2023-02-08, 01:03 PM
Vấn đáp Phật pháp ngày 26/02/2022 | sư Hạnh Tuệ - sư Chánh Tâm
https://www.youtube.com/live/biJZbOk8wP4?feature=share
Cần hiểu tại sao mình giữ giới, vì nếu không, sẽ rơi vào "giới cấm thủ". (21:48).
--------------------
2 trong 8 đặc tính của sắc pháp:
Đường Xưa Mây Trắng (tác giả Thích Nhất Hạnh, chương 30 kể tiền thân Đức Phật là cây bông sứ) là một tác phẩm văn học, không phải là quyển kinh hay là một cuốn sách để nghiên cứu.
Cây cỏ thực vật chỉ có sắc pháp, không có danh pháp. Không một chúng sinh nào tái sinh làm cây cối. Cây cối không có tâm thức, nên không được gọi là loài hữu tình.
Bồ Tát đã được thọ ký không bao giờ tái sinh nhỏ hơn con chim cút. Vì thế, Ngài không thể tái sinh là cây bông sứ.
Tăng Chi ghì lại lời dạy của Đức Phật: Này các Tỳ Kheo, có 2 loại người:
--------------------
Tâm Từ hay tâm Săn?
Muốn đời sống được yên ổn, muốn tiến trên đường đạo, không nên nhìn lỗi người. Lý do: Người khác phạm lỗi hay không phạm lỗi, dính dáng gì tới mình? Quan trọng là mình có trong sạch hay không.
Cho dù bản thân trong sạch, khi nhìn lỗi người, coi chừng đó là một cái lỗi.
Khi tự hào mình giữ giới, đó là "giới cấm thủ"; kể từ đó, con đường tu của mình dừng lại cho đến khi thấy được lỗi của mình.
Sư không cổ súy phá giới, nhưng khi tự cho mình đứng ở vị thế trên để phán xét người khác, chúng ta cần tự xem xét lại mình có tâm Từ hay là đang dùng tâm Săn? Tâm Từ và tâm Săn khác nhau nhiều lắm.
(Kính Pháp Cú)
Khi nhìn một vị sư với tâm bất mãn (tâm Săn), cho dù mình nói, hành động hay suy tư bất cứ điều gì, chúng ta sai ngay từ chỗ đó. Người ta đúng hay sai là chuyện của người ta, nhưng khi mình bất mãn, mình sai trước. Rồi từ đó, mình đi từ cái sai này sang cái sai khác.
Trong Tăng Chỉ Kinh, Đức Phật dạy:
Để tránh trường hợp như trên, chúng ta tìm điểm hay của người này để khen. Vì dụ: họ đang ưu tư về Chánh Pháp. Sau đó, phải đúng thời điểm, hãy nhắc nhẹ nhàng.
--------------------
Một vị trưởng lão khuyên. nhủ Sư Hạnh Tuệ:
Đừng chà đạp lên niềm tin của thí chủ. Họ cúng dường mình là để:
--------------------
Bài học của các vị trưởng lão:
-------------------
Luôn luôn nói theo Kinh, không nói theo suy nghĩ của mình.
3 nhân phát triển trí tuệ, tăng trưởng tâm linh:
(Phan duyên có nghĩa là tâm bám dính vào 1 đối tượng nào đó (cảnh sở duyên). Chúng sinh khởi các vọng tưởng, tâm vọng vin theo các pháp. Vọng tưởng đã có chỗ vin theo thì thiện ác đã rõ; thiện ác đã rõ thì yêu ghét nổi lên. Do đó mà trong thì kết thành các phiền não, ngoài thì sinh muôn tật bệnh. Đây đều do tác dụng của tâm phan duyên mà ra.)
Đưa tâm mình vào vị trí của một chúng sanh nào đó là khi chúng ta học Bốn Vô Lượng Tâm (Từ Bi Hỷ, Xả) để có sự thông cảm với các chúng sanh khác, nhưng không dính dáng đến việc phát triển tâm linh.
--------------------
Trước khi phán xét, phải hiểu người ta. Chưa hiểu mà đã phán xét là ác độc.
--------------------
Đôi khi đó phước cũ hoặc do điều kiện nào đó, phiền não vắng mặt. Khi phiền não vắng, niệm định và trí tốt. Xong rồi thôi. Chúng ta không nên trông chờ nó đến. Quan trọng là phải nỗ lực thực hành Tứ Niệm Xử, con đường đi đến giải thoát. Rồi từ đó mới chạm được cánh cửa của thánh nhân. Hãy nhớ: "Tất cả các pháp do duyên mà có, và cũng do duyên mà mất." Mình cứ tiếp tục thực hành thôi.
