2018-01-23, 12:17 PM
(2018-01-21, 07:58 PM)anatta Wrote: Tôi không có viết là tôi đạt giác ngộ, nhưng tôi viết là theo như lời giảng của thầy Silananda "mục đích tối thượng của vipassana là loại trừ bợn nhơ trong tâm", thì tôi hiểu và diễn đạt lại rằng, tu tập để đạt giải thoát hoặc giác ngộ. Và bạn RV cứ theo bắt bẻ, cái gì trói mà giải, mà đạt .v.v...
Bạn hẳn cũng biết, tu học Phật pháp có Văn-Tư-Tu. Văn là học hỏi bằng cách đọc, nghe, và thảo luận. Tư là suy tư để hiểu biết những điều mình đã "Văn". Tu là thực hành những gì từ Văn và Tư. Vì thế, những gì tôi và bạn trao đổi hầu hết là thuộc về VĂN & TƯ. Căn tánh mỗi người mỗi khác, nên cái TƯ nó cũng không giống nhau hoàn toàn. Dĩ nhiên là chủ quan rồi, vì là sự hiểu biết (TƯ) riêng của mỗi người. Nói xa hơn một chút, thậm chí người thực hành -- TU -- mà có kinh nghiệm gì đi nữa, đó cũng là chủ quan, sự trải nghiệm riêng của họ. Trên các diễn đàn tranh luận, đa số là tranh luận về TƯ của mỗi cá nhân. Phật pháp là triết lý khi nó chỉ dừng ở chỗ Văn và Tư, và lẩn quẩn ở đó. Và tôi cũng đã nói là phần TU tôi còn sơ cơ.
Như vậy, những gì tôi đọc từ kinh sách lời giảng của Phật và nói hay viết lại những điều đó khi trao đổi, thảo luận, học hỏi lẫn nhau với các thành viên trong diễn đàn, đâu có gì gọi là sai trái. Thí dụ như có ai đó hỏi tôi, Phật dạy cốt yếu là gì? Tôi trả lời: Phật dạy, đạo của ngài chỉ dạy về Khổ và con đường Thoát Khổ. Vậy có gì không đúng? Ngày xưa Phật còn khuyên các tỳ kheo (xuất gia) cũng nên thảo luận giáo pháp để học hỏi lẫn nhau.
Tôi học hỏi Phật pháp và lên diễn đàn này để thảo luận trao đổi với mọi người, và cả chính bạn đây, và bây giờ bạn lại phán: "Phật Pháp không phải chỉ nghe rồi nói, cho nên Phật Pháp khác triết học chỗ này." Vậy thì bạn vào thread của thầy Silananda giảng về thiền Minh sát, rồi bạn nói phê bình, và không đồng ý để tôi hoặc người khác lên tiếng hay sao, khi không có suy tư, hiểu biết về Phật pháp (TƯ) giống như bạn?! Và khi lên tiếng thì bạn lại bắt bẻ là Phật pháp không phải là nói, là.. triết học ... Bởi vậy, tôi đã có nói trước đây: "bạn khó tánh còn hơn ông nội của tôi nữa" .
Đây là post sau cùng trong thread này cho bạn, nay mai gặp lại bạn RV ở thread khác, thì không phải lặp lại những điều về từ ngữ: "đạt giác ngộ, đạt giải thoát" này.
Bác viết theo thầy gì đó thì không còn văn tư tu Chẳng những thế có thể sanh ra tâm trộm cắp. Nếu bác viết theo bác mới là văn tư tu.
Thật là sai lầm khi bác trả lời cho ai kia là cốt yếu Phật chỉ dạy về khổ và con đường thoát khổ, vì điều này chỉ là tuỳ bệnh Ngài cho thuốc. Nếu chỉ thoát khổ thì giảng cõi trời là chúng sanh đủ mê tít rồi. Điều này là bác thấy cốt yếu chứ đâu phải cốt yếu Phật dạy. "Các pháp tùng duyên sanh, các pháp tùng duyên diệt". Đại sự nhân duyên Ngài có mặt ở thế gian này là đánh thức chúng sanh (chúng sanh đang ở trong hai trạng thái nhắm mắt chiêm bao và mở mắt chiêm bao) ra khỏi chiêm bao, trực nhận bản tâm.