2020-02-10, 06:10 PM
(2020-02-10, 11:17 AM)abc Wrote: "Đọc cái suy tư về Xúc tập khởi nghiệp của abc khiến tôi suy nghĩ về những cái suy tư (trí tư) hay tu tập của người đi trước."
(sau đó là một trang giấy về chuyện bắc tông và ngài XLP, MKL, CD...)
một trang giấy anh viết cho ai đọc? nếu anh viết cho member của VB để cho mọi người biết là anh có suy nghĩ thì cái đó là quyền của anh , tui ko nói làm gì ; còn để nói chuyện với tui thì xin thưa , ba cái chuyện đó tui đọc biết và "suy tư" từ lâu lắm . tui đọc anh post cả trang , ráng cho đến cuối xem anh có nói ra đươc cái suy tư gì không , chẳng hạn vì sao mà có chuyện trái ngược tréo ngoe như vậy, nguyên nhân trước mắt và nguyên nhân sâu xa . nguyên nhân lồ lộ và nguyên nhân ẩn tàng ... nhưng tui ko thấy anh đả động gì cả , có lẽ là anh viết cho bà con VB đọc cái anh cho là suy nghĩ của anh
"Đại khái tôi suy nghĩ lan man vài chuyện như vậy. Và người đời sau như tôi đây phải trầy da tróc vẫy để lần mò sưu tìm học hỏi, tra cứu, mất bao thời gian tâm lực để mới có thể vượt qua những chướng ngại về Suy Tư của người đi trước mà mới có thể tiếp cận được với giáo pháp gần sát với tinh thần uyên nguyên của lời dạy của Phật."
trong đoạn trên và những gì anh viết trước đây, tui nghĩ anh phải có một thời gian dài theo bắc tông và giờ anh theo nam tông , anh tiếc thời gian theo bắc tộng và giờ đụng gì có "hơi hướm" bắc tông (cái tui nói là toàn theo nam tông) là anh phản đối quyết liệt và ... như vậy là cực đoan rồi , Phật dạy phải theo con đường trung đạo ... Phật lực vô biên nhưng Phật chỉ độ được người có duyên ....trong hằng hà sa số kiếp sống thì mấy năm hay mấy chục năm anh theo bắc tông có đáng gì , anh phải nghĩ ngược lại là nhờ thời gian đó mà anh nhận ra con đường anh đang đi là đúng hướng và nên cảm kích thời gian đó và bắc tông đà cho anh cơ hội nhìn ra sự khác biệt ... còn bây giờ anh thấy ai tu theo bắc tông anh đều giảy nảy lên ....đi sai đường rồi quẹo trái quẹo trái đi thẳng là chết nghe chưa... nhưng mà nghiệp duyên chưa tới thì làm sao họ thấy con đường bên trái ... anh chỉ cần nhẹ nhàng rằng bên trái có con đường tui đang đi , ai thấy tui hạnh phúc mà muốn thì đi với tui thì đi , kinh kala ma nói rành rành ... đại khái vậy
giờ trở lại cái vướng mắc của anh , tui đã nói nhiều lần mà anh vẫn không hiểu , tui ko nói anh sai , tui nói anh đúng , tui chỉ nói anh hiểu sai những gì tui nói . tập khởi không phải là tạo ra , tập khởi = tập kết để sinh khởi ... nói tập khởi nên hiểu là khơi dậy khả năng tiềm tàng , đánh động những ô nhiễm ngủ ngầm ... nó không tạo nghiệp , nhớ nhen .... nó chỉ là nơi chốn điều kiện môi trường tập khởi nghiệp mà thôi ... anh học Phật Pháp thì phải nên bỏ mắt kính màu xuống , khi nào mà anh bỏ được tám chia hai bằng bốn thì anh mới đồng ý (tui nói cầu may thôi)
--tối ngủ không đóng cửa cài then là tập khởi cho bao cái có thể xảy ra , trộm đi ngang thấy bộ lư đẹp quá nó rinh , sắp nhỏ đi lẫm đẫm nó thấy cửa mở nó lò dò đi ra ai dè té xuống mương chết đuối ... không đóng cửa nó không làm cho thằng nhỏ chết đuối và không làm mất bộ lư , cái đàng sau sự quên đóng cửa nó mới lớn chuyện , nếu anh tu ngay cái xúc thì làm gì mà tưởng và hành nó tạo nghiệp được
--má dặn không để cho con trai nó nắm tay ... nó nắm tay không chết thằng tây con đầm nào hết mà nó là tập khởi cho bao hệ lụy về sau
-- tuỳ cường độ mà xúc nó ảnh hưởng đến tạo nghiệp ra sao , tiếng sét ái tình là ví dụ điển hình , cái xúc chạm mạnh quá ví như bị sét đánh , nó không tạo nghiệp trực tiếp mà nó tập kết , làm dấy lên những ô nhiễm ngủ ngầm để nếu ta không chánh niệm thì ngay đó thọ tưởng hành thức nó ào ào ra liền
-- gió đưa bụi chuối sau hè, giởn chơi một chút ai dè có con .. giởn chơi chỉ bất quá đổ mồ hôi nhưng nó là tập khởi , là hệ lụy cho cả một đời về sau , nhớ nhen
Bạn abc hết giận rồi chứ.
