Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp"
Bốn điều phải nhớ

Anh cơ tánh gì tôi không biết nhưng có bốn điều anh phải nhớ . Đó là Pháp Tài Lữ Địa.

  1. Pháp là đề mục thích hợp ,
  2. Tài là điều kiện sinh hoạt OK,
  3. Lữ là thầy bạn cũng phải OK,
  4. Địa là trú xứ phải OK.
Thiếu một trong bốn cái này khó tu và đương nhiên là tôi có một đề nghị nhỏ, Cái này không phải đề nghị mà nhắc. Quý vị thử đi:

Một khi đã qua đó (qua Miến Điện) một tuần hay một tháng mình thử là một hành giả hết mực, có nghĩa là cái gì cũng buông hết. Phải có cái gan như vậy đó.


Hạn chế trao đổi - Có gì để tâm sự ?

Bên thiền tông Bắc truyền có một câu chuyện rất nổi tiếng. Đó là một công án. Một người đang cắn chặt một nhánh cây ve ra ngoài vực thẳm ngàn trượng, nếu có ai hỏi ông ta cái gì ông ta có nên trả lời không ? Thì cái câu đó nó có nhiều cái cách diễn giải lắm. 

Nhưng mà diễn giải theo Nam truyền rất là hay. Đó là khi một người mà chuyên tâm tu thiền rồi họ không muốn mở miệng.

Mở miệng là phải nói về đạo .  Mà nói về đạo biết nói sao đây khi mình đang hành đạo ?

Để giải thích về thiền thì phải nói rằng chỉ có người hành thiền mới biết thôi.

Tất cả những cái gì mình học chỉ là lý thuyết ở ngoài hành lang thôi chứ còn để bước vào bên trong thì phải là hành giả. Cho nên chuyện thứ nhất, khi bước vào cái khóa tu, chuyện đầu tiên đó là hạn chế không có trao đổi, Mình phải nhớ rằng mình đang cắn cái nhánh cây. 

Không trao đổi là vì sao ? 
  1. Vì không thể dùng ngôn ngữ diễn tả cái điều không thể giải thích.
  2. Thứ hai không cần thiết khi chúng ta phải mở miệng.
Tôi nhớ có một câu chuyện rất là kỳ nhưng đối với tôi câu đó rất thú vị và nó rất là ý nghĩa. Có một vị tăng nổi tiếng ở trong Nam đi ra ngoài Huế đến thăm Ôn Thiền Lâm tức là hòa thượng Hộ Nhẫn. Thì khi vị này đi ra thì các Phật Tử địa phương họ tới họ thăm. Rồi đám lữ họ thăm đến chiều tối họ đi về, còn kẹt lại một hai ông nam. Thì y ta nghĩ y ta là nam nên ở thoải mái . Y ta không có màng tới giờ giấc. Nói chuyện từ bảy giờ, tám giờ, chín giờ, mười giờ, mười một giờ. 

Ngài nghe nói chuyện tiếng cười Ngài mở cửa ra . Ngài nói: "Khuya rồi . Đi nghỉ, mai dậy sớm .'' 

Ngài đóng cửa lại. Lát sau thì cũng rầm rì rầm rì một hồi không phải họ lỳ, nhưng mà họ tính đứng dậy rồi, nhưng mà tại vì nó bắt trớn, bỏ không được nên nói tiếp. 

Lát sau Ngài mở cửa ra: ''Khuya rồi nửa đêm rồi .'' Ngài đóng cửa lại. 

Tới lần thứ ba, gần một giờ rồi. Lần này Ngài mở cửa: ''Đã nói từ vô lượng kiếp . Bây giờ vẫn còn nói .''  

Cái câu đó hay vô cùng. Cái câu đó tôi nghe kể lại . 

Người kể tôi nghe họ kể, họ cười nhưng mà tôi thấy cái câu này hay: Nghĩa là kể từ bây giờ bất cứ ta làm cái chuyện gì ta phải nhớ rằng ta làm cái chuyện này từ vô lượng kiếp rồi. Tới bây giờ nếu nó thật sự cần thì mình mới làm chứ nó không cần lắm thì...tôi nói hiểu không ?

Cái chuyện gặp nhau, pha bình trà, ngồi hàn huyên cái đó mình làm từ vô lượng kiếp rồi .  Bây giờ còn mắc cái chứng gì, thiếu thốn gì, mà còn làm nữa ? Nói cho cùng, có nhiều cái quay phim chụp hình thì rất đẹp, nhưng xét về nội dung tệ vô cùng. 

Thật ra chúng ta không có cái gì để tâm sự.
Tâm sự nó có hai:
  1. Một là đem chuyện buồn của mình nói cho người ta nghe, người ta có giải quyết được cái gì đâu ?
  2. Hai là kể chuyện vui của mình cho người ta nghe, mình càng vui thêm nữa.
nên chúng ta không có cái gì để nói cho nhau nghe hết, trừ khi nói mà để hỗ trợ nhau . Còn nếu không phải để hỗ trợ nhau, thì tất cả mọi cái sự trao đổi rất dễ là vô nghĩa và vô duyên.

Cho nên khi bất đầu làm chuyện gì hãy nhớ câu chuyện tôi vừa kể . Đó là mình đã làm cái chuyện đó từ vô lượng kiếp rồi. 


https://toaikhanh.com/audiotext.php?mp3=...tho%C3%A1t
Reply


Messages In This Thread
RE: Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp" - by LeThanhPhong - 2021-05-08, 07:05 PM