Japan: Nữ học viên kỹ thuật VN mang thai trốn khỏi nơi làm việc để tránh bị trục xuất
#1
http://www.asahi.com/ajw/articles/AJ201812020027.html


3 tháng 12, 2018

Nữ học viên kỹ thuật Việt Nam mang thai trốn khỏi nơi làm việc ở Nhật để tránh bị trục xuất 

[Image: PL-DEC-03-CAM-KET-HI%CC%80NH-JAPAN-TIMES.jpg] Ảnh: Japan Times 


Tin Tokyo, Nhật Bản – Tin asahi.com cho biết, một nữ học viên Việt Nam 22 tuổi đang tham dự khoá kỹ thuật vừa học vừa làm ở Nhật Bản đã bỏ trốn khỏi nơi làm việc.

asahi.com dẫn lời của nữ tu Maria Lan, 55 tuổi thuộc giáo hội Công giáo ở Kawaguchi, Saitama cho biết học viên nói trên đã phải đưa ra quyết định đầy khó khăn là buộc phải phá thai hoặc phải bỏ trốn khỏi nơi làm việc.

Cô gái này trước đó tìm cách sang Nhật làm việc để kiếm tiền lo chi phí thuốc men cho mẹ ruột đang bị bệnh ở quê nhà, chấp nhận hao tốn số tiền tương đương gần 9,000 Mỹ kim. Nhưng khi sang Nhật thì cô mới biết đang mang thai với một người đàn ông ở Việt Nam trước khi lên đường sang Nhật và người này không nhìn nhận giọt máu rơi.

Trước đó, tất cả các nữ học viên đều phải ký tên vào giấy cam kết không được phép tiếp khách trong phòng riêng, bất kể nam hay nữ, và đặc biệt là không được liên lạc thân thiết với người khác phái trong vòng 3 năm, kể từ khi bắt đầu làm việc cho công ty Nhật Bản. Theo quy định này, cô gái mang bầu bị buộc phải trở về nước để sinh đẻ, và có thể quay trở lại tiếp tục làm việc.

Theo tu sĩ trụ trì ngôi đền Nisshinkutsu ở phường Minato của Tokyo, trong vòng 6 năm trở lại đây, hài cốt của hơn 101 sinh viên và kỹ thuật viên người Việt Nam qua đời, cùng với 24 trẻ sơ sinh bị phá bỏ được đưa vào thờ phượng tại đây.
Song Châu 
Reply