2021-05-27, 08:03 AM
Bác abc, bác anatta và toàn thể các bạn,
LTP thắc mắc về câu hỏi này lâu rồi, bây giờ LTP hỏi các bạn trong đây vậy.
Câu trả lời của Ngài Assaji cho Ngài Xả lợi phất là các pháp phát đánh bởi MỘT nhân, trong khi các bài pháp khác lại nói phát sinh bởi NHIỀU nhân.
LTP hiểu NHIỀU duyên nhưng MỘT nhân, phải không các bạn?
Ví như MỘT hạt giống, nhưng NHIỀU điều kiện như đất tốt, nước, ảnh mặt trời, hạt giống mới nảy mầm.
------------
Ngài Piyadassi dạy trong THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN, phần mở đầu:
Phật Giáo dạy rằng tất cả các pháp hữu vi - tức các vật cấu tạo - đều khởi sanh, nhất thời tồn tại, và chấm dứt (uppàda, thiti, bhanga, sanh, trụ, diệt) tùy thuộc những điều kiện và những nguyên nhân. Hãy so sánh chơn lý này với lời nói thường được nhắc đến của Ðại Ðức A-La-Hán Assaji [3], một trong năm vị đệ tử đầu tiên của Ðức Phật. Ngài đã đúc kết trọn vẹn giáo lý của Ðức Thế Tôn trong lời giải đáp cho câu hỏi của Upatissa, về sau là Ngài Xá Lợi Phất (Sarìputta),
Câu hỏi là : "Giáo lý của vị Tôn Sư ra sao? Vị Tôn Sư của Ngài tuyên ngôn như thế nào?"
Và đây là lời giải đáp:
"Ye dhammà hetuppabhavà tesam tathagato
Aha tesam ca yo nirodho evam vàdi mahàsamano".
"Về các pháp phát sanh do một nhân,
Nhân ấy, Như Lai đã chỉ rõ,
Và Như Lai cũng đã chỉ dạy phương pháp để chấm dứt.
- Ðó là giáo huấn của bậc Ðại Sa Môn". -- (Mahà Vagga)
Mặc dầu là vắn tắt, đó là những danh từ đã diễn đạt thuyết Tùy Thuộc Phát Sanh, hay Phát Sanh do Ðiều Kiện, một cách rõ ràng, rành mạch, minh bạch, không thể lầm lẫn.
LTP thắc mắc về câu hỏi này lâu rồi, bây giờ LTP hỏi các bạn trong đây vậy.
Câu trả lời của Ngài Assaji cho Ngài Xả lợi phất là các pháp phát đánh bởi MỘT nhân, trong khi các bài pháp khác lại nói phát sinh bởi NHIỀU nhân.
LTP hiểu NHIỀU duyên nhưng MỘT nhân, phải không các bạn?
Ví như MỘT hạt giống, nhưng NHIỀU điều kiện như đất tốt, nước, ảnh mặt trời, hạt giống mới nảy mầm.
------------
Ngài Piyadassi dạy trong THẬP NHỊ NHÂN DUYÊN, phần mở đầu:
Phật Giáo dạy rằng tất cả các pháp hữu vi - tức các vật cấu tạo - đều khởi sanh, nhất thời tồn tại, và chấm dứt (uppàda, thiti, bhanga, sanh, trụ, diệt) tùy thuộc những điều kiện và những nguyên nhân. Hãy so sánh chơn lý này với lời nói thường được nhắc đến của Ðại Ðức A-La-Hán Assaji [3], một trong năm vị đệ tử đầu tiên của Ðức Phật. Ngài đã đúc kết trọn vẹn giáo lý của Ðức Thế Tôn trong lời giải đáp cho câu hỏi của Upatissa, về sau là Ngài Xá Lợi Phất (Sarìputta),
Câu hỏi là : "Giáo lý của vị Tôn Sư ra sao? Vị Tôn Sư của Ngài tuyên ngôn như thế nào?"
Và đây là lời giải đáp:
"Ye dhammà hetuppabhavà tesam tathagato
Aha tesam ca yo nirodho evam vàdi mahàsamano".
"Về các pháp phát sanh do một nhân,
Nhân ấy, Như Lai đã chỉ rõ,
Và Như Lai cũng đã chỉ dạy phương pháp để chấm dứt.
- Ðó là giáo huấn của bậc Ðại Sa Môn". -- (Mahà Vagga)
Mặc dầu là vắn tắt, đó là những danh từ đã diễn đạt thuyết Tùy Thuộc Phát Sanh, hay Phát Sanh do Ðiều Kiện, một cách rõ ràng, rành mạch, minh bạch, không thể lầm lẫn.
⏱️
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh
Diễn đàn tuy ảo, nhưng nghiệp quả có thật
Sư Toại Khanh (Giác Nguyên) Giảng Kinh