Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp"
Tứ Diệu Đế

Vài cách nhìn về Tứ Điệu Đế
  • Khổ Đế: cuộc đời là khổ, là bất toại nguyện.
  • Tập Đế: nguyên nhân của khổ, bất toại nguyện là Tham.
  • Diệt Đế: Niết Bàn.
  • Đạo Đế: Bát Chánh Đạo là con đường thoát khổ.
Sư Toại Khanh - Tứ Diệu Đế (#18) p 2:

Phật tử cần phải học và nhớ định nghĩa rất sâu sắc của Tứ Diệu Đế (Khổ Đế, Tập Đế, Diệt Đế, Đạo Đế):
  • Khổ Đế: Không có ai chịu khổ mà chỉ có sự khổ.
  • Tập Đế: Không ai tạo khổ mà chỉ có nguyên nhân sanh khổ.
  • Diệt Đế: Không có ai giải thoát khổ mà chỉ có cứu cánh thoát khổ.
  • Đạo Đế: Không có ai tu tập con đường thoát khổ mà chỉ có con đường thoát khổ.

Sư Toại Khanh - Tu Đà Huờn (#43-44) p 3:
  • Khổ Đế: Mọi sự ở đời là khổ.
  • Tập Đế: Thích cái gì cũng là thích trong khổ, có nghĩa là đầu tư trong khổ.
  • Diệt Đế: Muốn hết khổ thì không có thích trong khổ, tức là không có thích cái gì nữa hết.
  • Đạo Đế: Sống trong 3 nhận thức đó chính là con đường thoát khổ.
http://vietbestforum.com/showthread.php?tid=15534&page=23


http://vietbestforum.com/showthread.php?tid=3994&pid=330905#pid330905

Thấy được bốn Đế là sao ?
  • Khổ Đế là những gì đang sanh diệt
  • Tập Đế là niềm đam mê trong sự sanh diệt đó
  • Diệt Đế là sự vắng mặt của niềm đam mê ấy
  • Đạo Đế là sống và hành động bằng ba nhận thức vừa kể.

https://toaikhanh.com/videotext.php?vid=xYeFI5fYV74&abt=H%E1%BA%A1nh+Ph%C3%BAc+v%C3%A0+%C4%90au+Kh%E1%BB%95+%281%29

Nói Tứ Đế là bốn sự thật huyền diệu nhưng trong đời sống mình chỉ sống có hai đế thôi đó là Khổ Đế và Tập Đế. 

  1. Tập Đế là mình thích tùm lum, còn 
  2. Khổ Đế là tất cả những gì có mặt trong cuộc đời này đều là khổ. Chính vì mọi thứ có mặt trên cuộc đời này là khổ nên 
  3. mình thích cái gì cũng là thích trong khổ. 
Cho nên để định nghĩa một cách rốt ráo: Mọi thứ ở đời đều là Khổ Đế và Tập Đế chính là niềm đam mê trong Khổ Đế. Hết đam mê trong Khổ Đế thì đó là Diệt Đế. 
Và sống được bằng ba cái nhận thức đó chính là Đạo Đế

...

Trong Kinh kể: thời Đức Phật có vị tỳ kheo đó đến nhập hạ ở một ngôi làng xa. Ban đêm khi ngồi thiền, đi bát mà, người ta cho cái gì ăn cái nấy . Lâu quá ổng cũng thiếu chất . Đi bát thì có món ngon vật lạ, mà vật lạ nhiều hơn món ngon. Tối tự nhiên đang ngồi ổng thèm đậu bắp luộc chấm xì dầu pha với ớt hiểm. Tự nhiên ổng nghĩ vậy thôi, không biết có phóng tâm không, ổng tập trung vô, ổng không nghĩ chuyện khác, ổng hành thiền. Sáng hôm sau ổng đi bát . Ổng được nguyên một dĩa đậu bắp có xì dầu có ớt đàng hoàng. Ổng nghĩ đây là ngẫu nhiên. Hai, ba ngày sau ổng tinh tấn thiền định ban đêm vậy nữa, thì ổng lại thèm bánh xèo. Sáng hôm sau ổng gặp hai cái bánh xèo dòn rụm mà cái bà để bát bả canh ổng tới để bả đổ cho nó giòn. Trong kinh kể cái món khác mà tôi phải lựa cái món nào kể cho dễ hiểu . Chứ Ấn Độ có cà ri không à. Một buổi nữa ổng lại thèm ăn ổi xá lị chấm muối ớt, xoài sống mắm đường. Thèm cái gì thì đi bát gặp y chốc món đó. Bây giờ, ổng không còn tin đây là ngẫu nhiên nữa . 



