Câu Chuyện Sa Di Pandita
#5
(2018-01-16, 11:03 AM)Rách Việc Wrote: Đâu phải lấy cái này loại trừ cái kia thì tâm được an tĩnh. Tâm đối trị làm sao an tĩnh.  Grinning-face-with-smiling-eyes4 Bợn nhơ lắng xuống chỉ lắc một cái là bợn nhơ nổi lên lại.

Tôi nghĩ trong trao đổi thì cần dùng đến ngôn từ. Mà khi dùng đến ngôn từ, thì có đối đãi rồi, có phải có quấy, không tránh được. Ngôn từ chuyển đạt cái ý. Nếu hiểu được cái ý thì đủ rồi.

Bợn nhơ cũng có nghĩa là lậu hoặc hay phiền não. Chẳng hạn như Phật nói tinh tấn tu tập hành thiền để diệt trừ phiền não, đâu có khác với nghĩa loại trừ phiền não! Vậy thì sao đây? Chẳng lẽ cho rằng không thể lấy hành thiền mà loại trừ phiền não?

Vậy theo bạn RV thì làm gì để không còn phiền não, đau khổ, để được giải thoát?

Tâm đối trị sao được an tĩnh? Vậy theo bạn RV thế nào để tâm được an tịnh?
(Tôi thì không nghĩ rằng ý thầy giảng là "tâm đối trị" trong đoạn đó, nhưng hỏi để tìm hiểu sao bạn RV cho rằng đó là "tâm đối trị" ?)
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore
Reply


Messages In This Thread
Câu Chuyện Sa Di Pandita - by Nonregister - 2018-01-13, 04:43 AM
RE: Vấn đáp về thiền Minh sát - by anatta - 2018-01-16, 06:16 PM
RE: Bước đầu hành thiền - by Nonregister - 2021-02-23, 06:18 PM
RE: Nữ Thiền sư Achaan Naeb - by Nonregister - 2021-04-29, 10:28 PM
RE: Câu Chuyện Sa Di Pandita - by Nonregister - 2021-06-19, 05:33 PM
RE: Câu Chuyện Sa Di Pandita - by Nonregister - 2021-09-20, 06:59 PM