2022-12-06, 07:29 AM
4 Loại Tỉnh Giác - Ht Viên Minh Giảng | Phật Pháp Vấn Đáp
4 loại tỉnh giác:
1/ Lợi ích tỉnh giác: vì lợi ích, mình mới tỉnh giác .
Ví dụ:
Ví dụ:
3/ Tuỳ xứ tỉnh giác: ở chỗ nào, hoàn cảnh nào mình cũng chánh niệm tỉnh giác, không chọn lựa . Khi có trình độ tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác mạnh, hành giả sẽ ở giai đoạn thứ 3 này .
Khi đối tượng thân / thọ / tâm mạnh thì niệm thân / thọ / tâm, không chọn lựa đối tượng nhất định .
4/ Bất muội tỉnh giác: luôn luôn sáng suốt định tâm, luôn luôn tinh tấn, chánh niệm, tinh giác một cách tự nhiên, không còn mê mờ (bất muội, bất si).
-------------------------
Như vậy, đối tượng càng lúc càng mở rộng .
Lúc đầu, đối tượng thu hẹp trong cái mình thích (lợi ích tỉnh giác), tiếp theo là đối tượng thích hợp nên rộng hơn một chút (thích hợp tỉnh giác), tiếp theo là tuỳ xứ sao cũng được (tuỳ xứ tỉnh giác), cuối cùng là không cần đối tượng (bất muội tỉnh giác).
Bất muội tỉnh giác là cứ sáng suốt định tĩnh trong lành thôi, cần gì làm thì mình làm chuyện đó . Cho nên, Thầy mới nói: Tuỳ Duyên Thuận Pháp (chuyện gì ở đâu thì mình làm đó). Thông thường, người ta nói để có chánh niệm tỉnh giác, ta cần đối tượng, nhưng thực ra, chúng ta có thể có chánh niệm tỉnh giác, nhưng không cần có đối tượng . Còn đối tượng nó tự đến . Khi nó đến thì mình thấy . Việc gì cần làm thì mình làm . Nếu cần nói thì mình nói .
Nếu không lắng nghe Thầy nói, tự nhiên sẽ nghe tiếng mưa rơi . Đó là vì trong Pháp, đối tượng đến một cái là nó mất . Vấn đề là chúng ta liên kết nó lại nên không thưởng thức được tiếng mưa rơi. Khi tâm hoàn toàn định tĩnh sẽ thấy giọt mưa này xuống là hết, giọt khác xuống là hết .
"Mùa màng phong phú mà không có ai gặt ."
Cuốn sách mới Thầy đang viết là Tuỳ Duyên Thuận Pháp .
4 loại tỉnh giác:
1/ Lợi ích tỉnh giác: vì lợi ích, mình mới tỉnh giác .
Ví dụ:
- Đang lơ mơ nằm ngủ, nghe loáng thoág đi ăn cơm, lập tức tỉnh táo ngay .
- Đau khổ vì Tham Sân Si . Vì thấy lợi ích khi bớt Tham Sân Si, nên tỉnh giác bỏ bớt Tham Sân Si .
Ví dụ:
- Đối tượng: Thích niệm thân (hoặc thọ, v.v.)
- Hoàn cảnh: Vào trường thiền mới tỉnh giác được .
3/ Tuỳ xứ tỉnh giác: ở chỗ nào, hoàn cảnh nào mình cũng chánh niệm tỉnh giác, không chọn lựa . Khi có trình độ tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác mạnh, hành giả sẽ ở giai đoạn thứ 3 này .
Khi đối tượng thân / thọ / tâm mạnh thì niệm thân / thọ / tâm, không chọn lựa đối tượng nhất định .
4/ Bất muội tỉnh giác: luôn luôn sáng suốt định tâm, luôn luôn tinh tấn, chánh niệm, tinh giác một cách tự nhiên, không còn mê mờ (bất muội, bất si).
-------------------------
Như vậy, đối tượng càng lúc càng mở rộng .
Lúc đầu, đối tượng thu hẹp trong cái mình thích (lợi ích tỉnh giác), tiếp theo là đối tượng thích hợp nên rộng hơn một chút (thích hợp tỉnh giác), tiếp theo là tuỳ xứ sao cũng được (tuỳ xứ tỉnh giác), cuối cùng là không cần đối tượng (bất muội tỉnh giác).
Bất muội tỉnh giác là cứ sáng suốt định tĩnh trong lành thôi, cần gì làm thì mình làm chuyện đó . Cho nên, Thầy mới nói: Tuỳ Duyên Thuận Pháp (chuyện gì ở đâu thì mình làm đó). Thông thường, người ta nói để có chánh niệm tỉnh giác, ta cần đối tượng, nhưng thực ra, chúng ta có thể có chánh niệm tỉnh giác, nhưng không cần có đối tượng . Còn đối tượng nó tự đến . Khi nó đến thì mình thấy . Việc gì cần làm thì mình làm . Nếu cần nói thì mình nói .
Nếu không lắng nghe Thầy nói, tự nhiên sẽ nghe tiếng mưa rơi . Đó là vì trong Pháp, đối tượng đến một cái là nó mất . Vấn đề là chúng ta liên kết nó lại nên không thưởng thức được tiếng mưa rơi. Khi tâm hoàn toàn định tĩnh sẽ thấy giọt mưa này xuống là hết, giọt khác xuống là hết .
"Mùa màng phong phú mà không có ai gặt ."
Cuốn sách mới Thầy đang viết là Tuỳ Duyên Thuận Pháp .
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh