2022-03-18, 09:43 AM
Sư Toại Khanh Giảng Tâm Đáo Đại 2 (1-3)
https://toaikhanh.com/videotext.php?vid=rVAqlOEK8BQ&abt=T%C3%A2m+%C4%91%C3%A1o+%C4%91%E1%BA%A1i
Tâm đáo đại
Notes:
24 tâm tịnh hảo Dục giới gồm: (Các tâm này mới cho hành giả cơ hội đạt đạo quả Giải Thoát nên được gọi là đại thiện, đại quả và đại duy tác .)
18/12/2021 - 06:01 - tranngocdieu.nt
TÂM ĐÁO ĐẠI
Ngoài cấp độ chúng sinh thấp nhất vốn chỉ có thể tồn tại và hưởng thụ 5 trần cảnh dục lạc, trong thế gian còn có những cấp độ chúng sinh khác mà đời sống và niềm vui của họ được đặt trên cơ sở các trang thái tâm linh.
Ở đây, những chúng sanh này, thay vì để nội tâm mình khuyếch tán theo các trần cảnh thì họ lại vận dụng toàn bộ tâm lực để tập trung vào một đối tượng chú niệm nào nào đó -chú niệm tức là...-(mà Đức Phật quy định là có đền 40 như: xanh, vàng, đỏ, trắng, đất nước, lửa, gió, hư không, ánh sáng...) (- Sư giảng): các vị có biết 3 chấm đó còn gì nữa không, rất nhiều, thí dụ như niệm Phật cũng là một trong 40 đề mục đó, rồi niệm Pháp, niệm Tăng, niệm thí, niệm Thiên, niện về sự chết và 32 thể trược như: tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim , gan, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, phẩn, nước tiểu, đàm, nhớt và tất cả những cái đó nó đều nằm trong 40 đề mục này.
Hành giả tu 40 đề mục này tùy cơ duyên mỗi người thôi . Có người họ tập trung tư tưởng vào một đề mục nào đó . Thí dụ như họ để 1 chén nước thế này rồi họ nhìn vào trong chén nước và họ tập trung vào chén nước đó . Tư tưởng họ sẽ không còn chú ý tới chuyện này chuyện kia nữa, họ chỉ còn biết nước thôi . Đến một mức độ nào đó họ đạt đến cảnh giới mà người ta gọi là định tâm .
Với một người có đủ túc duyên, (túc ở đây không phải là đủ, mà túc ờ đây có nghĩa là trước vì trong tiến Hán có rất là nhiều. Túc trong tiến Hán có nghĩa là đầy đủ có chữ viết riêng, rồi chữ túc có nghĩa là ban đêm như là tá túc, tức là ngủ tam thôi, chữ túc cũng có nghĩa là trước giống như túc duyên là duyên đời xưa, kiếp trước) thì đến một giai đoạn nào đó nội tâm của họ sẽ đạt đến một giai đoạn mà ta vẫn gọi là
.
Định ở tầng thấp nhất gọi là sơ thiền và ở tấng cao nhất gọi là phi tưởng phi phi tưởng.
Cũng như ở trường hợp các tâm Dục giới, được cái này mất cái kia. (- Sư giảng:) cái người làm việc ác như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, giết người, hiếp dâm, đốt nhà, cướp của... thì những người đó họ dùng tâm tham, tâm sân, tâm si đúng rồi phải không?
Nhưng trường hợp mình làm việc thiện, mình dùng tâm nào thì trong Kinh mới nói khi mình làm việc thiện thì mình dùng (bị mất tiếng) nếu mà thiện không liên hệ tới thiền định thí dụ như chỉ bố thí, trì giới, nghe Pháp...nó không liên hệ đến các tầng thiền chính thì các việc thiện đó được mình làm bằng tâm thiện dục giới. Cũng là tâm thiện tại sao có chổ màu xanh, tại sao có chổ màu đỏ là vì màu xanh cũng là tâm thiện nhưng tâm đó là tâm hờ hững....
Các bậc thánh hữu học và hành phàm phu khi tu thiền đáo đại thì tu bằng 9 tâm (5+4) thiện đáo đại, đối với các vị A La Hán thì là 9 tâm duy tác đáo đại. (25:23)
19/12/2021 - 12:18 - tranngocdieu.nt
Sư giảng: Mình làm việc ác là mình làm bằng 2 tâm này, còn 6 giác quan là nó không thiện không ác. Bản thân các giác quan nó không thiện không ác thí dụ như mắt của mình, trai, mũi, lưỡi, thân, ý nó không phải là ác như tay nắm con dao mình đi mình cắt rau, làm cá, làm việc thiện thì khi đó những con dao này là dụng cụ làm việc. nhưng nếu ta dùng con dao đó để ta giết người thì nó trở thành là hung khí, trở thành tang vật.
