... 

Vì đề tài này rộng lớn quá ... biết dùng lời rất khó,

để mà nói rõ, ôi biết nói gì ... ?  vì thiền lớn quá ...

Vì thiền lớn quá ôi biết nói gì?  vì thiền quá lớn ..!

Ooops .. thói quen hát dạo khó bỏ ...   :face-with-finger-covering-closed-lips_1f92b:

Nói tóm lại là mỗi người muốn thiền vì một lý do, 

Người thì thiền để giải thoát, thoát khổ

Người thì muốn hạnh phúc, an tịnh

Người thì muốn sức khoẻ, chữa hay ngăn ngừa bịnh tật

Người thì muốn hiểu biết, trí tuệ, hiểu ý nghĩa của cuộc sống, con người, vũ trụ, đằng sau bức màn 

Người thì muốn thần khí, biết hết, thần trí, trí tuệ bát nhã

Người thì muốn luyện tập để có nhiều khả năng cho bản thân..

Người thì muốn giúp đời, hay làm cuộc sống trở nên tốt hơn ...

Người thì muốn lên thiên đàng

Mỗi thứ có một cách hành thiền khác nhau ... ??? 

Hoặc là có một pháp để bao gồm hết những cái trên ?

Tea muốn thứ nào ?
Reply
#24
(2019-07-09, 10:43 AM)TeaOla Wrote: Mấy tuần nay rảnh có nghe những youtube họ giàng, họ có nhắc tới pháp Tịnh Độ ..chỉ là niệm Phật cầu vãn sanh.

Tea cũng tò mò muốn biết, khi ngồi thiền có tập trung về ở đâu ko?.
Niệm Phật là niệm những câu gì là chính ?


theo ct nghĩ, pháp môn tịnh độ lúc sơ khai không như bây giờ, bây giờ thì đa số chỉ "muốn" vãng sanh về cực lạc thôi (lạc thú thì đã khoái rồi , cực kỳ lạc thú thì phàm phu ai mà không muốn)

Tea cũng tò mò muốn biết, khi ngồi thiền có tập trung về ở đâu ko?.  -- tuỳ theo từng loại thiền mà sự tập trung khác nhau 

Niệm Phật là niệm những câu gì là chính ? 
cái này cũng tuỳ , nhưng tựu trung Niệm Phật chia làm hai-ba cách chủ yếu: niệm danh hiệu Phật và niệm ân đức Phật

niệm danh hiệu Phật - làm phương tiện để tâm thanh tịnh - như niệm Phật + lần chuỗi - dẹp bỏ , trấn áp tạp niệm ... đây là một dạng thiền định

niệm danh hiệu Phật - làm cứu cánh để mong tha lực nhằm vượt qua nổi khổ niềm đau - như vượt biên tàu chìm 

niệm ân đức Phật - là một trong mười tùy niệm  (Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm giới, niệm thí , niệm thiên , niệm hơi thở , niệm sự chết , niệm thân hành, niệm tịch tịnh) . Tùy niệm - niệm có mặt trong những trường hợp cần thiết gọi là tùy niệm

ân đức Phật gồm có những gì : A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn . Để hiểu rõ hơn thì phải đọc kinh sách
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Reply
#25
Không có THIỀN thì chắc chắn không có người giác ngộ! 
Không có người giác ngộ thì chắc chắn không có những tôn giáo. 

Nếu giác ngộ được:
Uống trà là Thiền thì sống như thế nào cũng là Thiền.

 Thiền vốn đã TỊNH! Bất Động không phải là TỊNH. 
Thiền vốn đã TỊNH! Sống Động mới là cách.
Reply
#26
(2019-06-20, 01:52 PM)TeaOla Wrote: Hello mọi người Hello

Bữa khác Tea trở lại sẽ trả lời từng người nhéHello

Tea......

giỏi quá biết học thiền là biết tìm về nguyên uỷ rồi...... chúc Tea luôn an lành.
Reply
#27
(2019-07-10, 04:38 PM)Vo Minh Wrote: Không có THIỀN thì chắc chắn không có người giác ngộ! 
Không có người giác ngộ thì chắc chắn không có những tôn giáo. 

Nếu giác ngộ được:
Uống trà là Thiền thì sống như thế nào cũng là Thiền.

 Thiền vốn đã TỊNH! Bất Động không phải là TỊNH. 
Thiền vốn đã TỊNH! Sống Động mới là cách.

Man, in order to escape his conflicts, has invented many forms of meditation. These have been based on desire, will and the urge for achievement, and imply conflict and a struggle to arrive. This conscious, deliberate striving is always within the limits of a conditioned mind and in this there is no freedom. All effort to meditate is the denial of meditation.

Meditation is the ending of thought. It is only then that there is a different dimension which is beyond time.


Con người vì muốn thoát khỏi xung đột nên đã sáng kiến nhiều kiểu Thiền định, đặt nền tảng trên tham vọng, ý muốn và nỗi thúc bách thành tựu, hàm ý xung đột và đấu tranh sẽ đến. Sự phấn đấu, luôn luôn nằm trong giới hạn của một tâm thức bị ước định, và do đó sẽ không có tự do. 

Mọi nỗ lực để Thiền định sẽ phủ nhận Thiền định.

