2020-03-09, 11:09 AM
(2020-03-07, 03:52 PM)RungHoang Wrote: Chào anh ABC,
Mấy hôm trước tôi thấy cái thread của anh, tôi không quan tâm về xe cộ nên không vào . Tối hôm ấy tôi ngồi buồn dạo ở đây, không có gì để đọc nửa nên bấm vào chơi - Chỉ bấm đại vào chứ không có mục đích - thì ra là cái thread giảng kinh Phật . Thế rồi tôi coi chuyện gì, tôi thấy Mimo nói anh có vẻ treo đầu dê bán thịt chó, tựa đề XE nhưng bài giảng kinh Phật, tôi thấy LeThanhPhong quoted lại và cười . Tôi bỗng nghỉ đến bài kinh của Na Tiên này, bài kinh mang xe ra giảng kinh Phật , nên đi lục và posted vào để cứu bồ anh .
Bài kinh này tôi đọc đã lâu, chắc ít nhất cũng hơn 10 năm . Tôi xưa nay không thích post kinh, vì nghỉ là bài kinh này gởi vào đây sẻ đúng lúc và đúng hoàn cảnh nên mới posted .
Quote:(03-06-2020, 09:58 AM)abc Wrote:[/url] anh RH đọc kinh Na Tiên xong có còn tin rằng có một cái tôi trường cữu , vĩnh hằng ?
Tôi luôn quan niệm là mọi chuyện đều thay đổi . Khi nói về chuyện tình yêu và gia đình cùng các bạn ở đây tôi cũng xác định là "Con người luôn thay đổi" , cái tôi của ngày hôm nay không giống cái tôi của năm rồi, sang năm khác tôi cũng sẻ thay đôi tiếp . ==> Chưa từng có 1 permanent I . "I" , "Me" của hôm nay luôn biến đổi, không bao giờ trường cữu, vĩnh hằng.
Nếu anh hỏi tôi đọc bài kinh của Na Tiên có suy nghỉ gì ?
- Có hiểu không ? -- Có
- Có tin không ? --- Có
- Làm được không ? -- Không !
Tôi có đọc và có hiểu, hiểu và tin là đúng, xác nhận là đúng nhưng vẫn không từ bỏ được cái "Tôi" của tôi .
Quote:(03-06-2020, 09:58 AM)abc Wrote:[url=http://vietbestforum.com/showthread.php?pid=212132#pid212132]
Cái này Phật tử mình 99% là dính sạch, dính ngay chỗ này: "Hôm nay tôi bị khổ tại vì hồi kiếp xưa tôi vụng tu.", "Bây giờ tôi bị nghèo do kiếp xưa tôi không có bố thí.", "Kiếp này tôi bệnh tật, yểu thọ là tại do kiếp xưa tôi sát sanh, thích hành hạ người khác." Mình nghe mình thấy rõ ràng là chánh kiến. Nhưng mà không phải vậy. Nó là tà đó!
Đoạn trên của anh tôi không đồng ý . Tôi tin là những gì của ngày hôm nay... . À , trước nhất xin chia làm 2 phần . Con người khi vừa sinh ra đã mang theo, đã định sẳn 1 phần, Đạo giáo gọi là "Tiên thiên", và 1 phần khác là sau khi tiếp xúc với cuộc đời, từ hoàn cảnh gia đinh, học vấn, hoàn cảnh xả hội, hoàn cảnh địa lý .... gọi là "Hậu thiên". Phần thứ 2 sẻ hoà với phần Tiên thiên mà tạo nên 1 con người, con người này vì sinh ta tính tình như thế, lại gặp hoàn cảnh như thế, mà tạo nên 1 cá biệt khác với những người chung quanh . Và con người nầy có nhận những nhân và quả của tiền kiếp khiến cuộc đời người này nhiều uẩn khúc hay vui vẻ. Từ đâu nhìn thấy cái nhân ? Là từ Tiên thiên . Có 1 số người vừa sinh ra là có khiếu về hoạ, có khiếu về thơ . Người này sẻ đặc biệt hơn người khác, nghĩa là dù không học vẫn có thể hoạ đẹp, dù không học vẫn có thể làm thơ. Và 1 số người trời sinh ra là có đôi tai đặc biệt có thể phân tích những âm thanh 1 cách chính xác, có thể thấy được mối liên hệ giửa âm thanh và tình cảm con người , có thể nhìn những nốt nhạc mà đọc được cảm xúc của con người, họ là những thiên tài âm nhạc . Có người thì trời sinh cấu trúc cơ thể khác thường, chạy nhanh lấy nhiều huy chương . Cho dù chúng ta có học nhạc 10 năm vẫn không viết được nhạc hay bằng họ, tập chạy 10 năm vẫn không chạy nhanh bằng họ . Nay mình lấy 1 thí dụ về người nghèo, nghèo thì có những nguyen nhân như lười biếng, thích nhậu nhẹt, thích phung phí .... mà lười biếng, sa đoạ, phung phí ... ấy lại nằm ở Tiên thiên, trời sinh người ấy vốn là làm biếng từ lúc mới sinh ra . Trong khi trời sinh ra lại có người chạy nhanh nhận được nhiều vinh dự , viiết được nhiều nhạc hay nhận được nhiều tiền bạc nên có đời sống cao . Cái Tiên thiên này là cái quả hay cái nghiệp từ kiếp trước mang đến .
Đó là cái nhìn của tôi, có thể không đúng, có thể tui nghỉ bậy .
:cheer:
đọc cái post của anh , theo tui hiểu thì theo anh thì con người có hai phần "Tiên thiên" và "Hậu thiên" ... mà cái phần "Tiên thiên" chi phối phần lớn cuộc đời con người
cái anh nói là "Tiên thiên" .. nó hao hao như "số phận" và cái "Hậu thiên" từa tựa như "đức năng thắng số "
do vậy anh không đồng ý bài giảng của sư TK rằng những ý tưởng đại loại như "Hôm nay tôi bị khổ tại vì hồi kiếp xưa tôi vụng tu.", "Bây giờ tôi bị nghèo do kiếp xưa tôi không có bố thí.", "Kiếp này tôi bệnh tật, yểu thọ là tại do kiếp xưa tôi sát sanh, thích hành hạ người khác." là tà kiến
ở đây , tui nghĩ không có đúng hoặc sai ... trong thời gian này hay thậm chi' trong kiếp sống này thì cái nhìn của anh là vây. ... và nó sẽ thay đổi (anh cũng đồng ý là mọi chuyện đều thay đổi) .. rồi cũng có một ngày khi anh "kinh nghiệm" được cái mà anh gọi là con người của anh ngay lúc này không phải là con nguời của anh một chục năm về trước , một tháng về trước , một ngày trước , một giây trước .. thì cái phần tiên thiên không còn cố định và nó chỉ là một tập hợp , và để phân biệt thì ta gọi tập hợp đó là xe , là ông A bà B ...
chừng nào anh bỏ dược cái tôi thì anh không còn cho là "Hôm nay tôi bị khổ tại vì hồi kiếp xưa tôi vụng tu.", "Bây giờ tôi bị nghèo do kiếp xưa tôi không có bố thí.", "Kiếp này tôi bệnh tật, yểu thọ là tại do kiếp xưa tôi sát sanh, thích hành hạ người khác.