Bắt đầu ổng sợ: "Chết rồi, cái này là tối mình nhớ cô ba, cô tám là bả biết hết". Bây giờ nó không còn khoái mà nó chuyển qua nó quê. Các vị có biết là tôi đang cầu nguyện từng ngày cái đám ở đây, đừng ai biết trong bụng tôi đang nghĩ gì các vị có biết không? Cái đám này mà biết tôi đang nghĩ gì là tôi trốn lớp học này luôn. Mà may mắn họ không biết, cho nên tôi tiếp tục chường cái mặt ra đây. 

Thì ổng khó chịu quá đi, cuối cùng ổng thấy không xong rồi, từ nhột nó qua nhục. Cái người duy nhất để ổng chạy về gõ cửa đó là Đức Phật. Đức Phật ngài hỏi "Con tu có an lạc không?" - "Dạ, quá sức an lạc, over luôn. Tức là người ta tu chỉ mong được hộ trì còn con được hộ trì over luôn, có nghĩa là con muốn cái gì, con có cái đó. Bây giờ con nhục quá, không có tu được nữa. Con phải đi kiếm chỗ khác. Cái bà này đường tơ, kẽ tóc nào trong bụng con bả cũng biết . Bả đi guốc trong đó làm sao con tu". 

Đức Phật ngài nói "Không. Đây chính là cơ hội. Đây chính là cơ hội bằng vàng. Con phải quay trở lại đó". Thì lần này ổng không còn dám nghĩ món này món kia nữa . Xếp chân vô là chỉ thở ra, thở vào, thở ra, thở vào, không dám nhúc nhíc. Khi mà ổng rốt ráo như vậy thì ổng đắc thần thông. Ổng đắc thần thông ổng mới quán coi cái bà này là gì mà tốt dữ vậy . Thì ổng thấy bả cách đây hai kiếp bả là một người mẹ hiền . Một người mẹ hy sinh mạng sống cho ổng, nhường cho ổng từng chén cơm, từng ngụm nước. Ổng xúc động "Đúng rồi, mẹ hiền gặp vậy là lo đúng rồi". Thì ổng tiếp tục ổng quán thêm thấy bả là người vợ hiền của ổng. 

Đọc câu chuyện này quý vị mới thấy cái người đàn bà nào mình thương rất có thể là mẹ, là vợ, là em gái của mình mà theo vòng luân hồi mình không có nhớ. Chứ mình biết cái người đàn bà mình đang yêu, kiếp trước mình bú mớm là mình cũng oải phải không? Tại vòng luân hồi, cái nghiệp ái mà. Thì ổng quán thấy bà là vợ hiền, "Đúng rồi, vợ hiền là phải tốt với mình chứ". Ổng mới quán thêm một kiếp nữa, bả là bà mẹ theo chồng mới bỏ con. Quán thêm một kiếp nữa thấy bả là người đàn bà (tán) chồng nên ổng mới bực. Khi ổng bực như vậy, bả ngồi ở nhà bả mới dùng thần thông bả nói "Quán tiếp nữa đi!". Ổng mới quán tiếp, ổng lại thấy bả quay trở lại làm mẹ hiền, vợ hiền nữa. Lúc đó, ở nhà, bả mới nói "Ngài thấy chưa, luân hồi nó là vậy đó! Thấy ba mớ thì khổ ba mớ, sướng ba mớ, thấy kĩ rồi không còn gì hết". 

Ổng đắc A-la-hán. Bả đắc Tam Hỏa Ngũ Thông, ổng đắc là La Hán Lục Thông. 

Xong xuôi, người đầu tiên Ngài nhớ là Đức Phật . Chỗ đầu tiên Ngài về là Đức Phật. Khi Ngài vừa vô tới, Phật biết chuyện gì xảy ra rồi . "Như Lai đã nói mà, cái chỗ đó là hoàn cảnh tốt để con tu hành". 

Cái chuyện đó tôi kể cho bà con nghe, mỗi người hiểu theo một cách nhưng mà cái rốt ráo tôi muốn bà con hiểu cái Khổ Đế và Tập Đế ở đây. 

Đức Phật mỗi lần ngài kể xong một câu chuyện, Ngài đúc kết: "Này các tỳ kheo, những người, những nhân vật, những sự kiện xảy ra trong câu chuyện ta vừa kể đều là Khổ Đế hết. Và bất cứ một niềm đam mê nào trong chuỗi dài câu chuyện ấy đều là Tập Đế hết".
Reply


Messages In This Thread
RE: Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp" - by LeThanhPhong - 2021-02-24, 10:30 AM