Người về qua cõi phù vân ... Nghiêng vai trút gánh phong trần bỏ đi...

Mục lục và tóm lược "LTP Học Phật Pháp"
#3
Sư Toại Khanh - Chánh Kiến (#8-10) p 1:

Chánh Kiến 1: Tam Tướng (vô thường, khổ, vô ngã) loại trừ Thường Kiến.

  1. vạn hữu ở đời đó duyên mà có: bỏ được Thường Kiến (LTP: và Đoạn Kiến?)
  2. mà có rồi thì phải mất: bỏ được Thường Kiến.
Chánh Kiến 2: Nhân Quả, không có gì ở đời này mà không có hậu quả, loại trừ Đoạn Kiến.

Định nghĩa khác của Chánh Kiến:
  1. mọi thứ do duyên mà có như là thiện ác, buồn vui. Vậy cái đầu tiên là chánh kiến về nghiệp lý.
  2. đã có rồi phải mấtchánh kiến về tam tướng, đã có rồi phải mất .
  3. chỉ có nếp sống tứ niệm xứ mới giải quyết được cái thiện ác buồn vui, tức là sống chánh niệm, sống bát chánh đạo.

—ooOoo—


धर्मो रक्षति रक्षितः

Dharma protects you when you protect the Dharma.
Pháp bảo vệ bạn khi bạn bảo vệ Pháp.

—ooOoo—

Sabbe sankhara anicca 
Sabbe sankhara dukkha 
Sabbe dhamma anatta

Các hành nghĩa là mọi việc làm, cũng nói chung là mọi vật dù là hữu tình hay vô tình, dù là vật sống (con người, thú vậy, cỏ cây) hay không sống như đá, đất v.v...

Chứ không phải chỉ có vật thể sống mới bị chi phối bởi vô thường. Người ta nói "Nước Chảy Đá Mòn", "Biển Sông cũng Cạn".

Thế thì đá, nước là vật không sống mà cũng bị chi phối bởi vô thường. Do vậy Kinh Kim Cang nói "Phàm những gì có hình tướng là hư vọng".

Không phải chỉ có những gì mình thấy là vô thường, mà cho đến nghe, ngửi, nếm, xúc đều là vô thường cả.

Nói chung trên tướng trạng: Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp(Sáu Cảnh Trần) đều là vô thường sanh diệt cả.

Tướng trạng của Lục Trần từ đâu ra? Không ngoài Tâm Tánh của mình mà có vậy.

Như nói bọt biển từ đâu ra? Không ngoài từ nước biển mênh mông của đại dương vậy.

Mình mê muội chấp lấy bọt biển mà bỏ mất cả nước biển mênh mông của đại dương. Chấp lấy lục trần mà bỏ mất Tâm Tánh. Do vậy mà theo bọt biển, lục trần sanh rồi diệt, diệt rồi sanh, luân hồi sanh tử mãi trong sáu đường, bốn loài từ vô thỉ kiếp đến nay.

Tu hành Phật pháp là trở về bới Tánh Giác của mình, cũng như bọt biển lặng trở về với nước biển mênh mông bao la ấy.

Bọt biển chỉ cho vọng tâm, vọng cảnh, chúng là vô thường sanh diệt.

Mà khi bọt biển nó tịch diệt rồi, nó trở về với nước biển, ta trở về với tánh giác thanh tịnh sáng suốt của mình sẵn có rồi thì không còn sanh diệt nữa, bởi vì vốn như như, chưa từng sanh thì làm gì có diệt mất. Do vậy gọi là "Tịch Diệt Vi Lạc", cũng gọi là "Ngộ Nhập Tri Kiến Phật", cũng gọi là "Quy Y Tam Bảo Tự Tánh", cũng gọi là "Bồ Đề Niết Bàn", "Viễn ly điên đảo mộng tưởng cứu cánh niết bàn" v.v... muôn ngàn kinh, muôn ngàn lời nói ngôn từ cũng chỉ để diễn tả và nói lên một điều ấy mà thôi!

--ooOoo--

Sư Toại Khanh - Tà Kiến (#11-13) p 2:

Tu không giữ giới giống người què.
Tu không biết giáo lý giống người đui mù.
Người có tà kiến giống người điên (bị bệnh tâm thần).

Tuy có 62 loại tà kiến, nhưng chung quy lại, chỉ có hai là thường kiến và đoạn kiến.  

Đoạn kiến nguy hiểm hơn thường kiến vì người tin vào đoạn kiến không có gì họ không dám làm, trong khi người tin vào thường kiến còn biết sợ hậu quả.
Reply


Messages In This Thread
RE: Mục lục thread "LTP Học Phật Pháp" - by LeThanhPhong - 2020-01-26, 11:14 AM