Thiền định tức chấm dứt tư tưởng. Chỉ lúc đó mới có một tầm cỡ khác siêu vượt thời gian.



Meditation is one of the greatest arts in life - perhaps the greatest, and one cannot possibly learn it from anybody. That is the beauty of it. It has no technique and therefore no authority. When your learn about yourself, watch yourself, watch the way you walk, how to eat, what you say, the gossip, the hate, the jealousy - if you are aware of all that in yourself, without any choice, that is part of meditation.
So meditation can take place when you are sitting in a bus or walking to the woods full of light and shadows, or listening to the singing of birds or looking at the face of your wife or child.

Thiền là một trong những nghệ thuật sống cao tột - có lẽ cao tột hơn cả, và ta không thể học hỏi từ bất cứ ai. Ðó là chơn mỹ Thiền. Thiền không có kỹ thuật nên không có quyền lực. 

Khi bạn học về chính mình, tự quan sát chính mình, xem cách bạn đi, ăn uống ra sao và nói năng điều gì, ngồi lê đôi mách, giận hờn, ghen ghét - nếu bạn tỉnh giác về mọi thứ đó trong chính bạn, không phân biệt lựa chọn, đó là một phần của Thiền.


Như vậy, Thiền có thể xuất hiện khi bạn đang ngồi trên xe buýt hoặc tản bộ trong khu rừng đầy ánh nắng và bóng râm, hoặc lắng nghe tiếng chim hót hoặc đang nhìn ngắm khuôn mặt vợ con.

J. Krishnamurti. March 1979     
Reply
#28
(2019-07-10, 01:33 AM)quexua Wrote: Không những ngồi thiền, mà đi cũng thiền, đứng thiền, nằm thiền ... Có tin không?  Tui nói thiệt đó đa ... (sạo.)

Qx không ngại nhưng không biết chia sẻ làm sao ... 

Vì đề tài này rộng lớn quá ... biết dùng lời rất khó,

để mà nói rõ, ôi biết nói gì ... ?  vì thiền lớn quá ...

Vì thiền lớn quá ôi biết nói gì?  vì thiền quá lớn ..!

Ooops .. thói quen hát dạo khó bỏ ...   :face-with-finger-covering-closed-lips_1f92b:

Nói tóm lại là mỗi người muốn thiền vì một lý do, 

Người thì thiền để giải thoát, thoát khổ

Người thì muốn hạnh phúc, an tịnh

Người thì muốn sức khoẻ, chữa hay ngăn ngừa bịnh tật

Người thì muốn hiểu biết, trí tuệ, hiểu ý nghĩa của cuộc sống, con người, vũ trụ, đằng sau bức màn 

Người thì muốn thần khí, biết hết, thần trí, trí tuệ bát nhã

Người thì muốn luyện tập để có nhiều khả năng cho bản thân..

Người thì muốn giúp đời, hay làm cuộc sống trở nên tốt hơn ...

Người thì muốn lên thiên đàng

Mỗi thứ có một cách hành thiền khác nhau ... ??? 

Hoặc là có một pháp để bao gồm hết những cái trên ?

Tea muốn thứ nào ?

Nhiều quá, không biết bắt đầu từ đâu, thôi thì QX bắt đầu trước:).
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#29
(2019-07-10, 10:48 AM)caothang Wrote: theo ct nghĩ, pháp môn tịnh độ lúc sơ khai không như bây giờ, bây giờ thì đa số chỉ "muốn" vãng sanh về cực lạc thôi (lạc thú thì đã khoái rồi , cực kỳ lạc thú thì phàm phu ai mà không muốn)

Tea cũng tò mò muốn biết, khi ngồi thiền có tập trung về ở đâu ko?.  -- tuỳ theo từng loại thiền mà sự tập trung khác nhau 

Niệm Phật là niệm những câu gì là chính ? 
cái này cũng tuỳ , nhưng tựu trung Niệm Phật chia làm hai-ba cách chủ yếu: niệm danh hiệu Phật và niệm ân đức Phật

niệm danh hiệu Phật - làm phương tiện để tâm thanh tịnh - như niệm Phật + lần chuỗi - dẹp bỏ , trấn áp tạp niệm ... đây là một dạng thiền định

niệm danh hiệu Phật - làm cứu cánh để mong tha lực nhằm vượt qua nổi khổ niềm đau - như vượt biên tàu chìm 

niệm ân đức Phật - là một trong mười tùy niệm  (Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm giới, niệm thí , niệm thiên , niệm hơi thở , niệm sự chết , niệm thân hành, niệm tịch tịnh) . Tùy niệm - niệm có mặt trong những trường hợp cần thiết gọi là tùy niệm

ân đức Phật gồm có những gì : A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn . Để hiểu rõ hơn thì phải đọc kinh sách

Huynh CT hiểu như thế nào là tín-nguyện-hạnh ?
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply
#30
(2019-07-15, 01:28 AM)Hư vô Wrote: Tea......

giỏi quá biết học thiền là biết tìm về nguyên uỷ rồi...... chúc Tea luôn an lành.

Chúc mod Hư Vô luôn bình an Hello.
Tôi chọn cuộc sống cho mình hạnh phúc 
chứ không phải sống để người khác ngưỡng mộ!
Reply