6 giác quan bản thân nó không thiện không ác và Đức Phật và các vị A La Hán đều có 6 giác quan như mình hết, nhưng khác một chổ các vị không dùng nó để mà làm môi trường cho tham khởi lên, cho sân khởi lên, cho si khởi lên. Tức 6 cái này của ngài là 6 con dao để làm việc . Còn mình thì làm việc không có bao nhiêu, làm bậy thì nhiều. Cho nên đó là 18 tâm vô nhân.
Notes:
18 tâm vô nhân gồm:
Nguyên cái khối này nếu nó bị tác động bởi 12 tâm bất thiện cái này thì nó trở thành là hung khí, các vị nhớ nếu 18 tâm vô nhân nó bị tác động bởi 12 tâm bất thiện nó trở thành con dao trong trường hợp này là 18 con dao hung khí. Nếu như 18 tâm vô nhân này mà được tác động bởi 24 tâm dục giới tịnh hảo thì nó lập tức trở thành con dao để mình làm việc tốt.
Notes:
12 tâm bất thiện gồm:
Rồi nếu mình tu xong 5 tâm này là sơ, nhị, tam, tứ ngũ thiền, nếu tu hơn nữa thì là không vô biên, thức vô biên, vô sở hữu xứ và phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Notes:
15 tâm thiền Sắc giới gồm:
Làm 8 tâm đại thiện để có kết quả là 8 tâm đại quả:
Bây giờ các vị vô chùa nghe pháp, hoặc là tôi thuyết pháp, hoặc là chúng ta tụng kinh, chúng ta bố thí, chúng ta lạy Phật, chúng ta làm bất cứ việc gì, kể cả cho tiền một người homeless, hoặc là chúng ta dắt người già qua đường, hay chúng ta nhặt một chiếc lá quét một cọng cỏ trong chùa. Tất cả những việc thiện đó dù lớn dù nhỏ dù là nhiều hay ít, dù là trong thời gian ngắn hay thời gian dài, chúng ta đều vận dụng một trong 8 tâm thiện đó để mà chúng ta làm nó.
-Tâm thiện thọ hỷ: tức là đang vui vẻ
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí: tức là có trí tuệ.
Hỏi: Thế nào là có trí ?
Đáp: Có trí là mình
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí: làm đây không phải là ai dụ khị mà do mình hiểu, mình thây cần thiết thì mình làm. Cho nên đó là tâm thiện thọ hỷ hợp trí: là với sự vui vẻ chứ không phải hờ hững và có sự can thiệp của trí tuệ,
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí vô trợ: tức là làm một cách tự nguyện không do sự xúi dục của ai hết.
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí hữu trợ: tức là phải do người khác xíu mình mới làm được. Có nhiều người không muốn đi chùa nhưng có ai nhấc điện thoại kêu mình mình nghĩ ờ cũng có lý cái mình đi, lúc đi rất là vui và biết là đi chùa có lợi ích chứ không phải là không có lợi ích. Như vậy cũng là tâm thiện, cũng hợp trí giờ cũng đi mà đi yếu xìu.
- Tâm thiện thọ hỷ ly trí vô trợ: ly trí tức là không có trí tuệ nhưng mà làm một cách sốt sắng
- Tâm thiện thọ hỷ ly trí hữu trợ: đã không sốt sắn lại không thông minh nữa
- Tâm thiện thọ xả: làm một cách hờ hững
- Tâm thiện thọ xả hợp trí vô trợ
- Tâm thiện thọ xả hợp trí hữu trợ
- Tâm thiện tho xả ly trí vô trợ
- Tâm thiện thọ xả ly trí hữu trợ: là tâm thiện hờ hững làm cho có, không có trí tuệ mà còn bị người ta xúi dục nữa.
(còn tiếp)
https://toaikhanh.com/videotext.php?vid=rVAqlOEK8BQ&abt=T%C3%A2m+%C4%91%C3%A1o+%C4%91%E1%BA%A1i
Tâm đáo đại
Notes:
24 tâm tịnh hảo Dục giới gồm: (Các tâm này mới cho hành giả cơ hội đạt đạo quả Giải Thoát nên được gọi là đại thiện, đại quả và đại duy tác .)
- 8 tâm đại thiện
- 8 tâm đại quả
- 8 tâm đại duy tác
Quote:Kalama tri ân bạn tranngocdieu.nt ghi chép.
18/12/2021 - 06:01 - tranngocdieu.nt
TÂM ĐÁO ĐẠI
Ngoài cấp độ chúng sinh thấp nhất vốn chỉ có thể tồn tại và hưởng thụ 5 trần cảnh dục lạc, trong thế gian còn có những cấp độ chúng sinh khác mà đời sống và niềm vui của họ được đặt trên cơ sở các trang thái tâm linh.
