Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp"
10 KIẾT SỬ VÀ 4 QUẢ THÁNH
Tỳ kheo Giác Giới (Bodhisīla Bhikkhu) biên soạn

https://www.facebook.com/Phatgiaonguyent...493993289/

--ooOoo--

10 kiết sử gồm:
  1. năm hạ phần kiết sử: thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ, dục ái và sân.
  2. năm thượng phần kiết sử: ái sắc, ái vô sắc, ngã mạn, phóng dật, và vô minh.
--ooOoo--

Có bốn quả vị (phala) tu hành của đời sống phạm hạnh:

1- Quả vị Nhập Lưu (Sotāpattiphala) cũng gọi là Dự lưu, Sơ quả, Tu đà huờn.
Gọi là Nhập lưu hay Dự lưu, nghĩa là dự vào dòng thánh vức; khi đắc quả vị này rồi thì không còn là phàm phu tánh, mà là bậc thánh, nhưng là thánh Hữu học.
Gọi là sơ quả vì đây là thánh quả thứ nhất trong bốn thánh quả.
Gọi là Tu đà huờn, tức là đọc âm của tiếng Sotāpatti.
Vị thánh nhập lưu đã đoạn trừ ba kiết sử là: thân kiến, hoài nghi và giới cấm thủ. Vị thánh nhập lưu có thể còn tái sanh nhưng không quá bảy lần (vì vậy cũng gọi là Thất lai), và nếu có tái sanh cũng chỉ sanh ở cõi vui, nhất định không sanh đọa vào 4 khổ cảnh.


2- Quả vị Nhất lai (Sakadāgāmiphala), cũng gọi là Nhị quả, Tư đà hàm.
Gọi là Nhất lai, vì bậc này nếu có tái sanh nữa thì chỉ một lần sanh lại cõi dục rồi đắc vô dư y Níp bàn.
Gọi là nhị quả, vì đây là thánh quả thứ hai trong bốn thánh quả, quả vị cao hơn nhập lưu, nhưng cũng là thánh hữu học.
Gọi là Tư đà hàm, tức là đọc âm của tiếng Sakadāgāmi.
Vị thánh Nhất lai tiếp tục giảm trừ hai kiết sử là: dục ái và sân.


3- Quả vị Bất lai (Anāgāmiphala), cũng gọi là Tam quả, A na hàm.
Gọi là Bất lai, vì bậc này sẽ không còn tái sanh lại cõi dục nữa, vị ấy sẽ hóa sanh vào cõi Tịnh cư sắc giới và vô dư y Níp bàn ở đó.
Gọi là tam quả, vì đây là thánh quả thứ ba trong bốn thánh quả, là quả hữu học cao hơn Tu đà huờn và Tư đà hàm.
Gọi là A na hàm, tức là đọc âm của tiếng Anāgāmi.
Vị thánh Bất lai đã hoàn toàn đoạn diệt năm hạ phần kiết sử là: thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ, dục ái và sân.


4- Quả vị Ưng Cúng (Arahattaphala), cũng gọi là tứ quả, A la hán.
Gọi là Ưng Cúng, vì là bậc xứng đáng cúng dường bởi người đời.
Gọi là tứ quả vì đây là quả vị thứ tư, quả vị cao tột trong bốn thánh quả.
Gọi là A la hán, tức đọc âm của tiếng Arahatta hay Arahaṃ.
Vị thánh A la hán đã hoàn toàn thanh tịnh phiền não, cắt đứt năm thượng phần kiết sử còn dư sót, là Ái sắc, Ái vô sắc, ngã mạn, phóng dật, và vô minh.
Vị A la hán không còn sự tái sanh, nên gọi là bậc vô sanh, vị ấy phạm hạnh đã thành, việc nên làm đã làm, gánh nặng đã đặt xuống, nên gọi là bậc vô học.
Đối với bốn quả vị phạm hạnh này, người tại gia cư sĩ đều có thể đạt được cả.
Tuy vậy, với phẩm mạo cư sĩ khó có người đắc quả A la hán, nếu có thì không giữ được thọ mạng lâu dài. Một ngươi cư sĩ nếu đắc A la hán, có hai sự kiện xảy ra, một là phải lập tức thay đổi phẩm mạo thành bậc xuất gia, hai là phải viên tịch Níp bàn ngay trong ngày hôm ấy.


CƯ SĨ GIỚI PHÁP
Tỳ kheo Giác Giới (Bodhisīla Bhikkhu) biên soạn

[Image: 116335322_732384467326625_42826571762696...e=60D267ED]
Reply


Messages In This Thread
RE: Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp" - by LeThanhPhong - 2021-05-25, 09:04 PM