Với hành giả Tứ Niệm Xử, chỉ quan sát những gì xảy ra rồi bỏ. Chúng chỉ là những giòng tâm thức đến rồi đi. Đừng coi nặng chúng. Nếu không bỏ, quý vị sẽ trông chờ nó xảy ra một lần nữa. Kể từ đó, không tiến thêm được. Ngay cả các tầng thiền còn phải bỏ. Tất cả mọi trạng thái / kinh nghiệm phải bỏ lại mà đi cho đến khi nào Tham-Sân-Tà Kiến mất hoàn toàn. Và từ giờ cho đến khi kết thúc các cuộc sinh tử luân hồi, chúng không xuất hiện một lần nữa, lúc đó mới tính.
Cho dù bây giờ quý vị không có Tham không có Sân, nhưng sau đó 1 năm 2 năm 5 năm 10 năm, quý vị có lại, cũng coi như vứt đi . Huống gì được có một thời gian ngắn mà tưởng mình là ông Thánh là chết nha . Toàn bộ phải bỏ lại hết . Cho dù chứng Tứ Thiền cũng phải bỏ .
--------------------
Cuốn "Chú giải Người và Cõi", dịch giả Tỳ Khưu Thiện Phúc, giải thích các thể loại chúng sanh (Ngạ Quỷ, Diêm Vương, v.v.) và các cảnh giới .
https://www.budsas.org/uni/u-nguoicoi/nc00.htm
--------------------
Phật Giáo Nguyên Thuỷ KHÔNG CÓ KHÁI NIỆM CHAY MẶN . Ăn chay là chuyện sau này nên không bám vào chuyện ăn uống . Quan trọng là mình phải suy tư quán tưởng đó là gì . Ăn là để có sức khoẻ để thực hành Phạm Hạnh, thực hành lời dạy của Đức Thế Tôn, không phải để hưởng dục, để chơi đùa, để có sắc đẹp . Mình phải có sự quán tưởng như vậy, không phải là ăn chay ăn mặn
Hãy tu cho đàng hoàng đi, rồi độ gia đình sau .
Không ai biết rõ mình hơn cha mẹ mình . Khi mình về thăm nhà, cha mẹ thấy mình thay đổi tốt hơn, họ sẽ đánh giá pháp môn mình theo cao . Khi đó mình mới có cơ hội giúp cha mẹ mình .
--------------------
Hồi Hướng:
Xin chia đều phần phước này đến tất cả chúng sanh . Mong cho tất cả chúng sanh được thọ hưởng một cách tuỳ ý . Sau khi đã thọ hưởng rồi được thoát khỏi những điều thống khổ, được kết quả làm người quả trời cùng quả Niết Bàn .
(THẬP NGUYỆN: Trích KINH NHẬT TỤNG CỦA CƯ SĨ, TỲ KHEO TĂNG-ÐỊNH HỢP SOẠN, HỆ PHÁI NAM TÔNG - THERAVĀDA)
https://www.budsas.org/uni/u-nhat-tung/tomtat.htm
Nguyện cầu Tam - Bảo từ hằng độ,
Nguyện thoát ba tai: nước, lửa, binh,
Nguyện thảy chúng sanh khỏi oan kết,
Nguyện cho nhân loại sớm tu hành
Nguyện gìn tam học Giới - Ðịnh - Tuệ
Nguyện đoạn Tham - Sân - Si độc sanh
Nguyện giải căn nhân Sanh Tử khổ
Nguyện diệt tâm tham háo lợi danh
Nguyện tu tinh tấn không giải đãi
Nguyện sao đạo quả sớm viên thành.
Namo Buddhaya
Namo Dhammaya
Namo Sanghaya
https://www.youtube.com/live/biJZbOk8wP4?feature=share
Cần hiểu tại sao mình giữ giới, vì nếu không, sẽ rơi vào "giới cấm thủ". (21:48).
--------------------
2 trong 8 đặc tính của sắc pháp:
- Có nhân tham sân si hoặc vô tham vô sân vô si.
- Do 4 duyên tạo: nghiệp, tâm (tham, sân), thời tiết (nóng lạnh mưa), hoặc ăn uống.
Đường Xưa Mây Trắng (tác giả Thích Nhất Hạnh, chương 30 kể tiền thân Đức Phật là cây bông sứ) là một tác phẩm văn học, không phải là quyển kinh hay là một cuốn sách để nghiên cứu.
