Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp"
Nếp sống an toàn nhứt là CHÁNH NIỆM


Phật dạy: Nếp sống an toàn nhứt chỉ là CHÁNH NIỆM. 

(Xem: Trường Bộ - Kinh Chuyển Luân Thánh VươngƯu Đàm Bà La – Sư Tử Hống.)

Bài Kinh Chuyển Luân Thánh Vương Đức Phật ngài dạy: “Này các tỳ kheo, giống như con chim cút nó ẩn thân bằng cách chun xuống dưới mấy luống cày, nhờ vậy mấy loài chim lớn không ăn thịt nó, hoặc như con rùa giấu mình trong cái mai mới được an toàn. Giống như vậy thì vị tỳ kheo không nên lai vãng trong ma giới (cảnh giới của phiền não) bằng cách an trú trong Bốn Niệm Xứ”.

  1. Chỗ an toàn nhứt của phàm phu mình chính là sống trong chánh niệm. Bởi vì chỉ có chánh niệm, anh mới có cơ hội anh ‘sờ’ được các công đức anh muốn, mặc dù TU KHÔNG PHẢI CẦU CÔNG ĐỨC MÀ LÀ CẦU BỎ PHIỀN NÃO. 
  2. Phải nói muốn có từ tâm, muốn có trí tuệ, có thiền định, tàm úy, có đức tin, bố thí, trì giới, phục vụ, cảm thông, tha thứ v.v… thì anh PHẢI CÓ ĐỜI SỐNG CHÁNH NIỆM. 
  3. Bởi vì khi thất niệm rồi thì sụp hố anh không biết. Sống thất niệm giống như một người đi tìm vàng, tìm trầm, đi buôn qua sa mạc, trên biển mà thiếu cẩn trọng vậy. Chỉ cần thiếu cẩn trọng có thể bị chết trên biển trong rừng, trên sa mạc, núi cao…
Chánh niệm quan trọng như vậy đó.


CHÁNH NIỆM

Chúng ta đến với Đạo có hai tâm thái:

  1. Tâm thái tu hành kiểu lượm ve chai, cầu phước báo, cầu trí tuệ, cầu công đức, cầu hạnh lành, mong được cái này đắc cái kia.
  2. Kiểu tu an toàn là kiểu của người đi đổ rác: thấy cái gì rác là đổ, cứ như vậy. 
Nếu ai hỏi tôi thì tôi đề nghị thế này: ĐỪNG MONG THÀNH THÁNH, NẾU CÓ PHẢI MONG THÌ CHỈ MONG ĐỪNG LÀ PHÀM NỮA. 

Bởi khi chúng ta có lòng mong thành thánh thì nguy hiểm vô cùng. Thường khi chưa kịp thanh thánh thì đã TƯỞNG mình là thánh. Cái này nó bậy vô cùng! Rồi bố thí ba mớ đã cho mình là Visakha, Cấp Cô Độc. Giữ giới ba mớ tưởng mình là ngài Upali. Đầu đà hai ba đêm tưởng mình là Ca Diếp. Học ba bốn bài giáo lý tưởng mình là ngài A Nan. Suy nghĩ được ba mớ tưởng mình là ngài Xá Lợi Phất,… Thật ra tất cả những HIỂM NẠN đó đi ra từ đâu? – Từ cái chỗ anh tu bằng tâm trạng NGƯỜI LƯỢM VE CHAI. Anh tu để anh huơ. 

Còn anh tu kiểu người đi đổ rác thì an toàn lắm: cứ thấy rác là đổ. Cứ thấy rác là đổ!


1/ Người giữ chánh niệm cứ thấy nó vui thì biết ĐÂY LÀ THAM. 

Làm ơn, lầm cũng được. Dầu nó không phải tham mà mình ghi nhận nó tham cũng không sao, vì nó không có hại. Chỉ cần biết nó vui nó thích thì ‘đây là tham’. Thấy nó mát, lâng lâng biết ‘đây là thọ lạc’. Thấy vui thấy thích biết nó ‘tham’ cho tôi. Tôi bảo đảm 99% là đúng. Trong room này có người học A Tỳ Đàm thế nào cũng đòi cãi với tôi, các vị nói là có tâm tham thọ hỷ cũng có tâm thiện thọ hỷ thì đổ cái gì? – Tôi kêu ‘đổ’ đây là ghi nhận ‘tâm tham’ cho tôi. Không có nguy hiểm gì hết, cứ đi hỏi các vị cao tăng coi ổng nói vậy có đúng không. Thà hiểu lầm tâm Thiện thọ hỷ là tâm tham, hiểu lầm vậy còn không nguy hiểm bằng tưởng tâm Tham thọ hỷ là tâm Thiện thọ hỷ là chết! Nhớ cái này.

2/ Thứ hai là cỡ mình thiện nó hiếm như sao ban ngày. Cho nên cứ thấy khoái khoái, thấy vui vui cứ đẩy hết là ‘bất thiện’ cho tôi. Cứ ghi nhận đây là tâm bất thiện. Còn không thì ‘đây là tâm thọ hỷ, Hỷ đây là Hỷ vô thường’. Cứ nhớ như vậy nó an toàn hơn.


Thích hay Ghét?

Tất cả những gì mình thích hay ghét đều làm mình khổ hết. 

  1. Thích thì nó là gánh nặng kiểu thích. 
  2. Mình ghét bỏ mình trốn chạy nó thì nó lại là gánh nặng kiểu khác. 
Mình càng mong nó sẽ thấy nó lâu đến mau đi. Còn càng có ý trốn chạy nó thì tự nhiên nó sẽ mau đến mà lâu đi.

Tôi ví dụ chuyện nhỏ thôi:
  1. Hành giả tu Tứ Niệm xứ ngồi xếp bằng lại nó đau quá, ngứa quá, nóng nực, khó chịu, tê mỏi quá, mà mình có ý mong cho nó hết là nó sẽ nằm lỳ ở đó không chịu đi. 
  2. Mình mong có cơn gió mát, mong tiếng chuông giờ xả thiền thì sẽ thấy nó dài đằng đẵng nó không chịu tới.


Lạy Phật Ba Lạy Trước Tượng Phật

Học thuộc lòng:

  1. (Lạy thứ nhất) Thế Tôn không thể giúp cho con thoát chết, nhưng Thế Tôn có thể giúp cho con không sợ chết, coi cái chết không ra gì.
  2. (Lạy thứ hai) Thế Tôn không thể cho con những gì con muốn, nhưng Thế Tôn có thể giúp cho con không muốn cái gì.
  3. (Lạy thứ ba) Thế Tôn không thể đưa mọi người đi đến vô lượng vũ trụ tham quan, nhưng Thế Tôn có thể dạy mọi người thấy rằng đi đâu cũng vậy thôi. 

https://toaikhanh.com/videotext.php?vid=xPin2l63wxs&abt=Kinh+Ba-Lê
Reply


Messages In This Thread
RE: Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp" - by LeThanhPhong - 2022-03-25, 09:15 PM