Tôi là dân đạo... nhậu (hồi trẻ thanh niên nhậu nhẹt nhiều), dân đạo tùm lum. Sau này mới tìm đến Phật pháp, và đụng hàng đại thừa, thiền tông đầu tiên, sau đó mới gặp Nguyên thuỷ. Tôi là newbie phật tử chỉ độ vài năm nay. Trước đó thì chỉ tìm hiểu về Phật giáo nhưng chưa theo hẳn. Bạn nói trách tại sao tôi không nói giì thêm mà đi tào lao ba cái suy nghĩ vủa tôi hôm qua. Okay, vậy thì nói thêm.
Bạn đã chịu khó giải thích thêm về cái Xúc, và nói thêm là nếu không tu ngay cái Xúc thì tưởng & hành làm gì tạo nghiệp được. Okay bây giờ tôi sẽ nói cái nhìn của mình trên chuyện này. Tôi nói lại xem đúng ý bạn về Xúc không để tránh hiểu lầm. Dòng hữu phần (tâm thụ động) lặng lẽ trôi. Khi Căn mắt mở cửa thì tiếp xúc với Trần cảnh bên ngoài, sự va chạm giữa căn và trần này được xem là bước đầu của Xúc và cùng lúc Nhãn thức có mặt với Xúc. Nói cách khác sự va chạm tiếp xúc giữa căn, trần, và thức nhãn thì Xúc biểu hiện lên những rung động mà mình có thể gọi nó là cảm xúc. Những rung động này làm cho các pháp thiện và bất thiện nằm yên trong dòng hữu phần khởi dậy hoạt động. Đó là lý do mà bạn nói là Xúc khiến tập khởi các nghiệp hay pháp. Tức là do sự va chạm giữa ánh mắt thấy (đập vào) cái cảnh vật đó và nhãn thức hiện hữu tức thời, sự va chạm giữa căn-trần-thức, Xúc hiển hiện như là những rung động mà nó khiến các pháp vận hành. Giống như là mặt hồ đang yên tĩnh và mình ném vào đó viên đá nhỏ, tức khắc mặt hồ rung động gợn sóng. Tôi nghĩ bạn hẳn biết là Tưởng nằm ở trong dòng Hữu phần. Và hễ Tưởng nhúc nhích là Thọ có mặt tức thời.
Nên Xúc là cảm giác, cảm xúc chưa định hình, định danh. (Khi có Thọ kinh nghiệm chúng trọn vẹn thì khi đó định hình định danh -- cảm giác hài lòng, vui thích hoặc bất mãn, khó chịu.) Đôi khi để tâm thì ta có thể cảm được một rung động, cảm giác thế nào đó, ta cảm thấy bình bình yên yên, nên tôi mới nói nó là vô ký, trung tính. Khi chú tâm ngay Xúc này được thì có cảm giác như là xả, bình bình yên yên. Và nếu giữ được chú tâm hay chánh niệm thì các pháp thiện sinh khởi. Nếu thất niệm thì các pháp bất thiện sinh khởi. Vì thế nếu cho rằng "tu ngay cái Xúc thì Tưởng và Hành không tạo nghiệp", thì theo tôi trường hợp đó sẽ không bao giờ xảy ra. Thêm nữa, khi Căn Trần tiếp xúc nhau thì như bạn cũng đã biết 7 tâm sở biến hành đều có mặt và tâm sở Tư đóng vai trò là tổng tư lệnh, nó thúc đẩy và điều phối các tâm sở kia vận hành đồng bộ theo chức năng của chúng trên đối tượng. Dĩ nhiên đây là cái hiểu cái nhìn của tôi. Cho nên, tôi nghĩ chánh niệm trên Xúc thì đưa đến trạng thái vô ký (xả) trong tâm, nhưng vẫn có nghiệp hay các pháp sinh khởi vận hành.
Có lẽ đó là lý do tại sao các thiền sư nguyên thuỷ khi chỉ dẫn thiền thường đi ra một đề mục rõ ràng chẳng hạn như Thọ, Hơi thở của Thân, hay các đề mục bất tịnh của thân thể để chánh niệm, để quán là để thấy ra được tam tướng của chúng. Tuy nhiên, nếu abc cho rằng nhờ tu trên Xúc như vậy thì tâm nó yên yên và từ từ trí tuệ sẽ khải mở và thấy được tam tướng của danh sắc sau đó, thì là con đường chọn của mỗi người.
Xin cứ để cho tôi đốt ngọn đèn của tôi đi… mà đừng bao giờ hỏi nó sẽ làm tan được bóng tối hay không. R. Tagore