Cây cỏ thực vật chỉ có sắc pháp, không có danh pháp. Không một chúng sinh nào tái sinh làm cây cối. Cây cối không có tâm thức, nên không được gọi là loài hữu tình.
Bồ Tát đã được thọ ký không bao giờ tái sinh nhỏ hơn con chim cút. Vì thế, Ngài không thể tái sinh là cây bông sứ.
Tăng Chi ghì lại lời dạy của Đức Phật: Này các Tỳ Kheo, có 2 loại người:
- loại người phỉ báng Như Lai và
- loại người không phí báng Như Lai.
- Như Lai có nói lại bảo rằng Như Lai không có nói.
- Như Lai có làm lại bảo rằng Như Lai không có làm.
- Như Lai không có nói lại bảo rằng Như Lai có nói.
- Như Lai không có làm lại bảo rằng Như Lai có làm
--------------------
Tâm Từ hay tâm Săn?
Muốn đời sống được yên ổn, muốn tiến trên đường đạo, không nên nhìn lỗi người. Lý do: Người khác phạm lỗi hay không phạm lỗi, dính dáng gì tới mình? Quan trọng là mình có trong sạch hay không.
Cho dù bản thân trong sạch, khi nhìn lỗi người, coi chừng đó là một cái lỗi.
Khi tự hào mình giữ giới, đó là "giới cấm thủ"; kể từ đó, con đường tu của mình dừng lại cho đến khi thấy được lỗi của mình.
Sư không cổ súy phá giới, nhưng khi tự cho mình đứng ở vị thế trên để phán xét người khác, chúng ta cần tự xem xét lại mình có tâm Từ hay là đang dùng tâm Săn? Tâm Từ và tâm Săn khác nhau nhiều lắm.
1. Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý ô nhiễm,
Nói lên hay hành động,
Khổ não bước theo sau,
Như xe, chân vật kéo.
2. Ý dẫn đầu các pháp,
Ý làm chủ, ý tạo;
Nếu với ý thanh tịnh,
Nói lên hay hành động,
An lạc bước theo sau,
Như bóng, không rời hình.(Kính Pháp Cú)
Khi nhìn một vị sư với tâm bất mãn (tâm Săn), cho dù mình nói, hành động hay suy tư bất cứ điều gì, chúng ta sai ngay từ chỗ đó. Người ta đúng hay sai là chuyện của người ta, nhưng khi mình bất mãn, mình sai trước. Rồi từ đó, mình đi từ cái sai này sang cái sai khác.
Trong Tăng Chỉ Kinh, Đức Phật dạy:
- Nói đúng thời điểm
- Nói đúng sự thật có lợi ích
- Nói bằng tâm Từ
- Và có sự suy tư
Để tránh trường hợp như trên, chúng ta tìm điểm hay của người này để khen. Vì dụ: họ đang ưu tư về Chánh Pháp. Sau đó, phải đúng thời điểm, hãy nhắc nhẹ nhàng.
--------------------
Một vị trưởng lão khuyên. nhủ Sư Hạnh Tuệ:
Đừng chà đạp lên niềm tin của thí chủ. Họ cúng dường mình là để:
- Mình có phương tiện tu tập
- Hướng đến con đường lý dục hoặc đang đi trên con đường thực hành dẫn đến sự ly dục
--------------------
Bài học của các vị trưởng lão:
- Bớt hưởng thụ lại.
- Đừng làm mất niềm tin của thí chủ.
-------------------
Luôn luôn nói theo Kinh, không nói theo suy nghĩ của mình.
3 nhân phát triển trí tuệ, tăng trưởng tâm linh:
- Học hỏi giáo lý
- Thường suy tư về giáo lý
- Thường xuyên học hỏi các bậc thiện tri thức.
(Phan duyên có nghĩa là tâm bám dính vào 1 đối tượng nào đó (cảnh sở duyên). Chúng sinh khởi các vọng tưởng, tâm vọng vin theo các pháp. Vọng tưởng đã có chỗ vin theo thì thiện ác đã rõ; thiện ác đã rõ thì yêu ghét nổi lên. Do đó mà trong thì kết thành các phiền não, ngoài thì sinh muôn tật bệnh. Đây đều do tác dụng của tâm phan duyên mà ra.)
Đưa tâm mình vào vị trí của một chúng sanh nào đó là khi chúng ta học Bốn Vô Lượng Tâm (Từ Bi Hỷ, Xả) để có sự thông cảm với các chúng sanh khác, nhưng không dính dáng đến việc phát triển tâm linh.