Ở đây, những chúng sanh này, thay vì để nội tâm mình khuyếch tán theo các trần cảnh thì họ lại vận dụng toàn bộ tâm lực để tập trung vào một đối tượng chú niệm nào nào đó -chú niệm tức là...-(mà Đức Phật quy định là có đền 40 như: xanh, vàng, đỏ, trắng, đất nước, lửa, gió, hư không, ánh sáng...) (- Sư giảng): các vị có biết 3 chấm đó còn gì nữa không, rất nhiều, thí dụ như niệm Phật cũng là một trong 40 đề mục đó, rồi niệm Pháp, niệm Tăng, niệm thí, niệm Thiên, niện về sự chết và 32 thể trược như: tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim , gan, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, phẩn, nước tiểu, đàm, nhớt và tất cả những cái đó nó đều nằm trong 40 đề mục này.
Hành giả tu 40 đề mục này tùy cơ duyên mỗi người thôi . Có người họ tập trung tư tưởng vào một đề mục nào đó . Thí dụ như họ để 1 chén nước thế này rồi họ nhìn vào trong chén nước và họ tập trung vào chén nước đó . Tư tưởng họ sẽ không còn chú ý tới chuyện này chuyện kia nữa, họ chỉ còn biết nước thôi . Đến một mức độ nào đó họ đạt đến cảnh giới mà người ta gọi là định tâm .
Với một người có đủ túc duyên, (túc ở đây không phải là đủ, mà túc ờ đây có nghĩa là trước vì trong tiến Hán có rất là nhiều. Túc trong tiến Hán có nghĩa là đầy đủ có chữ viết riêng, rồi chữ túc có nghĩa là ban đêm như là tá túc, tức là ngủ tam thôi, chữ túc cũng có nghĩa là trước giống như túc duyên là duyên đời xưa, kiếp trước) thì đến một giai đoạn nào đó nội tâm của họ sẽ đạt đến một giai đoạn mà ta vẫn gọi là
.
Định ở tầng thấp nhất gọi là sơ thiền và ở tấng cao nhất gọi là phi tưởng phi phi tưởng.
- Người đam mê dục lạc thì sẽ sanh tử tiếp tục trong các cõi Dục giới,
- người sống bằng một nội tâm thiền định thì chổ tái sanh là các tầng phạm thiên Sắc giới, và
- cao hơn nữa là Vô Sắc Giới.
Cũng như ở trường hợp các tâm Dục giới, được cái này mất cái kia. (- Sư giảng:) cái người làm việc ác như sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu, giết người, hiếp dâm, đốt nhà, cướp của... thì những người đó họ dùng tâm tham, tâm sân, tâm si đúng rồi phải không?
Nhưng trường hợp mình làm việc thiện, mình dùng tâm nào thì trong Kinh mới nói khi mình làm việc thiện thì mình dùng (bị mất tiếng) nếu mà thiện không liên hệ tới thiền định thí dụ như chỉ bố thí, trì giới, nghe Pháp...nó không liên hệ đến các tầng thiền chính thì các việc thiện đó được mình làm bằng tâm thiện dục giới. Cũng là tâm thiện tại sao có chổ màu xanh, tại sao có chổ màu đỏ là vì màu xanh cũng là tâm thiện nhưng tâm đó là tâm hờ hững....
Các bậc thánh hữu học và hành phàm phu khi tu thiền đáo đại thì tu bằng 9 tâm (5+4) thiện đáo đại, đối với các vị A La Hán thì là 9 tâm duy tác đáo đại. (25:23)
19/12/2021 - 12:18 - tranngocdieu.nt
Sư giảng: Mình làm việc ác là mình làm bằng 2 tâm này, còn 6 giác quan là nó không thiện không ác. Bản thân các giác quan nó không thiện không ác thí dụ như mắt của mình, trai, mũi, lưỡi, thân, ý nó không phải là ác như tay nắm con dao mình đi mình cắt rau, làm cá, làm việc thiện thì khi đó những con dao này là dụng cụ làm việc. nhưng nếu ta dùng con dao đó để ta giết người thì nó trở thành là hung khí, trở thành tang vật.
6 giác quan bản thân nó không thiện không ác và Đức Phật và các vị A La Hán đều có 6 giác quan như mình hết, nhưng khác một chổ các vị không dùng nó để mà làm môi trường cho tham khởi lên, cho sân khởi lên, cho si khởi lên. Tức 6 cái này của ngài là 6 con dao để làm việc . Còn mình thì làm việc không có bao nhiêu, làm bậy thì nhiều. Cho nên đó là 18 tâm vô nhân.
