2023-11-20, 07:55 PM
Sự Hiểu Biết Của Vipassana
Một thiền sinh xếp hàng trong nhà ăn, nhìn thấy có 2 loại trái cây : chuối và thơm. Anh ta không thích thơm, anh ta nhìn chuối, và lập tức tâm đã chọn quả chuối ngon nhất. Đột nhiên cảm giác xấu hổ xuất hiện trong tâm. Thiền sinh nhìn thấy toàn bộ tiến trình: một cách tự nhiên, tâm tham làm công việc của nó và kết thúc. Sự nhận biết cũng ở đó, nó nhìn thấy toàn bộ quá trình diễn tiến. Sau đó, nhận ra rằng: thật không nên làm như vậy. Tâm hổ thẹn và ghê sợ tội lỗi sanh lên.
Vipassana là quan sát tiến trình một cách tự nhiên, chúng ta không can thiệp vào tiến trình. Nhận biết làm công việc của nó, và tiến trình cũng làm công việc của nó. Thì sau đó sự hiểu biết sẽ sanh lên. Đó là bản chất Vipassana.
Samatha thì định tâm và áp chế, không cho phép phiền não sanh lên. Do vậy tâm tĩnh lặng. Đây là quan niệm của samatha.
Đối với Vipassana, chúng ta phải phân biệt trải nghiệm và nhận biết. Sự nhận biết phải luôn hiện diện trong tâm. Khi phiền não xuất hiện: anh ta nhìn, thích và lấy, bản chất tâm tham đang hành động, tiến trình xảy ra và được chấm dứt. Điều này diễn ra một cách hoàn toàn tự nhiên. Nhưng sự nhận biết cũng nhìn thấy được toàn bộ tiến trình, nên hiểu biết xuất hiện. Đây là bản chất Vipassana. Chúng ta không cần phải dừng hay tham dự vào.
Đối với những người mới bắt đầu, điều này thì rất khó nếu sự nhận biết vẫn chưa đủ. Nếu bạn để cho phiền não xảy ra cùng với nhận biết yếu ớt, thì phiền não sẽ tràn ngập toàn bộ tâm trí. Nếu như bạn cố sức định tâm, thì phiền não sẽ không thể tác động đến tâm. Khởi đầu thì như vậy. Khi nhận biết càng trở nên thuần thục hơn, nó biết cách lùi lại và quan sát, và có đà hay biết. Nếu điều gì đó xảy ra, nó nhìn thấy toàn bộ tiến trình nên sự hiểu biết sẽ đến.
Ngài Thiền Sư Tejaniya
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa . Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa . Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa .
Một thiền sinh xếp hàng trong nhà ăn, nhìn thấy có 2 loại trái cây : chuối và thơm. Anh ta không thích thơm, anh ta nhìn chuối, và lập tức tâm đã chọn quả chuối ngon nhất. Đột nhiên cảm giác xấu hổ xuất hiện trong tâm. Thiền sinh nhìn thấy toàn bộ tiến trình: một cách tự nhiên, tâm tham làm công việc của nó và kết thúc. Sự nhận biết cũng ở đó, nó nhìn thấy toàn bộ quá trình diễn tiến. Sau đó, nhận ra rằng: thật không nên làm như vậy. Tâm hổ thẹn và ghê sợ tội lỗi sanh lên.
Vipassana là quan sát tiến trình một cách tự nhiên, chúng ta không can thiệp vào tiến trình. Nhận biết làm công việc của nó, và tiến trình cũng làm công việc của nó. Thì sau đó sự hiểu biết sẽ sanh lên. Đó là bản chất Vipassana.
Samatha thì định tâm và áp chế, không cho phép phiền não sanh lên. Do vậy tâm tĩnh lặng. Đây là quan niệm của samatha.
Đối với Vipassana, chúng ta phải phân biệt trải nghiệm và nhận biết. Sự nhận biết phải luôn hiện diện trong tâm. Khi phiền não xuất hiện: anh ta nhìn, thích và lấy, bản chất tâm tham đang hành động, tiến trình xảy ra và được chấm dứt. Điều này diễn ra một cách hoàn toàn tự nhiên. Nhưng sự nhận biết cũng nhìn thấy được toàn bộ tiến trình, nên hiểu biết xuất hiện. Đây là bản chất Vipassana. Chúng ta không cần phải dừng hay tham dự vào.
Đối với những người mới bắt đầu, điều này thì rất khó nếu sự nhận biết vẫn chưa đủ. Nếu bạn để cho phiền não xảy ra cùng với nhận biết yếu ớt, thì phiền não sẽ tràn ngập toàn bộ tâm trí. Nếu như bạn cố sức định tâm, thì phiền não sẽ không thể tác động đến tâm. Khởi đầu thì như vậy. Khi nhận biết càng trở nên thuần thục hơn, nó biết cách lùi lại và quan sát, và có đà hay biết. Nếu điều gì đó xảy ra, nó nhìn thấy toàn bộ tiến trình nên sự hiểu biết sẽ đến.
Ngài Thiền Sư Tejaniya
Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa . Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa . Namo Tassa Bhagavato Arahato Sammasam Buddhassa .