--------------------
Trước khi phán xét, phải hiểu người ta. Chưa hiểu mà đã phán xét là ác độc.
--------------------
Đôi khi đó phước cũ hoặc do điều kiện nào đó, phiền não vắng mặt. Khi phiền não vắng, niệm định và trí tốt. Xong rồi thôi. Chúng ta không nên trông chờ nó đến. Quan trọng là phải nỗ lực thực hành Tứ Niệm Xử, con đường đi đến giải thoát. Rồi từ đó mới chạm được cánh cửa của thánh nhân. Hãy nhớ: "Tất cả các pháp do duyên mà có, và cũng do duyên mà mất." Mình cứ tiếp tục thực hành thôi.
Với hành giả Tứ Niệm Xử, chỉ quan sát những gì xảy ra rồi bỏ. Chúng chỉ là những giòng tâm thức đến rồi đi. Đừng coi nặng chúng. Nếu không bỏ, quý vị sẽ trông chờ nó xảy ra một lần nữa. Kể từ đó, không tiến thêm được. Ngay cả các tầng thiền còn phải bỏ. Tất cả mọi trạng thái / kinh nghiệm phải bỏ lại mà đi cho đến khi nào Tham-Sân-Tà Kiến mất hoàn toàn. Và từ giờ cho đến khi kết thúc các cuộc sinh tử luân hồi, chúng không xuất hiện một lần nữa, lúc đó mới tính.
Cho dù bây giờ quý vị không có Tham không có Sân, nhưng sau đó 1 năm 2 năm 5 năm 10 năm, quý vị có lại, cũng coi như vứt đi . Huống gì được có một thời gian ngắn mà tưởng mình là ông Thánh là chết nha . Toàn bộ phải bỏ lại hết . Cho dù chứng Tứ Thiền cũng phải bỏ .
--------------------
Cuốn "Chú giải Người và Cõi", dịch giả Tỳ Khưu Thiện Phúc, giải thích các thể loại chúng sanh (Ngạ Quỷ, Diêm Vương, v.v.) và các cảnh giới .
https://www.budsas.org/uni/u-nguoicoi/nc00.htm
--------------------
Phật Giáo Nguyên Thuỷ KHÔNG CÓ KHÁI NIỆM CHAY MẶN . Ăn chay là chuyện sau này nên không bám vào chuyện ăn uống . Quan trọng là mình phải suy tư quán tưởng đó là gì . Ăn là để có sức khoẻ để thực hành Phạm Hạnh, thực hành lời dạy của Đức Thế Tôn, không phải để hưởng dục, để chơi đùa, để có sắc đẹp . Mình phải có sự quán tưởng như vậy, không phải là ăn chay ăn mặn
Hãy tu cho đàng hoàng đi, rồi độ gia đình sau .
Không ai biết rõ mình hơn cha mẹ mình . Khi mình về thăm nhà, cha mẹ thấy mình thay đổi tốt hơn, họ sẽ đánh giá pháp môn mình theo cao . Khi đó mình mới có cơ hội giúp cha mẹ mình .
--------------------
Hồi Hướng:
Xin chia đều phần phước này đến tất cả chúng sanh . Mong cho tất cả chúng sanh được thọ hưởng một cách tuỳ ý . Sau khi đã thọ hưởng rồi được thoát khỏi những điều thống khổ, được kết quả làm người quả trời cùng quả Niết Bàn .
(THẬP NGUYỆN: Trích KINH NHẬT TỤNG CỦA CƯ SĨ, TỲ KHEO TĂNG-ÐỊNH HỢP SOẠN, HỆ PHÁI NAM TÔNG - THERAVĀDA)
https://www.budsas.org/uni/u-nhat-tung/tomtat.htm
Nguyện cầu Tam - Bảo từ hằng độ,
Nguyện thoát ba tai: nước, lửa, binh,
Nguyện thảy chúng sanh khỏi oan kết,
Nguyện cho nhân loại sớm tu hành
Nguyện gìn tam học Giới - Ðịnh - Tuệ
Nguyện đoạn Tham - Sân - Si độc sanh
Nguyện giải căn nhân Sanh Tử khổ
Nguyện diệt tâm tham háo lợi danh
Nguyện tu tinh tấn không giải đãi
Nguyện sao đạo quả sớm viên thành.
Namo Buddhaya
Namo Dhammaya
Namo Sanghaya
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh



![[Image: vote.png]](https://i.postimg.cc/X75q5Fsv/vote.png)