Notes:
18 tâm vô nhân gồm:
- 7 tâm quả bất thiện vô nhân
- 8 tâm quả thiện vô nhân
- 3 tâm duy tác vô nhân
Nguyên cái khối này nếu nó bị tác động bởi 12 tâm bất thiện cái này thì nó trở thành là hung khí, các vị nhớ nếu 18 tâm vô nhân nó bị tác động bởi 12 tâm bất thiện nó trở thành con dao trong trường hợp này là 18 con dao hung khí. Nếu như 18 tâm vô nhân này mà được tác động bởi 24 tâm dục giới tịnh hảo thì nó lập tức trở thành con dao để mình làm việc tốt.
Notes:
12 tâm bất thiện gồm:
- 8 tâm tham
- 2 tâm sân
- 2 tâm si
- liên hệ đến cõi Dục
- hoặc không liên hệ đến cõi Dục.
Rồi nếu mình tu xong 5 tâm này là sơ, nhị, tam, tứ ngũ thiền, nếu tu hơn nữa thì là không vô biên, thức vô biên, vô sở hữu xứ và phi tưởng phi phi tưởng xứ.
Notes:
15 tâm thiền Sắc giới gồm:
- 5 tâm thiện thiền Sắc giới
- 5 tâm quả thiền Sắc giới
- 5 tâm duy tác thiền Sắc giới
- 4 tâm thiện thiền Vô Sắc
- 4 tâm quả thiền Vô Sắc
- 4 tâm duy tác thiền Vô Sắc
Làm 8 tâm đại thiện để có kết quả là 8 tâm đại quả:
Bây giờ các vị vô chùa nghe pháp, hoặc là tôi thuyết pháp, hoặc là chúng ta tụng kinh, chúng ta bố thí, chúng ta lạy Phật, chúng ta làm bất cứ việc gì, kể cả cho tiền một người homeless, hoặc là chúng ta dắt người già qua đường, hay chúng ta nhặt một chiếc lá quét một cọng cỏ trong chùa. Tất cả những việc thiện đó dù lớn dù nhỏ dù là nhiều hay ít, dù là trong thời gian ngắn hay thời gian dài, chúng ta đều vận dụng một trong 8 tâm thiện đó để mà chúng ta làm nó.
- Nếu không học Vi Diệu Pháp, không học A Tỳ Đàm chúng ta một là thắc mắc, hai là không biết gì hết, chúng ta chỉ biết mơ hồ mọi chuyện .
- Nếu chúng ta có học A Tỳ Đàm, chúng ta sẽ hiểu rằng, khi mà làm thiện mình sẽ làm bằng một trong 8 tâm này.
-Tâm thiện thọ hỷ: tức là đang vui vẻ
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí: tức là có trí tuệ.
Hỏi: Thế nào là có trí ?
Đáp: Có trí là mình
- biết việc làm này là việc làm thiện và có kết quả, và
- biết được rằng đối tượng trước mặt mình là đối tượng xứng đáng và
- biết rằng những thực phẩm thức ăn thức uống mình đem cúng nó phát sanh hợp pháp chứ không phải mình đi trộm cướp của ai hết.
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí: làm đây không phải là ai dụ khị mà do mình hiểu, mình thây cần thiết thì mình làm. Cho nên đó là tâm thiện thọ hỷ hợp trí: là với sự vui vẻ chứ không phải hờ hững và có sự can thiệp của trí tuệ,
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí vô trợ: tức là làm một cách tự nguyện không do sự xúi dục của ai hết.
- Tâm thiện thọ hỷ hợp trí hữu trợ: tức là phải do người khác xíu mình mới làm được. Có nhiều người không muốn đi chùa nhưng có ai nhấc điện thoại kêu mình mình nghĩ ờ cũng có lý cái mình đi, lúc đi rất là vui và biết là đi chùa có lợi ích chứ không phải là không có lợi ích. Như vậy cũng là tâm thiện, cũng hợp trí giờ cũng đi mà đi yếu xìu.
- Tâm thiện thọ hỷ ly trí vô trợ: ly trí tức là không có trí tuệ nhưng mà làm một cách sốt sắng
- Tâm thiện thọ hỷ ly trí hữu trợ: đã không sốt sắn lại không thông minh nữa
- Tâm thiện thọ xả: làm một cách hờ hững
- Tâm thiện thọ xả hợp trí vô trợ
- Tâm thiện thọ xả hợp trí hữu trợ
- Tâm thiện tho xả ly trí vô trợ
- Tâm thiện thọ xả ly trí hữu trợ: là tâm thiện hờ hững làm cho có, không có trí tuệ mà còn bị người ta xúi dục nữa.
(còn tiếp)
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh