2024-05-23, 06:32 AM
(2024-05-21, 11:50 PM)005 Wrote: Mạng xã hội chỉ là một nền tảng cho việc tu tập theo Phật giáo nguyên thuỷ (còn gọi là Phật Giáo Nguyên Thỉ) như thầy Thích Minh Tuệ có một bộ mặt mà thôi.
Cơ duyên tạo ra sự khác biệt này, do sự đồi bại của các hàng giáo phẩm trong hệ thống giáo hội quốc doanh hiện tại, đó là giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay.
Dân chúng đã quá chán ngán với hàng ngũ giáo phẩm của giáo hội Phật giáo Việt Nam giảng pháp bậy bạ, chỉ cốt rút tiền của của đàn na tín thí, của Phật tử mà thôi: đại diện là các khuôn mặt Thích Chân Quang, Thích Thái Minh, Thích Nhật Từ, Thích Nhuận Phát, rồi còn cái ông gì mà tuyên bố việc giảng pháp trên mạng xã hội tiền vào như nước sông Đà nữa. Một loại giả sư, đội lốt tu sĩ, hiện tại người ta gọi là "xàm tăng", "ma tăng".
Người Phật tử ở Việt Nam khao khát có các vị chân sư, có chánh kiến có hiểu biết Phật pháp dẫn dắt họ tu tập, chứ không phải suốt ngày chế ra những trò lừa bịp như xá lợi tóc, rồi cúng xi-măng thì đời sau hết đói, rồi phân tích thân thể phụ nữ khích dục ...
Cho nên hình ảnh một người tu bình thường nhưng phát hạnh nguyện tu đầu đà theo hệ phái khất sĩ của thầy Thích Minh Tuệ bỗng nhiên trở thành siêu việt. Thật ra tu sĩ chân chánh là chuyện phải có trong Phật giáo chứ không để đợi đến Phật tử, bá tánh mong ước.
Hiện tượng các xàm tăng, ma tăng xuất hiện ở Việt Nam một cách công khai và hợp pháp mới chính là hiện tượng, hiện tượng đồi bại nổi bật trong những năm gần đây tại Việt Nam.
Vì Phật giáo vốn dĩ hiền hoà, khoa học và chân chính. Còn việc tu tập theo hạnh đầu đà trên lý thuyết không phải là một hiện tượng, vì pháp tu như vậy đã có hàng ngàn năm rồi. Mạng xã hội chỉ cho những tu sĩ này một diện mạo trong đời sống chúng ta mà thôi.
Theo như các phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ, thì thầy học theo Tiểu Bộ Kinh Khuddhaka Nikaya. Và phát hạnh nguyện tu hạnh đầu đà như ngài Ma-ha-ca-diếp (Mahakashyapa), với lý do là tu tập "loại trừ tham sân si" và giữ giới luật nghiêm túc. Không sở hữu tài sản.
Thanks Năm, văn phong khá mạch lạc, nhất là những chữ được tô đậm áh.

Là một hạt mưa giữa trưa hè nắng gắt, hén Năm?
Vải đủ màu chấp vá khoác trần tu
Chân kiên định mặc dù muôn bão táp
Tấm gương chiếu giữa sân si tạp nhạp
Giữ cửa Chùa Phật pháp độ chúng sinh.
Và cũng mong Thầy gặt hái sự an lạc cho riêng mình.

Lặng nhìn mây trắng dần tan
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?
Võ vàng nguyệt khuyết khảy đàn trầm u
Cao sơn quyện áng sương mù
Tứ bề lưu thủy, thuyền du cõi nào?