2018-12-29, 08:56 AM
chào bạn Anatta,
tui thực tập lấy hơi thở làm đối tượng quán niệm . Chia sẻ trên là những gì xảy ra với "oai nghi đi" với một chân bị mất cảm giác của tui , khi off alarm xong thì trở về "ta làm lại từ đầu"
cảm ơn bạn khuyến khích và đề nghị hát cho chuơng trình giáng sinh , nhưng xin được kiếu , giọng của tui giờ chỉ còn thều thào chứ không lên xuống hay ngân nga hoặc luyến láy được nữa
trở về oai nghi theo ý bạn tui thấy có hai chiều , giử gìn giới hạnh, sống chánh niệm làm cho các sinh hoạt hằng ngày , điệu bộ cử chỉ khoan thai và an hoà (hay nói một cách khác , cho nghi thêm phần oai - gọi là oai nghi). Chiều thứ hai , tác phong gọn gàng , từ tốn ... giúp cho một cá nhân giử giới dễ dàng hơn , chánh niệm cũng dể phát huy hơn .
những hành động nho nhỏ hàng ngày cho thấy phần nào , lấy chuyện cởi dép làm ví dụ .
tui vào nhà hay chùa , cởi dép giày và đá vào một góc , chiếc up chiếc down thì nhìn không đẹp tí nào chẳng có oai nghi và nó cũng cho thấy tui không có chánh niệm trong lúc đó . Ngược lại nếu từ tốn khoan thai thong thả đàng hoàng nghiêm chỉnh để dép giày ngay ngắn thì cũng đồng nghĩa tui có chú tâm , nếu khéo tác ý nữa thì là chánh niệm . Còn như tui điệu quá , cả chục người đứng đợi phía sau để vô chùa , tui cúi xuống châm rãi cởi giày , phủi phủi chùi chùi làm ai cũng khó chịu thì ...
có cái này hay chia sẻ cùng bạn về oai nghi và chánh niệm , khi đi lấy cà phê hay trà trong chổ làm , tui rót trà cho gần đầy ly , khi đi nếu mà không "thận trọng, chú tâm, quan sát" (nói theo thầy Viên Minh) thì đổ hết cà phê , mà một khi đã "thận trọng, chú tâm, quan sát" thì cái nghi nó rất là oai
repost coi như là nhắc tui :
tui thực tập lấy hơi thở làm đối tượng quán niệm . Chia sẻ trên là những gì xảy ra với "oai nghi đi" với một chân bị mất cảm giác của tui , khi off alarm xong thì trở về "ta làm lại từ đầu"
cảm ơn bạn khuyến khích và đề nghị hát cho chuơng trình giáng sinh , nhưng xin được kiếu , giọng của tui giờ chỉ còn thều thào chứ không lên xuống hay ngân nga hoặc luyến láy được nữa
trở về oai nghi theo ý bạn tui thấy có hai chiều , giử gìn giới hạnh, sống chánh niệm làm cho các sinh hoạt hằng ngày , điệu bộ cử chỉ khoan thai và an hoà (hay nói một cách khác , cho nghi thêm phần oai - gọi là oai nghi). Chiều thứ hai , tác phong gọn gàng , từ tốn ... giúp cho một cá nhân giử giới dễ dàng hơn , chánh niệm cũng dể phát huy hơn .
những hành động nho nhỏ hàng ngày cho thấy phần nào , lấy chuyện cởi dép làm ví dụ .
tui vào nhà hay chùa , cởi dép giày và đá vào một góc , chiếc up chiếc down thì nhìn không đẹp tí nào chẳng có oai nghi và nó cũng cho thấy tui không có chánh niệm trong lúc đó . Ngược lại nếu từ tốn khoan thai thong thả đàng hoàng nghiêm chỉnh để dép giày ngay ngắn thì cũng đồng nghĩa tui có chú tâm , nếu khéo tác ý nữa thì là chánh niệm . Còn như tui điệu quá , cả chục người đứng đợi phía sau để vô chùa , tui cúi xuống châm rãi cởi giày , phủi phủi chùi chùi làm ai cũng khó chịu thì ...
có cái này hay chia sẻ cùng bạn về oai nghi và chánh niệm , khi đi lấy cà phê hay trà trong chổ làm , tui rót trà cho gần đầy ly , khi đi nếu mà không "thận trọng, chú tâm, quan sát" (nói theo thầy Viên Minh) thì đổ hết cà phê , mà một khi đã "thận trọng, chú tâm, quan sát" thì cái nghi nó rất là oai
repost coi như là nhắc tui :
Quote:tứ thời
sáng thức dậy ...vào thiền
tâm tịch tịnh miên miên
dòng thời gian vẫn chảy
tâm nhận biết ... là thiền
trưa độ thực ... là thiền
tâm chánh niệm, tuỳ duyên
hạt cơm vào tới miệng
tâm nhận biết ... là thiền
dạo trang web ... cũng thiền
thiên hạ cãi nhau ... điên
hỷ nộ và ái ố
không dính mắc ... ấy thiền
tối đến ... xếp bằng thiền
tuổi gìà đến từng niên
định tâm và quán niệm
cực lạc ... ở nơi thiền
ct
Thở ra nhẹ một kiếp người
Buông tay bỏ lại một đời phù vân
Buông tay bỏ lại một đời phù vân